bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ไปนอนโฮมสเตย์ สัมผัสเสน่ห์ปางมะผ้า กินก๋วยเตี๋ยวห้อยขาที่หมู่บ้านจ่าโบ่กันไหม?

calendar_month 05 ม.ค. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 149,318 / สถานที่ยอดนิยม

บางคนอาจเคยเห็นภาพร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบนระเบียงชมวิวสูงของบ้านจ่าโบ่ที่เป็นกระแสแชร์กันในโลกโซเชียลมาบ้างแล้ว แต่ความจริงแล้วที่นี่ไม่ได้มีแค่วิวสวยชวนตะลึงเท่านั้น แต่ยังมีสิ่งอื่นที่น่าสนใจที่เราอยากให้ลองไปสัมผัสกันดูค่ะ

Cr.ขอบคุณภาพจาก Carrot On The Moon

ก่อนหน้านี้…แทบไม่มีใครเคยได้ยินชื่อหมู่บ้านจ่าโบมาก่อน หมู่บ้านเล็กๆ บนดอยสูงแห่งนี้ซ่อนตัวอยู่อย่างเงียบสงบในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน จนกระทั่งถูกพูดถึงเมื่อไม่นานมานี้


ที่นี่เป็นชุมชนของชาวลาหู่นะ (มูเซอดำ) ที่อพยพโยกย้ายมาจากห้วยยาว โดยการนำจ่าโบ่ ไพรเนติธรรม และก่อตั้งเป็น “ชุมชนจ่าโบ่” ซึ่งมาจากชื่อของผู้นำหมู่บ้าน เมื่อปี พ.ศ.2521 คนในชุมชนล้วนเกี่ยวดองเป็นญาติกันทั้งหมด และยังคงใช้ภาษาและเครื่องแต่งกายแบบลาหู่
 

ปัจจุบันบ้านจ่าโบ่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ 53 ครัวเรือน จำนวนประชากรทั้งหมด 226 คนเท่านั้นค่ะ นับว่าเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบ เหมาะสำหรับคนที่อยากหนีความวุ่นวายจากเมืองใหญ่มาพักผ่อน
 
 

ชาวบ้านที่หมู่บ้านจ่าโบ่ส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ ปลูกผัก และเลี้ยงสัตว์แบบเรียบง่าย เมื่อนักท่องเที่ยวเริ่มรู้จักและเดินทางมาเยือนมากขึ้น ทางผู้นำชุมชนจึงจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน เปิดบ้านเป็นโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพักและสัมผัสวิถีของชาวลาหู่ดำอย่างใกล้ชิด
 

นักท่องเที่ยวที่มาพักที่นี่จะได้ใช้ชีวิตกินอยู่แบบเรียบง่ายร่วมกันกับชาวบ้านจ่าโบ่ นอนมุ้ง ตื่นเช้ามากินอาหารพื้นบ้านที่ใช้ผักสดปลอดสารปรุงใหม่ร้อนๆ 
  
 

ที่นี่ไม่มีแสงสีความบันเทิงอื่นๆ นอกจากธรรมชาติอันงดงามยามค่ำคืนอย่างทะเลดาวให้เรามองเห็นชัดเจนอยู่เต็มท้องฟ้า ใกล้ราวกับจะเอื้อมมือคว้าได้

นอกจากนี้ ในตอนเช้าตรู่ เรา
ยังจะได้ตื่นมาสัมผัสกับสายหมอกและแสงอาทิตย์แรกยามเช้าอย่างใกล้ชิด ณ จุดชมวิวบ้านจ่าโบ่ ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากการมาเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับมากเลยค่ะ



หากใครอยากสัมผัสประสบการณ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปกับชาวบ้านในชุมชนบ้านจ่าโบ่ ก็ยังมีกิจกรรมอย่างการเย็บผ้า จักรสาน เป่าแคน และยังให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสแต่งกายชุดประจำเผ่าเพื่อมาเต้นจะคึร่วมกันกับชาวบ้าน รวมทั้งทำกิจกรรมเดินป่าชุมชน โดยเส้นทางเดินป่านี้จะผ่านไร่ข้าวโพด สวนมันสำปะหลังสีม่วง ไร่ข้าวดอยของชาวบ้าน ฯลฯ ก่อนจะแวะรับประทานอาหารกลางวันกันที่กระท่อมกลางไร่ พร้อมกับปิ้งย่างอาหารและเก็บผลไม้สดๆ อย่างส้ม ซึ่งในช่วงระหว่างทางนั้นเอง นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้สัมผัสกับความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทั้งสมุนไพรพื้นบ้านและเห็ดหลายหลากชนิด รวมทั้งลำน้ำสะอาดใส

 

ละแวกชุมชนบ้านจ่าโบ่ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง “ถ้ำผีแมน” ซึ่งเป็นสถานที่ใช้เลี้ยงผีประจำหมู่บ้าน ใช้เวลาเดินเท้าจากหมู่บ้านไประยะประมาณ 1 กิโลเมตร ตัวถ้ำอยู่บนหน้าผาสูงชันต้องปีนป่ายขึ้นไปตามแนวโขดหินและบันไดไม้ ภายในมองเห็นโลงศพสมัยยุคก่อนประวัติศาสตร์วางเรียงรายกับพื้น บางโลงตั้งอยู่บนเสาสูง ที่มีอายุยาวนานกว่า 2,000 ปี นอกจากนี้ ภายในถ้ำยังงดงามด้วยหินงอกหินย้อยอีกด้วย


และแน่นอนว่า ใครมาเที่ยวแล้วต้องไม่พลาดไปลองกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา มองวิวภูเขาสูงสุดสายตาที่ร้านก๋วยเตี๋ยวชมวิวบ้านจ่าโบ่

 

ไปจิบกาแฟ นั่งห้อยขาชมทะเลหมอก จ่ายค่าก๋วยเตี๋ยวกับกาแฟแค่หลักสิบ แต่ได้ไปฟินกับวิวหลักล้านของที่นี่

 

หนาวนี้..ใครอยากหาสถานที่พักผ่อน ใช้ชีวิตแบบเนิบช้า ลองไปสัมผัสวิถีท่องเที่ยวแบบชุมชนที่หมู่บ้านจ่าโบ่กันดูค่ะ



พิกัด หมู่บ้านจ่าโบ่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน GPS 19.5812395,98.205851

รายละเอียด
ค่าที่พัก 200.-บาท/ท่าน/คืน
ค่าอาหาร 100.-บาท/ท่าน/มื้อ
ค่ากิจกรรม เย็บผ้า+จักรสาน+เป่าแคน 150.-บาท/ท่าน
ไปถ้ำผีแมน 150.-บาท/ท่าน
เดินป่า 350.-บาท/ท่าน
เต้นจะคึ 
ชุดเล็ก 1,500.-บาท/คณะ ชุดใหญ่ 2,000.-บาท/คณะ

บริการรถรับส่ง
เชียงใหม่ - บ้านจ่าโบ่ 2,000.- บาท/เที่ยว/กระบะ
ปาย - บ้านจ่าโบ่ 1,000.- บาท/เที่ยว/กระบะ
ปางมะผ้า - บ้านจ่าโบ่ 500.- บาท/เที่ยว/กระบะ
ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน - บ้านจ่าโบ่ 1,000.- บาท/เที่ยว/กระบะ
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและจองที่พักล่วงหน้า ติดต่อ คุณศรชัย ไพรเนติธรรม ประธานกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนบ้านจ่าโบ่ โทร. 080-6775794
 
ขอบคุณ เพจ CBT Baan Jabo | การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนบ้านจ่าโบ่ เอื้อเฟื้อภาพและข้อมูล

 
เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai