bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

กินเที่ยวพักครบด้วยมินิไกด์ ' อยุธยา ' ราชธานีเมืองเก่าที่น่าไปเยือน

calendar_month 02 พ.ย. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 100,803 / สถานที่ยอดนิยม




เดี๋ยวนี้ใครหาว่าอยุธยาไม่น่าเที่ยว ต้องบอกว่าเชยระเบิดเลยล่ะ !!!
เพราะตอนนี้อยุธยากลายเป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมไปแล้วค่ะ มีทั้งคาเฟ่
โฮสเทลเก๋ๆเกิดขึ้นมากมาย แต่ขณะเดียวกันวัดวาอาราม สถานที่เก่าแก่ก็ยังน่าไปเยือนไม่น้อยไปกว่ากัน
จึงทำให้อยุธยากลายเสน่ห์ดึงดูดใจใครหลายๆคนในช่วงที่ผ่านมา ถ้าอยากรู้ว่าจะน่าเที่ยวขนาดไหน
งั้นตามเรามาเลยค่ะด้วย กินเที่ยวพักครบด้วยมินิไกด์ ' อยุธยา ' ราชธานีเมืองเก่าที่น่าไปเยือน ฉบับนี้เลย


26

เที่ยวไหนในอยุธยา

อุทยานประวัติศาสตร์ อยุธยา

มาถึงอยุธยา ต้องไม่พลาดไปเยือนแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญที่อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา สถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ทั้งยังควรค่าแก่การอนุรักษ์อีกแห่งหนึ่งของไทย อุทยานประวัติศาสตร์กินเนื้อที่ครอบคลุมเกาะเมืองอยุธยาและพื้นที่รอบนอกเกาะอยู่หลายแห่ง ทำให้บริเวณโดยรอบนั้นมีวัดวาอารามเก่าแก่น่าไปเยือนอยู่มากมาย อาทิ วัดพนัญเชิง วัดหน้าพระเมรุ วัดใหญ่ชัยมงคล โดยเพื่อนๆสามารถเช่าจักรยานปั่น หรือเดินออกกำลังกายสำรวจราชธานีเก่าแก่ก็ได้ทั้งนั้น



(ขอบคุณภาพจากคุณ I'am Kukkik สมาชิกกลุ่มใครชอบเที่ยวชิลๆโพสต์เลย(ชิลไปไหน))

พระราชวังบางปะอิน
 
หนึ่งในพระราชวังที่สวยงามของไทยและมีประวัติความเป็นมาตามยาวนานตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง และได้รับการบูรณะฟื้นฟูขึ้นอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 4 ต่อมาในรัชกาลที่ 5 พระองค์โปรดที่จะเสด็จประพาสพระราชวังบางปะอินอยู่เสมอ ด้วยทรงปรารภว่าเป็นเกาะอยู่กลางน้ำเงียบสงบ ร่มรื่น และเคยเป็นที่ประทับประพาสของสมเด็จพระบรมชนกนาถมาก่อน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระที่นั่งและสิ่งก่อสร้างต่างๆขึ้น ดังที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน 

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 08.00-16.00 น.
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 30  บาท เด็ก นักเรียน นิสิตนักศึกษา (ในเครื่องแบบ ต้องมีบัตรประจำตัวนักศึกษา) 20 บาท พระภิกษุ สามเณร ไม่เสียค่าเข้าชม ชาวต่างประเทศ 50 บาท 
โทรศัพท์ : 035-261044, 035-261549


พุทธอุทยานมหาราช หลวงปู่ทวด

แวะสักการะหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ (หลวงปู่ทวดในอิริยาบถนั่ง) เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยหลวงปู่ทวดองค์นี้มีขนาดหน้าตักกว้าง 24 เมตร ความสูงรวมฐาน 51 เมตร สร้างจากปูนหุ้มสัมฤทธิ์เคลือบสีทองสว่างทั้งองค์ตั้งอยู่กลางทุ่ง เรียกว่าโดดเด่นเป็นสง่าสามารถมองเห็นได้แต่ไกลทีเดียว โดยพุทธอุทยานมหาราชแห่งนี้ตั้งอยู่บนรอยต่อของอำเภอบางปะหันและอำเภอมหาราช ซึ่งเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์เส้นทางเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จึงได้ชื่อว่า”พุทธอุทยานมหาราช” นั่นเอง
       

 

(ขอบคุณภาพจากคุณ Sommart Ketkaew สมาชิกกลุ่มใครชอบเที่ยวชิลๆโพสต์เลย(ชิลไปไหน))
 
วัดนิเวศธรรมประวัติ

มีจุดเด่นตรงที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยาใครที่ต้องการจะไปชมความสวยงามนั้นทำได้โดยนั่งกระเช้าข้ามแม่น้ำเท่านั้น ภายในบริเวณวัดจะพบเห็นอาคารที่ตกแต่งแบบโกธิค มีกระจกประดับอย่างงดงาม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดให้สร้างเลียนแบบโบสถ์ของฝรั่ง ฝาผนังโบสถ์ด้านหน้าพระประธานจะเป็นภาพประดิษฐ์กระจกสี เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 5 


 
(ขอบคุณภาพจากคุณ Pheerawat Homvichian สมาชิกกลุ่มใครชอบเที่ยวชิลๆโพสต์เลย(ชิลไปไหน))

15 ที่เที่ยวทางประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา ที่คนไทยควรไป > คลิกที่นี่
One Day Trip : ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา วันเดียวแบบไม่งง > คลิกที่นี่


ไปอยุธยากินอะไรดี

บุษบา คาเฟ่

ร้านกาแฟน่ารัก บรรยากาศดีที่ไม่ได้มีแค่ของเก๋ๆ ฮิปๆให้มาช้อป แต่ที่นี่จะชวนคุณมานั่งชิล ทอดอารมณ์ชมวิววัดเก่าแก่ซึ่งพ่วงมาด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน เพลิดเพลินไปกับของว่างและเครื่องดื่มสุดครีเอทจากโรตีสายไหมสารพัดสี ที่บุษบา คาเฟ่ตั้งใจสร้างสรรค์ออกมาให้เหมาะกับวันพักผ่อนของคุณจนออกมาเป็นเมนูสุดอร่อย ไม่ว่าจะเป็นกาแฟโรยสายไหม วาฟเฟิลสายไหม และอีกมากมาย ใครไม่อยากพลาดของดีอยุธยาที่กินคู่กับอะไรก็อร่อย ต้องมาลองให้ได้นะ 


ที่ตั้ง : 11/6 ถ.ชีกุน ต.ท่าวาสุกรี จ.พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน 09.00-18.00 น.
โทรศัพท์ : 061-5933836

 


 
(ขอบคุณภาพจาก Facebook Busaba Cafe)
 
บ้านข้าวหนม

คาเฟ่ขนมไทยโบราณ ที่มาพร้อมกับดีไซต์การตกแต่งร้านน่ารักๆ มีมุมฮิปๆ ให้ได้ถ่ายภาพ และยังมีเมนูขนมไทยหลากหลายชนิดให้ได้เลือกรับประทาน พร้อมกับเครื่องดื่มเย็นชื่นใจ ใครที่กำลังมองหาที่นั่งพักเหนื่อยหลังจากทัวร์ไหว้พระ ที่นี่จะทำให้คุณได้เพลิดเพลินจนลืมความเหน็ดเหนื่อยได้ดีทีเดียว และนอกจากขนมไทยอร่อยๆ แล้วที่นี่ยังเป็นเหมือนแกลอรี่ข้าวของเครื่องใช้แบบไทย ให้คุณได้ชมและซึมซับบรรยากาศของอยุธยาแต่เก่าแต่ก่อนได้จากร้านนี้อีกด้วย

ที่ตั้ง : 2/10 ถ.อู่ทอง ต.หอรัตนไชย พระนครศรีอยุธยา
เวลา : จันทร์ - ศุกร์ 8.00 – 19.00 น. / เสาร์ - อาทิตย์ 9.00 – 19.00 น.
โทรศัพท์ : 097-9219465



(ขอบคุณภาพจาก Facebook Baan Kao Nhom)
 
มะตอย คาเฟ่
 
อีกหนึ่งร้านน่านั่งของอยุธยา ร้านอยู่ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอพระนครศรีอยุธยา การดีไซต์ร้านนี้เน้นโชว์อิฐมอญสีแดง มีโซนที่นั้งด้านในแบบตากแอร์เย็นๆ ส่วนด้านนอกใครที่อยากชมวิถีผู้คนที่สัญจรไปมาก็เก๋และชิลไปอีกแบบ ส่วนเมนูอาหารร้านนี้ก็มีให้บริการทั้ง คาว หวาน และเครื่องดื่ม ร้อน เย็น บอกเลยว่ามาร้านเดียวก็อร่อยเต็มอิ่มไม่ต้องไปต่อร้านไหน...
 
ที่ตั้ง : ร้านอยู่ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอพระนครศรีอยุธยา หรือต้นสะพานปรีดีพนมยงค์ หอรัตนไชย พระนครศรีอยุธยา
โทรศัพท์ : 086-4041697




บ้านไม้ริมน้ำ

ร้านอาหารติดริมแม่น้ำฝั่งเจ้าพระยาสไตล์ไทยประยุกต์ หากใครมีโอกาสมาในช่วงเย็นจะเหมาะมาก เพราะจุดนี้คุณสามารถชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม หากอยากรับประทานอาหารในบรรยากาศกลางสายน้ำที่นี้ก็มีเรือล่องแม่น้ำไว้บริการ สามารถจุคนได้ถึง 80 คน ส่วนเมนูอาหารก็มีให้คุณเลือกสั่งมากมาย โดยมีเมนูฮิตที่เป็นกุ้งแม่น้ำเผา ที่ใช้กุ้งแม่น้ำสดๆ มาเผาจนเป็นสีส้มสวย แค่ได้ชิมคำแรกก็ติดใจอยากสั่งเพิ่มอีกทันทีเพราะเนื้อกุ้งที่นี้แน่นมาก แถมยังหวาน หอมเตะจมูกสุดๆ

ที่ตั้ง : 43/1 หมู่ 2 ถ.อู่ทอง ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา
เวลา : ทุกวัน 10.30- 22.00 น.
โทรศัพท์ : 035-211516

 


 
(ขอบคุณภาพจาก Facebook ร้านอาหาร บ้านไม้ ริมน้ำ)

5 ร้านอาหารติดริมน้ำ อยุธยา ชมพระอาทิตย์ตกดิน กินอาหารอร่อย > คลิกที่นี่
5 ร้านน่านั่งอยุธยา จิบกาแฟ แลเมืองเก่า ให้รู้ว่าอยุธยาของเรามีดี > คลิกที่นี่
5 ร้านคาเฟ่อยุธยา ย่านเมืองเก่าบรรยากาศชิลๆ > คลิกที่นี่
10 ร้านกุ้งเผาริมแม่น้ำ อยุธยา > คลิกที่นี่

 

อยุธยาที่ไหนน่านอน

สต็อกโฮมส์ โฮสเทล

โฮสเทลดีไซน์สวย ด้วยสไตล์ตกแต่งในบรรยากาศไทยๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ดูร่วมสมัยแบบสากล ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอยุธยา ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปไหนมาไหนก็ทำได้สะดวกสุดๆ เพราะเค้ามีจักรยานให้ปั่นเล่นสำรวจเมือง แถมได้ออกกำลังกายไปในตัว ส่วนราคาก็เบ๊าเบาสบายกระเป๋า ทั้งสะอาดและบริการที่เป็นมิตรเหมือนเพื่อนสนิทขนาดนี้ มาอยุธยาไม่มาพักไม่ได้แล้ว

ที่ตั้ง : 6/15 ถนนนเรศวร อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา
โทรศัพท์ : 092-8350035

 



จองที่พัก  Stockhome Hostel Ayutthaya

  
 
โรงแรมไอ ยูเดีย ออนเดอะ ริเวอร์

ที่พักสไตล์บูติกเล็กๆ แต่ความสวยของวิวไม่เล็กแน่นอนค่ะ เพราะที่นี่ติดริมน้ำ ตรงข้ามกับวัดพุทไธศวรรย์ ซึ่งเป็นวัดที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของไทย ห้องพักของที่นี่ตกแต่งไม่เหมือนกันสักห้อง มีสระว่ายน้ำกลางแจ้ง นอกจากนี้ที่พักมีจักรยานให้ปั่นเล่นชมเมืองด้วย

ที่ตั้ง : 11-12 ถนนอู่ทอง หมู่ 4 ต.ประตูชัย จ.พระนครศรีอยุธยา
โทรศัพท์ : 
035-244333

 



จองที่พักโรงแรมไอ ยูเดีย ออนเดอะ ริเวอร์ จ.อยุธยา

  
 
เดอะ แบงค์ ริเวอร์ เฮาส์

ที่พักบรรยากาศริมน้ำ โอบล้อมไปด้วยวิถีชีวิต วัฒนธรรมอันเก่าแก่ของพระนครศรีอยุธยา สัมผัสกลิ่นอายของธนาคารเก่าคู่บ้านเมือง ซึ่งเดิมทีเป็นทั้งที่ทำงานและที่พักของผู้จัดการธนาคาร สมุห์บัญชี และแคชเชียร์  นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ของการเดินทางทางน้ำจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังคงมีชุมชนอยู่อย่างหนาแน่นทั้งสองฟากฝั่งและยังมีเรือจริงขนาดเล็กและใหญ่ไว้คอยบริการ มีพิพิธภัณฑ์เรือจำลองขนาดเล็กชนิดต่างๆไว้ให้ศึกษาอีกด้วย 

ที่ตั้ง : 197 หมู่ 4 ตำบลผักไห่ อำเภอผักไห่ จ. พระนครศรีอยุธยา
โทรศัพท์ : 083-9039988

 


จองที่พัก เดอะ แบงค์ ริเวอร์ เฮาส์ จ.อยุธยา


 
ศาลา อยุธยา

ที่พักสไตล์โมเดิร์นใจกลางเมืองอยุธยาที่ผสมผสานศิลปะเข้ากันกับวัฒนธรรมไทยได้ดี ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศของที่พัก ที่ด้านหน้าตรงกับวัดพุทไธศวรรย์ ห้องพัก แต่ละหลังกลมกลืนกันได้เป็นอย่างดี ใหม่ สะอาด มี Wi -Fi ให้เล่นฟรีทุกจุด มีสระว่ายน้ำเก๋ๆขนาดไม่ใหญ่มากให้แช่ตัวกันได้เพลินๆ นอกจากนี้ที่พักยังอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆเดินทางสะดวก


ที่ตั้ง : 9/2 หมู่ 4 ถนนอู่ทอง ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
โทรศัพท์ : 
035-242588


 


จองที่พักศาลา อยุธยา จ.อยุธยา

  
 
5 ที่พักริมน้ำอยุธยาวิวสวย นอนกรุงเก่า สัมผัสวัฒนธรรมริมน้ำ > คลิกที่นี่
15 ที่พักอยุธยา เสน่ห์กรุงเก่าอยุธยา > คลิกที่นี่

 

วิธีเดินทางไปอยุธยา

รถยนต์สะดวกดี

จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้หลายเส้นทางดังนี้ 

ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ผ่านประตูน้ำพระอินทร์ แล้วแยกเข้าทาง หลวงหมายเลข 32 แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 309 เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ใช้ทางหลวงหมายเลข 304 (ถนนแจ้งวัฒนะ) หรือทางหลวงหมายเลข 302 (ถนนงามวงศ์วาน) เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 306 (ถนนติวานนท์) ข้ามสะพานนนทบุรี หรือสะพานนวลฉวี ไปยังจังหวัดปทุมธานี ต่อด้วยเส้นทาง ปทุมธานี-สามโคก-เสนา (ทางหลวง หมายเลข 3111) แล้วแยกขวาที่อำเภอเสนา เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3263 เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานีทางหลวงหมายเลข 306 ถึงทางแยก สะพานปทุมธานี เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 347 แล้วไปแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 3309 ผ่านศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อำเภอบางปะอิน เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

รถโดยสารประจำทางก็มีนะ

กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา มีรถโดยสารทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ รถออกจากสถานีขนส่ง สายตะวันออกเฉียงเหนือ ถนนกำแพงเพชร 2 (หมอชิต 2) ทุกวันๆละหลายเที่ยว รถธรรมดาและรถปรับอากาศ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 936-1972

รถไฟสโลว์ไลฟ์ชิลๆ

สามารถใช้ขบวนรถโดยสารที่มีปลายทางสู่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในเขตอำเภอบางปะอิน อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอภาชี ทางรถไฟจะแยกไปสายเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สถานีชุมทางบ้านภาชี ในแต่ละวันจะมีรถไฟบริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารขึ้นล่องวันละหลายเที่ยว นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังจัดขบวนรถจักรไอน้ำเดินระหว่างกรุงเทพฯ-สถานีอยุธยา-กรุงเทพฯ ในโอกาสพิเศษ ปีละ 4 ขบวน คือวันที่ 26 มีนาคม (วันสถาปนาการรถไฟและวันที่ระลึกถึงการเปิดทางรถไฟสายแรกที่เดินรถระหว่างกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ในปี พ.ศ. 2433) วันที่ 12 สิงหาคม (วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ) วันที่ 23 ตุลาคม (วันปิยมหาราช เพื่อรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงให้กำเนิดกิจการรถไฟไทย) และวันที่ 5 ธันวาคม (วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว) รายละเอียดสอบถาม หน่วยบริการเดินทางสถานีรถไฟกรุงเทพฯ โทร. 223-7010, 223-7020

 


เรียบเรียงโดยชิลไปไหน

 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai