bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ระวัง! คอลลาเจนผง อย.เตือนอันตราย คาดมีส่วนผสมของยาขับปัสสาวะ

calendar_month 07 พ.ค. 2015 / stylus Admin Chillpainai / visibility 11,901 / ข่าวท่องเที่ยว

จากกรณีที่มีประชาชนซื้อคอลลาเจนผงดื่มแล้วเกิดอาการวูบ ทำให้ ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และโฆษก อย. ออกเตือนประชาชนว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการวูบจากจากดื่มคอลลาเจนผงนั้นคาดว่าคอลลาเจนผงอาจมีส่วนผสมของกลุ่มยาขับปัสสาวะและยาลดความดันบางตัว ทำให้ปัสสาวะเยอะ จึงทำให้ดูขาวเพราะความซีด

 

“เท่าที่ตรวจสอบมา อย.ยังไม่เคยพบคอลลาเจนผงผสมกลุ่มยาขับปัสสาวะ แต่หากผสมกลุ่มยาขับปัสสาวะหรือยาลดความดัน ถือว่ามีความผิด เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่สามารถใส่ยาแผนปัจจุบันได้อยู่แล้ว ถือว่าเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายเจือปน มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นกลุ่มยาขับปัสสาวะก็จะทำให้ร่างกายเสียน้ำมาก หน้ามืด และเป็นลมได้ การที่ร่างกายขาดน้ำจนขาวจากความซีดไม่น่าจะดี เนื่องจากจะไม่รู้สึกถึงความเปล่งปลั่ง”

 

ส่วนในกรณีการชงคอลลาเจนผงดื่มมากๆ จนทำให้ไตพังนั้น ที่ผ่านมาทางอย. ยังไม่มีการศึกษาว่ากินมากๆ แล้วจะเป็นอันตรายหรือไม่ แต่โดยปกติแล้วสารเคมีสังเคราะห์อย่างคอลลาเจนผงนั้นถือว่ามีทั้งประโยชน์และโทษ หากได้รับเกินความจำเป็นก็อาจทำให้อวัยวะบางส่วนทำงานผิดปกติ โดยเฉพาะอวัยวะที่ทำหน้าที่ขับถ่ายของเสีย

ดังนั้นถ้าใครอยากสุขภาพดี และผิวสวย ทางที่ดีควรทานอาหารตามธรรมชาติให้ครบ 5 หมู่ ไม่ควรทานสิ่งที่เป็นสารปรุงแต่งนะจ๊ะ

 

26

เรียบเรียงโดยทีมงานชิลไปไหน

ที่มา www.matichon.co.th



เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai