bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เที่ยวนนทบุรี : คิดถึงเมืองนนท์ เดินเล่นกินของอร่อยท่าน้ำนนท์

calendar_month 31 ส.ค. 2016 / stylus นางสาวฮานะ ชิลไปไหน / visibility 312,900 / ทริปตัวอย่าง

อยู่เมืองนนท์คิดถึงเมืองชล ล่ะไปอยู่เมืองชล ก็คิดถึงเมืองนนท์ อยู่เมืองชลจะกลับเมืองนนท์ ล่ะพออยู่เมืองนนท์ ก็จะกลับเมืองชล
 
…โอ้ปั๊ดโธ่ ปั๊ดโธ่ คิดถึงเมืองนนท์.
 
เพลงสาวเมืองนนท์ของคัทลียา มารศรี ลอยออกมาจากวิทยุบนเรือด่วนที่กำลังมุ่งตรงไปยังท่าน้ำนนท์ 
 
ถ้าคุณกำลังคิดถึงบรรยากาศของท่าน้ำนนท์ ศาลากลางหลังเก่า ของกินอร่อยในท่าน้ำนนท์อย่างเรา วันนี้เราจะพาไปเดินเล่นเมืองนนท์ให้หายคิดถึงกันค่ะ
 

 

 
การเดินทางมายังท่าน้ำนนท์
เรือด่วนเจ้าพระยา เป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุดและชิลๆ สบายๆ รถไม่ติด โดยท่าเรือของท่าน้ำนนท์นั้นเป็นต้นสายของเรือด่วนเส้นนนทบุรี – วัดราชสิงขร โดยเรือด่วนมีให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 6.00-19.00 น.
 
รถประจำทาง มีรถเมล์หลายสายที่วิ่งมาจังหวัดนนทบุรี อาทิ สาย 63 64 97 114 117 203 1024ข. และ ปอ.543
 

 
ทริปนี้จะเป็นทริปสำหรับเดินชิลและตะลุยกินของอร่อยท่าน้ำนนท์ โดยเราเริ่มต้นโดยการไปชมศาลากลางหลังเก่าที่สร้างขึ้นในปี 2453 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือรัชกาลที่ 5 ตั้งใจให้เป็นโรงเรียนกฎหมาย แต่เกิดอุปสรรคบางประการ ปีต่อมาจึงเปิดเป็นโรงเรียนราชวิทยาลัย ตามรูปแบบคิงส์คอลเลจ (King’s College) ประเทศอังกฤษ และต่อมาเกิดเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกจึงได้มีการยุบโรงเรียนแห่งนี้ไปอยู่กับโรงเรียนมหาดเล็กหลวง ทำให้ที่นี่ถูกทิ้งร้างไปชั่วขณะและต่อมาได้กลายมาเป็นศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่ พ.ศ.2471-2535 และได้เปลี่ยนมาเป็นวิทยาลัยมหาดไทยนาน 16 ปี ปัจจุบันบริเวณอาคารส่วนหน้าเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี”เล่าขานเรื่องราวของชาวนนท์และประวัติของจังหวัดนนทบุรี ที่สามารถเข้าชมฟรี

 
วันนี้เลยถือโอกาสเข้าไปชมเรื่องราวของจังหวัดนนทบุรีภายในพิพิธภัณฑ์ จากนั้นก็เดินถ่ายรูปชมตึกอาคารที่สวยประทับใจมากๆ เลยค่ะ แม้จะเก่าผุพังไปตามกาลเวลา
 

 
เดินถ่ายรูปศาลากลางหลังเก่าเสร็จบริเวณข้างๆ กันจะเป็นศาลเจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าจีนว่ากันว่าใครทำมาค้าขายมาขอพรที่นี่จะโชคดีค่ะ
 


 
จากนั้นเราเดินข้ามถนนประชาราษฎร์มายังฝั่งตรงข้ามตรงหัวมุมจะมีร้านนนทบุรีตำแหลก ซึ่งเป็นร้านส้มตำชื่อดังของท่าน้ำนนท์ เปิดมาแล้ว 17 ปีตั้งอยู่หัวมุมถนน ประเดิมด้วยส้มตำรสชาติจัดจ้านกับกุ้งแช่น้ำปลา
 

 
ถัดไปจะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองนนท์ และเกาเหลาเมืองนนท์ ร้านชื่อดังในท่าน้ำนนท์เช่นกันค่ะ
 

 
เดินไปเรื่อยๆ จนสุดบล็อกก็จะพบร้านนนท์เบเกอรี่ ร้านเบเกอรี่ชื่อดังในท่าน้ำนนท์ตั้งเด่นสง่าอยู่ ร้านนี้จะมีคนมาซื้อแน่นร้านกันทุกวัน เมนูยอดนิยมก็ต้องเอแคลร์กับพาย
 


 
จากนั้นเราข้ามถนนประชาราษฎร์กลับมายังฝั่งศาลากลางแวะซื้อจับเลี้ยงร้านรถเข็นที่ขายมานานมากๆ แต่ก่อนคนขายจะเป็นอาแปะค่ะ แต่ตอนนี้อาแปะไม่ได้มาขายแล้วจะเป็นคุณป้าและพี่ผู้หญิง ถุงละ 10 บาทดับร้อนได้ดีเลยค่ะ

 

 
เราเดินต่อมายังซอยประชาราษฎร์ 15 บริเวณปากซอยทั้งสองข้างจะเต็มไปด้วยร้านขายดอกไม้มากมาย ที่ขายกันมาอย่างยาวนาน
 

 
เดินมาตรงหัวถนนเจอร้านชื่นอุรากาแฟ ซึ่งเช้าๆ จะมีคนสูงอายุมานั่งคุยกันเป็นสภากาแฟประจำท่าน้ำนนท์เลยค่ะ
 

 
จากร้านชื่นอุรากาแฟเลี้ยวขวาไปทางโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ แถวๆ หน้าโรงเรียนจะมีร้านอร่อยอยู่ 2-3 ร้านคือร้านขาวหมูแดง หมูกรอบที่เปิดมากว่า 20 ปี

 

 
มาเดินในตลาดเทศบาลนนทบุรีกันบ้าง ภายในตลาดก็มีร้านดังมากมายเช่น ขนมฝรั่งแม่ไน้ หอมอร่อย ด้านนอกจะกรอบๆ ด้านในจะนุ่ม
 

หมูสะเต๊ะเจ๊พันร้านนี้ก็ชื่อดังค่ะ หมูนุ่มอร่อยมากๆ
 

 
ส่วนอีกร้านที่เราเสียดายมากๆ คือร้านข้าวเหนียวมูลแม่ประไพศรี ซึ่งวันนี้เขาปิดร้านค่ะ หลายเสียงบอกว่าข้าวเหนียวมูลร้านนี้อร่อยสุดๆ
 

 
เดินต่อมายังถนนพิบูลสงคราม บริเวณนี้ก็มีร้านอร่อยน่าแวะอย่างร้านธนพรก๋วยเตี๋ยวเป็ด และร้านขนมจีนแม่ปัญญาท่าน้ำนนท์ เราเลยขอแวะไปทานขนมจีนแกงเขียนหวานไก่กันหน่อยค่ะ รสชาติกลมกล่อมอร่อยใช้ได้เลยค่ะ

 

 
เดินข้ามถนนไปยังฝั่งโรงหนังเมเจอร์นนท์ เดินย้อนไปยังสะพานลอยที่ข้ามสี่แยกก็จะพบร้านกล้วยปิ้งชื่อดังนายมะลิ ชุดละ 30 บาท อร่อยมากๆ ค่ะ
 

 
จากนั้นเราเดินข้ามสะพานลอยเพื่อไปยังโรงรับจำนำนนทบุรี เพื่อมาซื้อเป็ดพะโล้ที่ ร้านเป็ดพะโล้ข้างโรงรับจำนำนนทบุรี (เจ้าเก่า) ซึ่งเป็นร้านที่ขายมานานนอกจากเป็ดพะโล้แล้วกึ๊น ตับ เครื่องในของรานนี้ก็อร่อยมากๆ
 

 
ใครที่คิดถึงเมืองนนท์ก็ลองหาเวลามาเดินเล่น ชมสถาปัตยกรรมเก่า และทานของอร่อยกันได้เลยค่ะ กับท่าน้ำนนท์ แหล่งรวมของกินอร่อยใกล้กรุง
 

เขียนโดย
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
close