bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ที่เที่ยวนครนายก : 15 ที่เที่ยวนครนายก

calendar_month 03 พ.ย. 2021 / stylus Admin Chillpainai / visibility 966,755 / สถานที่ยอดนิยม

 

พอเริ่มเข้าหน้าฝนก็นึกถึง จ.นครนายก ขึ้นมาทันที

นครนายก เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่สามารถเที่ยวใกล้ๆได้ในหนึ่งวัน

ได้ลองขับรถชิลๆ เพื่อไปไหว้พระ เที่ยวน้ำตก ชมเขื่อน 

รวมไปถึงเส้นทางธรรมชาติ และกิจกรรมแอดเวนเจอร์

ยิ่งหน้าฝนแบบนี้ คงจะชุ่มชื่นมองไปไหนก็เขียวสดใสไปหมด

ถ้างั้นเราลองไปชมกันว่า จ.นครนายก มีอะไรน่าไปเที่ยวบ้าง karok_eat

 

  

 

1. เขื่อนขุนด่านปราการชล (Khun Dan Prakarnchon Dam) จ.นครนายก

   

เขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานชื่อเขื่อนว่า เขื่อนขุนด่านปราการชล เพื่อเชิดชูวีรกรรมของขุนหาญพิทักษ์ไพรวัน หรือ ขุนด่าน วีรชนของนครนายกในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตัวเขื่อนมีความยาวรวม 2,720 เมตรความสูง 93 เมตร ความจุน้ำ 224 ล้านลูกบาศก์เมตร รับน้ำที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ผ่านน้ำตกเหวนรกลงสู่อ่างเก็บน้ำ สามารถป้องกันน้ำท่วมและลดความเสียหายจากน้ำล้นตลิ่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของนครนายก โดยสามารถชมทิวทัศน์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน

แผนที่และการเดินทาง >> เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

2. ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน (Chao Pho Khun Dan Shrine) จ.นครนายก

  

ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน สถานที่แห่งนี้ถือว่าศักดิ์สิทธิ์ และมีประชาชนเคารพนับถือมาก ตามประวัติเจ้าพ่อขุนด่าน ท่านเป็นนายด่านเมืองนครนายกสมัยกรุงศรีอยุธยา วีรกรรมของท่านคือ การต่อต้านเขมรที่แปรพักตร์ เมื่อปี พ.ศ.2130 ในรัชสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ขณะที่ไทยติดพันศึกกับพม่า เขมรได้เข้ามารุกรานและกวาดต้อนผู้คนแถบปราจีนบุรีเพื่อนำกลับเขมร โดยได้ยึดเมืองปราจีนบุรี และเมืองนครนายกท่านขุนด่านจึงได้รวบรวมชาวบ้านผู้คนที่เมืองนครนายกไปตั้งหลักที่เขาชะโงก แล้วยกกำลังเข้าขับไล่เขมรให้ออกจากนครนายก แตกพ่ายไปในที่สุด นอกจากนี้ ความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อขุนด่านยังมีเรื่องเล่าอีกว่าในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นนำกำลังพลไปตั้งหลักที่เขาชะโงก และได้รื้อศาลเจ้าพ่อขุนด่าน เจ้าพ่อขุนด่านจึงได้ทรงแสดงอภินิหาร ทำให้ทหารญี่ปุ่นล้มตายเป็นจำนวนมาก

แผนที่และการเดินทาง >> ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg booking_but.jpg

 

3. สาริกา แอดเวนเจอร์ พอยท์ (Sarika Adventure Point) จ.นครนายก

  

สาริกา แอดเวนเจอร์พ้อยท์ (Sarika Adventure Point) ที่นี่ขึ้นชื่อยิ่งนักในเรื่องของการผจญภัย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมมันส์ๆ อย่างโรยตัวหน้าผา ซึ่งจริงๆแล้วของสาริกา แอดเวนเจอร์พ้อยท์เขามีทั้งโรยตัวกับหน้าผาจำลอง หน้าผาจริงที่ศูนย์เขาหล่นผจญภัย และโรยตัวพร้อมกิจกรรมเดินป่าที่น้ำตกธารรัตนา เขตอุทยานฯเขาใหญ่ นอกจากนี้ก็มีกิจกรรมอื่นๆ เช่นล่องแก่งยางแม่น้ำนครนายก จักรยานเสือภูเขา เพ้นท์บอล ขับรถเอทีวี และอีกมากมาย

แผนที่และการเดินทาง >> สาริกา แอดเวนเจอร์พ้อยท์ จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg booking_but.jpg

 

4. อุทยานพระพิฆเนศ (Ganesha Park) จ.นครนายก

  
 

องค์พระพิฆเนศเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของเมืองนครนายก นอกจากมีพระพิฆเนศองค์ใหญ่ที่สุดแล้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ 108 ปาง ให้ชมและสักการะบูชา นอกจากนั้นยังมีพระบรมสารีริกธาตุจาก 9ประเทศ ให้เราได้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วยอุทยานพระพิฆเนศ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย ที่เกิดขึ้นมาด้วยพลังศรัทธาจากประชาชน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดนครนายก เป็นแหล่งรวมขององค์พระพิฆเนศปางต่างๆ มากมาย เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้นอกจากนั้นยังเป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติธรรมเพื่อ ทำนุบำรุงศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป

แผนที่และการเดินทาง >> อุทยานพระพิฆเนศ จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg booking_but.jpg

 

5. อ่างเก็บน้ำทรายทอง (Sai Thong Reservoir) จ.นครนายก

  

เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ภูมิประเทศโดยรอบเป็นภูเขาคงความสวยงามตามธรรมชาติ เหนืออ่างเก็บน้ำขึ้นไปประมาณ 2 กิโลเมตร มี น้ำตกทรายทอง เป็นน้ำตกขนาดเล็กมีน้ำเกือบตลอดปี การเดินทางไปยังน้ำตกทรายทองต้องเดินเท้าเข้าไปโดยเริ่มจากตัวเขื่อนอ่างเก็บน้ำใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที

แผนที่และการเดินทาง >> อ่างเก็บน้ำทรายทอง จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

6. โบราณสถานบ้านดงละคร (Baan Dong Lakorn Archaeological site) จ.นครนายก

  

แต่เดิมเรียกกันว่า “เมืองลับแล” เป็นสถาน ที่ตั้งเมืองโบราณ สมัยขอมมีอำนาจ มีแนว กำแพงเป็นเนินดินและคูเมืองปรากฏอยู่ ชาว บ้าน เรียก กันว่า “สันคูเมือง” ลักษณะของเมืองเป็นกำแพงสูงประมาณ 3 เมตร กว้าง 350 เมตร ยาว 550 เมตร และมีคูเมืองล้อมรอบ 4 ด้าน ภายในบริเวณมีการขุดค้นพบภาชนะดินเผา ลูกปัด พระพิมพ์และซากสิ่ง ก่อสร้างต่างๆ มากมาย ซึ่งเป็นหลักฐานแสดงความเป็นมาของสถานที่ แห่งนี้ตั้งแต่พุทธ-ศตวรรษที่ 14-16

แผนที่และการเดินทาง >> โบราณสถานบ้านดงละคร จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg booking_but.jpg

 

7. วัดหลวงพ่อปากแดง (Wat Luang Por Pakdang) จ.นครนายก

  

วัดพราหม์มณี ถือเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งใน จ.นครนายก มีพระประธานศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นที่เคารพนับถือกันอย่างกว้างขวาง มีชื่อว่า "หลวงพ่อปากแดง" เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างด้วยโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 49 นิ้ว สูง 1 เมตร เป็นศิลปะสมัยล้านช้าง จีวรเป็นลายดอกพิกุล พระโอษฐ์แย้มทาสีแดงเห็นชัด ชาวบ้านจึงเรียกว่า "หลวงพ่อปากแดง" สิ่งที่เด่นสะดุดตา คือ ที่ปากของหลวงพ่อมีสีแดงสด เหมือนมีผู้นำลิปสติกไปทาไว้ ผู้เฒ่าผู้แก่ย่านนั้นยืนยัน ว่าเห็นปากท่านแดงแบบนี้ มาตั้งแต่เกิด พระครูโสภณพรหมคุณ หรือ "หลวงพ่อตึ๋ง" เจ้าอาวาสวัดพราหมณี เล่าว่าตำนานเชื่อกันหลวงพ่อปากแดง เป็นพระพุทธรูปพี่น้องกับหลวงพ่อพระสุก และหลวงพ่อพระใส ที่ประดิษฐานอยู่ที่ จ.หนองคาย ในปัจจุบัน ที่ได้อัญเชิญมาจากนครเวียงจันทน์ พอมาถึงประเทศไทย ชาวบ้านได้แยกย้ายไปตามวัดต่างๆ ส่วนหลวงพ่อปากแดงนั้น ถูกชาวบ้านอัญเชิญและนำมาหยุดยังพื้นที่ว่างบริเวณที่เป็นวัดพราหมณีปัจจุบันนี้ จากนั้นก็ลงมือสร้างวัดแล้วก็อัญเชิญองค์หลวงพ่อขึ้นเป็นพระประธานในพระอุโบสถ ซึ่งต่อมา "หลวงพ่อปากแดง" ก็กลายมาเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาว จ.นครนายก จนทุกวันนี้

แผนที่และการเดินทาง >> วัดหลวงพ่อปากแดง จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg




 

8. หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15 (Flower village Klong 15) จ.นครนายก

   

จุดเด่นของหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ คือ เป็นที่รวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับหลากชนิดนานาพรรณ ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีให้คัดสรรทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ บอนไซ ไม้ถัก ไม้ล้อม และอุปกรณ์ในการจัดสวนในราคาขายส่ง มีร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ทั่วทุกภาคในประเทศมาซื้อจากที่นี่ไปขายต่อ หรือเลือกไม้ดอกไม้ประดับไม้มงคลเป็นของฝากได้ตลอดแนวคลอง 15 และบริเวณใกล้เคียงริมเส้นทางสายรังสิต - นครนายก

แผนที่และการเดินทาง >> หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15 จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

9. ศาลเจ้าพ่อองครักษ์ (Chao Pho Ongkharak Shrine) จ.นครนายก

  

มีเรืองเล่าว่า เมือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติได้เสด็จประพาส จังหวัดปราจีนบุรีโดยเสด็จฯ ผ่านมาตามแม่น้ำนครนายก และได้มาประทับแรม ศาลเจ้าพ่อองครักษ์ ในปัจจุบัน ระหว่างประทับแรม นายทหารราชองครักษ์ป่วยและเสียชีวิตลง เพื่อเป็นที่ระลึกแก่ราชองครักษ์ทรงมีพระราชประสงค์ให้ สร้างศาลขึ้นเป็นอนุสรณ์ภายหลังจึงเรียกว่า"ศาลเจ้าพ่อองครักษ์"และใช้เป็นชื่ออำเภอองครักษ์ในเวลาต่อมา

แผนที่และการเดินทาง >> ศาลเจ้าพ่อองครักษ์ จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

10. รอยพระพุทธบาทจำลองเขานางบวช (Buddha's footprint Wat Khao Nang Buat) จ.นครนายก

  

อยู่ในมณฑปบนยอดเขานางบวชสูงประมาณ 100 เมตรมีบันไดคอนกรีตจากเชิงเขาถึงมณฑป 227 ขั้น รอยพระพุทธบาทนี้สร้างไว้ตั้งแต่ พ.ศ. 2401 แรม 8 ค่ำ เดือน 12 ปีระกาจะมีงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทในกลางเดือน 5 ของทุกปีและเป็นสถานที่จัดงานตักบาตรเทโวโรหณะของจังหวัดนครนายก การเดินทางจากตัวเมืองนครนายก ไปตามถนนสาริกา ถึงสี่แยกประชาเกษม เข้าถนนซอยประมาณ 1 กิโลเมตร หรือจากตัวเมืองนครนายก ไปตามถนนสาริกาและแยกเข้าถนนเฉลิมพระเกียรติ (ท่าข่อย) ประมาณ 8 กิโลเมตร

แผนที่และการเดินทาง >> รอยพระพุทธบาทจำลองเขานางบวช จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

11. วัดคีรีวัน (Khiriwan Temple) จ.นครนายก

   

ในสมัยก่อนวัดนี้เคยอยู่กลางทุ่งมาก่อน และได้ย้ายวัดไปอยู่ที่เขากระเหรี่ยง เดิมชื่อ วัดสว่างอารมณ์ ต่อมาวัดนี้จึงได้ย้ายไปอยู่ที่ภูเขาแห่งใหม่ และตั้งชื่อวัดใหม่ว่า วัดคีรีวัน มีพระแก้วมรกตองค์จำลอง (วัดคีรีวัน) ประดิษฐานอยู่ในพระวิหารบนยอดเขาวัดคีรีวัน ตำบลหินตั้ง ห่างจากตัวเมืองประมาณ 9 กิโลเมตร องค์พระแก้วจำลองมีเนื้อเป็นเรซิ่น ขนาดหน้าตักกว้าง 49 นิ้ว สูง 32.9 นิ้ว หนัก 1 ตัน และมีเครื่องทรงครบทั้ง 3 ฤดู ประดับตกแต่งด้วยเพชรแท้ 7 กะรัต พลอยแท้ 2,000 กว่าเม็ด และทับทิม เป็นพระแก้วองค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นที่นับถือของประชาชนโดยทั่วไป 

แผนที่และการเดินทาง >> วัดคีรีวัน จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

12. น้ำตกสาริกา (Sarika Waterfall) จ.นครนายก

 

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ สายน้ำไหลตกจากหน้าผาเป็นทอด ๆ ถึง 9 ชั้น ผาที่สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร ในแต่ละชั้นจะมีชั้นหินธรรมชาติรองรับน้ำและกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็ก ๆ อยู่ทั่วบริเวณชั้นของน้ำตก บางแห่งมีขนาดกว้างและน้ำไม่ลึกมาก ทำให้สายน้ำไหลตกลงมาอย่างสวยงาม ประกอบกับความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เขียวชอุ่ม ทำให้สามารถเดินชื่นชมความงามของทัศนียภาพ สามารถลงไปเล่นน้ำได้และเช่าห่วงยางมานอนได้ ต้องไปเที่ยวในช่วงฤดูฝนเพราะจะมีน้ำมาก ส่วนฤดูแล้งน้ำแห้ง พอมีบ้างเล็กน้อย 

แผนที่และการเดินทาง >> น้ำตกสาริกา จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

13. น้ำตกวังตะไคร้ (Wang Takhrai Waterfall) จ.นครนายก

  

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แต่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก เนื่องจากล้อมรอบด้วยภูเขาจึงทำให้มีอากาศหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีเขียว อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้หลากหลายชนิดทั้งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและที่นำมาปลูก เพิ่มเติมด้วยความตั้งใจให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัว เพื่อนฝูง พร้อมกับเป็นแหล่งให้ความรู้ด้านพฤกษศาสตร์ อีกทั้งมีลำธาร 2 สาย ไหลผ่านพื้นที่ คือ ลำธารสายใหญ่ที่เรียกว่า คลองตะเคียน ซึ่งมีต้นน้ำมาจากน้ำตกแม่ปล้องไหลผ่านตอนกลางของวังตะไคร้ และลำธารจาก คลองมะเดื่อ ซึ่งมีต้นน้ำมาจากน้ำตกเหวกฐิน โดยลำธารสองสายได้ไหลมาบรรจบกันที่วังตะไคร้ก่อนแล้วจึงไหลลงสู่แม่น้ำนครนายก

แผนที่และการเดินทาง >> น้ำตกวังตะไคร้ จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

14. น้ำตกนางรอง (Nang Rong Waterfall) จ.นครนายก

  

เป็นน้ำตกที่คนนิยมไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก ด้วยระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ เท่านั้น เป็นน้ำตกที่ลดหลั่นเป็นชั้นๆไม่สูงนัก แต่ละชั้นมีแอ่งให้ลงเล่นน้ำ เป็นน้ำตกขนาดกลาง ที่มีความสวยงานแห่งหนึ่งของจังหวัดนครนายก การชมวิวน้ำตก ต้องเดินตามถนนลาดยางขึ้นด้านบนอีก 200 เมตร จะเห็นสะพานทางขวามือพาดผ่านน้ำตก เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากมองเห็นน้ำตกนางรองเป็นชั้นๆ นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปน้ำตกที่จุดนี้ เมื่อเดินเข้าไปจนสุดถนนจะเจอบ้านพักจอมพล ป. พิบูลสคราม ที่ท่านผู้หญิงละเอียดได้สร้างขึ้น ปัจจุบันน้ำตกนางรองอยู่ภายใต้การบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก

แผนที่และการเดินทาง >> น้ำตกนางรอง จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

15. ตลาดโรงเกลือ 100% (Rong Kluea Market 100%) จ.นครนายก

   

ใครชอบช้อปปิ้งของมือสองแบบตลาดนัดโรงเกลือ มานครนายกเขาก็มีตลาดนัดโรงเกลือนะจ๊ะ กับตลาดนัดโรงเกลือ 100% ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.นครนายก ตรงทางเข้าวัดพรหมมณี (หลวงพ่อปากแดง ) เป็นตลาดนัดลักษณะแผงลอยมีหลังคา ที่จอดรถประมาณ 100 - 200 คัน มีสินค้าประเภทเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ เครื่องครัว รวมไปถึงอาหารแห้ง ฯลฯ อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 110 กิโลเมตรเท่านั้น

แผนที่และการเดินทาง >> ตลาดโรงเกลือ 100% จ.นครนายก

จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
agoda_but.jpg

 

 

เรื่อง เนวิเกเตอร์สาว

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai