bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

12 ที่เที่ยวตามราศี ยิ่งไปยิ่งเฮงรับปี 2016

calendar_month 08 ม.ค. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 51,603 / สถานที่ยอดนิยม


ต้นปีแบบนี้ที่ไหนก็น่าเที่ยว เพราะด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบายกว่าเดือนอื่นๆ และนอกจากเที่ยวให้สนุกแล้วหลายๆ คนยังชอบเที่ยวไปทำบุญไป และถ้ายิ่งได้ทำบุญเสริมสิริมงคลให้กับปีเกิดของตัวเอง ก็ยิ่งทำให้สุขใจ วันนี้ชิลไปไหนจึงได้รวบรวม 12 ที่เที่ยวตามปีเกิด ยิ่งเที่ยวยิ่งเฮงจะมีที่ไหนบ้างตามไปชมกันเลย...



วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร - จ.เชียงใหม่
(ปีชวด) หนู

วัดพระธาตุศรีจอมทองตั้งอยู่ ณ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พระธาตุนี้มีลัษณะศิลปะสถาปัตยกรรมล้านนา สกุลช่างเชียงใหม่ แม้จะมีขนาดที่ไม่ใหญ่โตนักแต่ก็งดงาม นอกจากนี้ยังมีความสำคัญมาตั้งแต่อดีตกาลจนปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีชวด อีกด้วยใครที่วางแผนไปเที่ยวเชียงใหม่แล้วอยากมำบุญเสริมสิริมงคล ต้องไม่พลาดที่จะแวะไปวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร - จ.เชียงใหม่

ที่ตั้ง : ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 50160
โทรศัพท์ : 053 342 184-6
ภาพจาก : Facebook/วัดพระธาตศรีจอมทอง - จ.เชียงใหม่


วัดพระธาตุลำปางหลวง - จ.ลำปาง
(ปีฉลู) วัว

พระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง พระธาตุแห่งนี้เป็นศิลปะสถาปัตยกรรมสกลุช่างลำปาง ปรากฏอิทธิพลไทลื้อ วัดพระธาตุลำปางหลวงเลื่องลือในปาฏิหาริย์ของพระธาตุที่ท้อนเป็นภาพกลับหัวในพระวิหารและมณฑป และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีฉลู และนอกจากวัดพระธาตุลำปางหลวงแล้ว ลำปางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมายให้ได้ท่องเที่ยว

ที่ตั้ง : อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
โทรศัพท์ : 053 248 604
ภาพจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย - จ.ลำปาง


วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง - จ.แพร่
(ปีขาล) เสือ

วัดพระธาตุช่อแฮ อำเภอเมืองฯ จังหวัดแพร่ เป็นพระธาตุสำคัญและเป็นพระธาตุประจำเมือง มีลักษณะทางศิลปะสถาปัตยกรรมแบบล้านนา สกลุช่างเมืองแพร่ สกุลช่างนี้หากพิจารณาในรายละเอียดจะพบอิทธิพลศิลปะสุโขทัยแอบแฝงอยู่ ลักษณะทางกายภาพจะมีความชะลูดประกอบกับตำแหน่งที่ตั้งเป็นเนินเขา จะทำให้คนเห็นได้แต่ไกล อีกทั้งยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีขาล และนอกจากวัดพระธาตุช่อแฮแล้วจังหวัดแพร่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย

 

ที่ตั้ง : ตำบลช่อแฮ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่
ภาพจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย - จังหวัดแพร่


วัดพระธาตุแช่แห้ง - จ.น่าน
(ปีเถอะ) กระต่าย

พระธาตุแช่แห้ง แห่งวัดพระธาตุแช่แห้ง อำเภอเมืองฯ จังหวัดน่าน สกุลช่างเมืองน่านจะปรากฏอิทธิพล ล้านนาจากเมืองเชียงรายและอิทธิพลของไทลื้อ สำหรับพระธาตุแช่แห้งนี้ โดยรวมเป็นลักษณะช่างล้านนา แต่หากลงลึกในรายละเอียดจะพบ ฝีมือช่างพื้นเมืองไทลื้อผสมกันอย่างลงตัว พระธาตุแช่แห้งมีทรงค่อนข้างสูง แต่มีความละมุนละไมจากเส้นรูปทรงแตกต่างไปจากเมืองแพร่ และยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีเถอะ ให้ชาวปีเถอะได้มากราบไหว้เสริมสิริมงคลกับชีวิต

ที่ตั้ง : ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน 55000
โทรศัพท์ : 054 751 846
ภาพจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย - จ.น่าน


วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร - จ.เชียงใหม่
(ปีมะโรง) งูใหญ่

วัดพระสิงห์ เป็นวัดใหญ่และสำคัญมากที่อยู่กลางเมือง สถาปัตยกรรมภายในวัดนี้จัดว่างดงามมากด้วย เป็นฝีมือช่างหลวงของนครเชียงใหม่ พระธาตุจะมีขนาดไม่ใหญ่นัก องค์สีขาว ตั้งหลบอยู่ภายในวัด มีการตกแต่งน้อย ถือว่าเป็นความงามที่เรียบง่าย และยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีมะโรงหรืองูใหญ่อีกด้วย...

ที่ตั้ง : อ.เมือง จ.เชียงใหม่
ภาพจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย - จ.เชียงใหม่


 



วัดโพธารามมหาวิหาร - จ.เชียงใหม่
(ปีมะเส็ง) งูเล็ก

วัดโพธารามมหาวิหาร หรือชื่อเดิมวัดเจ็ดยอด เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ที่ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองชาวเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1998 โดยพระเจ้าติโลกราชกษัตริย์แห่งราชวงศ์เม็งราย กษัตริย์องค์ที่ 11 แห่งราชวงศ์เม็งราย อีกทั้งวัดนี้ยังมีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่สร้างด้วยศิลาแลงประดับลวดลายปูนปั้น มีลักษณะคล้ายกับมหาวิหารโพธิที่พุทธคยาในประเทศอินเดีย และยังเป็นวัดประจำปีของคนเกิดปีมะเส็งอีกด้วย

ที่ตั้ง : ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 50000
ภาพจาก : Wikipedia


พระเจดีย์ชเวดากอง - ประเทศเมียนมาร์
(ปีมะเมีย) ม้า

พระธาตุชเวดากอง แห่งเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ (พม่า)เจอดีย์นี้มีการต่อเติมมากมายหลายหลัง ทำให้รูปแบบพัฒนาไปเรื่อยๆ ลักษณะสุดท้ายได้มีลักษณะเป็นศิลปะพม่าอย่างเต็มที่และมีอายุร่วมสมัยทางศิลปะกับรัตนโกสินทร์ตอนต้น จากเดิมที่เป็นงานศิลปะมอญร่วมสมัยอยุธยาของเรา และยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีมะเมียอีกด้วย

ที่ตั้ง : ย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์


พระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร - จ.เชียงใหม่
(ปีมะแม) แพะ

วัดพระธาตุดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พระธาตุนี้เป็นพระธาตุสำคัญของเมืองเชียงใหม่ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนล้านนา ลักษณะทางศิลปะสถาปัตยกรรมจะเป็นแบบล้านนา - เชียงใหม่ ตั้งอยู่บนภูเขาทำให้เจดีย์ดูงดงามและเด่นชัด อีกทั้งยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีมะแม

ที่ตั้ง : ถ. ศรีวิชัย ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ภาพจาก : Wikipedia


พระธาตุพนม - จ.นครพนม
(ปีวอก) ลิง

พระธาตุพนม แห่งวัดพระธาตุพนม อำเภอนครพนม จังหวัดนครพนม พระธาตุนี้เป็นพระธาตุที่มีความสำคัญต่อประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง เป็นพระธาตุที่มีลักษณะพื้นเมืองของอาณาจักรโคตรบูรณ์โบราณ ได้มีการปรับปรุงมาโดยตลอดตั้งแต่สมัยอยุธยา ในมีพุทธศักราช 2517 ได้ล้มลงยังความเศร้าโศกแก่ประชาชนชาวไทย-ลาวเป็นอย่างมาก ต่อมาได้บูรณะปฏิสังขรณ์ ตามลักษณะเดิมแล้วเสร็จในปีพุทธศักราช 2519 พระธาตุพนมยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีวอก ให้ชาวปีวอกได้มาเที่ยวชมความงดงามและทำบุญเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตอีกด้วย...

ที่ตั้ง : 183/13 ถนนชยางกูร ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม 48110
โทรศัพท์ : 082 843 3340
ภาพจาก : Facebook/วัดพระธาตุพนม


พระธาตุหริภุญชัย - จ.ลำพูน
(ปีระกา)ไก่

วัดพระธาตุหริภุญชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ศิลปกรรมล้านนา สกุลช่างเมืองลำพูนนี้ มีทั้งที่เป็นแบบนี้ปรากฏอิทธิพลลพบุรี (ละโว้) และที่มีอิทธิพลเมืองใหม่ ซึ่งวัดพระธาตุหริภุญชัย จะมีลักษณะทางศิลปะสถาปัตยกรรมในแบบหลัง ซึ่งจะมีลักษณะที่งดงามและลงตัว และที่สำคัญพระธาตุหริภุญชัยยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา
 

ที่ตั้ง : ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
โทรศัพท์ : 053 563 612
ภาพจาก : Facebook/วัดพระธาตุหริภุญชัย - จ.ลำพูน


พระธาตุอินแขวน หรือ ไจ้ก์ทิโย - ประเทศเมียนมาร์
(ปีจอ) สุนัข

พระธาตุอินทร์แขวน ตั้งอยู่ที่เมืองไจ้ก์โถ่ อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญของประเทศเมียนมาร์ ลักษณะเด่นของพระธาตุอินทร์แขวนคือ มีลักษณะเป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชันอย่างหมิ่นเหม่ เหมือนจะหล่นและท้าทายแรงดึงดูดของโลกโดยไม่ตกลงมาอย่างเหลือเชื่อ พระธาตุอินแขวนยังเป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์ที่ชาวเมียนมาร์ และชาวพุทธจากหลายๆ ประเทศให้ความเคารพ ที่ปรารถนาจะมาเยือนเพื่อนมัสการ กราบไหว้เสิรมสิริมงคลแก่ชีวิต และที่สำคัญพระธาตุอินแขวนยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีจออีกด้วย

ที่ตั้ง : เมืองไจ้ก์โถ่ อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญของประเทศเมียนมาร์


พระบรมธาตุดอยตุง - เชียงราย
(ปีกุน) หมู

พระธาตุดอยตุง ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของวัดดอยตุง อำเภอดอยตุง จังหวัดเชียงราย มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบล้านนา ผสานอิทธิพลพื้นเมืองปูชนียสถานในเมืองเชียงราย จะมีขนาดไม่ใหญ่ และยังเป็นพระบรมธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีกุนอีกด้วย

ที่ตั้ง : อ.แม่สาย จ.เชียงราย
ภาพจาก : Facebook/วัดพระธาตุดอยตุง - จ.เชียงราย
 


Story by : ชิลไปไหน

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai