bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

มินิไกด์ฉบับพกพา... ไปใช้ชีวิตเนิบๆช้าๆที่เมืองน่าน

calendar_month 31 พ.ค. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 74,380 / สถานที่ยอดนิยม



 
       น่าน เมืองลานนาเล็กๆในภาคเหนือที่อุดมไปด้วยความงดงามของขุนเขา ป่าไม้ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน วัฒนธรรม ประเพณีที่หลากหลายทรงคุณค่า ไหนจะวัดวาอาราม บ้านเรือนไทยเหนือแบบโบราณ สถาปัตยกรรมต่างๆที่ยังสืบทอดเรื่องราวมาอย่างยาวนานหลายสมัย สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตคนน่านได้อย่างน่าดูชม ด้วยเหตุนี้เองจึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก ถ้าใครๆ ล้วนอยากมาใช้ชีวิตต๊ะตอนยอนเพื่อย้อนวันวานซึมซับเมืองวัฒนธรรมแห่งนี้ เอาล่ะ ! ตอนนี้เวลาของเรามาถึงแล้ว กางมินิไกด์ฉบับพกพาออกมา แล้วไปใช้ชีวิตเนิบๆช้าๆที่เมืองน่านกันเถอะ ~ 
06
 


ไปน่านเที่ยวไหน ?

วัดภูมินทร์

ใครที่เห็นภาพ ปู่ย่าม่านกระซิบรักกัน คงต้องอยากมาดูภาพของจริงที่ วัดภูมินทร์ วัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องของภาพจิตรกรรมฝาผนังสีฝุ่น เล่าเรื่องชาดก ตำนานพื้นบ้าน และความเป็นอยู่ของชาวน่านในอดีต เสมือนเป็นการบันทึกเรื่องราวและตำนานของจังหวัดน่าน และถนนคนเดินเมืองน่านยังอยู่แถวบริเวณวัดภูมินทร์ มีของกิน ของฝากให้เลือกช้อปมากมาย โดยถนนคนเดินน่านจะมีในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวัดหยุดยาว

10 ที่เที่ยวจังหวัดน่าน ไปเนิบเนิบ แบบชิลชิล

วัดพระธาตุเขาน้อย

แลนมาร์คสำคัญของจังหวัดน่าน ปูชนียสถานเก่าแก่ที่ตั้งอยู่บนดอยเขาน้อย มีขั้นบันไดนาค 303 ขั้นให้เดินขึ้นไป หากใครไม่อยากเดินขึ้นก็สามารถขับรถขึ้นถึงตัววัดได้เช่นกัน เมื่อมาถึงควรไปนมัสการพระพุทธมหาอุตมมงคลนันทบุรีศรีเมืองน่าน พระพุทธรูปปางลีลาองค์ใหญ่ ที่นี่ถือเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเพราะเห็นเมืองน่านจากมุมสูงได้กว้างถึง 180 องศา ใครที่ชอบถ่ายภาพนั้นห้ามพลาดเด็ดขาด




เสาดินนาน้อย
 
ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปแบบชิคๆ ฮิปๆ เพราะเป็นเหมือนแกรนแคนยอนเมืองน่านคล้ายกับ "แพะเมืองผี" จังหวัดแพร่ ที่เกิดจากดินที่ตกตะกอนทับถมกันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ในตำนานนั้นชาวบ้านเล่าว่าที่นี่มีความลี้ลับมากมาย ที่ถือเป็นสถานที่ศึกษาทางธรณีวิทยาที่สำคัญ จึงต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติของจังหวัดน่านต่อไป
 
10 ที่เที่ยวจังหวัดน่าน ไปเนิบเนิบ แบบชิลชิล
 
ดอยเสมอดาว

สถานที่ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำน่านที่ทอดยาวในหุบเขาได้แบบรอบทิศทาง ดูแล้วเป็นภาพที่สวยงามจับใจอย่างบอกไม่ถูก ในตอนดึกคุณยังสามารถสัมผัสอากาศที่แสนจะเย็นสบาย และนอนดูดวงดาวทอแสงเปล่งประกายสว่างไสวเต็มผืนฟ้าได้อย่างชัดเจน อย่างน้อยต้องมีครั้งหนึ่งที่ควรจะลองมาเห็นกลุ่มดาวเหล่านี้ด้วยตาตัวเองสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่าฉายา ดาวเสมอดอยที่ดอยเสมอดาว ไม่ใช่คำพูดเกินจริงเลยสักนิด


10 ที่เที่ยวจังหวัดน่าน ไปเนิบเนิบ แบบชิลชิล > คลิกที่นี่
10 สิ่งที่ต้องทำเมื่อไปน่าน เมืองเล็กๆน่ารักในขุนเขา > คลิกที่นี่

 


กลางวันนี้กินอะไรดีที่เมืองน่าน ? 

ร้านกาแฟไทลื้อ

ร้านกาแฟไทลื้อ ตั้งอยู่ที่อำเภอปัว อำเภอเล็กๆแต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ จุดเด่นของที่นี่คือ เป็นร้านกาแฟสไตล์กระท่อมตั้งอยู่กลางทุ่งนาเขียวขจี แวดล้อมไปด้วยบรรดารวงข้าวสีเขียวนับหมื่นที่ทยอยชูช่อรอวันเก็บเกี่ยวให้คุณได้นั่งจิบกาแฟ รับลม ชมวิวเพลินๆ แต่นอกจากกาแฟหอมๆแล้ว ที่ร้านกาแฟไทลื้อยังมีของฝากให้คุณได้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย

ที่ตั้ง : 164 หมู่ 4 ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว จังหวัดน่าน
โทรศัพท์ : 081-8827767 , 089-2646058 , 054-792371


ร้านกาแฟสุดกองดี

คาเฟ่สุดน่ารักที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน การเดินทางไปร้านขับรถไปทางวัดพระธาตุแช่แห้ง ข้ามสะพานพัฒนาภาคเหนือปุ๊บก็เลี้ยวขวา ตรงมาประมาณ 200 เมตร ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือติดริมแม่น้ำพอเข้ามาก็พบร้านคาเฟ่น่ารัก น่านั่ง บรรยากาศสบายๆ เป็นเรือนไม้ยกสูง และมีกาแฟอาราบิก้าแท้ๆ ให้คุณได้จิบชมวิวแม่น้ำน่านสุดชิล

ที่ตั้ง : 110 หมู่ 2 บ้านแสงดาว ถนนน่านแม่จริม จังหวัดน่าน
โทรศัพท์ : 086-9956545

 



บ้านๆน่านๆห้องสมุด แอนด์ เกสต์โฮม

ถ้าคุณชอบอ่านหนังสือ จิบชา ทานขนม เราขอแนะนำบ้านๆน่านๆ ห้องสมุดแอนด์เกสต์โฮม ร้านกาแฟกึ่งที่พักสุดอบอุ่นใกล้วิทยาลัยเทคนิคน่าน ตัวร้านเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง ภายในมีหนังสือมากมาย ใครอยากจะเอนกาย นั่งๆนอนๆ อ่านหนังสือและจิบกาแฟ และขนมอร่อยก็ได้ เจ้าของร้านน่ารักเป็นกันเองเป็นหนึ่งร้านที่มีบรรยากาศอบอุ่นน่ามานั่งชิลเป็นที่สุด

ที่ตั้ง :  ถ.มหาวงศ์ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน
โทรศัพท์ : 089-8595898



น้ำเงี้ยว ข้าวซอยแม่สุณี

ร้านข้าวซอยชื่อดังที่เปิดให้บริการความอร่อยมายาวนานซึ่งคนท้องถิ่นต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีและมักจะแนะนำบรรดานักเดินทางอยู่เสมอ โดยมีเมนูเด็ดเป็นอาหารเหนือหลากหลายเมนู ทั้งข้าวซอย น้ำเงี้ยว ขนมจีบ ก๋วยเตี๋ยวหลอด และข้าวกั๋นจิ้น ที่นำข้าวสารไปผสมคลุกเคล้ากับเลือดหมู หมูสับและเครื่องสมุนไพรต่างๆ แม้จะเป็นเมนูที่ชื่อแปลกหูสักนิด แต่บอกได้เลยความอร่อยนี้ประทับใจไปอีกนาน 

ที่ตั้ง : ถนนมหายศ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
โทรศัพท์ : 054-772359


8 ร้านคาเฟ่น่าน จิบกาแฟชมเมืองน่านน่ารัก > คลิกที่นี่
10 ร้านอาหารเมืองน่าน > คลิกที่นี่

 


นอนน่านคืนนี้ หลับฝันดีที่ไหน ?

อุ่นไอมาง

อุ่นกาย อุ่นใจ อุ่นไอมาง คอนเซ็ปต์สั้นๆ ของที่พักในอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน คำว่า ไอมาง นั้นหมายถึงแม่น้ำมางที่พาดผ่านหน้าที่พัก ด้วยเสียงน้ำใส ไหลเย็น ฟังแล้วรู้สึกเหมือนได้เข้าใกล้ธรรมชาติอย่างใกล้ชิดกับทุกสรรพสิ่งรอบกาย บ้านพักของอุ่นไอมางมีหลายแบบให้คุณได้เลือก ทั้งแบบบ้านเป็นหลัง และแบบกระโจมสุดฮิป อุ่นไอมางจึงเป็นที่พักดีไซน์เรียบง่ายให้ความรู้สึกอบอุ่น และสงบสมชื่อ เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจสุดๆ 

ที่ตั้ง  : อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน
โทรศัพท์ : 081-3747004





ศรีนวล ลอดจ์

เกสต์เฮาส์ราคาประหยัดสุดน่ารักอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดน่าน ราคาห้องพักของที่นี่จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลาด้วยกัน คือระว่างวันที่ 1 เมษายน - 31 ตุลาคม ราคา 560 บาท/คืน ส่วนระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน - 31 มีนาคม ราคา 880 บาทเท่านั้น ภายในที่พักมีมุมต่างๆให้คุณได้พักผ่อนมากมาย อย่างล็อบบี้นั่งเล่นที่มีกาแฟและชาฟรีให้จิบกันได้เพลินๆ หรือจะเป็น
มุมกาแฟในสวนพร้อมไข่กระทะก็มีพร้อมบริการ

ที่ตั้ง : 40 ถ.หน่อคำ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จ.น่าน
โทรศัพท์ : 090-015-1692, 081-550-8443
 




จองที่พักศรีนวล ลอดจ์


 

โรงแรมพูคา น่านฟ้า

โรงแรมไม้แห่งนี้มีประวัติอยู่คู่เมืองน่านมาช้านาน ตัวโรงแรมสร้างด้วยไม้ทั้งหลังมี 3 ชั้น 14 ห้อง การตกแต่งทั้งภายในและภายนอกเป็นไปด้วยความเรียบง่าย สวยหวานสำราญตาสำราญใจของลานนาตะวันออกในอดีตอันไกลโพ้น ที่นี่ถือเป็นความภูมิใจของชาวน่าน เพราะนอกจากความงดงาม สง่างามแล้วยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาถึงน่านต้องมาที่นี่ (ถึงแม้จะไม่ได้พัก) เพราะที่นี่ถือว่าเป็น "เสน่หามนตราแห่งลานนา" ตัวจริง

ที่ตั้ง : 369 สุมนเทวราช อ.เมืองน่าน จ.น่าน
โทรศัพท์ :  054-771111

จองที่พักโรงแรมพูคา น่านฟ้า
 
booking_but.jpg  agoda_but.jpg
 
น่านตรึงใจ บูทีคโฮเต็ล

ที่พักสไตล์บูทีคไทยวินเทจที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนบ้าน ทุกครั้งที่มาเยือนน่าน กับห้องพักที่มีคุณภาพและบริการอันน่าประทับใจ ให้ความรู้สึกไทยๆ แต่สวยทันสมัยน่าพักด้วยอาคารทาสีขาวครีม ซ่อนไว้ด้วยความหวานและเรียบง่ายเมื่อเเรกเห็น ด้านในห้องพักก็ตกแต่งอย่างน่ารักและสะดวกสบายรวมถึงบริการต่างๆที่โรงแรมจัดเตรียมไว้ให้อย่างครบครัน

ที่ตั้ง : 354ถ.น่าน-ท่าวังผา อ.เมือง
โทรศัพท์ : 088-2527689, 088-2677189 ,054-600087




 

จองที่พักน่าน ตรึงใจ บูทีค โฮเต็ล
 
  agoda_but.jpg
 
30 ที่พักน่าน เที่ยวน่านเนิบ เนิบ นอนน่านชิลชิล > คลิกที่นี่
7 โฮมสเตย์น่าน อยากจะพักอยู่น่าน น๊าน นาน > คลิกที่นี่

 


แผนที่และการเดินทางจังหวัดน่าน



คลิกเพื่อดูรูปใหญ่

รถส่วนตัวนี่แหละดี

จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 32 จนถึงจังหวัดนครสวรรค์ แล้วใช้ ทางหลวงหมายเลข 117 ไปจนถึงจังหวัดพิษณุโลก จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 117 โดยจะผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์และอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 101 ผ่านจังหวัดแพร่ไปจนถึงจังหวัดน่าน รวมระยะ 668 กิโลเมตร

รถประจำทางก็มีนะ

มีรถประจำทางปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-น่าน และทุ่งช้าง ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ หมอชิต 2 มีทั้งรถโดยสารแบบธรรมดาและปรับอากาศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร. 1490, 054-711-661 www.transport.co.th หรือ สามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ www.thairoute.com

รถไฟก็ได้ ถ้าไม่รีบร้อน

จากกรุงเทพฯ ไม่มีเส้นทางรถไฟไปถึงจังหวัดน่านโดยตรง ต้องเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปลงที่อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จากนั้นจึงต่อรถโดยสารทางไปลงที่จังหวัดน่าน ระยะทางประมาณ 142 กิโลเมตร สอบถามรายละเอียดหรือตารางการเดินรถไฟได้ที่ 1690 หรือ www.railway.co.th

เครื่องบิน สะดวกทันใจ

เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางมีเที่ยวบินจากสายการบินให้เลือกบริการ สามารถสอบถามตารางการบิน และข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายการบิน ดังต่อไปนี้ นกแอร์ โทร. 1318 www.nokair.com บางกอกแอร์เวย์ส โทร. 0-2265-5555 www.bangkokair.com

การเดินทางในตัวเมืองน่าน
สามารถเลือกใช้บริการยานพาหนะต่างๆ ได้ตามความเหมาะสม ได้ดังนี้

- รถสองแถว เป็นสองแถวท้องถิ่นที่ให้บริการในเขตตัวเมืองน่าน มอเตอร์ไซด์รับจ้าง มีให้บริการ
ทั่วเมืองน่าน ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 20 บาท

- รถเช่า มีทั้งรถยนต์ จักรยานยนต์ หรือจักรยานที่สามารถปั่นเที่ยวรอบตัวเมืองน่านได้อย่างสบาย
ร้านให้เช่าจะอยู่บริเวณถนนสุมนเทวราช หรือติดต่อสอบถามจากโรงแรมที่เข้าพัก



เรียบเรียงโดยชิลไปไหน

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai