bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เปิดประสบการณ์ 3 สัมผัสกาแฟสดคุณภาพ ค้นหาความลับใน “เนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่” มีอะไรอยู่ในแก้วแดง?

calendar_month 25 เม.ย. 2017 / stylus Admin Chillpainai / visibility 23,552 / รีวิวที่กิน

“A good day starts with a good cup of coffee”
แรงบันดาลใจในการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ทุกวัน เริ่มจากกาแฟดีๆ สักแก้ว สำหรับหลายคนแล้ว…กาแฟเป็นมากกว่าแค่เครื่องดื่มธรรมดา แต่เป็นเหมือนช่วงเวลาที่เราได้ดื่มด่ำกับรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ที่นอกจากจะสะท้อนถึงความชอบ รสนิยม หรือไลฟ์สไตล์แล้ว ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจได้อีกด้วย

 
บางคนอาจชื่นชอบในรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟสด หรือชอบในบรรยากาศของคาเฟ่หรือร้านกาแฟที่ช่วยกระตุ้นไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ มากกว่าจะเน้นลงลึกไปถึงต้นกำเนิด สายพันธุ์ กรรมวิธีในการคั่ว จนถึงขั้นตอนการชงกาแฟแต่ละชนิด แต่ไม่ว่าคุณจะดื่มกาแฟด้วยเหตุผลใด ปฏิเสธไม่ได้ว่ากาแฟเป็นเครื่องดื่มสุดพิเศษที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว



หนึ่งในกาแฟที่คนไทยรู้จักคุ้นเคยดีอย่าง “เนสกาแฟ” แบรนด์กาแฟสำเร็จรูปที่มีอยู่คู่สังคมไทยมายาวนานกว่า 40 ปี และเชื่อว่าน่าจะเป็นแบรนด์โปรดที่หลายคนมีติดบ้าน หรือออฟฟิศกันเป็นประจำ แม้จะชงง่าย ดื่มสะดวก แต่หลายคนก็ยังติดเรื่องรสชาติและกลิ่นหอมที่อาจสู้กาแฟสดที่บดใหม่ๆ ตามร้านกาแฟไม่ได้ แต่วันนี้…เนสกาแฟได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการไม่หยุดอยู่เพียงแค่กาแฟสำเร็จรูปเท่านั้น ด้วยการเปิดตัว “เนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่” ที่ผสมกาแฟสดคั่วบดแท้ลงไป เพื่อให้ได้กลิ่นหอมและรสชาติที่นุ่มละมุนยิ่งขึ้น



ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ ชิลไปไหนมีโอกาสได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน “Red Cup Blogger Coffee Tasting” ที่ทางเนสกาแฟได้จัดขึ้นก่อนการเปิดตัวเนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่ อย่างเป็นทางการ งานนี้มีเฉพาะสื่อและเหล่า Blogger กว่า 50 ชีวิตเข้าร่วมพิสูจน์ความหอมและรสชาติของเนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่ แบบเอ็กซ์คลูซีฟ โดยสถานที่จัดงานนั้นคือ Ma Maison ร้านอาหารท่ามกลางบรรยากาศสวนสวยใจกลางกรุงเทพฯ



บรรยากาศภายในร้านโปร่งโล่งด้วยผนังกระจกใสบานใหญ่ โต๊ะที่นั่งด้านในถูกปรับให้เป็นสถานที่สำหรับกิจกรรม Sensorial Tasting ซึ่งเปลี่ยนจากจานชามแก้วน้ำบนโต๊ะอาหาร มาเป็นอุปกรณ์สำหรับทดสอบกาแฟ รวมทั้งยังมีพร็อบเก๋ๆ อย่างกระสอบและขวดโหลที่บรรจุเมล็ดกาแฟ ช่วยสร้างบรรยากาศในร้านให้อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของกาแฟกระจายอยู่ทั่วทุกมุม






สำหรับที่มาของเนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่ เกิดจากการความตั้งใจของเนสท์เล่ ที่ผสานความเชี่ยวชาญของศูนย์เทคโนโลยีชั้นนำของเนสกาแฟในสวิตเซอร์แลนด์และสหรัฐอเมริกา ร่วมกันคิดค้นกาแฟสูตรใหม่ที่รวมจุดเด่นของกาแฟสำเร็จรูปเข้ากับกาแฟสดคั่วบดเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านการวิจัยและพัฒนาเป็นระยะเวลานานร่วม 2 ปี โดยได้มีการคิดค้นมากกว่า 40 คอนเซ็ปต์ สร้างสรรค์ตัวอย่างกว่า 80 ตัวอย่าง และเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริโภคมากกว่า 1,000 คน จนกระทั่งสำเร็จออกมาเป็นเนสกาแฟเรดคัพใหม่ที่เราจะมาร่วมพิสูจน์กันครั้งแรกในวันนี้




บรรยากาศงานในวันนั้น มีสื่อมวลชนและ Blogger เข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก ทุกคนที่เข้าร่วมงานจะได้พิสูจน์และสัมผัสกับทั้งรูปลักษณ์ กลิ่น และรสชาติของกาแฟอย่างเข้าถึง  โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟที่มากประสบการณ์ มาช่วยบอกเล่าให้เราเข้าใจถึงเส้นทางกว่าจะมาเป็นเนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่ ได้ดียิ่งขึ้น




แต่ละโต๊ะจะมีอุปกรณ์ 3 ชุดไว้สำหรับทดลอง Sensorial Tasting เพื่อให้เราได้สัมผัสเข้าถึงกาแฟอย่างแท้จริง 




Session ที่ 1 สัมผัสกลิ่นหอมจากกาแฟคั่วบด เราได้สัมผัสกับเมล็ดกาแฟชั้นดี ตั้งแต่เมล็ดกาแฟดิบสีเขียว จนมาถึงเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วอย่างพิถีพิถันผ่านความร้อนที่ทำให้เมล็ดกาแฟสีเขียวกลายเป็นสีน้ำตาลทอง โดยเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ และเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอย่างที่เห็น



ขั้นตอนต่อมาคือการบด โดยใช้เครื่องบดแบบมือหมุนเล็กๆ ค่อยๆ บดจนออกมาเป็นผงกาแฟหยาบๆ ไม่ละเอียดมากนัก จากนั้นต้องรีบเปิดฝาดมกลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟคั่วที่บดใหม่ๆ เพราะถ้าทิ้งไว้นานกลิ่นหอมจะหายไป เป็นเคล็ดลับไม่ให้บดเมล็ดกาแฟค้างไว้ เพื่อให้ได้กลิ่นหอมของกาแฟที่แท้จริง





อีกถาดหนึ่งคือหัวเชื้อกาแฟที่อยู่ในขวดรูปร่างเหมือนขวดน้ำหอม เรียกได้ว่าแต่ละขวดคือหัวน้ำหอมของเมล็ดกาแฟแท้ที่เปลี่ยนสภาพเมล็ดกาแฟให้กลายเป็นหัวน้ำหอมกลิ่นกาแฟเข้มข้น ปราศจากสารเคมีปรุงแต่ง



เราทดลองใช้กระดาษจุ่มลงไปในแต่ละขวดเพื่อดมกลิ่น เริ่มจากขวดใสที่เป็นหัวเชื้อที่ชอบอยู่กับน้ำ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เฉพาะตัวและค่อยๆ เข้มขึ้นในขวดที่ 2 และ 3 ซึ่งเป็นหัวเชื้อกาแฟที่ชอบอยู่กับน้ำมัน โดยแต่ละขวดจะมีกลิ่นรวมกันมากถึง 600-800 ชนิดเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งจะต้องใช้เทคโนโลยีสกัดแบบดับเบิ้ล ฟิลเตอร์ (Double Filter) คัดกรองและกักเก็บกาแฟขั้นสูงที่ให้ความนุ่มละมุน และได้กลิ่นเฉพาะของกาแฟแท้ๆ มาไว้ในเนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่ อีกทีหนึ่ง 



จากนั้นเรามาทดลองหยดหัวเชื้อผ่านตะเกียงอโรม่า เพื่อให้ความร้อนช่วยให้กลิ่นของหัวเชื้อกาแฟได้กระจายความหอมได้ดียิ่งขึ้น




ถาดสุดท้าย คือ น้ำกาแฟเข้มข้น เมล็ดกาแฟบดด้วยเครื่องบดธรรมดา และกาแฟคั่วบดละเอียดที่ผ่านการบดด้วยเครื่องบดพิเศษ โดยผงกาแฟที่ได้จะมีขนาดเล็กและละเอียดกว่าผงกาแฟที่ได้จากเครื่องบดทั่วไปถึง 20 เท่า เราทดลองใช้ก้านไม้จุ่มน้ำผึ้งทดลองจุ่มลงไปในน้ำกาแฟเข้มข้น แล้วนำมาคลุกบนเพลทที่ใส่เมล็ดกาแฟคั่วบดละเอียด เป็นการมิกซ์ทั้งน้ำกาแฟเข้มข้นและผงกาแฟคั่วบดแท้เข้าด้วยกัน


 

เคล็ดลับของเนสกาแฟเรดคัพใหม่ คือการใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์ซี (Micronized Roasted Coffee - MRC) จนได้ส่วนผสมที่ออกมาเป็นผงกาแฟสำเร็จรูป ที่มอบความหอมแบบเต็มรสเต็มกลิ่นของกาแฟสดคั่วบด และรสชาตินุ่มละมุนละไมแบบนี้



หลังจากได้สัมผัสองค์ประกอบต่างๆ ไปแล้ว ก็ถึงเวลาพิสูจน์และเพลิดเพลินกับประสบการณ์การดื่มเนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่ ที่มีเอกลักษณ์ 3 สัมผัส นั่นก็คือ “ดม” เพื่อสัมผัสกลิ่นที่หอมขึ้นจากกาแฟคั่วบด กลิ่นที่ได้จะมีความหอมไม่ต่างจากกาแฟสดที่เราดื่มในร้าน 



“ดื่ม” เพื่อสัมผัสความนุ่มละมุนจากเทคโนโลยีการกักเก็บและคัดกรองกาแฟขั้นสูง รสชาติของเนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่ มีความนุ่มละมุน ไม่เปรี้ยวแบบกาแฟสำเร็จรูปที่เราคุ้นชิน แม้ว่าจะดื่มแบบกาแฟดำ ไม่ผสมนมหรือน้ำตาลเลยก็ตาม



เทคนิคการชิมกาแฟที่แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญคือ ต้องรับรสทั้งลิ้นและโพรงจมูก โดยการสูดเหมือนเวลาเราซดน้ำแกงแต่สูดให้เร็วขึ้นให้ละอองของกาแฟสเปรย์เข้าไปในโพรงปากและจมูก เพื่อให้ได้รับกลิ่นเต็มที่



สุดท้ายคือ การ “ดู” สัมผัสเอกลักษณ์คุณภาพของกาแฟคั่วบดแท้ได้ที่ก้นแก้ว โดยกาแฟสดที่ชงจากเมล็ดคั่วบดแท้จะทิ้งผงละเอียดไว้ที่ก้นแก้วแบบนี้ นับเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากกาแฟสำเร็จรูปทั่วไปที่จะไม่มีค่ะ



หลังจากจบการทดสอบรสชาติและกลิ่นสัมผัสของเนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่ กันไปแล้ว ก็ยังมีโชว์พิเศษจาก “สุขพัฒน์ ปิยะมาดา” บาริสต้ามากประสบการณ์ ดีกรีระดับแชมป์ Thailand Indy Barista ที่มาโชว์การชงกาแฟสูตรพิเศษ Iced Latte Coffee ที่ใช้วัตถุดิบอย่างเนสกาแฟเรดคัพใหม่ คอฟฟี่เมต และนมสด ให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนได้ชมและชิมกันอีกด้วย


 

นับว่าเป็นทางเลือกใหม่สำหรับชาว Coffee Lover ทั้งหลายที่หลงใหลในการดื่มกาแฟ แต่ไม่อยากขับรถไปซื้อถึงที่ร้าน สามารถชงดื่มเองได้ง่ายๆ ที่บ้านหรือที่ทำงาน แต่ได้กลิ่นหอมและรสชาตินุ่มละมุนไม่แพ้กัน ประหยัดทั้งต้นทุนและเวลาในการเดินทาง ทั้งยังมอบประสบการณ์ใหม่ๆ และสร้างแรงบันดาลใจได้ง่ายๆ ใกล้ๆ ตัว เริ่มต้นด้วยกาแฟดีๆ สักแก้ว
 
ใครอยากสัมผัสว่าจะเต็มรสเต็มกลิ่นกาแฟขนาดไหน มาลองพิสูจน์กันได้กับเนสกาแฟ เรดคัพ ใหม่ ไม่แน่ว่า…คุณอาจจะพบกับกาแฟแก้วโปรดที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว 





เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai