bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ตาก แม่สอด เมืองนอกกระแส แต่มาแล้วหลงรักสุดๆ

calendar_month 02 ก.ย. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 436,466 / ทริปตัวอย่าง

 

 
เคยไหม…เวลาไปเที่ยวเมืองท่องเที่ยวฮิตๆ กลับรู้สึกเฉยๆ แต่พอไปเมืองที่บางคนบอกว่าไม่มีอะไรเลย กลับรู้สึกว่า เฮ้ย..มันโอเคอ่ะ! ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นกับเราเมื่อได้เดินทางไปเยือนตากและแม่สอด เมืองชายแดนเล็กๆ ที่อยู่ไกลเกือบสุดพรมแดนของประเทศไทย ซึ่งถ้าหากให้เปรียบเทียบกับเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ แน่นอนว่าสองเมืองนี้คงไม่ติดอันดับ แต่กลับทำให้เราตกหลุมรักได้อย่างไม่มีเหตุผล (#คนบางคนก็เช่นกัน)
 
24

 

ตาก :หลายคนมักมองตัวเมืองตากเป็นแค่ทางผ่านระหว่างเส้นทางที่จะไปยังจุดหมายอื่น แต่ความจริงแล้วเมืองนี้มีเสน่ห์ที่น่าค้นหาหลายอย่างเลยทีเดียว 

 

เที่ยวที่ไหน : มาถึงเมืองตากต้องไปสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แล้วไปเดินเล่นที่สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จุดชมวิวแม่น้ำปิงที่ดีที่สุดของจังหวัดตาก ถ้าชอบแนวสถาปัตยกรรมเก่าๆ ในอำเภอเมืองตากมีอาคารโบราณสวยๆ หลายแห่ง อาทิ ชุมชนโบราณตรอกบ้านจีน ชุมชนชาวเชื้อสายจีนเก่าแก่ในเมืองตาก นอกจากนี้ ยังมีอดีตจวนผู้ว่าเก่า ที่ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์เมืองเฉลิมพระเกียรติ ภายในจัดแสดงสิ่งของ โบราณวัตถุ ศิลปะ ตำนานที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของจังหวัดตาก เปิดจันทร์ - ศุกร์ 8.30 - 16.30 น. (พิเศษ ศุกร์-เสาร์ 16.30 - 20.30 น.) 
 




สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ได้ชื่อว่าเป็นสะพานโกลเด้นเกตเมืองไทย





ชุมชนโบราณตรอกบ้านจีน ชุมชนชาวเชื้อสายจีนเก่าแก่ในเมืองตาก




พิพิธภัณฑ์เมืองเฉลิมพระเกียรติ อดีตเคยเป็นจวนเจ้าเมือง หรือจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก 
เข้าชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย
 เปิดจันทร์ - ศุกร์ 8.30 - 16.30 น. (พิเศษ ศุกร์-เสาร์ 16.30 - 20.30 น.)




 
กินอะไร :มาเที่ยวตากห้ามพลาดไปกินผัดไทยที่ตรอกบ้านจีน ผัดไทยสูตรโบราณที่ขายมานานกว่า 40 ปี อีกร้านที่เด็ดไม่แพ้กัน คือ ร้านเย็นตาโฟเจ๊สาลี่ ร้านก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟรสเด็ดที่มีทีเด็ดอยู่ที่แมงกะพรุนทะเลตัวโตๆ น้ำซุปอร่อยเข้มข้นไม่ต้องปรุง พิกัดอยู่เส้นริมถนนจอมพล ตรงข้ามกับวัดพร้าว เปิดทุกวัน 4 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม





. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

 
แม่สอด :พูดถึงแม่สอด หลายคนมักนึกถึงภาพเมืองการค้าชายแดน ที่อาจไม่ค่อยเจริญมากนัก แต่ความจริงแล้วเศรษฐกิจที่แม่สอดมีมูลค่านับหมื่นล้าน ฉะนั้น ที่นี่จึงมีแทบทุกอย่างที่เมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ มี ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม รีสอร์ทและร้านอาหารต่างๆ แม้แต่กระทั่งร้านสะดวกซื้อ
 
เที่ยวที่ไหน :ที่เที่ยวในอำเภอแม่สอดที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่จะเป็นแนวธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ หรือบ่อน้ำพุร้อนแม่กาษา แต่ถ้าไม่ใช่สายลุย ลองนอนเล่นดูวิถีชีวิตในตัวเมืองแม่สอดสักคืนสองคืนกำลังดี บอกเลยว่าที่นี่เป็นเมืองสโลว์ไลฟ์ของจริง ทั้งที่เต็มไปด้วยตึกแถวร้านค้าสมัยใหม่ แต่บรรยากาศกลับมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก แนะนำให้เช่าจักรยานสักคัน ขี่ชมเมือง ไปไหว้พระ เดินเที่ยวตลาดเช้าเมืองแม่สอด หรือจะเช่ารถรับจ้างไปเดินช้อปที่ตลาดริมเมย ดูสีสันพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดชายแดนก็สนุกดี
 
 



แวะมาดูโกดังจักรยานมือสองที่ริมแม่น้ำเมยกันหน่อย ที่นี่มีจักรยานที่นำเข้ามาจากฝั่งพม่า ส่วนใหญ่เป็นจักรยานมือสองจากญี่ปุ่น
 ราคามีตั้งหลักร้อยปลายๆ จนถึงหลายพัน ทั้งจักรยานวินเทจ จักรยานพับให้เลือกเพียบเลย
ค่ะ





ด่านพรมแดนแม่สอด ข้ามสะพานไปก็เป็นฝั่งพม่าแล้ว 



ป้ายสัญลักษณ์ที่บอกว่าเรามาสุดชายแดนทิศตะวันตกของประเทศไทย
 เดินเที่ยวตลาดริมเมย ช้อปปิ้งเบาๆ มีทั้งเสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าของที่ระลึกให้เลือกซื้อ


 


 
อีกหนึ่งไฮไลท์ ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ คือ Go Dang Art หรือโกดังศิลปะที่มีกราฟิตี้บนกำแพงของโรงงานปลากระป๋องเก่า ระหว่างทางจากแม่สอดไปทางอำเภอแม่ระมาด ผลงานของศิลปินกราฟิตี้ชาวไทยอย่าง "Mauy" และทีมงานที่เคยไปสร้างสรรค์ผลงานดังไกลถึงต่างแดน แม้จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดเป็นที่เที่ยวอย่างเป็นทางการ แต่อีกไม่นานตรงจุดใกล้ๆ บริเวณนี้ จะเปิดเป็นร้านกาแฟและน่าจะทำให้แม่สอดมีสีสันคึกคักขึ้นแน่นอน
 



 


 
กินอะไร :มาแม่สอดห้ามพลาดชิมโรตีโอ่ง อาหารเช้าพื้นเมืองของชาวมุสลิมในแม่สอด ถ้ายังไม่อิ่มไปต่อมื้อสายกันที่ Borderline Teashop จิบชาหอมๆ พร้อมกับเค้กชาพม่าอบใหม่ๆ ถ้าได้ไปแถวตลาดริมเมย อย่าพลาดไปลองกินกระเพาะปลาริมเมยเจ้าดัง ปิดท้ายไปจัดหนักมื้อเย็นที่ร้านข้าวเม่าข้าวฟ่าง บรรยากาศดีมากก..แถมอร่อยทุกเมนู
 
มาแม่สอดต้องมากินโรตีโอ่งตอนเช้า ที่ร้าน Point 786
 




Borderline Teashop ร้านน้ำชาในสวนสวย ข้างในเป็นร้านขายผ้าทอพื้นเมืองและของที่ระลึกด้วย


 




 
ข้าวเม่าข้าวฟ่าง ร้านนี้ได้ชื่อว่าเป็นร้านอาหารดังของแม่สอด เหมาะไว้ต้อนรับแขกที่มาเที่ยว




พักที่ไหนดี :แม่สอดมีที่พักให้เลือกตั้งแต่บูติครีสอร์ท โรงแรมสี่ดาว ไปจนถึงเกสต์เฮาส์ราคาหลักร้อย เราเลือกพักที่ Sleep Nest Hostel โฮสเทลเปิดใหม่สุดฮิปที่อยู่ใจกลางเมืองแม่สอด ราคาเริ่มต้นแค่คืนละ 200 บาท แต่บรรยากาศและความฮิปยกให้เต็มร้อย! เหมาะกับนักเดินทางแบ็คแพ็คเกอร์ที่มองหาที่พักราคาเบาๆ พิกัด ถ.อินทรคีรี อ.แม่สอด จ.ตาก (ตรงข้ามร้าน Baifern Restaurant) โทร. 081 845 5579

ห้องพักแบบดอร์มเป็นเตียงสองชั้นเก๋ๆ ที่ Sleep Nest Hostel แม่สอด








เรียบเรียงโดยชิลไปไหน

 

 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai