bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

5 เทคนิคง่ายๆ แก้อาการเหนื่อยล้าหลังจากเที่ยว เพื่อวันทำงานที่สดใส

calendar_month 19 ม.ค. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 67,059 / รีวิวที่เที่ยว

track.php?cid=79&bid=653&zid=353


เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอกับอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลียหลังจากเดินทางไปท่องเที่ยวกันมาแน่ๆ เลยใช่ไหมคะ? วันนี้ชิลไปไหนมีเทคนิคง่ายๆ แก้อาการเหนื่อยล้าหลังจากเที่ยว สำหรับใครที่วางแผนไปเที่ยวในช่วงวันหยุด แล้วต้องกลับมาเริ่มทำงานต่อทันที ด้วยเคล็ดลับดีๆ 5 ข้อ ที่จะช่วยให้คุณสามารถพักผ่อนได้เต็มที่ พร้อมตื่นมาทำงานได้อย่างสดชื่นกระปรี้กระเปร่าในเช้าวันจันทร์ ไปดูกันเลยค่ะ… 
 

 

ผ่อนคลายร่างกายด้วยการนวดและแช่น้ำอุ่น

 หลังจากตะลอนเที่ยวมาทั้งวัน ร่างกายเราคงปวดเมื่อยกล้ามเนื้อไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งถ้าหากใครเดินเที่ยวเยอะๆ หรือต้องออกแรงปีนป่ายขึ้นภูเขาชันๆ ตกเย็นกล้ามเนื้อขาและหลังอาจเกิดอาการระบมขึ้นได้ 
 


 

แต่หากยิ่งไปนวดซ้ำทันที อาจทำให้กล้ามเนื้อยิ่งอักเสบ ลองเปลี่ยนมาเป็นใช้สายน้ำช่วยบำบัดแทน โดยการแช่น้ำอุ่นสักประมาณ 30 นาที หรือหากใครมีอ่างจากุชชี่จะลงแช่ก็ยิ่งเหมาะ เพราะการใช้กระแสน้ำนวดจะดีกว่าการนวดด้วยมือ โดยเฉพาะน้ำอุ่นที่ไหลวน จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดียิ่งขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายอาการเกร็ง จากนั้นค่อยนวดเบาๆ อีกที เท่านี้ก็สบายตัว หายเมื่อยล้าไปได้แล้วค่ะ
 



ฟังเพลงที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบาย

 ดนตรีเป็นสิ่งที่ช่วยได้ดีทีเดียวค่ะ สำหรับใครที่ต้องการพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะเสียงเพลงจะช่วยขับกล่อมให้จิตใจสงบได้ ส่งผลให้ร่างกายสามารถพักผ่อนได้เต็มที่ ลองหาเพลงบรรเลงเบาๆ มาเปิดคลอฟังก่อนเข้านอน เช่น เพลงแนวคลาสสิค หรือเพลงอคูสติกเบาๆ ที่ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย หรืออาจจะเลือก Playlist จาก YouTube ที่คุณรวบรวมเพลงที่ชอบเอาไว้ฟังเพลินๆ ก่อนเข้านอนก็เป็นการพักผ่อนที่ช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นมากเลยล่ะค่ะ
 




สร้างบรรยากาศด้วยกลิ่น เพื่อการนอนหลับที่ดียิ่งขึ้น

ประสาทสัมผัสหนึ่งที่ส่งผลต่อร่างกายในการพักผ่อนก็คือ กลิ่นสัมผัส การสร้างกลิ่นหอมง่ายๆ ด้วยจุดเทียนหอม หรือน้ำมันหอมระเหย (Essential Oils) ในห้องนอน อย่างเช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ คาโมไมลด์ และดอกส้ม ซึ่งเป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกสดชื่น และช่วยปรับอารมณ์ให้จิตใจสงบ เกิดความสมดุลและผ่อนคลาย จะช่วยให้เรานอนหลับสบายและตื่นขึ้นมาด้วยสมองที่ปลอดโปร่ง
 





 

รับประทานอาหารที่ช่วยให้หลับสบายก่อนนอน

บางคนอาจไม่ทราบว่า อาหารมื้อสุดท้ายที่เรากินก่อนนอน มีผลต่อการนอนหลับด้วยเช่นกัน นอกจากเครื่องดื่มอย่างน้ำอัดลม ชา กาแฟที่มีคาเฟอีนและน้ำตาลซึ่งเป็นสารกระตุ้นที่ทำให้คุณนอนไม่หลับแล้ว อาหารที่ย่อยยากอย่างเนื้อสัตว์ จำพวกเนื้อหมูและเนื้อวัวต่างๆ นอกจากจะทำให้ร่างกายต้องใช้เวลาในการเผาผลาญนาน ยังทำให้เรารู้สึกอึดอัดท้อง ไม่สบายตัว และนอนหลับยากอีกด้วย 
 


 

ลองเปลี่ยนมากินอาหารประเภทข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ธัญพืชไม่ขัดขาว แอลมอนด์ มัน เผือก กล้วย และอินทผลัม ฯลฯ เพราะสารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้สมองสามารถนำทริปโตเฟนไปใช้สร้างสารที่ช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเครื่องดื่มอย่างนมอุ่นๆ สักแก้วก่อนนอน ซึ่งโพรไบโอกรดอะมิโนในนมจะช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นสำหรับการนอนหลับ ทำให้ร่างกายของเราได้หลับสนิทสบายตลอดทั้งคืน
 




 

สมุนไพรที่มีส่วนช่วยในการนอนหลับ 

นอกจากวิธีข้างต้นแล้ว ลองหาตัวช่วยอย่างสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยให้เซลล์ประสาทสงบและผ่อนคลายก็ช่วยได้ค่ะ ซึ่งก็มีสมุนไพรหลายตัว โดยเฉพาะสมุนไพรจีนที่ช่วยคลายเครียด และช่วยทำให้หลับสนิทได้ดียิ่งขึ้น เช่น ซวนเจ่าเหริน สมุนไพรที่อยู่ในตำรับยาจีน และเป็นสมุนไพรจีนที่นิยมในการใช้เป็นตัวยาหลักสำหรับโรคนอนไม่หลับมากที่สุด รวมทั้งไป๋จื่อเหริน ที่มีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับ บรรเทาอาการใจสั่น และคงอัตราการเต้นของหัวใจให้คงที่ขณะหลับ
 


ข้อดีของสมุนไพรจีนที่ช่วยให้นอนหลับ เมื่อเปรียบเทียบกับเมลาโทนิน (melatonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนสังเคราะห์นั้น คือการเป็นสมุนไพรที่สกัดจากเมล็ดพืชธรรมชาติที่หาได้ในประเทศจีน ซึ่งช่วยทำให้นอนหลับได้สนิทแบบไม่มีสารเคมี ในขณะที่เมลาโทนินจะใช้ได้ผลดีที่สุดสำหรับคนที่มีอาการเจ็ตแล็ก และคนที่มีเวลานอนไม่ปกติ  
 


นอกจากนี้ ข้อจำกัดของเมลาโทนินคือ ห้ามใช้สำหรับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ และพยายามจะมีบุตร หรือผู้หญิงที่ใช้ยาคุมกำเนิด คนที่มีปัญหาเลือดจาง ความดันสูง คนที่เป็นเบาหวาน โรคซึมเศร้า และคนที่มีอาการชัก ยาสมุนไพรจีนที่ช่วยให้นอนหลับ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของคนที่มีอาการเหนื่อยล้า เคร่งเครียดเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง สามารถหลับสนิทได้ดียิ่งขึ้น พร้อมตื่นมาเริ่มต้นวันทำงานที่สดใสในเช้าวันใหม่

 

ขอบคุณข้อมูลและเทคนิคดีๆ จากยาคอส สมุนไพรช่วยให้นอนหลับ ผลิตโดยอ้วยอันโอสถ
www.ouayun.com/index.php/new-products/item/cozz 
www.facebook.com/ouayun 


เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai