bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เช็คอิน กิน เที่ยว พัก สมุทรสงคราม

calendar_month 14 ก.ค. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 49,955 / สถานที่ยอดนิยม

หากเอ่ยถึงสมุทรสงครามหลายคนคงนึกภาพตลาดน้ำอัมพวาที่คึกคัก บรรยากาศริมน้ำแม่กลองและวิถีชีวิตชาวสวนมะพร้าวและสวนลิ้นจี่ของดีอัมพวา และเมืองนี้ยังเป็นถิ่นกำเนิดของศิลปะดนตรีไทยขึ้นชื่อ ซึ่งความจริงแล้วสมุทรสงครามยังมีอีกหลายสถานที่น่าสนใจที่น่าไปเยือน วันนี้เราเลยรวมจุดเช็คอิน กิน เที่ยว พัก สมุทรสงคราม ที่น่าไปตามรอยมาฝาก พร้อมแล้วออกสตาร์ทไปเที่ยวกันเลย!

เที่ยวสมุทรสงคราม



วัดบางกุ้ง

เริ่มต้นด้วยการไปสัมผัสความมหัศจรรย์ของโบสถ์ปรกโพธิ์ที่ได้ชื่อว่าเป็น Unseen แห่งเมืองไทย ณ วัดบางกุ้ง วัดเก่าแก่คู่เมืองสมุทรสงคราม สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี หากมีโอกาสมาเที่ยวอัมพวาควรหาโอกาสแวะมาสักการะหลวงพ่อนิลมณี พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ พร้อมชมความงดงามของวัดแห่งนี้สักครั้ง โดยจุดเด่นของวัดบางกุ้งคือพระอุโบสถเก่าแก่ที่ถูกปกคลุมด้วยรากของต้นโพธิ์ ต้นกร่าง ต้นไกร ล้อมรอบแทบทั้งหมด จนได้รับยกให้เป็นอันซีนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสงคราม นอกจากจะได้ชมโบสถ์สุดอันซีนแล้ว เรายังจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยเสียกรุงครั้งที่ 2 โดยวัดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของ "ค่ายบางกุ้ง" ซึ่งสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายที่นี่เพื่อร่วมรบขับไล่กองทัพพม่า ซึ่งก็ได้มีการสร้างรูปปั้นกองทหารที่กำลังฝึกซ้อมการสู้รบไว้รอบๆ บริเวณวัดให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกถึงประวัติศาสตร์ในอดีตกันอีกด้วย

วัดบางกุ้ง

วัดบางกุ้ง

วัดบางกุ้ง

วัดบางกุ้ง

ที่ตั้ง บ้านค่าย หมู่ที่ 4 ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
พิกัด GPS :
https://goo.gl/maps/pZTDj4yRti6mfMh28


ตลาดน้ำอัมพวา

แน่นอนว่า...ใครมาเที่ยวสมุทรสงครามแล้วไม่ได้ไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาถือว่าไปไม่ถึง ตลาดน้ำยามเย็นแห่งนี้มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่อยากมาสัมผัสบรรยากาศความคึกคักของห้องแถวไม้ริมน้ำและเรือขายสินค้า โดยพ่อค้าแม่ค้าจะนำเรือขายของกินละลานตามาจอดเทียบท่า ปรุงอาหารสดๆ ใหม่ๆ ทั้งผัดไทย, กุ้งเผา, ปลาหมึกย่าง ฯลฯ ให้ลูกค้าได้นั่งกินกันพลางชมบรรยากาศริมคลองอัมพวาอย่างเพลิดเพลินในทุกๆ วันเสาร์อาทิตย์ นอกจากโดดเด่นเรื่องของกินอร่อยขึ้นชื่อแล้ว ตลาดน้ำอัมพวายังมีร้านขายของฝากของที่ระลึกให้เดินเลือกช้อปกันจุใจ นับตั้งแต่ขนมไทย, ปลาทูหน้างอคอหัก, หมี่กรอบ, น้ำตาลมะพร้าว, พวงกุญแจหิ่งห้อย, เสื้อยืด ฯลฯ หากใครอยากสัมผัสความงดงามของธรรมชาติยามค่ำคืน ก็มีบริการล่องเรือชมหิ่งห้อยเช่นกัน

ตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวา

ที่ตั้ง ริมคลองอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
เปิด เปิดขายทุกวันศุกร์, เสาร์, อาทิตย์ และวันหยุด ตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00-20.00 น.

พิกัด GPS :https://g.page/amphawa?share


ตลาดน้ำท่าคา

ตลาดน้ำเล็กๆ ที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร หากเปรียบตลาดน้ำอัมพวาเป็นพี่ใหญ่ขวัญใจนักท่องเที่ยว ตลาดน้ำท่าคาก็ให้อารมณ์เหมือนตลาดย้อนยุคจริงๆ เพราะตลาดน้ำท่าคาเป็นตลาดน้ำดั้งเดิมเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี เดิมทีพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่พายเรือนำสินค้าอย่างพืช ผัก ผลไม้ที่ปลูกในสวนมาซื้อขายแลกเปลี่ยนกันเองตามนัดในวันข้างขึ้นข้างแรมในอดีต เมื่อปรับเข้าสู่ยุคการท่องเที่ยววิถีชุมชนจึงเริ่มมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าอื่นๆ มาขายเยอะมากขึ้น และขยายเปิดทุกวันเสาร์อาทิตย์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสมาเที่ยวชมตลาดน้ำโบราณ พร้อมซึมซับวิถีชีวิตของชาวสวนริมน้ำในอดีต

ตลาดน้ำท่าคา

ตลาดน้ำท่าคา

ตลาดน้ำท่าคา

ตลาดน้ำท่าคา

ที่ตั้ง : ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
เปิด วันเสาร์-อาทิตย์ และวันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ (ทุก ๆ 5 วัน) ตั้งแต่เวลา 06.00–12.00 น.

พิกัด GPS :https://goo.gl/maps/epFwvbJbPDW47Rx37


วัดจุฬามณี

จังหวัดสมุทรสงครามมีวัดที่งดงามเก่าแก่และมีชื่อเสียงหลายแห่ง หนึ่งในจำนวนนี้คือ “วัดจุฬามณี” วัดโบราณที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายรัชกาลสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง สันนิษฐานว่าต้นวงศ์ราชินิกุล ณ บางช้างเป็นผู้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้น ตัววัดตั้งอยู่ริมคลองอัมพวา มองเห็นยอดสีทองของมหาเจดีย์จุฬามณีที่กำลังก่อสร้างโดดเด่นอยู่ริมน้ำ ท่ามกลางศาสนสถานและประติมากรรมสิ่งปลูกสร้างน้อยใหญ่รายรอบบริเวณวัด หากมีโอกาสมาที่วัดจุฬามณีต้องไม่พลาดไปกราบสักการะสังขารของหลวงพ่อเนื่อง โกวิท พระเกจิชื่อดังที่เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนทั่วไปและชาวแม่กลอง และไปสักการะขอพรเทวรูปท้าวเวสสุวรรณโณ 4 ภาค ที่ประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหน้าอุโบสถจตุรมุขหินอ่อนที่มีความสวยงามเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทยเพื่อความเป็นสิริมงคล

วัดจุฬามณี อัมพวา สมุทรสงคราม

วัดจุฬามณี อัมพวา สมุทรสงคราม

วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : ริมทางหลวงหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) กม.ที่ 34-35 ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/eTuPP5FgUDwCZJKUA



ตลาดน้ำบางน้อย

ตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรสงคราม โดยนับเป็นตลาดน้ำเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี ตั้งแต่ยุคสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ทรงเสด็จประพาสเมืองสมุทรสงครามในอดีตก็ได้มีบันทึกกล่าวถึงตลาดแห่งนี้ไว้ เดิมทีตลาดน้ำบางน้อย เป็นตลาดซื้อขายผลไม้และผลผลิตพืชผลทางการเกษตรของชาวสวนในแถบนี้ ก่อนที่ความเจริญของถนนได้เข้ามาแทนที่จนตลาดน้ำบางน้อยค่อยๆ ซบเซา จนกระทั่งเมื่อหลายปีก่อนได้มีการอนุรักษ์และฟื้นฟูชุมชนห้องแถวเก่าริมน้ำในย่านตลาดน้ำบางน้อยให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ปัจจุบันนี้ ตลาดน้ำบางน้อยมีทั้งร้านกาแฟ, ที่พักแบบเกสต์เฮาส์ และร้ายค้าของชาวบ้านในชุมชน รวมทั้งตลาดขายของกินพื้นบ้าน, ผลไม้ต่างๆ บริเวณท่าน้ำตลาดในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งในลิสต์ตลาดน้ำห้ามพลาดเมื่อมาเยือนสมุทรสงคราม

ตลาดน้ำบางน้อย สมุทรสงคราม

ตลาดน้ำบางน้อย สมุทรสงคราม

ตลาดน้ำบางน้อย สมุทรสงคราม

ตลาดน้ำบางน้อย สมุทรสงคราม

ตลาดน้ำบางน้อย สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
เปิด ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 09.00 – 15.00 น.

พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/SNXxhtU84tV5B3qq5





บ้านริมคลองโฮมสเตย์

ไปพักผ่อนกับธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ที่หาไม่ได้จากในเมืองใหญ่ ผ่อนคลายกับบรรยากาศริมคลองกันที่ “บ้านริมคลองโฮมสเตย์” กลุ่มวิสาหกิจที่เกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านในชุมชนตำบลบ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ร่วมกันเปิดเป็นที่พักแนวโฮมสเตย์ริมน้ำ ท่ามกลางสวนมะพร้าวและบรรยากาศริมลำคลองสุดร่มรื่น

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม


นอกจากเราจะได้พักผ่อนในบ้านพักเรียบง่าย ทานอาหารเมนูพื้นบ้านอร่อยๆ ถึง 2 มื้อแล้ว ที่นี่ยังเป็นชุมชนส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงเกษตร แขกที่มาพักจะได้เพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้วิถีพื้นบ้านของชาวแม่กลองแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้การทำน้ำมันมะพร้าว นับตั้งแต่ขั้นตอนการปอกเปลือก, ขูดมะพร้าว, คั้นกะทิ ไปจนถึงการกรองเพื่อแยกน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ที่มีสรรพคุณมากมาย

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม


อีกหนึ่งกิจกรรมที่เราได้ลงมือทำคือการทำผ้ามัดย้อมจากเปลือกมะพร้าว เริ่มตั้งแต่การมัดผ้ากับไม้ไอติมเพื่อทำเป็นลวดลายต่างๆ โดยมีกูรูผู้เชี่ยวชาญคอยสอนทุกขั้นตอน ก่อนจะนำไปย้อมในน้ำสีเปลือกมะพร้าวที่ตั้งทิ้งไว้บนเตาประมาณ 20 นาที จากนั้นนำมาล้างน้ำก็ออกมาเป็นผ้ามัดย้อมแฮนด์เมดสีสวย พร้อมเรายังได้ผลงานฝีมือของตัวเองกลับไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม


นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บน้ำตาลมะพร้าว หรือใส่บาตรพระทางเรือยามเช้า ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากรีสอร์ท มาพักผ่อนแบบสโลว์ไลฟ์อยู่กับธรรมชาติริมคลอง และทดลองเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวชุมชนท้องถิ่นแม่กลองแท้ๆ แบบนี้ ลองหาโอกาสมาพักผ่อนกันได้ที่บ้านริมคลองโฮมสเตย์ รับรองจะติดใจจนอยากมาอีกสักครั้ง

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง 43/1 ม.6 ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

โทร. 034-752775, 089-1702904
พิกัด GPS : https://g.page/BaanrimklongHomestay?share


ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ จังหวัดสมุทรสงคราม

ใครเป็นคนรักแมวต้องไม่พลาดไปถ่ายรูปเล่นกับน้องเหมียวที่ ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ จังหวัดสมุทรสงคราม (บ้านแมวไทย อัมพวา) สถานที่รวบรวมและอนุรักษ์พันธุ์แมวไทยโบราณที่หายากใกล้สูญพันธุ์ โดยที่นี่มีแมวไทยสายพันธุ์ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะแมวไทยสายพันธุ์แท้ดั้งเดิม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 อาทิ แมววิเชียรมาศ,ศุภลักษณ์  และยังมีนิทรรศการภาพถ่ายแมวมงคล 13 ชนิดที่สูญพันธุ์ไปแล้วอย่างแมวแซมเสวตร, โสงหเสพย, รัตนกำพล ฯลฯ ซึ่งในการเข้าชมแมวไทยโบราณนั้นมีกฎที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเช่น ล้างมือให้สะอาดก่อนเข้าชมและไม่ส่งเสียงดังขณะเข้าชม เป็นต้น เนื่องจากแมวไทยเหล่านี้ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้สืบต่อไป ทั้งนี้การมาเที่ยวที่นี่ไม่เสียค่าเข้าชม แต่สามารถบริจาคเงินเพื่อช่วยสมทบทุนค่าอาหารแมวได้เช่นกัน

ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ จังหวัดสมุทรสงคราม (บ้านแมวไทย อัมพวา)

ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ จังหวัดสมุทรสงคราม (บ้านแมวไทย อัมพวา)

ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ จังหวัดสมุทรสงคราม (บ้านแมวไทย อัมพวา)

ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ จังหวัดสมุทรสงคราม (บ้านแมวไทย อัมพวา)

ที่ตั้ง 217 ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
เปิดทุกวัน 09.00-18.00 น.

พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/1e9sN9DSdDARxtP77


สิริสมปอง ฟาร์ม แอนด์ คาเฟ่@สวนมะนาวโห่ลุงสิริ

อยากรู้ไหมว่า “มะม่วงหาวมะนาวโห่” ในวรรณคดีหน้าตาเป็นยังไง? ตามไปชมและชิมกันได้ที่นี่ “สวนมะนาวโห่ลุงสิริ” สวนมะนาวโห่ในตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ที่ได้ต่อยอดจากสวนผลไม้เปิดเป็นคาเฟ่มะนาวโห่แห่งแรกในเมืองไทยอย่าง “สิริสมปอง ฟาร์ม แอนด์ คาเฟ่” คาเฟ่สุดเก๋ที่เสิร์ฟเมนูขนมและเครื่องดื่มที่ทำจากมะนาวโห่เป็นหลัก พลาดไม่ได้กับเมนู signature ของทางร้านที่หาทานที่ไหนไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟมะนาวโห่, วาฟเฟิลราดซอสแยมมะนาวโห่ แถมในร้านยังมีมุมถ่ายรูปสวยๆ มากมาย กับคาเฟ่สไตล์กลาสเฮาส์, โซนสวนสีเขียวร่มรื่น และแพริมน้ำบรรยากาศสุดชิล หากใครอยากซื้อของฝากติดมือกลับไป ก็มีร้านค้าซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะนาวโห่มากมาย เช่น แยมและเยลลี่มะม่วงหาวมะนาวโห่, น้ำพริกมะม่วงหาวมะนาวโห่ ฯลฯ ให้เลือกซื้อกลับไปฝากคนที่บ้านได้อีกด้วย

สิริสมปอง ฟาร์ม แอนด์ คาเฟ่ สมุทรสงคราม

สิริสมปอง ฟาร์ม แอนด์ คาเฟ่ สมุทรสงคราม

สิริสมปอง ฟาร์ม แอนด์ คาเฟ่ สมุทรสงคราม

สิริสมปอง ฟาร์ม แอนด์ คาเฟ่ สมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : 29/8 หมู่ 2 ตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
เปิด 09.30-17.30 น.
โทร.063-6399959, 080-5665124

พิกัด GPS : https://g.page/sirisompong-farm-cafe?share


และทั้งหมดนี้ก็คือจุดเช็คอินสมุทรสงครามที่เราอยากให้ทุกคนลองมาตามรอย อาจไม่ได้มีที่เที่ยวยอดฮิตครบทุกที่ แต่คัดมาแล้วว่าดีต่อใจ... และเชื่อว่าถ้าใครมีโอกาสได้เที่ยวสมุทรสงครามแบบนี้ น่าจะเปลี่ยนมุมมองการท่องเที่ยวและภาพความทรงจำสุดประทับใจที่มีต่อเมืองรองสุดน่ารักแห่งนี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


ดูสกู๊ป 10 ร้านอาหารริมแม่น้ำแม่กลอง-สมุทรสงคราม อร่อยถูกปาก บรรยาศสุดชิล อัพเดทใหม่ 2020 >>  https://www.chillpainai.com/scoop/11881/

11 ที่พักแม่กลอง-อัมพวาอัพเดทใหม่ บรรยากาศดีโดนใจ น่ารักหลากสไตล์ >> https://www.chillpainai.com/scoop/11051/

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close