bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ที่เที่ยวจันทบุรี : 20 ที่เที่ยวในจังหวัดจันทบุรี

calendar_month 02 พ.ย. 2021 / stylus Admin Chillpainai / visibility 1,608,528 / สถานที่ยอดนิยม

จันทบุรี เมืองท่องเที่ยวแห่งภาคตะวันออก

ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งน้ำตก ทะเล สวนผลไม้

และยังมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ

วันนี้เราจะพาคุณไปเที่ยวจันทบุรี 

มาดูกันดีกว่าว่าจะมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอะไรบ้าง

   

 

น้ำตกเขาสอยดาว

เป็นน้ำตกที่มีทั้งหมด 16 ชั้น การเดินชมน้ำตกเขาสอย ดาวแบ่งเป็น 2 ระดับ ซึ่งระดับที่ 1 คือ ชั้นที่1-6 เป็นชั้นที่นักท่องเที่ยวสามารถปีนป่ายเดินเท้าขึ้นไปชมเองได้ ระดับ 2 คือ ชั้นที่ 7-16 ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาเพราะดีไม่ดีอาจเกิดอันตรายได้ ท่ามกลางป่าลึกที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ตลอดเส้นทางเดินชมน้ำตกมีทั้งความงามและความตื่นเต้นท้าทาย และถ้าใครที่ชื่นชอบการดูผีเสื้อต้องห้ามพลาด เพราะที่นี่ในบริเวณธารน้ำจะมีผีเสื้อจำนวนมาก อีกทั้งยังถือเป็นที่ศึกษาพรรณไม้ พื้นที่เขตรักษา พันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวนั้นมีสภาพป่าเบญจ- พรรณ ป่าเต็งรังและสมุนไพร เช่น กระชายป่า กระวาน สัตว์ป่า ไก่ฟ้านกสาริกาเขียวหางสั้น สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน โดยมียอดเขาสูง 2 ยอด คือ ยอดสอยดาวเหนือและสอยดาวใต้ ความสูงของยอดสูงสุดคือ ยอดสอยดาวใต้ อยู่ที่ประมาณ 1,675 เมตร จากระดับน้ำทะเล

การเดินทาง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 70 กิโลเมตร มาตามทางหลวงหมายเลข 317 ที่มุ่งสู่อำเภอสระแก้ว ผ่านอำเภอโป่งน้ำร้อน ถึงหลักกิโลเมตรที่ 62 ก่อนถึง ตลาดปะตงจะมีทางแยกซ้ายเข้าไปอีก 4 กิโลเมตร  ถึงที่ทำการเขตฯ น้ำตกเขาสอยดาวอยู่ห่างออกไป 5 กิโลเมตร เป็นทางรถยนต์ 2.5 กิโลเมตรและเดินเท้า ต่ออีกประมาณ 2 กิโลเมตร ทางเขตฯ อนุญาตให้ตั้งเต็นท์พักแรมบริเวณที่จัดไว้เท่านั้น โดยจะต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ก่อน

แผนที่น้ำตกเขาสอยดาว

จองที่พักใกล้เคียงน้ำตกเขาสอยดาวที่นี่
agoda_affiriate_botton.png booking_affiriate_botton.png

 

 


น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้วเป็นน้ำตก 3 ชั้น โอบล้อมด้วยผืนป่าไม้ จากทางขึ้นไป 200เมตร มีอลงกรณ์เจดีย์ อยู่ทางขวามือเป็นเจดีย์ศิลาแลง รัชกาลที่ 5 สร้างเมื่อ พ.ศ.2419 และบริเวณใกล้ๆ กัน ยังมีปิรามิดอีกแห่งหนึ่งชื่อ "ปิรามิดพระนางเรือล่ม" หรือ "สถูปพระนาง-เรือล่ม" เป็นที่บรรจุพระอังคารของพระนางเจ้า-สุนันทากุมารี รัตน์ (พระนางเรือล่ม) ซึ่งเคยเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้ว เมื่อพ.ศ.2417 และเมื่อเดินมาเรื่อยๆ จนถึงชั้นยอดนิยมคือ ชั้นที่3 ที่คนนิยมเที่ยวชมที่ชั้นนี้ เพราะสามารถมองเห็นสายน้ำตกลงผ่านซอกหลืบผาหิน เป็นร่องลงสู่แอ่งน้ำกว้าง เป็นแอ่งน้ำสีมรกตมีปลาพลวงอาศัยอยู่มากมาย และเป็นปลาเชื่องสามารถลงเล่นน้ำที่แอ่งนี้ได้ น้ำตกพลิ้วถือเป็นอีกหนึ่งน้ำตกที่ได้รับความนิยมในการท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน เที่ยวได้สะดวก และสามารถขับรถเข้าถึงได้

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ - ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว สามารถเดินทางโดยใช้เส้นทางหลัก 2 เส้นทาง คือ 

1. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) สายบางนา - ตราด ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347 เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว รวมระยะทางประมาณ 340 กิโลเมตร 
2. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 317 แยกเข้าสู่ถนนสายบ้านบึง - แกลง เข้าจันทรบุรี (ตามถนนสายบางนา - ตราด) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347 เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร 
 
แผนที่น้ำตกพลิ้ว
 
จองที่พักใกล้เคียงน้ำตกพลิ้วที่นี่
booking_but.jpg

 

โอเอซิส ซี เวิร์ล

ถือเป็นการแสดงโชว์ที่น่าตื่นตาตื่นใจกับความแสนรู้ของเจ้าโลมาแสนรู้ น่ารัก น่าดูชม โดยเฉพาะโลมาสีชมพู ถือว่าเป็น ไฮไลท์ของงานเลยทีเดียวก็ว่าได้ นอกจากนี้ที่นี่ยังถือเป็นสถานที่ศึกษาธรรมชาติวงจรชีวิตของปลาโลมา การเพาะเลี้ยงปลาโลมาอีกด้วย 
 
OASIS SEA WORLD  
ตั้งอยู่ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี 
โดยการการแสดงของปลาโลมามีเปิดให้ชมทุกวัน วันละ 5 รอบ
รอบการแสดง 9.00 น. 11.00 น. 13.00 น. 15.00 น. 17.00 น.
อัตราค่าบริการ บัตรผ่านประตู คนไทย ผู้ใหญ่ 130 บาท เด็ก 80 บาท 
                    บัตรผ่านประตู ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 200 บาท
สอบถามรายละเอียด โทร.039 - 499222 . 039 - 363238 , 091 - 7838282  หรือ www.oasisseaworld.net
 
 
แผนที่ โอเอซิส ซี เวิร์ล
 
 
 

 

ตึกแดง

สำหรับใครที่ขับผ่านไปบริเวณท่าเรือแหลมสิงห์ และเกิดสะดุดตากับตึกสีแดงแห่งนี้ และเกิดคำถามว่าที่นี่คืออะไร....?? เดิมตึกแดงที่ว่านี้ เป็นที่ตั้งของป้อมพิฆาตปัจจามิตรซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ต่อมาเมื่อฝรั่งเศสเข้ายึดเมืองจันทบุรีได้รื้อป้อมแห่งนี้ลง และสร้างตึกแดงขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักและกองบัญชาการทหารฝรั่งเศส เป็นตึกสีแดงชั้นเดียว แล้วได้รับการบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2527 จากนั้นก็นำมาใช้เป็นอาคารห้องสมุดและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของ อ.แหลมสิงห์ ต่อมาเลิกใช้ และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม และถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

การเดินทาง ตึกแดงอยู่ห่างจากตัวเมือง จันทบุรีเพียง 30 กิโลเมตร การเดินทาง ขับไปตามเส้นทาง ถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าสู่จังหวัดตราด ถึงกิโลเมตรที่ 347 จะมีทาง แยกขวาไปหาดแหลมสิงห์ อีกประมาณ 16 กิโลเมตร

แผนที่ตึกแดง

 
 

 

 

คุกขี้ไก่

คุกขี้ไก่ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2436     (ร.ศ. 112) เมื่อฝรั่งเศสได้เข้ายึดจันทบุรี ในกรณีพิพาทกันด้วยเรื่องดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง ระหว่างนั้นกองทหารฝรั่งเศสประมาณ 600 คน แยกกันอยู่สองแห่ง แห่งแรกตั้งอยู่ที่ เมืองจันทบุรี บริเวณที่เป็นค่ายทหารในปัจจุบัน อีกแห่งอยู่ที่ปากน้ำแหลมสิงห์ ฝรั่งเศสได้สร้างคุกขี้ไก่เพื่อใช้กักขังคนไทยที่ต่อต้านฝรั่งเศส มีลักษณะเป็นหอสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างยาวด้านละประมาณ 4.40 เมตร สูงประมาณ 7 เมตร มีช่องระบายอากาศอยู่สองแถว หลังคาโปร่ง เล่ากันว่าเป็นคุกที่ทรมานมาก เพราะชั้นบนใช้เป็นที่เลี้ยงไก่ ซึ่งจะถ่ายมูลราดศีรษะนักโทษที่ถูกคุมขังตลอดเวลา ปัจจุบันที่นี่เป็นอีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศษตร์ที่น่ามาเยือนสักครั้ง
 
การเดินทาง  คุกขี้ไก่ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 เส้นจันทบุรี-ตราด เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3149 ก่อนถึงอำเภอแหลมสิงห์ตั้งอยู่ทางด้านขวามือ
 
แผนที่คุกขี้ไก่
 
 

 

เขาคิชฌกูฏ

 
ยอดเขาคิชฌกูฏ ที่เค้าว่ากันว่าอยู่สูงเทียมเมฆนั้น เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทย ทุกๆปี ในช่วงที่เปิดให้มีการขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทนั้น จะมีผู้คนจากทั่วทุกภาถของประเทศไทย ต่างเดินทางมายังยอดเขาแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะมาสักการะแผ่นหิน ซึ่งเชื่อกันว่าพระพุทธองค์ทรงมาประทับรอย พระบาทไว้ ด้วยความศรัทธาและความเชื่อในอานิสงส์ที่แรงกล้า ว่ากันว่าใครที่ได้นมัสการรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ถือเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวและชีวิต ขออะไรจะได้อย่างนั้น เห็นแบบนี้แล้วต้องลองไปขอกันสักครั้งนะคะ 
 
การเดินทาง
 
เมื่อถึงเมืองจันทบุรี ถึงจุดที่เรียกว่าสี่แยกเข่าไร่ยาจะมีสัญญาณไฟจราจรและป้ายบอกทาง ให้เลี้ยวไปทางกิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ แล้วเดินทางไปเรื่อยๆ ตามทางสายหลัก เมื่อถึง กม.ที่ 17 จะพบหมู่บ้านกะทิง เมื่อข้ามสะพานมาจะพบวัดกะทิงอยู่ด้ายซ้ายมือ ซึ่งมีพระธรรมสรคุณ (ท่านพ่อเขียน ขันธสโร) เป็นเจ้าอาวาส ถึงตรงนี้แล้วถนนมีการขยายให้กว้างมากขึ้น ไปอีกประมาณ 250 เมตร จะพบสี่แยกให้เลี้ยวขวาเพื่อไปเขาคิชฌกูฏ จากสี่แยกไปอีกประมาณ 700 เมตร เมื่อข้ามสะพานไป 50 เมตร ให้เลี้ยวซ้าย เดินทางเข้าไปเรื่อยๆ ประมาณ 3 กม.จะถึงวัดพลวง ซึ่งเป็นจุดพัก หลังจากนี้ต้องเดิน เท้า หรือรถที่ทางวัดจัดเตรียมให้ การเดินทางนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
 
แผนที่เขาคิชฌกูฏ
 
จองที่พักใกล้เคียงเขาคิชฌกูฏที่นี่
agoda_but.jpg

ตั้งอยู่บริเวณปากน้ำแหลมสิงห์ ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำจันทบุรีไหลออกอ่าวไทย ในยามแดดอ่อนแสง หาดจะร่มรื่นด้วยทิวสนที่ยืนต้นยาวตามแนวชายหาด มีที่นั่งพักผ่อนพร้อมทั้งร้านอาหารตั้งเรียงรายอยู่ริมหาด เหมาะสำหรับการพักผ่อนในวันหยุด ทั้งเล่นน้ำและชมวิวทะเล ที่จากบริเวณหาด มองออกไปจะเห็นเกาะจุฬาและเขาแหลมสิงห์ หรือหากใครอยากเที่ยวเกาะ ที่นี่ก็เป็นจุดขึ้นเรือไปเที่ยวเกาะจุฬาและเกาะนมสาวได้ด้วย

การเดินทาง จาก ถ.สุขุมวิท เลี้ยวขวาที่สามแยกเข้า อ.แหลมสิงห์ (ทางหลวงหมายเลข 3149) ยิงยาว 15 กม. จนถึงปากน้ำแหลมสิงห์ จะมีทางแยกซ้ายเข้าไปบรรจบ ถ.เลียบชายหาดแหลมสิงห์

แผนที่หาดแหลมสิงห์

 
 

 

หาดเจ้าหลาว

หาดทรายขึ้นชื่อของจันทบุรี ด้วยลักษณะหาดที่ตื้น ทำให้เวลาน้ำลง แนวสันทรายจะโผล่พ้นน้ำ เกิดเป็นหาดทรายขนาดกว้าง เหมาะแก่การเล่นน้ำลุยทรายอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีบริการเช่าเรือออกไปชมปะการังน้ำตื้นได้อีกด้วย ด้วยธรรมชาติอันสวยงามนี้ บวกกับที่พักและร้านอาหารมากมายที่เรียงรายตามถนนริมหาด ทำให้หาดเจ้าหลาวกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองจันท์ไปโดยปริยาย

การเดินทาง จาก ถ.สุขุมวิท กิโลเมตรที่ 301 ก่อนถึงตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 30 กม. มีแยกขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 3399 ตลอดเส้นทางจะมีป้ายบอกตลอด ไปจนถึงแยกหมูดุด วงเวียนพะยูน ให้เลี้ยวซ้าย เข้าสู่ ถ.เลียบชายหาดเจ้าหลาว หรือจากตัวเมืองจันทบุรี ใช้ ถ.ท่าแฉลบ ออกจากตัวเมือง เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3147 ผ่านค่ายเนินวงไปยัง อ.ท่าใหม่ แล้วใช้ ถ.ท่าใหม่-อ่าวคุ้งกระเบน จากสี่แยกหอนาฬิกา ผ่านโครงการชลประทานจันทบุรี จะไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3399 เลี้ยวซ้ายไปหาดเจ้าหลาวได้เช่นเดียวกัน
 
แผนที่หาดเจ้าหลาว
 
 
 
 
 
 

โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล

โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล หรือ ที่ใครๆนิยมเรียกว่า โบสถ์คริสต์เมืองจันทร์ เป็นโบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกหนึ่งเดียวในอำเภอเมืองจันทบุรี ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับโรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ (เดิมเป็นโรงเรียนสอนศาสนา) มีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโกธิค ยอดหลังคาเเหลมสูง ภายในตกแต่งด้วยกระจกสีที่เรียกว่า สเตนกลาส เป็นภาพนักบุญต่างๆ ที่มีความสวยงามมาก ด้านหน้าโบสถ์เป็นรูปปั้นพระแม่มารีสีหน้าสงบเปี่ยมประกายเมตตา ด้านในอาคารที่เป็นโถงโล่ง ตกแต่งด้วยโทนสีชมพู มีทางเดินเป็นชั้นลอยอยู่ทั้งสองข้าง มีช่องแสงจากหน้าต่างกระจกสี ยามแสงแดดส่องจะรู้สึกเหมือนดั้งต้องมนต์สะกดและหากใครเข้าไปในโบสถ์ช่วงที่กำลังสวดทำพิธีก็จะพบกับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยพลังแห่งศรัทธา วัดคาทอลิกแห่งนี้นับเป็นวัดขนาดใหญ่ที่มีความเก่าแก่ยืนหยัดผ่านกาลเวลามากว่าศตวรรษ และมีความงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ 

เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 06.00-07.00 น. และ 8.30-17.00 น. (พักเที่ยง)
หมายเหตุ ควรแต่งกายให้เหมาะสมก่อนเข้าภายในโบสถ์ ผู้หญิงควรใส่กางเกงหรือกระโปรงที่คลุมเข่า
 
การเดินทาง ผู้ที่สนใจสามารถไปเที่ยวชมโบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล ได้ที่ในย่านท่าหลวงหรือชุมชนตลาดล่าง ที่นับว่าเป็นหนึ่งในย่านที่เก่าแก่ของเมืองจันท์ สามารถเดินทางเข้าทางเดียวกับวัดไผ่ล้อม เมื่อถึงวัดไผ่ล้อมแล้วเดินทางต่อไปอีกราว 1 กิโลเมตร หรือจากตัวเมืองเดินทางข้ามสะพานวัดจันท์ไปตามถนนจันทนิมิตรจะพบทางแยกขวาไปโบสถ์คาทอลิก 
 
แผนที่โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล
 

จองที่พักใกล้เคียงโบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมลที่นี่

agoda_but.jpg
 
 

 

 

จุดชมวิวเนินนางพญา

จุดชมวิวนี้เป็นส่วนหนึ่งของอ่าวคุ้งวิมาน เมื่อขับรถลงอ่าวให้เลี้ยวไปทางซ้าย จะพบถนนเลาะเลี้ยวไปกับฝั่งทะเลและชายเขา เมื่อขับไปถึงจุดทางจะมีจุดชมวิว และมองกลับมาทางที่เราเพิ่งขับผ่านไป ก็จะเห็นวิวในมุมนี้
 
การเดินทาง
อ่าวคุ้งวิมาน, จากถนนสุขุมวิท หากต้องการตรงดิ่งมาที่นี่เลย ก็เลี้ยวลงอ่าวคุ้งวิมานตรงแยกหนองสีงา ใช้ถนน 3399  ตรงเข้ามา 19 กม.จะเจออ่าวคุ้งวิมานตรงหน้า เลี้ยวซ้ายไปอีก 2 กม.ก็จะถึงจุดชมวิว
 
แผนที่จุดชมวิวเนินนางพญา
 

 


 



ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อ่าวคุ้งกระเบน

สะพานความยาว 1,600 เมตร ที่จะพาคุณลัดเลาะเข้าสู่ธรรมชาติของป่าชายเลน เหมาะสำหรับการเดินเล่นออกกำลังกาย ศึกษาระบบนิเวศน์ป่าชายเลน รวมไปถึงชมวิว เพราะนอกจากสะพานไม้จะพาคุณเข้าสู่ป่าชายเลนแล้ว ยังพาคุณไปชมวิวของอ่าวคุ้งกระเบนในบรรยากาศที่สุดแสนโรแมนติกอีกด้วย
 
ไม่มีค่าเข้าชม เวลาเปิด เปิดทุกวัน 08.00 - 18.00 น.
ติดต่อ โทร. 039-433-216-8 เว็บไซต์ www.fisheries.go.th
 
การเดินทาง จากทางหลวงหมายเลข 3399 ให้วนขวาที่วงเวียนพะยูน มาทางแหลมเสด็จ ขับมาประมาณ 1.7 กม. ทางเข้าอยู่ด้านขวา ตรงข้ามกับศูนย์ประมง 
 
แผนที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อ่าวคุ้งกระเบน
 
 
จองที่พักใกล้เคียงศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน 
อ่าวคุ้งกระเบนที่นี่
 
agoda_but.jpg booking_but.jpg

 


อ่าวกระทิง

เป็นชายหาดขนาดเล็กที่สวยงามและเงียบสงบอย่างยิ่ง ตั้งอยู่ในเขตวนอุทยานแห่งชาติเขาแหลมสิงห์ ซึ่งด้วยกฎของวนอุทยานที่ห้ามส่งเสียงดัง ทำให้ที่นี่เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง เล่นน้ำก็ได้นะ
 
การเดินทางทาง ใช้ทางหลวงชนบท 6001 ผ่านแยกที่เลี้ยวซ้ายไปป้อมไพรีพินาศ ตรงยาวถึงที่ทำการวนอุทยาน ตัวหาดต้องลงบันไดหินไปประมาณ 400 เมตร หรือจะนั่งเรือมาจากหาดแหลมสิงห์ก็ได้ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที
 
แผนที่อ่าวกระทิง
 

ศาลหลักเมืองจันทบุรี

ศาลหลักเมืองที่พระเจ้าตากทรงสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2310 แต่เดิมมีสภาพทรุดโทรม มีต้นโพธิ์และต้นข่อยขึ้นปกคลุมจนแทบไม่เหลือเค้าเดิม จนในปี พ.ศ. 2524 ทางจังหวัดได้ก่อสร้างศาลและหล่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองขึ้นใหม่ จนแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2526 มีลักษณะเป็นแท่งศิลาประดิษฐานภายในอาคารทรงไทยแบบจัตุรมุข ก่ออิฐถือปูน มีช่อฟ้าใบระกาและปรางค์ที่ด้านบนอาคาร เป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองจันท์
 
การเดินทางศาลหลักเมืองจันทบุรีตั้งอยู่ริม ถ.ท่าหลวง หน้าค่ายทหารตากสิน จาก ถ.สุขุมวิท เลี้ยวขวาที่สี่แยกไร่ยา เข้า ถ.รักศักดิ์ชมูล (316) ขับมา 6 กม. จะพบสี่แยก ให้เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.ท่าหลวง ประมาณ 600 เมตร ศาลจะอยู่ซ้ายมือ
 
แผนที่ศาลหลักเมืองจันทบุรี
 
 
จองที่พักใกล้เคียงแบบ Online ได้ทันที
 
agoda_but.jpg
 

 

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ศาลที่บ่งบอกถึงความศรัทธาของชาวจันทบุรีที่มีต่อพระเจ้าตากได้เป็นอย่างดี แต่เดิมนั้นเป็นเพียงศาลไม้อยู่ด้านข้างศาลหลักเมือง กระทั่งปี พ.ศ. 2463 ได้มีการย้ายมาสร้างใหม่คนจะฝั่งถนนกับศาลหลักเมือง เป็นศาลคอนกรีตสี่เหลี่ยมจัตุรมุข ภายในประดิษฐานเทวรูปซึ่งเป็นเทพเจ้าประจำองค์พระเจ้าตาก ต่อมาในปี พ.ศ. 2534 ประชาชนชาวจันทบุรีได้ร่วมกันบริจาคเงินสร้างศาลแห่งใหม่ข้างศาลเดิม เป็นศาลหินอ่อนทรงเก้าเหลี่ยม หลังคาเป็นรูปพระมาลายอดแหลม สูง 16.9 ม. ประดับลวดลายทอง ภายในมีพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสิน หล่อด้วยทองเหลืองรมดำ ประทับนั่งทรงเมือง เป็นที่สักการะของชาวจันท์มาจนถึงทุกวันนี้
 
การเดินทาง  ตั้งอยู่ใกล้กับศาลหลักเมืองจันทบุรี
 
แผนที่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
 
 
จองที่พักใกล้เคียงศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่นี่
 
agoda_but.jpg

 

 


วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่)

วัดในพุทธศาสนาลัทธิมหายานฝ่ายจีนนิกาย เป็นสาขาของวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) ที่กรุงเทพฯ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2520 เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมลักษณะผสมผสานระหว่างพุทธศิลป์ไทย-จีนภาคใต้ ด้านหน้าวัดเป็นวิหารท้าวจตุโลกบาล ประดิษฐานพระศรีอารยเมตไตรยโพธิสัตว์และท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ขณะที่ด้านในวัด มีอุโบสถทรงจีนหลังคาซ้อน 3 ชั้น ประดิษฐานพระพุทธปฏิมาประธานสามพระองค์ ถือเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมงดงามอย่างยิ่ง

การเดินทาง วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่) ตั้งอยู่ริม ถ.สุขุมวิท ต.พลิ้ว อ.แหลมสิงห์ บนเส้นทางจันทบุรี-ขลุง ห่างจากสี่แยกเขาไร่ยา 23 กม. อยู่ก่อนทางเข้าน้ำตกพลิ้ว

แผนที่วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่)

จองที่พักใกล้เคียงวัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่)ที่นี่
booking_but.jpg

 

วัดพลับ

วัดเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เป็นวัดที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาก่อนที่จะเข้าตีเมืองจันท์ โดยมีการสร้างพระยอดธง และประพรมน้ำมนต์เพิ่มขวัญกำลังใจให้ทหารในกองทัพ ปัจจุบัน วัดพลับถือเป็นวัดที่มีสถานที่น่าสนใจมากมาย นอกเหนือจากอนุสาวรีย์สถานที่ประกอบพิธีฯ ของพระเจ้าตากแล้ว ยังมีหอพระไตรโบราณกลางน้ำ เป็นเรือนไม้ทรงไทยขนาดกลาง หลังคาสองชั้นทรงจั่วมีระเบียงรอบหอ ตกแต่งอย่างประณีตทั้งหลัง, สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเล่าขานว่า พระเจ้าตากใช้น้ำจากบ่อนี้มาทำพิธี, วิหารไม้หลังคาทรงจัตุรมุขอายุนับร้อยปี ประดิษฐานพระพุทธรูปปางบำเพ็ญทุกรกิริยา หรือเรียกสั้นๆ ว่า พระปางทรมาน, พระอุโบสถ ที่ถูกใช้เป็นสถานที่ปลุกเสกมุรธาภิเษก หรือน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับรดพระเศียรในพระราชพิธีราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ (รวมถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย), พระปรางค์กรุพระยอดธง พระปรางค์ก่ออิฐถือปูนย่อมุมไม้สิบสอง ความสูง 20 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2441 เก่าแก่และสวยงามอย่างยิ่ง ฯลฯ

การเดินทาง ตั้งอยู่หมู่ 1 ต.บางกะจะ ใช้เส้นทางเดียวกับโบราณสถานค่ายเนินวง ตามเส้นทาง 3146 เลยสามแยก (ไปเส้นทาง 3147) ประมาณ 1 กม. จะพบสามแยกบางกะจะ ให้เลี้ยวขวา ไปตามทางอีก 1.4 กม.จะพบวัดอยู่ตรงทางแพร่งฝั่งซ้าย

แผนที่วัดพลับ

จองที่พักใกล้เคียงวัดพลับที่นี่
agoda_but.jpg

 


 



พุทธอุทยานวัดชากใหญ่

หากใครที่มีลูกหลานหรือตนเองมีความสนใจในพุทธประวัติ อยากเชิญชวนให้มาที่วัดชากใหญ่ เพราะภายในวัดเต็มไปด้วยประติมากรรมสวยงามอลังการ แสดงเรื่องราวในพุทธประวัติและตอนแสดงธรรมโปรดบุคคลต่างๆ นอกจากจะได้เดินชมความสวยงามแล้ว ยังมีแผ่นป้ายอธิบายเรื่องราวของประติมากรรมนั้นๆ อย่างละเอียดอีกด้วย
 
การเดินทาง วัดชากใหญ่ตั้งอยู่ที่ หมู่ 11 ต.พลิ้ว ริมทางหลวงหมายเลข 3149 จาก ถ.สุขุมวิท ผ่านทางเข้าน้ำตกพลิ้ว แล้วเลี้ยวขวาที่สามแยกแรก (ทางเข้า อ.แหลมสิงห์) ตรงไปประมาณ 500 เมตร วัดอยู่ขวามือ
 
แผนที่พุทธอุทยานวัดชากใหญ่
 
 
จองที่พักใกล้เคียงวัดชากใหญ่
 
 
booking_but.jpg
 
 

 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พาณิชย์นาวี

พิพิธภัณฑ์นาวีแห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการค้าทางเรือของไทย มีเรือสำเภาจำลองขนาดเท่าของจริงที่สามารถเข้าไปชมส่วนต่างๆ ภายในได้อย่างถึงหางเสือ และเรือไทยหลากหลายประเภท รวมไปถึงห้องจัดแสดงของดีเมืองจันท์ และประวัติศาสตร์ชนชาติชอง ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิมของจันทบุรี

ค่าเข้าชม ชาวไทย 20 บาท ชาวต่างประเทศ 100 บาท
 เวลาเปิด วันพุธ - วันอาทิตย์ เวลา 09.00 - 16.00 น. ปิดวันจันทร์ อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์
 ที่ตั้ง 80 หมู่ 8 โบราณสถานค่ายเนินวง ต.บางกะจะ ตรงข้ามโบราณสถานค่ายเนินวง
 ติดต่อ โทร. 039-391-431-3 

แผนที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พาณิชย์นาวี

 
จองที่พักใกล้เคียงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพาณิชย์นาวีที่นี่
agoda_but.jpg

 

เจดีย์เขาพลอยแหวน

เจดีย์ทรงกลมแบบลังกา สร้างเมื่อ พ.ศ. 2379 โดยพระยาไกรโกษา ข้าหลวงประจำจังหวัดจันทบุรี ในจุดที่สูงที่สุดของเขาพลอยแหวน ต่อมาพระยาวิไชยธิบดีศรีรณรงค์ฤาไชย (พระยาจันทบุรีในรัชกาลที่ 4) ได้บรรจุพระบรมธาตุไว้ในเจดีย์ พร้อมขนานนามว่า "รัตนคีรีเจดีย์" และมีการสร้างมณฑปประดิษฐานพระพุทธบาทจำลองเพิ่มเข้ามา เมื่อ พ.ศ. 2471 แทนพระพุทธบาทเดิมที่ชำรุด ส่วนเหตุที่ชื่อว่าเขาพลอยแหวนนั้น เพราะบริเวณนี้แต่เดิมเป็นแหล่งขุดพลอยแห่งแรกในจังหวัดจันทบุรี สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน นอกจากจะได้นมัสการพระพุทธบาทและสักการะองค์เจดีย์แล้ว บนยอดเขาพลอยแหวนยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามแห่งหนึ่งของเมืองจันท์อีกด้วย เพียงแต่ว่าถ้าอยากชมวิว ต้องฝ่าด่านบันได 625 ขั้นขึ้นมาเสียก่อน

การเดินทาง ใช้ ถ.ท่าแฉลบ (ทางเดียวกับโบราณสถานค่ายเนินวง) เลี้ยวขวาที่สามแยกเข้าเส้น 3147 ผ่านป้อมค่ายเนินวง ผ่านทางแยกเข้าตลาดบางกะจะ ไปประมาณ 4 กม. จะพบทางแยกบ้านบ่อพุ มีป้ายบอกทางวัดเขาพลอยแหวน ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางขึ้นเขา จะถึงวัดเขาพลอยแหวนก่อน ส่วนเจดีย์นั้นต้องขับต่อขึ้นไปประมาณ 200 เมตร
 
แผนที่เจดีย์เขาพลอยแหวน
 
 
จองที่พักใกล้เคียงเจดีย์เขาพลอยแหวนที่นี่
 
agoda_but.jpg


 

 

สวนผลไม้ในจังหวัดจันทบุรี

คลิกที่ภาพเพื่อดูแผนที่ขนาดใหญ่

อีกหนึ่งไฮไลต์ของการเที่ยวจันทบุรีคือการเที่ยวชิมผลไม้จากต้น ซึ่งในจันทบุรีก็มีสวนผลไม้ที่เปิดให้เข้าชมและทานได้ไม่อั้น โดยคิดเป็นค่าเข้าต่อหัว ใครที่อยากทานผลไม้อร่อยก็ลองไปเที่ยวกันได้เลย


เรื่องโดย เนวิเกเตอร์สาว

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close