bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

10 สิ่งที่ต้องทำในเมืองน่ารัก น่าพักที่ปาย

calendar_month 24 พ.ย. 2015 / stylus Admin Chillpainai / visibility 20,058 / สถานที่ยอดนิยม

 


       ปาย เป็นเมืองเล็กๆที่แสนจะมีเสน่ห์ที่นักเดินทางทั้งหลายมักจะใฝ่ฝันถึง แต่ถ้ามีโอกาสได้ไปเยือนปายถึงที่แล้วจะมีอะไรที่น่าทำรอคุณอยู่บ้างนะ อาจจะยังคิดไม่ออกใช่มั้ยล่ะ ? ถ้าอย่างนั้นก็อย่ารอช้า ตามชิลไปดูกันกับ  10 สิ่งที่ต้องทำในเมืองน่ารัก น่าพักที่ปาย...
 

ขอพรพระพุทธรูปคู่เมืองปายที่วัดน้ำฮู 

(ภาพจาก : FB วัดน้ำฮู อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน)

       มาถึงปายเมื่อไหร่ สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกและไม่ควรพลาดเลย คือ การมาไหว้ขอพรกับหลวงพ่ออุ่นเมือง พระพุทธรูปศักดิสิทธิ์คู่เมืองปาย ซึ่งมีพุทธลักษณะพิเศษกว่าองค์อื่นๆ คือ พระเศียรกลวง มีน้ำไหลซึมออกมาตลอดเวลา พร้อมชิม ช้อปอาหารและของที่ระลึกพื้นเมืองมากมาย


ไปสักการะวัดพระธาตุแม่เย็น


 

       วัดพระธาตุแม่เย็น อีกหนึ่งไฮไลท์สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาปายจะพลาดไม่ได้เช่นกัน ณ จุดนี้เราสามารถมองเห็นวิวสวยๆของอ.ปายได้ในมุม 180 องศา ถัดไปอีกไม่ไกลเป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ที่มีพระพุทธรูปสีขาวล้วนองค์ใหญ่อย่างพระพุทธโลอุตรมหามุนีประดิษฐานอยู่ที่ด้านบนสุด สำหรับใครที่เดินฝ่าฟันบันไดหลายสิบขั้นมาถึงด้านบนได้ ก็อย่าลืมมาไหว้องค์พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยนะ
 

จิบชา ดูหมอกยามเช้าที่หยุนไหล




       หยุนไหลตั้งอยู่บนทำเลที่สามารถมองเห็นทรรศนียภาพของอ.ปายได้อย่างกว้างขวางและงดงามที่สุด สามารถนั่งจิบชาและของว่างร้อนๆ ไปพร้อมกับการรอดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกผืนหนาที่ห่มคลุมขุนเขากว้างไกลสุดสายตาปกคลุมบ้านเรือนและเรือกสวนไร่นาด้านล่างเคล้าลมหนาวแบบฟินๆ แนะนำว่าควรมาถึงก่อน 05.30 น. แล้วรอดูท้องฟ้าเปลี่ยนสีจะเป็นอะไรที่น่าประทับใจไม่รู้ลืมเลยล่ะ
 

ถ่ายรูปเดินเล่น ข้ามสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย




       คราวนี้ขอมาเดินข้ามสะพานประวัติศาสตร์ท่าปายสักหน่อย เพราะถ้ามาปายแล้วไม่ได้เดินข้ามสะพานนี้ เดี๋ยวคนอื่นเค้าหาว่าจะมาไม่ถึง ก็ที่นี่น่ะ ถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองปายกันเลยทีเดียว ทั้งสวยและคลาสสิคตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เหล็กทุกท่อน ไม้ทุกแผ่นจึงเต็มไปด้วยกลิ่นไอความคลาสสิคและเรื่องราวมากมาย จนอดใจไม่ไหวต้องโพสท์ท่าชิคๆ เอาไว้อัพรูปอวดเพื่อนให้อิจฉาเล่น
 


เล่นชิงช้าไม้ยูนนานสุดหวาดเสียวที่หมู่บ้านสันติชล


 

       ไปตีสนิท เรียนรู้วิถีชาวจีนยูนนานแบบที่ไม่ต้องบินไปไกลถึงเมืองจีนที่หมู่บ้านสันติชลกันมะ แถมที่นี่เค้ายังมีบริการขี่ม้ารอบหมู่บ้าน รวมถึงร้านหมั่นโถวขึ้นชื่อด้วยนะ แต่ที่มาถึงแล้วต้องห้ามพลาดแบบเด็ดขาดคงหนีไม่พ้นเครื่องเล่นประจำหมู่บ้านอย่างการโล้ชิงช้าไม้ยูนนานแน่นอน โดยชิงช้าของที่นี่สามารถนั่งได้ครั้งละสี่คน ค่าเล่นตกแค่คนละ 25 บาทต่อรอบ และใช้แค่มือเกาะไว้กันตก ใครที่อยากท้าทายหรืออยากมีประสบการณ์หวาดเสียวใหม่ๆ ต้องลองมาทดสอบด้วยตัวเอง!
 

ปั่นจักรยานสูดโอโซนยามเช้า


 


       ใครอยากรีเซ็ตตัวเองจากการทำงานเหนื่อยๆมาทั้งปี แนะนำว่าควรไปเที่ยวปายอย่างแรง โดยเฉพาะการปั่นจักรยานสำรวจเมืองปายกันกับเส้นทางปั่นจักรยานบ้านแม่ฮี้ เส้นทางจักรยานที่จะพาคุณไปชมทุ่งนาสีเขียวขจีตัดกับท้องฟ้าสีครามสดใสและหยุดพักสูดอากาศบริสุทธิ์เย็นๆเป็นระยะจนชุ่มปอด ตลอดระยะทางไป-กลับรวม 8 กม.
 

ชมพระอาทิตย์ตกดินที่ปายแคนยอน




       กองแลน หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันในนามปายแคนยอน ไฮไลท์ยอดฮิตอันดับต้นๆของคนมาเที่ยวปาย โดยสามารถเดินสำรวจเส้นทางได้เป็นวงกลม ชมความสวยงามของธรรมชาติโดยรอบได้กว้างถึง 360 องศา นอกจากนี้ ปายแคนยอนยังเป็นที่สำหรับดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกในที่เดียวกัน และยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องปาย อิน เลิฟ ถึงขนาดมีป้ายมาตั้งเป็นที่ระลึกไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปเล่นแบบเก๋ๆด้วยนะ
 


ช้อปปิ้งเพลินๆ ณ ถนนคนเดินปาย





       ถนนคนเดินปาย หรือ Pai walking street ถนนสายนี้เค้ามีสินค้าให้เลือกมากมาย ทั้งหมวดของกิน ของใช้ ของฝากที่ระลึก เรียกว่าเลือกซื้อกันไม่ถูกเลยทีเดียว แถมแต่ละอย่างที่วางขายก็เป็นงานแฮนเมด โชว์ฝีมือของแต่ละคนซะส่วนใหญ่ เรียกได้ว่าแต่ละชิ้นที่ซื้อไป แทบไม่มีซ้ำกับใครแน่นอนเพราะมันมีขายแค่ที่ปายเท่านั้น ใครมาปายต้องอย่าลืมมาเดินเลยนะ เผลอๆเงินที่พกมาทั้งหมดก็ใช้ไปกับถนนสายนี้นี่แหละ 
 

ไปแช่บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติไทรงาม





       ต้องขอบอกก่อนเลยว่าน้ำพุร้อนธรรมชาติแห่งนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนไทยมากนัก เรียกว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนเลยเถอะ แต่สำหรับชาวต่างชาติแล้ว น้ำพุไทรงามแห่งนี้เป็นที่นิยมมากถึงขนาดเช่ามอเตอร์ไซต์กันมาหลายสิบคัน เพื่อมาแช่ตัวกันโดยเฉพาะ น้ำของที่นี่จะใสและสะอาดมาก จนออกเป็นสีเขียวมรกต และอุ่นน้อยๆ สามารถนำชุดมาเปลี่ยนเล่นน้ำได้
 


ถ่ายรูปกับป้าย Coffee in Love ไว้เป็นที่ระลึก





       แม้ตอนนี้ปายจะมีแลนมาร์ค และร้านกาแฟแห่งใหม่เกิดขึ้นมากมาย แต่ถ้าพูดถึงร้านกาแฟดังยอดนิยมยุคแรกๆที่คนมาเที่ยวปายต้องแวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ทั้งวิวมุมกว้างแบบพาโนรามาที่สวยงาม บรรยากาศดีๆ โดยเฉพาะช่วงเวลาเย็น ต้องหนีไม่พ้น Coffee in love แน่นอน ใครผ่านไปผ่านมาก็อย่าลืมแวะดื่มกาแฟชมวิวกันที่นี่ได้นะจ๊ะ

 


เรียบเรียงโดย ชิลไปไหน


เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai