bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ที่เที่ยวเชียงใหม่ : 10 ที่เที่ยวเชียงใหม่รับหน้าหนาวชมวิวสวย

calendar_month 10 พ.ย. 2021 / stylus Admin Chillpainai / visibility 489,778 / สถานที่ยอดนิยม

 

 

หนาวนี้ขึ้นเชียงใหม่ไปสัมผัสสายลมหนาว

และวิวสวยๆ กับ 10 ที่เที่ยวเชียงใหม่รับหน้าหนาวชมวิวสวย 

ตามไปเที่ยวกันเลย

karok_eat

 อำเภอเมือง เชียงใหม่

พระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร-เชียงใหม่

ใครมาเชียงใหม่ต้องมากราบไหว้สักการะพระธาตุดอยสุเทพ วัดเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่ เจดีย์ของวัดเป็นทรงเชียงแสน ปิดด้วยทองทั้งองค์ บริเวณรอบองค์เจดีย์ยังเป็นจุดชมวิวตัวเมืองเชียงใหม่อีกด้วย

แผนที่พระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร-เชียงใหม่





 

พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์-เชียงใหม่

ภาพจาก http://www.bhubingpalace.org/

พระตำหนักแห่งนี้ ใช้เป็นที่ประทับในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรม ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทรงงาน และเยี่ยมเยียนราษฎรในเขตภาคเหนือ
 
พื้นที่ภายในแบ่งออกเป็นหลายๆ พระตำหนัก เช่น พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เรือนปีกไม้ เรือนรับรองและสวนกุหลาบ พระตำหนักสิริส่องภูพิงค์และวิวอ่างเก็บน้ำ ลานน้ำพุวิวพาโนราม่า พลับพลาผาหมอนและสวนเฟิร์น พระตำหนักพฤกษาวิสุทธิคุณ ฯลฯ
 
พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์เปิดให้ประชาชนเข้าชม เวลา 8:30-16:30 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ยกเว้นเมื่อมีการเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรมในช่วงเดือน มกราคม-มีนาคม

 
แผนที่พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์-เชียงใหม่
 



 

ดอยปุย-เชียงใหม่

    ไปเชียงใหม่ คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงดอยสุเทพ แต่ถ้าขับรถมาอีกหน่อยคุณจะเจอสถานที่ท่องเที่ยวดอย “บ้านม้งดอยปุย” ทางที่มาค่อนข้างลำบากนิดหน่อยแต่ก็มีรถแดงเข้าไปเหมือนเราเข้าป่า ทางที่เข้ามาจะเป็นถนนแคบ ๆ รถสวนกันลำบาก เป็นดินแดง และเมื่อพ้นป่าออกมาก็เจอชุมชนชาวเขา ที่นี่จะมีของที่ชาวเขานำมาขายกันมากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นของฝาก ของกิน พอเดินขึ้นไปถึงด้านบน ถ้าใครจะเข้าไปชมสวนดอกไม้ น้ำตก จะมีเก็บค่าผ่านทาง 20 บาทต่อคน  ภายในมีมุมถ่ายรูปเพียบ งต้นกัญชา ต้นฝิ่นที่ออกดอกหลายสีสวยงาม และไม้ประดับนานาชนิด มุมน้ำตก แล้วถ้าใครอยากแปลงร่างไปเป็นชาวเขาเขาก็มีบริการเช่าชุดไว้ให้นักท่องเที่ยวอีกด้วย 
 
    หมู่บ้านม้งดอยปุยจะผ่านพระตำหนักภูพิง ขึ้นไปเจอแยกขวาที่สามแยกไปหมู่บ้านม้งดอยปุย เลี้ยวไปขุนช่างเคี่ยน เลยทางเข้าบ้านมงดอยปุยไปประมาณ 5 ก.ม ทางขึ้นเขาจะค่อนข้างชันนิดนึงเป็นถนนทางเดียว ถ้าไม่ถนัดหรือไม่ชำนาญทางก็สามารถใช้รถโดยสารประจำทาง ตั้งแต่ทางขึ้นดอยก็ได้ รถจะมีจอดอยู่หน้า วัดพระธาตุ และตรงพระตำหนักภูพิง
 
แผนที่ดอยปุย-เชียงใหม่
 




 

ขุนช่างเคี่ยน-เชียงใหม่

สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน เป็นหนึ่งในแหล่งตามหาซากุระเมืองไทย หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าดอกนางพญาเสือโคร่ง ฮิตติดอันดิบต้นๆของภาคเหนือ อยู่บนถนนเส้นเดียวกับทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิวเศน์ และเลยหมู่บ้านม้งดอยปุยขึ้นไปหน่อย เต็มถนนสองข้างทางของหุบเขานี้ คุณจะเห็นดอกสีชมพูสวยบานสะพรั่งเต็มไปหมด จะออกดอกเบ่งบานเป็นสีชมพูทุกๆ ปีในช่วงเดือน ธ.ค. - ม.ค. นักท่องเที่ยวที่จะมาชมควรนั่งรถที่มีสมรรถภาพสูงสักหน่อย เพราะว่าถนนหนทางจากหมู่บ้านม้งดอยปุนไปจนถึงขุนช่างเคี่ยน เป็นทางลาดชัน ผิวทางค่อนข้างชำรุด เเถมยังเป็นเลนส์เดียวซะด้วย ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถ และที่สำคัญอย่าลืมเตรียมเสื้อสีสันสวยๆสู้ดอกไม้สีชมพูด้วยนะ  สำหรับผู้ที่อยากจะหาที่นอนพักใกล้ชิดดอกซากุระ ให้ลองติดต่อสอบถามสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน เพราะจะมีห้องพักให้บริการแก่นักท่องเที่ยว แต่ที่พักมีจำนวนจำกัด ควรโทรสำรองไว้เนิ่นๆ ที่เบอร์ 053-944053 หรือ 053-222014 
 
แผนที่ขุนช่างเคี่ยน-เชียงใหม่
 




 

อำเภอจอมทอง เชียงใหม่

ดอยอินทนนท์-เชียงใหม่

  ใครที่ไปเชียงใหม่แล้วอยากจะสัมผัสกับความหนาวสั่นสุดขั้วหัวใจ ต้องไปพิชิตยอดดอยอินทนนท์ ยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทย ที่เมื่อได้ขึ้นไปแล้วรู้สึก "คุ้ม" เพราะภายในบริเวณสามารถมองเห็นทิวทัศน์อันกว้างไกลของขุนเขาสลับซับซ้อน โดยเฉพาะยามเช้าจะมีทะเลหมอกปกคลุมเหนือหุบเขาน่าชมมาก จากจุดชมทิวทัศน์สามารถมองเห็นพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริสูงเด่นอยู่คู่กัน หลังจากที่อิ่มเอมกับบรรยากาศของดอยอินทนนท์เสร็จแล้ว ระหว่างทางสามารถแวะช็อปปิ้งซื้อของฝาก ผัก ผลไม้สดๆ ที่ตลาดม้งบ้านขุนกลาง หรือจะแวะเที่ยวน้ำตกที่มีอยู่มากมาย อาทิ น้ำตกศิริภูมิ, น้ำตกวชิรธาร, น้ำตกแม่กลาง, และที่ไม่ควรพลาดคือ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกที่มีขนาดใหญ่และสวยที่สุดในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 

แผนที่ดอยอินทนนท์-เชียงใหม่



 

 
 

อำเภอฝาง เชียงใหม่

สถานีเกษตรดอยอ่างขาง - เชียงใหม่

 
 
สถานีเกษตรดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ในเขต อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร เดิมพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ชาวเขาปลูกฝิ่นกันเป็นจำนวนมาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรที่หมู่บ้านผักไผ่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และได้เสด็จผ่านบริเวณดอยอ่างขาง จึงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อตั้งโครงการหลวงขึ้น ได้พระราชทานนามว่า “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” เพื่อใช้เป็นสถานีวิขัยและปลูกพืชเมืองหนาวชนิดต่างๆ แทนการปลูกฝิ่น
 
ภายในสถานีเกษตรดอยอ่างขาง พัฒนามาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทุกช่วงฤดูหนาวทุกๆ ปี ด้วยความสวยงามของการจัดสวนดอกไม้เมืองหนาว แปลงพืชผักผลไม้ต่างๆ และจุดชมวิวที่งดงาม รวมไปถึงความงามของพระตำหนักท่ามกลางทัศนียภาพในโครงการหลวงที่สวยงาม อีกทั้งยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ เช่นขี่จักรยาน ดูนก ขี่ล่อชมธรรมชาติ และมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ
 
แผนที่สถานีเกษตรดอยอ่างขาง - เชียงใหม่
 



 

 

อำเภอแม่ริม เชียงใหม่

ดอยม่อนแจ่ม - เชียงใหม่

      ม่อนแจ่ม ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวที่ใครต่างก็อยากจะไปสักครั้ง เป็นที่ท่องเที่ยวที่ “แจ่ม” สมคำร่ำลือจริงๆ ด้วยอากาศที่เย็นสบายบวกกับทัศนียภาพที่งดงามและวิวทิวทัศน์เป็นแนวเทือกเขาสลับซับซ้อน มองไปไกลโน่น…สุดลูกหูลูกตา แบบ 360 องศาเลยทีเดียว  อีกด้านก็จะเป็นไร่ปลูกพืชต่างๆ เป็นขั้นบันได ของโครงการหลวง บนยอดม่อนแจ่มมีพื้นที่ไม่มากนักสามารถเดินชมได้จนทั่วได้อย่างสบาย 
   และสำหรับวิวที่นั่งไม้ไผ่ที่เป็นหลังๆ ที่เห็นกันในรูปก็คือส่วนหนึ่งของร้านอาหารในนั้นเอง เรื่องอาหารข้างบนนี้อุดมสมบูรณ์เลยทีเดียว และสำหรับใครที่คิดยังอยากชื่นชมความสวยงามของที่นี่ก็สามารถมาสอบถามที่พักไว้บริการ หรือถ้าใครอยากกางเต้นท์ก็มีลานให้กางได้เช่นกัน 
   “ม่อนแจ่ม”เป็นส่วนหนึ่งของ“ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย” เป็นพื้นที่บนสันเขาในระดับความสูงประมาณ 1,350 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียงแค่ 40 นาที ขับรถมาทางไปแม่ริม จากนั้นก็เลี้วขึ้นไปทางสะเมิง ผ่านปางช้างขึ้นไป  ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ถึง สามารถขับรถขึ้นไปข้างบนม่อนเจ่มได้เลยภายในมีที่จอดรถ
 
แผนที่ดอยม่อนแจ่ม-เชียงใหม่
 



 

อำเภอนันทบุรี เชียงใหม่

ดอยม่อนจอง-เชียงใหม่

ภาพจาก http://thai.tourismthailand.org/

ขึ้นอยู่กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งครอบคลุมพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และ อำเภอสามเงา จังหวัดตาก สิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องไพรมายังดอยม่อนจองก็คือ กวางผาหรือม้าเทวดาซึ่งมีถิ่นอาศัยอยู่ที่นี่ และทิวทัศน์ที่สวยงามของทิวเขา และถ้ามาในช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค.จะได้พบดอกกุหลาบพันปีที่กำลังบาน ว่ากันว่าต้นนี้เป็นต้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นกหายากที่พบที่นี่ ได้แก่ เหยี่ยวนกเขาท้องขาว นกอินทรีแถบปีกดำ นกอินทรีเล็ก นกเปล้าท้องขาว นกมุ่นรกคอแดง นกเดินดงคอดำ เป็นต้น 
 
การเดินขึ้นดอยม่อนจองสามารถไปเช้าเย็นกลับได้ แต่จะเหนื่อยมาก ต้องเริ่มออกเดินตั้งแต่ 06.30 น. เป็นอย่างน้อย หากเดินแบบไม่เหนื่อยเกินไปนักควรใช้เวลา 2 วัน 1 คืน ก่อนเดินขึ้นดอยต้องติดต่อขออนุญาตจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย หน่วยมูเซอซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการเขตรักษาพันธุ์ฯ
 
การเดินทาง ไปยังเขตรักษาพันธุ์ฯอมก๋อย (หน่วยมูเซอ) จากเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 แล้วแยกซ้ายจากอำเภอฮอดเข้าทางหลวงหมายเลข 1099 ไปจนถึงตัวอำเภออมก๋อย และตรงต่อไปตามทางหลวง 1099 ประมาณ 40 กิโลเมตร จะพบหน่วยมูเซออยู่ทางด้านซ้ายมือ จากหน่วยฯไปยังจุดเริ่มเดินอีกประมาณ 16 กิโลเมตร ทางในช่วงนี้จำเป็นต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อและคนขับที่มีความชำนาญเป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาพทางเป็นลูกรัง และแคบคดเคี้ยวริมผา ผู้ที่เดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง จากอำเภอเมืองเชียงใหม่มีคิวรถจากประตูช้างเผือก มายังอมก๋อย รถออกประมาณ 08.00 น. สามารถติดต่อเช่ารถไปส่งที่จุดเริ่มเดินที่ คุณเดช เสริมมติวงศ์ โทร. 0 5346 7109 รับ-ส่ง ส่วนเสบียงข้าวของต่างๆ หาซื้อได้ที่ตัวอำเภออมก๋อย และค่าบริการลูกหาบ 150 บาท/วัน/คน

 

อำเภอแม่แตง เชียงใหม่

ขุนแม่ยะ-เชียงใหม่

ภาพจาก http://www.tatcontactcenter.com/

ขุนแม่ยะ...ตั้งอยู่ในความดูแลของหน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ครอบคลุมพื้นที่สองจังหวัด คือตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นดอยสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,020 เมตร ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ที่ทางหน่วยจัดการต้นน้ำแห่งนี้ได้ปลูกไว้ ก็จะพร้อมใจกันทิ้งใบและผลิดอกสีชมพูเบ่งบานเต็มต้นอย่างสวยงาม กลายเป็นจุดหมายปลายทางของผู้รักธรรมชาติหลายคนอยากที่จะไปสัมผัส พร้อมเก็บภาพความงามไว้ชื่นชม
 
วันเวลาที่แนะนำ  :  ฤดูกาลที่ดอกนางพญาเสือโคร่งผลิบานจะเป็นช่วงรอยต่อของปีใหม่ คือ ประมาณสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม เรื่อยไปจนถึงช่วงกลางเดือนมกราคม แต่ทั้งนี้ช่วงเวลาผลิบานในแต่ละปีอาจคลาดเคลื่อนไปบ้าง แนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทางทุกครั้ง
 
การเดินทาง   :    จากอำเภอเมืองเชียงใหม่ ให้ใช้เส้นทางถนนทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่ – ฝาง) มาถึงบ้านแม่มาลัย ประมาณหลัก กม.34 เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1095 ทางไปปาย จนถึงทางเข้าห้วยน้ำดัง ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านขวามือ จากนั้นให้ขับเลยทางเข้าห้วยน้ำดังต่อไปอีกราวกิโลเมตรกว่าๆถึง ด่านตรวจแม่ยะ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 67  เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการหน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ถนนทางเข้าก็ค่อนข้างลำบากเนื่องจากที่นี่เป็นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น
 
แผนที่ขุนแม่ยะ-เชียงใหม่
 



 

 

อำเภอกัลยาณิวัฒนา เชียงใหม่

โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์  เชียงใหม่

ภาพจาก http://dreamdestinations.tourismthailand.org

เมื่อลมหนาวเดินทางมาถึง ป่าสนของ อ.กัลยาณิวัฒนา อำเภอลำดับ 878 ของประเทศไทย จะเริ่มผลัดใบรับฤดูหนาว เปลี่ยนสีเขียวของป่าที่ได้รับน้ำตลอดฤดูฝนให้เป็นสีสันตระการตา ไล่สีตั้งแต่เหลืองและน้ำตาลของต้นสนแดงและส้มของต้นเมเปิล ภาพที่เห็นคล้ายผืนผ้าใบไร้ขอบเขต ที่ถูกละเลงสีด้วยพู่กันธรรมชาติ และความที่แต่ละต้นมีการไล่ลำดับสีแตกต่างกัน ยิ่งทำให้ความสวยงามของเฉดสียิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณ สนสองใบและสนสามใบของที่นี่ เป็นป่าสนธรรมชาติผืนใหญ่ที่สุดของประเทศไทย
 
แสงสีทองของพระอาทิตย์ยามเช้าที่ตกกระทบไอหมอกที่ล่องลอยเหนืออ่างเก็บน้ำ สีสันของต้นไม้ใบหญ้า ตัดกับฟ้าคราม หมู่มวลดอกไม้ และวิถีชีวิตชาวบ้าน ทำให้ใครก็ตามที่ได้มาเยือนจะหลงเสน่ห์ไปกับมนต์สะกดของป่าสน ที่ความวุ่นวายต่าง ๆ จะเลือนหายไปราวถูกสะกด เพียงตื่นมาชมทะเลหมอก เดินเที่ยวตลาดชาวปกาเกอะญอ ปั่นจักรยานชมวิวชมธรรมชาติ ก่อนปิดท้ายด้วยการนอนดูดาวเต็มฟ้าในยามค่ำคืน เท่านี้ก็พอแล้ว ที่นักเดินทางตกหลุมรักอย่างถอนตัวไม่ขึ้น
 
แผนที่โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์  เชียงใหม่
 


 
 
 


 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close