bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ชวนทุกคนกลับมาม่วนซื่น คืนถิ่นอีสานดอกไม้บานรับลมหนาว ที่จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ ตั้งแต่วันนี้ - 2 มกราคม 2567

calendar_month 22 ธ.ค. 2023 / stylus GIG Chillpainai / visibility 2,828 / รีวิวที่เที่ยว

JimThompsonFarm_800

กลิ่นอายลมหนาวเริ่มพัดพามาเยือนประเทศไทยแบบนี้ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมม่วนซื่นไปกับการท่องเที่ยว ‘ฟาร์มจิม’ ประจำปี ในงาน จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2566 ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ กิจกรรมฟาร์มทัวร์สุดพิเศษ ที่ทาง จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ทำการจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงหน้าหนาวของทุกปีมานานเกือบสองทศวรรษ เพื่อเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้คนทั้งใกล้ และไกล ได้เข้ามาสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติและซึมซับวิถีชีวิตแบบอีสานท้องถิ่นกันอย่างลึกซึ้งถึงแก่นรากวัฒนธรรม พร้อมรับภาพบรรยากาศความสนุกสนาน และเรื่องราวดี ๆ อย่างยั่งยืน ที่พวกเราชาว จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ทุกคนนำมาส่งต่อให้ได้สัมผัสจนหายคิดถึงกันตลอดทั้งงาน

 

สำหรับธีมการจัดงานในปีนี้คือ ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบทเพลงสะท้อนประวัติศาสตร์อีสานในช่วงยุค พ.ศ. 2510 ที่แต่งโดย ครูอาจินต์ ปัญจพรรค์ ภายใต้เนื้อเพลงอันสละสลวยคือภาพสะท้อนประวัติศาสตร์โดยเฉพาะในยุคสงครามเย็น และช่วงเวลาสำคัญของวัฒนธรรมอีสาน ประกอบด้วยอารมณ์ขันของบทเพลง อีกทั้งยังสะท้อนภาพห้วงอารมณ์ความคิดถึงจากคนใกล้ถึงคนไกล ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดนี้สอดคล้องกับเป้าหมายของชาวจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ที่ต้องการให้ทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มจิมได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวในแบบของ ‘พื้นถิ่นอีสาน’ ที่จริงแท้ เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวร้อยหมู่เฮาชาวอีสานไว้ด้วยกัน จนกอปรเป็นอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของคนอีสาน และพร้อมที่จะถ่ายทอดให้ผู้คนจากภูมิภาคอื่น และผู้คนต่างวัฒนธรรม ได้เข้ามาสำรวจด้วยความภาคภูมิใจ7



ภายในงานนี้ นอกจากนักท่องเที่ยวทุกคนจะได้มาพักผ่อนหย่อนใจรับลมหนาวในบรรยากาศของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม พร้อมเก็บภาพทุ่งดอกไม้ ทุ่งนา หมู่บ้านอีสาน และแลนด์มาร์คสวย ๆ ในพื้นที่กันอย่างจุใจแล้ว ก็ยังจะได้พบกิจกรรม และนิทรรศการที่นำเสนออัตลักษณ์อีสานอันหลากหลาย ครอบคลุมทั้งเรื่องประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต สื่อบันเทิง และวัฒนธรรมความเชื่อของชาวอีสานอีกด้วย

01

รายละเอียดกิจกรรมทั้งหมดของ ‘จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2566 ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ ประกอบด้วย :


1. นิทรรศการ Lam Loke, The World of Molam (Lam Loke, The World of Molam Exhibition) : มาเยือนถิ่นอีสานทั้งที หากใครเป็นสายม่วนจอยตัวจริง จะต้องชื่นชอบและพุ่งตรงมาที่นิทรรศการนี้ก่อนใครเพื่อนแน่นอน เพราะจะได้พบกับเรื่องราวของหมอลำที่ทำให้คุณสนุกกับการฟังหมอลำมากขึ้น

8

2. นิทรรศการอเมริกัน-อีสาน (American-Isan Exhibition) : ชวนให้ผู้เยี่ยมชมทุกคนได้ลองมาทำความเข้าใจถึงแก่นรากของวิถีชีวิต ระหว่างอีสานและฝรั่งว่ามีจุดเริ่มต้นอย่างไร และผสมผสานออกมาเป็นอย่างไรในปัจจุบัน

amarica

3. นิทรรศการหม่อนไหม (Monmhai Mulberry Silk Exhibition): พบกับวงจรชีวิตหม่อนไหม การสาธิตการทอผ้าไหมแบบวิถีถิ่น และจะพาทุกคนไปเวิร์กช็อปทำผ้าไหมจากภูมิปัญญาชาวบ้าน เหมาะกับสายคราฟต์ที่อยากลองลงมือทำ

33

4. นิทรรศการข้าว (Rice is Life Exhibition): นิทรรศการที่ทุกคนจะได้ลองชิมข้าวไทยหลากสายพันธุ์ พร้อมสัมผัสกับกระบวนการผลิตจากคนทำสู่คนกินกันแบบใจถึงใจ และสำรวจความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการแปรรูปข้าวให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่น่าสนใจ และเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพราะข้าวไม่ได้เป็นเพียงแค่อาหารหลักของคนอีสาน แต่หากเป็นวิถีชีวิตที่ส่งต่อกันมาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน

25. กิจกรรมเวิร์กช็อป: ซึมซับวัฒนธรรมอีสานกับหลากหลายกิจกรรมการเรียนรู้ที่จิม ทอมป์สัน ฟาร์มเปิดให้ทุกคนเข้าร่วมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากค่าบัตร ไม่ว่าจะเป็น เวิร์กช็อปการสาวเส้นไหม การอิ้วฝ้าย และการเข็นฝ้าย, เวิร์กช็อปการทอผ้าไหม, เวิร์กช็อปทำขนมงานบุญในประเพณีอีสาน, เวิร์กช็อปปั้นเซรามิก การทำสาโท การทำเทียนพรรษา การร่วมสร้างปราสาทข้าว เวิร์คชอป พื้นฐานหมอลำ การเล่น การร้อง การฟ้อน งานศิลปะภายในฟาร์ม เป็นต้น

4

6.กิจกรรมทอล์ก : นอกเหนือจากนิทรรศการต่าง ๆ แล้ว จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ก็ยังมีการจัดเวทีทอล์ก ล้อมวงฟังเรื่องเล่าจากเหล่าวิทยากรคนสำคัญ ที่จะแวะเวียนมาแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนอีสานแบบลงลึก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของข้าวที่คนอีสานปลูก ความทรงจำเกี่ยวกับอเมริกัน - อีสาน พิธีกรรม และอื่น ๆ พบกันเป็นประจำทุกวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุด (ยกเว้นช่วงสุดสัปดาห์สุดท้าย) และยังมีกิจกรรมทอล์ก เสริมพิเศษตลอดงานที่บริเวณศาลากลางหมู่บ้านอีสาน

america1

7. เวทีดนตรี : ปิดท้ายวันเที่ยวแบบชิลล์ๆ ด้วยการฟังเพลงเพราะ ๆ จากเหล่าศิลปินท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม มีให้คุณเลือกสนุกถึง 2 เวที ได้แก่ ‘American Isan Stage’ เวทีคอนเสิร์ตจากวงดนตรีโฟล์กและดนตรีคันทรี ที่พร้อมหมุนเวียนมามอบความสุขให้กับทุกคนตลอดวัน ประกอบไปด้วยวง The Hopper, SUNDER, Hang Over และ วง อ๊อด บ้านช้าง อีกเวทีหนึ่งที่จะเปิดให้เป็นกิจกรรมใหม่ของฟาร์มปีนี้ที่สามารถอยู่ร่วมสนุก เต็มอิ่มกับหมอลำในช่วงค่ำ (20.00-22.00 น.) คือ ‘Molam Music’ เวทีคอนเสิร์ตจากศิลปินหมอลำร่วมสมัยที่มีฝีไม้ลายมือน่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น อีสาน ฟิวชั่น ( E-San Fusion), ต้นตระกูล แก้วหย่อง x นริศรา ศักดิ์ปัญจโชติ (Tontrakul Kaewyong x Narisara Sakpunjachot), รัสมี อีสานโซล (Rasmee I-San soul) และ ออทิดสา หมอลำแบรนด์ x อ๊อฟ สุรพล (All-Thidsa Molam Band x Aof surapol)

38. ร้านอาหารและของที่ระลึก : มาเที่ยวจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ไม่ต้องกลัวหิว เพราะเราคัดสรรร้านอาหารมาเสิร์ฟเมนูอร่อย ๆ ให้กับทุกคนด้วย มาครบทั้งอาหารอีสานและอาหารคอมฟอร์ตฟู้ด และสำหรับสายช้อปของที่ระลึก ร้านค้าของเรามีทั้งสินค้าจากฟาร์ม สินค้าราคาพิเศษจากจิม ทอมป์สัน และสินค้าที่ระลึกที่ซื้อได้เฉพาะที่ฟาร์มจิม ให้คุณเลือกช้อปส่งท้ายปีอีกเช่นเคย

6

  • จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2566 ‘ไอเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2566 - อังคารที่ 2 มกราคม 2567 ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม
  • ซื้อบัตรได้ที่จุดจำหน่ายบัตรหน้าทางเข้าฟาร์ม หรือผ่านช่องทางออนไลน์ที่ https://www.ticketmelon.com/jimthompsonfarm/farmtour2023
  • สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มเติมในอนาคตได้ที่เพจ www.facebook.com/JimThompsonFarmTour
เขียนโดย
GIG Chillpainai
GIG Chillpainai