bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

9 วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

calendar_month 20 ต.ค. 2020 / stylus นางสาวฮานะ ชิลไปไหน / visibility 123,149 / สถานที่ยอดนิยม

เที่ยวตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงครามแล้วจะไปไหว้พระต่อที่ไหนดี วันนี้ชิลไปไหนทำลิสต์วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวาให้สายบุญทั้งหลายได้ไปตระเวนไหว้พระทำบุญกันค่ะ จะมีวัดไหนบ้างตามไปชมกันเลย

9 วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ส่วนใครกำลังหาที่พักอัมพวาตามไปชมที่นี่ พักผ่อนใกล้กรุง 15 ที่พักอัมพวา หลากหลายสไตล์ น่าไปพักผ่อนในวันหยุด


Beige01.jpg

วัดเพชรสมุทรวรวิหาร - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

มาสมุทรสงครามก็ต้องห้ามพลาดไปไหว้หลวงพ่อบ้านแหลมกันสักครั้งที่วัดเพชรสมุทรวรวิหารหรือวัดบ้านแหลม เป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อบ้านแหลม วึ่งเป็นพระพุทธรูปยืนอุ้มบาตรขนาดเท่าคนจริงซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวสมุทรสงคราม และยังเป็นหนึ่งใน 1 ใน 5 ของพระ 5 พี่น้อง ได้แก่ หลวงพ่อโสธร" วัดโสธรวรารามวรวิหารจ.ฉะเชิงเทรา "หลวงพ่อโต" วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ "หลวงพ่อทอง" วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี "หลวงพ่อบ้านแหลม" วัดบ้านแหลม หรือวัดเพชรสมุทรวรวิหาร จ.สมุทรสงคราม และ "หลวงพ่อวัดไร่ขิง" วัดไร่ขิง จ.นครปฐม ทำเลที่ตั้งของวัดเพชรสมุทรวรวิหารนั้นอยู่ใกล้กับตลาดสดแม่กลองและสถานีรถไฟแม่กลองค่ะ ซึ่งเป็นวัดแรกที่เราจะได้พบเมื่อเราเดินทางเข้าสู่อัมพวา ดังนั้นก่อนจะไปเที่ยวอัมพวาก็ต้องมาไหว้หลวงพ่อบ้านแหลมเอาฤกษ์เอาชัยขอพรท่านให้เดินทางปลอดภัย

วัดเพชรสมุทรวรวิหาร - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดเพชรสมุทรวรวิหาร - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดเพชรสมุทรวรวิหาร - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดเพชรสมุทรวรวิหาร - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม สมุทรสงคราม
พิกัด GPS : 
https://goo.gl/maps/NTSVTggSiBZJyojv5







Beige02.jpg

วัดบางกะพ้อม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

จากวัดเพชรสมุทรวรวิหารเราเดินทางต่อไปยังวัดบางกะพ้อมโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 325 หรือถนนสายบางแพ-สมุทรสงคราม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 นาทีเท่านั้นเราก็ถึงวัดบางกะพ้อมแล้วล่ะค่ะ ซึ่งวัดบางกะพ้อมเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา เล่ากันว่าผู้สร้างวัดนี้คือตระกูลคหบดีที่พาครอบครัวลงเรือหนีข้าศึกเมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยา โดยการเยี่ยมชมวัดบางกะพ้อมนั้นจะแบ่งเป็น 2 จุดค่ะ จุดแรกเมื่อขับรถเข้ามาในบริเวณวัดเราจะได้พบกับวิหารเก่าที่ผสมผสานศิลปะไทย-จีน เจาะซุ้มประตูเป็นรูปทรงกลมแปลกตา ภายในบนผนังมีภาพจิตรกรรมปูนปั้นลายนูนที่เล่าเรื่องพุทธประวัติส่วนกลางพระวิหารประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองขนาดใหญ่ จากนั้นขับรถเข้าไปด้านในริมแม่น้ำแม่กลองอีกประมาณ 600 เมตร ก็จะพบกับรูปหล่อเหมือนจริงองค์ใหญ่ของหลวงพ่อคง หรือหลวงพ่อคง ธมฺมโชโต อดีตเจ้าอาวาสวัดบางกะพ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง หันหน้าเข้าหาแม่น้ำแม่กลองให้เราได้สักการะกันอีกด้วย

วัดบางกะพ้อม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดบางกะพ้อม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดบางกะพ้อม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดบางกะพ้อม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : เลขที่ 5 ตำบล อัมพวา อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/5wfwzyaJ46bVuR2B7


Beige03.jpg

วัดภุมรินทร์กุฎีทอง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

มาไหว้พระต่อกันที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อีกหนึ่งวัดสำคัญในจังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำแม่กลอง อยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวาประมาณ 3 กิโลเมตร สามารถขับรถจากตลาดน้ำอัมพวามายังวัดภุมรินทร์กุฎีทองได้โดยใช้เวลาประมาณ 7 นาทีเท่านั้นค่ะ โดยวัดภุมรินทร์กุฎีทองนั้นมีประวัติความเป็นมาที่เกี่ยวกับราชวงศ์จักรี ภายในวัดมีกุฎีทอง ซึ่งเป็นเรือนไม้ทรงไทยตกแต่งทั้งภายในและภายนอกด้วยลายรดน้ำปิดทองทั้งหลัง กุฎีทองหลังนี้นั้น สร้างโดยท่านทอง ท่านสั้น ผู้เป็นบิดามารดาของ สมเด็จพระอมรินทรา(พระนามเดิมนาค) พระบรมราชินีในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ ๑ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งพระนิวาสสถานเดิมของพระองค์นั้นอยู่ที่บ้านบางช้าง ตำบลอัมพวา เดิมนั้นสร้างเพื่อถวายเจ้าอาวาส วัดบางลี่บนในราวปี พ.ศ.2325 เมื่อครั้งที่สมเด็จพระอมรินทราได้สถาปนาขึ้นเป็นพระบรมราชินี โดยสร้างขึ้น 3 หลัง แต่ต่อมาวัดบางลี่บนได้กลายสภาพเป็นวัดร้างเพราะทำเลที่ตั้งตั้งอยู่บริเวณคุ้งน้ำช่วงหักศอก ทำให้มีน้ำกัดเซาะตลิ่งพังและทำให้กุฎีทองอีก 2 หลังพังลงด้วย ต่อมาเลยมีการย้ายกุฎีทองไว้ที่วัดภุมรินทร์แห่งนี้ 

วัดภุมรินทร์กุฎีทอง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดภุมรินทร์กุฎีทอง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดภุมรินทร์กุฎีทอง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดภุมรินทร์กุฎีทอง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : ตำบลสวนหลวง อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/5F6irg6htGxnWN799


Beige04.jpg

วัดจุฬามณี - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

อีกหนึ่งวัดที่อยู่ใกล้กับตลาดน้ำอัมพวากับวัดจุฬามณี ที่อยู่ห่างเพียง 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 นาที เราก็จะพบกับวัดจุฬามณีวัดโบราณที่ตั้งอยู่ริมคลองอัมพวา ใครเที่ยวอัมพวาแล้วก็มาแวะไหว้พระที่วัดนี้ได้เลยค่ะ ซึ่งวัดจุฬามณีแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าท้าวแก้วผลึก (น้อย)  ต้นวงศ์ราชินิกุลบางช้างเป็นผู้สร้างขึ้น โดยบริเวณหลังวัดเดิมเป็นนิวาสสถานของคุณนาค (สมเด็จพระอมรินทรามาตย์พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 1) และคุณบุญรอด (สมเด็จพระศรีสุริเยนทรามาตย์ พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 2) ภายในวัดจุฬามณีมี 3 สิ่งที่คุณต้องไม่พลาดมาสักการะบูชา นั่นก็คือ สังขารไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อเนื่อง โกวิท อดีตเจ้าอาวาส อุโบสถจตุรมุขหินอ่อนที่วิจิตรงดงาม และองค์ท้าวเวสสุวัณที่เชื่อกันว่าท่านจะประทานพรในเรื่องโชคลาภ เงินทอง และยังป้องกันภูตผีปีศาจและสิ่งไม่ดีได้อีกด้วย

วัดจุฬามณี - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดจุฬามณี - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดจุฬามณี - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดจุฬามณี - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : ริมทางหลวงหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) กม.ที่ 34-35 ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/eTuPP5FgUDwCZJKUA


Beige05.jpg

วัดอัมพวันเจติยาราม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

มาถึงวัดที่ทำเลที่ตั้งนั้นอยู่ใกล้อัมตลาดน้ำอัมพวาสุดๆ เลยค่ะกับวัดอัมพวันเจติยาราม พระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 ซึ่งสถานที่ตั้งของวัดนี้เคยเป็นนิวาสสถานเก่าของหลวงยกกระบัตร (พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช) และ คุณนาค (สมเด็จพระอมรินทรามาตย์พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 1) และเชื่อกันว่าบริเวณที่ตั้งของพระปรางค์นั้นเป็นสถานที่พระราชสมภพของรัชกาลที่ 2 ในส่วนของพระปรางค์ล้อมรอบด้วยวิหารคด องค์พระปรางค์สร้างเป็นลักษณะก่ออิฐถือปูนย่อมุมไม้ยี่สิบฐานเป็นสิงห์ซ้อนกันชั้นๆ บริเวณด้านหน้าพระปรางค์ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ภายในวัดยังมีโบราณสถานที่น่าสนใจนั่นก็คือพระที่นั่งทรงธรรมซึ่งเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระรูปศิริโสภาคย์มหานาคนารี สมเด็จพระมารดาของสมเด็จพระอมรินทราบรมราชินี ซึ่งทรงบวชเป็นชีได้มานั่งสมาธิฟังธรรม ณ พระที่นั่งแห่งนี้ นอกจากนี้ภายในโบสถ์ของวัดอัมพวันเจติยารามยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังพระราชประวัติของรัชกาลที่ 2 ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ณ ขณะนั้น) ได้ทรงลงฝีพระหัตถ์เป็นปฐมในการเขียนภาพ จิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถวัดอัมพวันเจติยามอีกด้วย

วัดอัมพวันเจติยาราม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดอัมพวันเจติยาราม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดอัมพวันเจติยาราม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดอัมพวันเจติยาราม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม
พิกัด GPS : 
https://goo.gl/maps/qRgNSjVFYupJLfPb9


Beige06.jpg

วัดบางกุ้ง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

มาต่อที่อีกหนึ่งวัดสำคัญของจังหวัดสมุทรสงครามนั่นก็คือวัดบางกุ้งวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยวัดนี้มีจุดเด่นคือตัวโบสถ์นั้นปกคลุมไปด้วยรากต้นโพธิ์ ต้นกร่าง ต้นไกร ที่ขึ้นปกคลุมทั่วโบสถ์เป็นหนึ่งในสถานที่อันซีนของจังหวัดสมุทรสงคราม และด้านหน้าโบสถ์ยังมีรูปปั้นหุ่นมวยไทยเป็นจำนวนมาก โดยวัดบางกุ้งนั้นเป็นวัดที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ ย้อนไปในสมัยกรุงศรีอยุธยาในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศ กษัตริย์องค์สุดท้ายของกรุงศรีอยุธยา ได้ทรงรับสั่งให้ตั้งค่ายบางกุ้งโดยสร้างเป็นกำแพงล้อมวัดบางกุ้งเพื่อป้องกันทหารพม่าเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยา แต่ไม่สามารถต้านทานกองกำลังทหารพม่าได้เลยทำให้ค่ายบางกุ้งแตก และเสียกรุงศรีอยุธยาในปี 2310 ต่อมาพระเจ้าตากสินมหาราชได้ทรงสถาปนากรุงธนบุรีแล้ว ได้ทรงให้ชาวจีนตั้งกองกำลังทหารมารักษาค่ายบางกุ้งไว้ในปี 2311 และเรียกกันว่าค่ายจีนบางกุ้ง ทหารจีนได้ช่วยกันรักษาค่ายไว้จากการตีของทหารพม่าจนสุดกำลังจนเกือบจะเสียค่ายให้กับทหารพม่า สมเด็จพระเจ้าตากสินเมื่อทรงทราบจึงยกกองทัพมาตีทัพพม่าแตกพ่ายไป ปัจจุบันวัดบางกุ้งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อปี 2539 ซึ่งเป็นวัดสำคัญที่ใครมาเที่ยวอัมพวาก็ไม่ควรพลาดมาชมความสวยงามสุดอันซีนและเรื่องราวประวัติศาตร์ที่น่าสนใจ ส่วนใครอยากหาร้านอร่อยพักทานข้าวตามไปชมที่นี่ 10 ร้านอาหารริมแม่น้ำแม่กลอง-สมุทรสงคราม อร่อยถูกปาก บรรยาศสุดชิล อัพเดทใหม่ 2020

วัดบางกุ้ง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดบางกุ้ง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดบางกุ้ง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดบางกุ้ง - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : บ้านค่าย หมู่ที่ 4 ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที สมุทรสงคราม
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/3RBwA2DqzAyh3Hi2A



Beige07.jpg

วัดบางแคน้อย - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดต่อมาที่เราจะพาไปชมความสวยงามที่วิจิตรบรรจงนั่นก็คือวัดบางแคน้อย ตั้งอยู่ไม่ไกลจากวัดบางกุ้ง ซึ่งความสวยงามของวัดนี้คือภาพจิตรกรรมภายในโบสถ์ที่แกะสลักจากไม้สักเป็นเรื่องราวของพุทธประวัติ ตั้งแต่ การประสูตร การตรัสรู้ ปรินิพพาน และเรื่องราวทศชาติของพระพุทธเจ้า และบนพื้นของพระอุโบสถปูด้วยไม้ตะเคียนแผ่นใหญ่ 7 แผ่น ซึ่งพระอุโบสถแห่งนี้เป็นหนึ่งในศิลปะที่สวยงามและวิจิตรบรรจงหาได้ชมได้ยากในเมืองไทย ใครมาตลาดน้ำอัมพวาก็ลองแวะมาชมความสวยงามกันสักครั้งวัดบางแคน้อย - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงครามวัดบางแคน้อย - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดบางแคน้อย - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดบางแคน้อย - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 7 43 ตำบล แควอ้อม อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/fMjmLCrWXMDjS17g6


Beige08.jpg

วัดบางแคใหญ่ - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ใกล้ๆ กับวัดบางแคน้อยคือวัดบางแคใหญ่ วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้รับการปฏิสังขรณ์ใหม่โดยเจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง วงศาโรจน์)สมุหพระกลาโหม ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ต้นสกุล วงศาโรจน์ วัดนี้มีโบราณสถานที่น่าสนใจ อาทิ พระอุโบสถเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี ด้านหน้าพระอุโบสถมีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองศิลปะสมัยอยุธยา ล้อมรอบพระอุโบสถด้วยระเบียงคต และมีใบเสมาหินทรายแดงขนาดเล็กศิลปะสมัยอยุธยา ซึ่งเป็นแบบเดียวกับวัดหลวงพ่อบ้านแหลมอยู่บริเวณรอบพระอุโบสถ ภายในวัดมีอนุสาวรีย์เจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง วงศาโรจน์)  และภายในวัดยังมีภาพเขียนจิตกรรมที่วิจิตรสวยงามซ่อนอยู่ภายในกุฏิสงฆ์ซึ่งเป็นภาพเขียนสีฝุ่นเล่าเรื่องราวบ้านเมืองและการทำศึกสงครามในสมัยรัชกาลที่ 2 และบริเวณหอไตรก็ปรากฎภาพเขียนสีฝุ่นที่สวยงามซึ่งถ้าใครอยากเข้าไปชมต้องติดต่อกับทางวัดล่วงหน้าค่ะ เพราะเป็นเขตสงฆ์คนทั่วไปไม่สามารถเข้าไปชมได้

วัดบางแคใหญ่ - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดบางแคใหญ่ - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดบางแคใหญ่ - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดบางแคใหญ่ - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดบางแคใหญ่ - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : หมู่ 7 ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม
พิกัด GPS : 
https://goo.gl/maps/erSHn9trHVxbEH31A


Beige09.jpg

วัดอินทาราม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

วัดสุดท้ายที่เราจะพาเพื่อนๆ เดินทางไปสักการะนั่นก็คือวัดอินทาราม ตั้งอยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวาประมาณ 9 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที วัดอินทารามนั้นเป็นวัดโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้รับการปฏิสังขรณ์ใหมในสมัยรัชกาลที่ 3 ภายในวัดมีสิ่งทีน่าสนใจมากมาย อาทิ พระพุทธรูปหลวงพ่อโตอายุกว่า 300 ปี ซึ่งประดิษฐานในวิหารเก่าแก่ และยังมีโบสถ์หลังใหม่ที่สร้างขึ้นโดยหินอ่อนทั้งหลังสวยงามมากๆ และบริเวณท่าน้ำของวัดยังมีปลาตะเพียนมากมายที่เราสามารถให้อาหารได้ด้วย

วัดอินทาราม - วัดสวยใกล้ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา สมุทรสงคราม
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/CVNHBbHZrocr1ZPQ9


เขียนโดย
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
close