bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

หนาวไปไหน : 5 โครงการหลวงน่าเที่ยวในจ.เชียงใหม่

calendar_month 01 พ.ย. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 54,095 / สถานที่ยอดนิยม

หน้าหนาวแล้ว..ใครๆ ก็อยากเก็บกระเป๋าไปสัมผัสความหนาวเย็นกันที่ภาคเหนือ
โดยเฉพาะเชียงใหม่แล้วเป็นจังหวัดยอดฮิตของนักท่องเที่ยวเลยค่ะ
ชิลไปไหน ก็มีที่เที่ยวตามรอยพ่อในจังหวัดเชียงใหม่มาฝากกัน
กับ 5 โครงการหลวง สถานีเกษตร น่าเที่ยว ไม่ใช่แค่หนาวอย่างเดียว แต่ละที่มีความสวยงาม และยังได้ตามรอยพ่อหลวงของเราอีกด้วยค่ะ


ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) - อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) เป็นโครงการหลวงบนเขาสูง จ.เชียงใหม่ สูงจากระดับน้ำทะเล 1,100 เมตร ทำให้ศูนย์วิจัยแห่งนี้มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี จุดเริ่มต้นของที่นี่เริ่มจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเสด็จพระราชดำเนินมาที่บ้านขุนวางในปี พ.ศ.2523 ได้ทอดพระเนตรเห็นการปลูกฝิ่นจำนวนมากของชาวบ้าน ทรงมีพระราชดำรัสให้กองพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่นี้ให้เป็นพื้นที่ขยายพันธุ์ ทดลอง ส่งเสริม และถ่ายทอดการปลูกพืชเมืองหนาวแทนการปลูกฝิ่น ภายในพื้นที่ของโครงการเป็นแหล่งเพาะปลูกและวิจัยพืชพรรณและไม้ผลเมืองหนาว เช่น สาลี่ พลัม แมคคาเดเมีย เกาลัดจีน สตรอว์เบอร์รี่ และที่ขาดไม่ได้เลยต้องเป็นดอกนางพญาเสือโคร่งที่ผลิบานเป็นสีชมพูท่ามกลางภูเขาสีเขียว และอากาศของศูนย์วิจัยที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี 
 



สถานที่ตั้ง : หมู่ 12 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่
โทรศัพท์ : 053 - 318333
เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 08.00 - 16.00 น.
ฤดูท่องเที่ยว : ตุลาคม - กุมภาพันธ์

 

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก - อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก เริ่มดำเนินการเมื่อปี พ.ศ. 2524 โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อก่อสร้างที่ทำการศูนย์ ให้เป็นแหล่งสาธิตและส่งเสริมการเพราะเห็ดหอม และปลูกกาแฟอาราบิก้าแก่ราษฎรในพื้นที่ โดยในศูนย์ฯ มีมุมนั่งเล่นพักผ่อนริมธาร สามารถเข้าไปเยี่ยมชมสวนกาแฟที่ร่มรื่นใต้ร่มเงาต้นไม้ โดยในเดือนธันวาคม จะเห็นเมล็ดกาแฟสุกสีแดงสด พร้อมเก็บเกี่ยวส่งไปยังโรงงานแปรรูปในศูนย์ผ่านขั้นตอนกะเทาะเปลือก ตากแห้ง และคั่ว ให้เป็นเมล็ดกาแฟคุณภาพ เยี่ยมชมโรงเรือนกล้วยไม้ฟาแลนด์นอบซีส ที่มีกล้วยไม้ฟาแลนด์หลากสีให้ชม ช่วงเดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ 




 

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 8 บ้านธารทอง (ป๊อกปางผึ้ง)  ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่
การเดินทาง    
เส้นทางที่1 (ทางคดเคี้ยว) จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 118 ผ่าน อำเภอดอยสะเก็ด กม.ที่27  เลี้ยวขวาผ่านบ้านโป่งกุ่ม แม่ตาดิน ถึงแยกห้วยแก้วเลี้ยวขวาไปจนถึงที่ทำการศูนย์ ระยะทาง 43 กิโลเมตร  
เส้นทางที่ 2 จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทาง สายดอนจั่น-อำเภอแม่ออน ผ่านน้ำพุร้อนสันกำแพงไป 
ถึงแยกห้วยแก้วเลี้ยวขวาไปจนถึงที่ทำการศูนย์ ระยะทาง 55 กิโลเมตร   
โทร : 093 146 7726

 

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง - อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

สถานีเกษตรหลวงอ่างขางใช้เป็นสถานีวิจัย ทดลองปลูกพืชผักผลไม้เมืองหนาวชนิดต่างๆ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรชาวเขาในการนำพืชเหล่านี้ไปเพาะปลูกแทนการปลูกฝิ่น โดยสตรอเบอร์รี่เป็นพืชชนิดแรกๆที่นำมาทดลองปลูก จนได้พันธุ์ที่เหมาะสมกับเมืองไทย เรียกว่า สตรอเบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน นับแต่นั้นมาสตรอเบอร์รี่ที่อ่างขางก็เป็นหนึ่งในผลไม้คุณภาพดีที่นักท่องเที่ยวมักจะซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านไป แถมยังสร้างรายได้ให้แก่ชาวไทยภูเขาบนดอยอ่างขางอีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ดอยอ่างขางกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สวยติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยอีกด้วย



การเดินทาง: จากเชียงใหม่ ใช้ทางหลวง หมายเลข 107 (เชียงใหม่-ฝาง)  ถึงตำบลเมืองงาย เลี้ยวเข้าสู่ ทางหลวง 1178 ผ่านบ้านอรุโณทัย ไปยังดอยอ่างขาง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 053 969 476

 

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย - อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ที่อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นับเป็น 1 ใน 38 ศูนย์โครงการหลวง 5 จังหวัดภาคเหนือ จัดตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2527 เพื่อสนับสนุนงานวิจัย ทดสอบพืชผักเมืองหนาวชนิดใหม่ๆ รวมถึงเป็นการส่งเสริม-รับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากชาวเขา และเกษตรกรทดแทนอาชีพเดิมอย่างการปลูกฝิ่น ซึ่งเป็นการช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของชาวเขาให้ดีขึ้น ที่สำคัญการรับซื้อผลผลิตทุกครั้งต้องผ่านห้องตรวจวัดระดับสารเคมี ด้วยโรงคัดบรรจุที่ได้มาตรฐานสากล เพื่อคำนึงถึงถึงผู้บริโภคให้ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเป็นหลัก จึงมั่นใจได้ว่าพืชผักของที่นี่ปลอดสารพิษแน่นอน 




 

การเดินทาง : จากตัวเมืองเชียงใหม่ 39 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 45 นาที  เส้นทางหลวงหมายเลข 107  เชียงใหม่-แม่ริม แล้วเลี้ยวซ้าย กม.ที่ 17 ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1096 แม่ริม-สะเมิง ระหว่างกิโลเมตรที่  13-14  จะเจอป้ายศูนย์ทางด้านขวา  ขึ้นไปอีก 6 กิโลเมตร


ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย
ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-318301 , 081-9509767


ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ - อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ ตั้งขึ้นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎรในพื้นที่ ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมปลูกพืชผักและผลไม้เมืองหนาวเกิดขึ้น ตั้งอยู่ที่ อ.กัลยาณิวัฒนา อำเภอลำดับ 878 ของจังหวัดที่เล็กทั้งชื่อทั้งขนาดแห่งนี้ เดิมเป็นกลุ่มตำบลในอำเภอแม่แจ่ม ก่อนจะแยกตัวมาตั้งเป็น “อำเภอวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ” ใน ปี พ.ศ. 2551 และเปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอกัลยาณิวัฒนา ตามนามพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จากการขอพระราชทานโดยกระทรวงมหาดไทย แม้กัลยาณิวัฒนาจะเป็นอำเภอเล็กๆ แต่เรียกได้ว่าเป็นอำเภอที่น่าเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ไม่แพ้อำเภอไหน โดยเฉพาะที่ชุมชนบ้านวัดจันทร์ อันเป็นที่ตั้งของโฮมสเตย์ชาวเขาปกาเกอะญออย่างบ้านห้วยฮ่อม และป่าสนสลับสีวัดจันทร์สุดตระการตากว้างใหญ่กว่าแสนไร่ ถือเป็นป่าสนผืนใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อฤดูหนาวมาเยือนใบของต้นสนจะเริ่มไล่สีตั้งแต่เหลืองและน้ำตาลของต้นสนแดงและส้มของต้นเมเปิล มองแล้วคล้ายภาพวาดที่ถูกละเลงสีด้วยพู่กันธรรมชาติ ที่ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้มาเยือนจะหลงเสน่ห์ไปกับมนต์สะกด เพราะความวุ่นวายต่างๆจะพากันเลือนหายไปราวต้องมนต์
 




 

การเดินทาง : จากตัวเมืองเชียงใหม่สามารถเดินทางไปยังศูนย์ฯ วัดจันทร์ ได้สองเส้นทางคือ

  • เส้นทางที่ 1 จากตัวเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ ผ่านตลาดแม่มาลัย ไปทาง อำเภอปายก่อนถึงอำเภอปา แล้วเลี้ยวซ้าย ไปวัดจันทร์ ระยะทาง 157 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง
  • เส้นทางที่ 2 จากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปตามเส้นทางแม่ริม 1096 แล้วต่อยังอำเภอสะเมิง ผ่านทางอำเภอสะเมิง -วัดจันทร์ ระยะทาง 154 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง มีรถประจำทางผ่าน


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ ตำบลบ้านเด่น 
อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 084-3655405

 


05

เรียบเรียงโดย ชิไปไหน

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close