bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เส้นทางท่องเที่ยว ขุนช่างเคี่ยน-ดอยปุย-พระตำหนักภูพิงค์-ดอยสุเทพ

calendar_month 10 พ.ย. 2021 / stylus Admin Chillpainai / visibility 517,194 / รีวิวที่เที่ยว

 


เรื่องโดย : This road is mine

 

พอลมหนาวมา สัญญาณออกเดินทางก็ดังขึ้นอีกครั้ง

ปีนี้สัญญาณแรงบอกฉันว่า อยากจะไปออกไปตามล่าหานางพญาเสือโคร่งสักครั้ง

ให้มันเป็นสีชมพู.... เย้ เย...

 

ดอกซากุระเมืองไทย หรือนางพญาเสือโคร่งในประเทศไทยเนี่ย สามารถชมได้หลายที่ แต่งานนี้ขอมุ่งจุดหมายไปที่ สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งตามหาซากุระเมืองไทย ฮิตติดอันดิบต้นๆ ของภาคเหนือ 

 

เส้นทางที่เราใช้เพื่อขึ้นไปยังขุนช่างเคี่ยนนั้น อยู่บนถนนเส้นเดียวกับทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และเลยหมู่บ้านม้งดอยปุยขึ้นไปหน่อย... สกู๊ปนี้ เราก็เลยจะจัดสถานที่ท่องเที่ยว 4 ที่นี้ไว้เที่ยวได้ในวันเดียว

 

แต่ตอนนี้ขอขึ้นไปชมดอกไม้ชมพูในยามเช้าๆ บน"ขุนช่างเคี่ยน" เสียก่อนเป็นอันดับแรก เเล้วค่อยเที่ยวไล่ย้อนลงมาเเล้วกันจ้า

 

ขุนช่างเคี่ยน เชียงใหม่

 

นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นเขามาเที่ยวขุนช่างเคี่ยน ควรนั่งรถที่มีสมรรถภาพสูงสักหน่อย เพราะว่าถนนหนทางจากหมู่บ้านม้งดอยปุนไปจนถึงขุนช่างเคี่ยน เป็นทางลาดชัน ผิวทางค่อนข้างชำรุด เเถมยังเป็นเลนเดียวซะด้วย ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถ 

 

ทุกๆปี ในช่วงเดือน ธ.ค. - ม.ค. เต็มถนนสองข้างทางของหุบเขานี้ คุณจะเห็นดอกสีชมพูสวยบานสะพรั่งเต็มไปหมด (แล้วแต่ปี บางปีบานเร็ว บานช้าไม่เหมือนกัน)

 

ขุนช่างเคี่ยน เชียงใหม่ ขุนช่างเคี่ยน เชียงใหม่

 ขุนช่างเคี่ยน เชียงใหม่

 

 

และที่สำคัญอย่าลืมเตรียมเสื้อสีสันสวยๆ สู้ดอกไม้สีชมพูสวยสดด้วยนะ 

 

ขุนช่างเคี่ยน เชียงใหม่

 

สำหรับผู้ที่อยากจะหาที่นอนพักใกล้ชิดดอกซากุระ ให้ลองติดต่อสอบถามสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน เพราะจะมีห้องพักให้บริการแก่นักท่องเที่ยว แต่ที่พักมีจำนวนจำกัด ควรโทรสำรองไว้เนิ่นๆ ที่เบอร์ 053-944053 หรือ 053-222014

 

หรือถ้าใครอยากนอนเต๊นท์รับวิวสวยๆ บนยอดดอยปุยก็มีนะ บริเวณยอดดอยปุย เลยพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ขึ้นไป 4-5 กิโลเมตร ก่อนถึงขุนช่างเคี่ยนจะมีจุดกางเต๊นท์ของอุทยานแห่งชาติไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว ในยามค่ำคืน คุณจะได้ชมดาวบนดิน เพราะจุดนี้จะมองเห็นวิวและแสงไฟจากตัวเมืองเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ สามารถจองพื้นที่กางเต๊นท์ ในรูปแบบออนไลน์ล่วงหน้าได้ที่ http://www.dnp.go.th/parkreserve/ หรือ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ. เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 50200 โทรศัพท์ 0 5321 0244 โทรสาร 0 5321 2065

 

ขุนช่างเคี่ยน เชียงใหม่

 

 

ลงมาจากขุนช่างเคี่ยนเเล้ว ทีนี้เราก็มาชมหมู่บ้านม้งดอยปุยกันบ้าง แต่ก่อนอื่นเลย 

เราจะผ่าน "จุดชมวิวดอยปุย" ขอบอกว่าที่นี่วิวสวยมาก เห็นตัวเมืองเชียงใหม่ด้านล่างด้วย

 

จุดชมวิวดอยปุย เชียงใหม่

จุดชมวิวดอยปุย เชียงใหม่ จุดชมวิวดอยปุย เชียงใหม่

 

ตัวจุดชมวิวดอยปุยนี้ เป็นสถานที่เล็กๆ ภายในบริเวณก็จะมีร้านขายของของชาวเขาให้ได้เลือกจับจ่ายกันตามสะดวก มีตั้งแต่ชา กาแฟ, เสื้อผ้า, กระเป๋า, ของฝาก แต่ที่มาสะดุดอยู่ที่ชื่อ คือ “ข้าวลืมผัว” เป็นข้าวไร่ที่ปลูกในเขตพื้นที่สูง เม็ดข้าวจะเป็นสีดำมีคุณค่าทางโภชนาการเพียบ ใครที่ผ่านแถวนั้นก็อย่าลืมซื้อติดไม้ติดมือกลับมาลองทานกันดูนะ

 

จุดชมวิวดอยปุย เชียงใหม่ จุดชมวิวดอยปุย เชียงใหม่

 

 

ขับรถต่อลงมาถึงสามแยกแล้วย้อนขึ้นอีกทาง เราจะไปชมชาว ม้ง..ม้ง... ที่ "หมู่บ้านม้งดอยปุย" ทางที่มาค่อนข้างลำบากนิดหน่อยแต่ก็มีรถแดงเข้าไปเหมือนเราเข้าป่า ทางที่เข้ามาจะเป็นถนนแคบ ๆ รถสวนกันลำบาก เป็นดินแดง และเมื่อพ้นป่าออกมาก็เจอชุมชนชาวเขา

 

ที่นี่จะมีของที่ชาวเขานำมาขายกันมากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นของฝาก ของกิน พอเดินขึ้นไปถึงด้านบน ถ้าใครจะเข้าไปชมสวนดอกไม้ น้ำตก จะมีเก็บค่าผ่านทาง 20 บาทต่อคน ภายในมีมุมถ่ายรูปเพียบ งต้นกัญชา ต้นฝิ่นที่ออกดอกหลายสีสวยงาม และไม้ประดับนานาชนิด มุมน้ำตก 

 

หมู่บ้านม้งดอยปุย เชียงใหม่ หมู่บ้านม้งดอยปุย เชียงใหม่

หมู่บ้านม้งดอยปุย เชียงใหม่ หมู่บ้านม้งดอยปุย เชียงใหม่

 

แล้วถ้าใครอยากแปลงร่างไปเป็นชาวเขาเขาก็มีบริการเช่าชุดไว้ให้นักท่องเที่ยวอีกด้วยนะ

 

หมู่บ้านม้งดอยปุย เชียงใหม่ หมู่บ้านม้งดอยปุย เชียงใหม่

 

 

ย้อนกลับลงมา เราจะเข้าไปเที่ยวชม "พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์"

 

พระตำหนักแห่งนี้ ใช้เป็นที่ประทับในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรม ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทรงงาน และเยี่ยมเยียนราษฎรในเขตภาคเหนือ

 

พื้นที่ภายในแบ่งออกเป็นหลายๆ พระตำหนัก เช่น พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เรือนปีกไม้ เรือนรับรองและสวนกุหลาบ พระตำหนักสิริส่องภูพิงค์และวิวอ่างเก็บน้ำ ลานน้ำพุวิวพาโนราม่า พลับพลาผาหมอนและสวนเฟิร์น พระตำหนักพฤกษาวิสุทธิคุณ ฯลฯ 

 

พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เชียงใหม่

พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เชียงใหม่ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เชียงใหม่ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เชียงใหม่

 

ภายในต่างประดับประดาไปด้วยดอกไม้เมืองหนาวสวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกุหลาบหลากหลายพันธุ์ที่สวยสดงดงามและมีขนาดใหญ่มากๆ การเดินเที่ยวชมด้านในอาจจะใช้เวลานานหน่อยสักราวๆ 1 ชั่วโมง แต่รับรองความสวยงามจับใจแน่นอน

พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์เปิดให้ประชาชนเข้าชม เวลา 8:30-16:30 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ยกเว้นเมื่อมีการเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรมในช่วงเดือน มกราคม-มีนาคม

(ขอบคุณภาพพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ จาก http://www.bhubingpalace.org)

 

พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เชียงใหม่

 พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เชียงใหม่

 

 

 

ลงจากพระตำหนักภูพิงค์แล้ว สถานที่สุดท้ายของเราคือ "วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร"

 

วัดที่เรียกได้ว่าเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ และใครที่ไม่ได้มาสักการะถือว่ามาไม่ถึงเชียงใหม่อย่างแท้จริง

วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่ เจดีย์ของวัดเป็นทรงเชียงแสน ปิดด้วยทองทั้งองค์ บริเวณรอบองค์เจดีย์ยังเป็นจุดชมวิวตัวเมืองเชียงใหม่อีกด้วย

 

วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร เชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร เชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร เชียงใหม่

 

 

เส้นทางขุนช่างเคี่ยน-ดอยปุย-พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์-พระธาตุดอยสุเทพนั้น ความจริงเเล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมาย เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า น้ำตกศรีสังวาลย์ น้ำตกมณฑาธาร น้ำตกห้วยแก้ว อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย วังบัวบาน ผาเงิบ รวมไปถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ที่อยู่เชิงดอยสุเทพ 

 

การเดินทาง ถ้าเริ่มจากตัวเมืองเชียงใหม่ ตรงบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ให้เดินทางขึ้นไปตามทาง ถนนสายห้วยแก้วตรงไปผ่านสี่แยกไฟแดงไปประมาณ 3 จุด ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไป จากนั้นก็ตรงขึ้นดอยไป จะผ่านสถานที่น่าสนใจหลายจุดจนไปถึงยอดดอยปุยกันเลย 

 

ถ้าไม่ถนัดหรือไม่ชำนาญทางในการขับรถขึ้นเขาเอง ก็สามารถใช้รถโดยสารประจำทาง ซึ่งจะมีจุดจอดรถตั้งแต่ทางขึ้นดอย หน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ และตรงพระตำหนักภูพิงค์ ราคาแล้วแต่ระยะทาง จำนวนสถานทีที่เราจะไป และจำนวนผู้โดยสาร โดยเฉลี่ยถ้าไปเที่ยวให้ครบก็ตกราคาคนละ 100-200 บาท บวกลบมากหรือน้อยแล้วแต่ตกลงกับคนขับจ้า

 

แผนที่ดอยสุเทพ-ปุย

(ขอบคุณรูปแผนที่จากคุณ Ryder : คลิ๊กที่นี่เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 

หรืออีกวิธีหนึ่ง คือเที่ยวจากใกล้ ไปหาไกลค่ะ 

หนาวนี้... ให้เส้นทางท่องเที่ยว "ขุนช่างเคี่ยน-ดอยปุย-พระตำหนักภูพิงค์-ดอยสุเทพ" จ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในทางเลือกของคุณ... รับรองครบรส ทั้งชมพญาเสือโคร่ง ดูดอยสวย วิถีชีวิตชาวเขา พระตำหนักฤดูหนาว ดอกไม้หลากหลายชนิด และสักการะพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ครบสูตรเลยล่ะ

 

 



 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close