bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

5 อำเภอเล็กๆนอกกระแสที่กำลังมาแรง ชวนหลบหนีเมืองใหญ่ ไปใช้ชีวิตแบบไม่ต้องรีบร้อน

calendar_month 07 ต.ค. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 345,425 / สถานที่ยอดนิยม


บ่อยครั้งที่เรามองสิ่งต่างๆผ่านไปเพียงผิวเผิน รวดเร็ว จนทำให้พลาดอะไรดีๆ
 งั้นทำไมไม่ลองออกเดินทางไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ แบบที่ไม่ต้องเร่งรีบกันดูบ้างล่ะ อย่าง
" 5 อำเภอเล็กๆนอกกระแสที่กำลังมาแรง ชวนหลบหนีเมืองใหญ่ ไปใช้ชีวิตแบบไม่ต้องรีบร้อน " นี่ไง
 ที่ถึงแม้จะเป็นอำเภอขนาดไซต์มินิ ดูเรียบง่าย ขนาดหลายคนเผลอมองข้ามไปอยู่เรื่อย

แต่บอกเลยว่าถ้าได้มาแล้วจะต้องหลงรักจนถอนตัวไม่ขึ้นแน่นอน

hum

แม่ลาน้อย

(จ.แม่ฮ่องสอน)

       กลายเป็นวลียอดฮิตติดปากอำเภอนี้ไปซะแล้ว สำหรับ "แม่ลาน้อย" ที่ความสวยงามและมีเสน่ห์ล้นเหลือจนดูไม่น้อยสมชื่อเลยสักนิด แม่ลาน้อยเป็นอำเภอขนาดเล็กในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอกที่ถูกโอบกอดไปด้วยขุนเขา และความเขียวขจีของต้นไม้ใบหญ้า สถานที่ท่องเที่ยวของที่นี่จึงเน้นไปทางเชิงนิเวศน์อย่างโครงการหลวง และนาขั้นบันไดเป็นส่วนใหญ่ ตลอดจนวิถีชีวิตของชาวบ้านก็ยังเป็นเรียบง่ายคงเดิม แม้แม่ลาน้อยจะเป็นอำเภอที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเชื้อชาติอยู่มาก แต่ผู้คนก็อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข มีรอยยิ้มที่เป็นมิตร จริงใจ ทั้งยังคอยแบ่งปันให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยี่ยมเยือนเป็นเสน่ห์ง่ายๆแต่ทำให้ใครที่ได้มาแล้วต้องอยากกลับไปอีกซ้ำๆแทบทุกราย
 





 

แม่แจ่ม

(จ.เชียงใหม่)

       เมื่อพูดถึงแม่แจ่ม ภาพที่ทุกคนมักจะนึกถึงคงหนีไม่พ้นนาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียงอันสวยงาม ลดหลั่นกันลงมาตามไหล่เขาแน่ๆ แม่แจ่มเป็นอำเภอเล็กๆ ตั้งอยู่ทางด้านหลังของดอยอินทนนท์ ไกลออกไปออกทิศตะวันออกเชียงเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ โอบกอดโดยขุนเขา มีวัฒนธรรมที่งดงาม และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย สงบและนิ่งไร้สารปรุงแต่งใดๆ มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ วัดวาอารามเก่าแก่อันทรงคุณค่า มีไฮไลท์ที่สำคัญอย่างนาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ผู้คนทั้งหลายต่างพากันมาหาความสงบ และใช้ชีวิตช้าๆกันที่นี่ แถมในตอนนี้ยังมีน้ำแม่ออกฮูเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนแห่งใหม่ของจังหวัด ซึ่งเกิดขึ้นจากน้ำที่ผุดออกมาจากรูดินธรรมชาติจนออกมาเป็นแอ่งน้ำใสสะอาด แม่แจ่มจึงมักจะเป็นอำเภอที่นักท่องเที่ยวหลายคนให้ความสนใจ แวะพักผ่อนก่อนเดินทางผ่านไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั่นเอง
 

 

 

 

แม่สอด

(จ.ตาก)

        พูดถึงแม่สอด หลายคนมักนึกถึงภาพเมืองการค้าชายแดนที่อาจไม่ค่อยเจริญมากนัก แต่หากได้มาเยือนแม่สอดด้วยตัวเองจริงๆสักครั้งจะรู้เลยว่าที่นี่นั้นมีแทบทุกอย่างที่เมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆมี ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม รีสอร์ทและร้านอาหารต่างๆ ที่เที่ยวในอำเภอแม่สอดส่วนใหญ่เป็นแนวธรรมชาติ อาทิ อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ หรือบ่อน้ำพุร้อนแม่กาษา แต่ทั้งที่เต็มไปด้วยตึกแถวร้านค้าสมัยใหม่ แต่บรรยากาศกลับมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก แนะนำให้เช่าจักรยานสักคัน ปั่นขี่ชมเมือง ไปไหว้พระ เดินเที่ยวตลาดเช้าเมืองแม่สอด หรือจะเช่ารถรับจ้างไปเดินช็อปที่ตลาดริมเมย ดูสีสันพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดชายแดนก็ดีงามอยู่ไม่น้อย
 

 



 

อ.ทองผาภูมิ

(จ.กาญจนบุรี)

        ทองผาภูมิ อำเภอห่างไกลลิบติดแถบชายแดนพม่า ท่ามกลางหุบเขาและสายหมอกสุดเขตแดนตะวันตก คือที่ตั้งของหมู่บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก หมู่บ้านอากาศดี เหมาะสำหรับใครที่ชอบบรรยากาศธรรมชาติที่เงียบสงบ คนไม่วุ่นวายอยากจะใช้ชีวิตแบบช้าๆ คงต้องชอบที่นี่อย่างมาก   หมู่บ้าน “อีต่อง” เป็นเหมืองแร่ที่เคยรุ่งเรืองในอดีตกว่า 60 เหมือง จนได้ชื่อว่า “เหมืองปิล๊อก” ปัจจุบันถึงเหมืองแร่ต่างๆ จะปิดตัวลงเหลือไว้  เป็นเพียงตำนานเล่าขาน แต่ก็เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของมนต์เสน่ห์น่าค้นหา ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่อยากไปสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติบริสุทธิ์ของหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ร่ำไป
 




 

ปัว

(จ.น่าน)

       ปัว อำเภอเล็กๆกลางหุบเขาที่มีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก พื้นที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยทุ่งนาล้อมรอบ อากาศดี ผู้คนก็น่ารัก เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาจังหวัดพักผ่อน สบายๆ ชิลๆ สัมผัสธรรมชาติ วิถีชีวิต บรรยากาศ และความเรียบง่ายของชาวบ้านในพื้นที่อย่างใกล้ชิด นักท่องเที่ยวที่มาปัวส่วนใหญ่จะชอบไปชมวิวที่ร้านกาแฟบ้านไทยลื้อและบนวัดภูเก็ตในตอนเช้า ใครที่มาเที่ยวเมืองปัวในหน้าหนาวจะมีถนนคนเดินปัว ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อของต่างๆ ทั้งของกิน ของใช้ ของฝากกันอย่างเพลิดเพลิน ด้วยเหตุผลเหล่านี้เอง อำเภอปัวในจังหวัดน่านจึงถือแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงามจนหลายคนอยากจะพักผ่อนให้น๊านนานสมชื่อ

ปัว น่าน




 
(ขอบคุณภาพบางส่วนจากโฮมสเตย์ตานงค์, คุณ Sulitta Thongpha สมาชิกใครชอบเที่ยวชิลๆโพสต์เลย(ชิลไปไหน))
 

เรียบเรียงโดยชิลไปไหน

 



 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai