bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่กิน ที่เที่ยวเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด อัพเดตใหม่ 2565

calendar_month 17 ก.พ. 2022 / stylus นางสาวฮานะ ชิลไปไหน / visibility 45,476 / สถานที่ยอดนิยม

ถ้าถามเราว่าไปเที่ยวเชียงใหม่บ่อยๆ เบื่อไหม เราขอตอบทันทีว่าไม่เบื่อ และไม่มีวันเบื่อแน่นอนค่ะ เพราะเชียงใหม่ เป็นสถานที่ที่มีครบทั้งธรรมชาติที่สวยงาม วัฒนธรรมที่มีเสน่ห์ อาหารสุดอร่อย บรรยากาศสุดสโลว์ไลฟ์ อากาศก็ดี แถมผู้คนยังน่าฮักอีกด้วย เราจึงหลงรักเชียงใหม่ตั้งแต่ครั้งแรกที่เดินทางไป จนมาถึงวันนี้เราไปเชียงใหม่มานับครั้งไม่ถ้วน และทุกครั้งมักจะได้เรื่องราวดีๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ กลับมาอยู่เสมอ 

วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักเชียงใหม่ผ่าน 20 จุดเช็คอิน กิน เที่ยวใน 4 อำเภอของเชียงใหม่ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง และอำเภอดอยเต่า ลองมาออกเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวเชียงใหม่ไปพร้อมๆ กันกับเราได้เลยค่ะ และที่สำคัญอย่าลืมสวมใส่หน้ากากอนามัยและพกเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งที่ออกมาเที่ยวกันด้วยนะคะ

26341a78dcd35829a54d2209aa995c4f1b583e69.jpg


อำเภอเมืองเชียงใหม่

Navy01.jpg

วัดพระธาตุดอยคำ

ที่เที่ยวเชียงใหม่

เริ่มต้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เราจะพาไปชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่พระธาตุดอยคำ พร้อมกับสักการะองค์พระธาตุ และขอพรหลวงพ่อทันใจกันค่ะ โดยตัววัดตั้งอยู่บนดอยคำด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ มีความสูงจากพื้นราบ 140 เมตร ซึ่งเราสามารถขับรถขึ้นไปถึงตัววัดได้เลยค่ะ สำหรับประวัติของวัดนี้นั้นเป็นวัดเก่าแก่มีอายุกว่า 1,300 ปี สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1230 รัชสมัยพระนางจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญชัย ภายในประดิษฐานเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และพระเจ้าทันใจ หรือหลวงพ่อทันใจที่สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยรัชสมัย พญากือนา หรือพญาธรรมิกราช กษัตริย์แห่งล้านนาที่ทรงครองราชย์ ระหว่าง พ.ศ. 1898 – พ.ศ. 1928 ซึ่งหลวงพ่อทันใจนั้นขึ้นชื่อในเรื่องการประทานพรอย่างทันอกทันใจ โดยประชาชนที่มาจะต้องจุดธูป 9 ดอกและอธิษฐานขอพรจากท่าน ถ้าพรสำเร็จจะมาถวายดอกมะลิจำนวน 50 พวง หรือมากกว่า ซึ่งบริเวณด้านหน้าศาลาหลวงพ่อทันใจก็มักคราคร่ำไปด้วยผู้คนที่มาขอพรและพานพวงมาลิมากมายที่เรียงรายกันอย่างสวยงาม

ที่สำคัญวัดพระธาตุดอยคำยังได้รับสัญลักษณ์ SHA (Amazing Thailand Safety and Health Administration) หรือ มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไทยชนะ หรือลงชื่อบริเวณทางเข้าพร้อมกับวัดอุณหภูมิและสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา เลยทำให้เราสามารถทำบุญไหว้พระได้อย่างสุขใจ

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด : 6.00 - 18.00 น.
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/RL48532AU2uFS5FH7


Navy02.jpg

วัดศรีสุพรรณ

ที่เที่ยวเชียงใหม่

ลงจากดอยคำเราขอพาเพื่อนๆ ไปชมอุโบสถเงินที่แรกของโลกซึ่งตั้งอยู่ในวัดศรีสุพรรณกันค่ะ แค่เดินเข้ามาก็ต้องตื่นตะลึงในความงดงามของพระอุโบสถที่สร้างจากเงินและดีบุกทั้งหลังบอกเลยว่างดงามตระการตามากๆ โดยวัดศรีสุพรรณนั้นก็เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ในตัวเมืองเชียงใหม่ อายุกว่า 500 ปี สร้างขึ้นในสมัยพระเมืองแก้ว กษัตริย์ในราชวงศ์มังราย ที่โปรดเกล้าฯ ให้นำพระเจ้าเจ็ดตื้อ หรือพระพุทธปาฏิหารย์ฯ มาประดิษฐานในปี พ.ศ.2043 

สำหรับอุโบสถเงินนั้นสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2547 โดยการร่วมแรงร่วมใจของชาวชุมชนวัวลายซึ่งเป็นชุมชนที่ขึ้นชื่อในเรื่องหัตกรรมเครื่องเงิน ภายในประดิษฐานพระเจ้าเจ็ดตื้อ พระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อทองสัมฤทธิ์ที่งดงามมากๆ ค่ะ แต่ด้านในไม่อนุญาตให้สุภาพสตรีเข้าตามจารีตของล้านนาเนื่องจากใต้ฐานของพระอุโบสถฝังของขลังมากมาย เลยมีความเชื่อว่าการที่สตรีเข้าไปอาจจะมีผลให้ของขลังเสื่อม 

นอกจากพระอุโบสถเงินที่เป็นไฮไลท์แล้วด้านหน้าพระอุโบสถยังประดิษฐาน เท้าเวสสุวรรณองค์เงินพระพิฆเนศองค์เงิน พระบรมธาตุ และพระวิหารทรงล้านนาซึ่งสุภาพสตรีสามารถเข้าไปสักการะได้ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยและมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม นอกจากนี้ด้านหลังวิหารยังมีร้านขายเครื่องเงินของคนในชุมชนให้เราได้เลือกซื้อเครื่องเงินสวยๆ กลับบ้านอีกด้วยค่ะ 

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด : 6.00 - 18.00 น.
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/XLrFcqXdgBwqRpFA6


Navy03.jpg

วัดอุโมงค์ สวนพุทธธรรม

ที่เที่ยวเชียงใหม่

มาถึงอีกหนึ่งวัดสวยสุดสงบของเชียงใหม่ก็ต้องมีชื่อวัดนี้เลยค่ะ วัดอุโมงค์ สวนพุทธรรม ซึ่งตั้งอยู่เชิงดอยสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งวัดนี้ยังได้รับสัญลักษณ์ SHA (Amazing Thailand Safety and Health Administration) หรือ มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย

วัดอุโมงค์นั้นสันนิษฐานว่าสร้างในรัชสมัยพระยามังราย เดิมชื่อว่าวัดเวฬุกัฏฐาราม ต่อมาได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์อีกครั้งในรัชสมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราชและตั้งชื่อใหม่ว่าวัดอุโมงค์เถรจันทร์ ตามชื่อพระมหาเถระเถรจันทร์ที่พระเจ้ากือนาทรงนับถือ และได้มีการซ่อมแซมเจดีย์ สร้างอุโมงค์ทางเดิน 4 ช่องที่สามารถเชื่อมต่อกันได้

ส่วนคำว่าสวนพุทธรรมเป็นชื่อที่หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุประธานวัดอุโมงค์ ในสมัยนั้น (2492-2509) เป็นผู้ตั้งขึ้น ซึ่งการเดินทางมาที่นี่นอกจากเราจะได้สัมผัสความสวยงามของโบราณสถานภายในอุโมงค์และเจดีย์ทรงระฆังแล้วเรายังได้สัมผัสถึงความสงบ เย็น เมื่อเดินเข้ามาภายในพร้อมกันนั้นบริเวณทางเดินยังปรากฏป้ายหลักธรรมคำสอนมากมายให้เราได้ใช้เวลาเนิบช้ามาสำรวจเข้าไปในจิตใจของตัวเอง

5ac18f7e84b5ba7db0ae69f4b713cd62f75bdbc4.jpg801da08144f03f5fa1b69551824643492626c1bb.jpg

ที่ตั้ง :  ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด : 5.00 - 20.00 น.
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/Aupu2RTjXU9Zi22e6


Navy04.jpg

อ่างแก้ว มช.

ที่เที่ยวเชียงใหม่

ถ้าถามถึงสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่กำลังได้รับความนิยมในเมืองเชียงใหม่ เราขอยกให้ที่นี่เลยค่ะ อ่างแก้ว ซึ่งตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถานที่พักผ่อนของชาวเชียงใหม่ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเหล่าวัยรุ่นที่อยากหาที่นั่งชิล ถ่ายรูปเก๋ๆ เหล่าคนรักสุขภาพที่มาวิ่งออกกำลังกายสัมผัสอากาศดีๆ วิวสวยๆ ของอ่างแก้วที่มีแบ็คกราวด์เป็นดอยสุเทพที่งดงาม และเหล่าคนรักสัตว์เลี้ยงซึ่งที่นี่เป็นเหมือนชุมชนย่อมๆ ของเหล่าคนรักสัตว์ที่พาน้องหมา น้องแมวมาวิ่งออกกำลังกาย พักผ่อนและเซย์ไฮตามประสาคนรักสัตว์ และแน่นอนทุกคนล้วนปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโควิด-19 ด้วยการสวมแมสก์และเว้นระยะห่างกันอย่างเคร่งครัด

สำหรับช่วงเวลาที่ดีในการมาอ่างแก้วเราแนะนำในยามเช้าตรู่ หรือในช่วงตอนเย็นค่ะ เพราะคุณจะได้สัมผัสกับอากาศดีๆ แสงแดดอ่อนรำไร มีสนามหญ้าสีเขียวให้คุณได้มานั่งพักผ่อนเอนกาย คราวนี้เราเลยหยิบกระบอกน้ำส่วนตัว พร้อมสั่งกาแฟจากร้านกาแฟสุดโปรดในเชียงใหม่ มานั่งจิบริมอ่างแก้วอย่างสบายใจแค่นี้ก็ทำให้ช่วงเวลาการเที่ยวเชียงใหม่ของเรานั้นเต็มไปด้วยความประทับใจแล้วล่ะค่ะ

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซอยสุโขทัย 5 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/AjnxijFyoX2Hds3i7


Navy05.jpg

บ้านลันได (BAAN Landai Fine Thai Cuisine)

ร้านอร่อยเชียงใหม่

พอได้ข่าวว่าทางมิชลิน ไกด์ประกาศรายชื่อร้านอาหารเชียงใหม่ที่ได้รับสัญลักษณ์‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ร้านแนะนำของมิชลิน ไกด์ประจำปี 2565 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีรายชื่อของร้านบ้านลันได (BAAN Landai Fine Thai Cuisine) ร้านอาหารไทยชื่อดังในเชียงใหม่ ซึ่งปีนี้ได้รับการเลื่อนอันดับขึ้นมาอยู่ในหน้าแรกของร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่กันเลยค่ะ เราเลยไม่รอช้ารีบปักหมุดร้านนี้เอาไว้แล้วไปลิ้มรสความอร่อยกันเลย

ตัวร้านตั้งอยู่ริมถนนพระปกเกล้าใกล้กับวัดเชียงมั่น ซึ่งที่จอดรถจะหายากค่ะ ทางร้านแนะนำว่าให้นำรถไปจอดที่โรงแรมวิสต้าแล้วสำรองจ่ายค่าจอดรถไปก่อน จากนั้นนำบัตรจอดรถมาเป็นส่วนลดค่าอาหาร ใครจะมาร้านนี้แนะนำว่าควรสำรองโต๊ะล่วงหน้าค่ะ เพราะร้านจะเต็มตลอดเวลาโดยเฉพาะช่วงมื้อกลางวัน 

ไม่เพียงอร่อยระดับมิชลิน ไกด์ที่นี่ยังเป็นร้านอาหารที่ได้รับสัญลักษณ์ SHA PLUS ที่แสดงว่าผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA และพนักงานในสถานประกอบการนั้นๆ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมากกว่าร้อยละ 70 โดยก่อนเข้าร้านทางร้านมีการตรวจวัดอุณหภูมิและลงทะเบียนเข้าใช้ร้านผ่านเว็บไซต์ไทยชนะ

สำหรับประวัติความเป็นมาของร้านนี้นั้นเป็นร้านที่เกิดจากความรักในอาหารไทยและอาหารเหนือของคุณต้อม-นพดล นันทิแสง เจ้าของร้านที่ซึมซับการทำอาหารมาจากครอบครัวที่เคยเปิดร้านชำและทำอาหาร แม้ว่าในช่วงวัยเรียนมหาวิทยาลัยคุณต้อมจะเลือกเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ซึ่งเป็นคนละศาสตร์กับการทำอาหาร แต่สุดท้ายคุณต้อมก็ตอบตัวเองได้ว่าสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขคือการทำอาหาร จึงทำให้เขากลับมาต่อยอดธุรกิจร้านอาหารและสร้างร้านบ้านลันไดนี้ขึ้นมา โดยร้านแรกคือร้านบ้านลันได ที่คุณแม่คุณต้อมเป็นคนดูแล ตัวร้านเป็นร้านเล็กๆ ตั้งอยู่ที่ถนนช้างเผือก ส่วนแห่งที่ 2 ที่ริมถนนพระปกเกล้าคุณต้อมดูแลเองค่ะ ภายในร้านจะขนาดใหญ่ขึ้น บรรยากาศร้านตกแต่งในสไตล์ไทยโมเดิร์นที่สัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ส่วนชื่อบ้านลันได ก็มาจากฉายาของคุณต้อมสมัยเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มช.นั่นเองค่ะ

มาถึงร้านเราก็จัดการสั่งอาหารชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ผัดปลาแห้งแตงอุลิด(169 บาท) หรือปลาแห้งแตงโม ที่เขาใช้แตงโมหวานทานกับปลาแห้งสูตรของทางร้าน เป็นของว่างแบบไทยที่อร่อยโดนใจมากๆค่ะ ตอนแรกไม่คิดว่าปลาแห้งที่เหมือนกับของคาวกับแตงโมที่เป็นผลไม้จะเข้ากัน แต่ทานแล้ววางช้อนไม่ลงเลยค่ะ นอกจากนี้ทางร้านยังมีปลาแห้งเป็นกระปุกให้ซื้อไปโรยแตงโม หรือโรยข้าวเหนียวได้ด้วยเราเลยอุดหนุนมาหลายกระปุกเลย ต่อด้วยเมี่ยงคำดอกไม้(139 บาท) ที่จัดมาเป็นคำสวยงามทานกับใบชะพลู พร้อมกับเครื่องเมี่ยงสุดอร่อย ต่อด้วยซี่โครงอบซอสไวน์แดง(199 บาท) ซึ่งเมนูนี้ได้รับการแนะนำในมิชลิน ไกด์  บอกเลยว่าความอร่อยสมคำร่ำลือจริงๆ เพราะตัวเนื้อนั้นนุ่มมากจนร่อนออกจากซี่โครงได้ง่ายมาก ตัวน้ำซอสข้นรสกลมกล่อม มาอร่อยกันต่อกับสันคอหมูพะโล้ต้มยำ (189 บาท) สันคอหมูนุ่มๆ ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำพะโล้ เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มรสแซ่บทานกับข้าวสวยร้อนๆ ฟินมากๆ 

เมนูที่เราอร่อยฟินจนวางช้อนไม่ลงก็ต้องเมนูนี้เลยค่ะหมี่หุ้นแกงปูใบชะพลู (599 บาท) เสิร์ฟมาในจานใหญ่มากๆขนาดที่ผู้หญิง 3 คนทานไหว ตัวแกงปูรสเข้มข้นหอมเครื่องแกงและมีเนื้อปูก้อนที่ใส่มาให้เยอะมากๆ ตักไปมุมไหนก็เจอแต่เนื้อปู ทานกับใบชะพลูทอดกรอบและหมี่หุ้นเข้ากันสุดๆ อ๊ะอย่าลืมสั่งข้าวผัดปูก้อนจานยักษ์(529 บาท) ที่ผัดมาแบบแห้ง ข้าวเรียงเม็ดสวยงาม รสชาติกลมกล่อมมาก เหยาะพริกน้ำปลา บีบมะนาวหน่อยๆ ใครชอบเผ็ดก็เติมพริกนิดๆ บอกเลยว่าอร่อยมากๆ ค่ะ

ยังไม่หมดเท่านั้นเรายังสั่งเมนูต้มส้มปลาทับทิม(289 บาท) ผัดหมี่โบราณกุ้งทอดคลุกซอสมะขาม(199 บาท) ปลาส้มพะเยาขยี้ไข่(199 บาท) ปิดท้ายด้วยของหวาน ได้แก่ บัวลอยเม็ดขนุน(109 บาท) เมนูที่ได้รับการแนะนำในมิชลิน ไกด์ ซึ่งตอนเสิร์ฟเขาจะปิดฝาที่อบควันเทียนมาค่ะ พอเปิดฝาจะได่กลิ่นหอมของควันเทียน รสชาติหวานกำลังดี อร่อยมาก ต่อด้วยเฉาก๊วยนมสด(59 บาท) เปียกปูนกะทิสดมะพร้าวอ่อน(89 บาท) เมนูนี้เราชอบเป็นพิเศษเพราะตัวกะทิมันๆ ตัดกับเปียกปูนสีเขียวรสหวานนิดๆ และลอดช่องน้ำกะทิ รับประกันว่าอร่อยฟินทุกจานจริงๆ 

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง :  ถนนพระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด :  11.00 - 22.00 น.(ปิดวันจันทร์)

เบอร์ติดต่อ : 065 848-4464 (กรุณาสำรองที่นั่งล่วงหน้า)
พิกัด GPS : https://g.page/Baanlandai?share

Navy06.jpg

ฮ้านถึงเจียงใหม่

ร้านอร่อยเชียงใหม่

ไปเชียงใหม่ทีไรก็ต้องแวะมาทานอาหารเหนือร้านนี้กับฮ้านถึงเจียงใหม่ หรือร้านถึงเชียงใหม่ในภาษากลางนั่นเองค่ะ ร้านนี้ความอร่อยไม่ธรรมดาเพราะได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ร้านแนะนำของมิชลิน ไกด์ประจำปี 2565 พร้อมกันนั้นยังได้รับสัญลักษณ์ SHA (Amazing Thailand Safety and Health Administration) หรือ มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ เรียกว่านอกจากจะอร่อยระดับมิชลินแล้ว ที่นี่ยังมีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยก่อนเข้าร้านก็จะมีการวัดอุณหภูมิและลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไทยชนะ

สำหรับเมนูอร่อยของร้านนี้ก็มีมากมายเลยค่ะ รสชาติแบบอาหารเหนือแต๊ๆ  ไม่ว่าจะเป็น ผัดเห็ดถอบ แกงเชียงดาไข่มดแดง เชียงดาผัดไข่ จิ๋นนึ่งน้ำพริกข่า ปูอ่อง ตำขนุน และอีกมากมาย ราคาก็ไม่แพงเมนูอาหารเริ่มต้นที่จานละ 60 บาทเท่านั้นใครมาเที่ยวเชียงใหม่ลองแวะมาทานกันนะคะรับรองว่าลำแต๊ๆ เจ้า

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ในซอยวัดอุโมงค์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด : ทุกวันเวลา 9.00 - 20.30 น.

เบอร์ติดต่อ : 091 076 6100
พิกัด GPS : https://g.page/Thungchiangmai?share


Navy07.jpg

MARS.cnx

คาเฟ่เชียงใหม่

สำหรับสายคาเฟ่ฮ็อปปิงต้องจดลิสต์ร้านนี้ไว้เลย MARS.cnx ร้านคาเฟ่สุดฮอตฮิตในตัวเมืองเชียงใหม่ที่มีธีมเก๋ไก๋เหมือนเรากำลังเข้าไปสำรวจดาวอังคาร บอกเลยว่าเก๋ไก๋ทุกมุมกันเลยค่ะ แนะนำว่าแต่งตัวเท่ๆ คูลๆ แล้วมาถ่ายรูปสนุกๆ กัน 

ซึ่งก่อนเข้าจะมีเครื่องวัดอุณหภูมิพร้อมสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไทยชนะกันก่อน จากนั้นก็มาสั่งเครื่องดื่มหรืออาหารบริเวณเคาน์เตอร์โดยทางร้านกำหนดให้ผู้ใช้บริการต้องสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มคนละ 1 เมนู แต่ถ้าอยากเข้ามาถ่ายรูปอย่างเดียวทางร้านจะคิดค่าบริการเพียง 50 บาทเท่านั้นค่ะ

ไม่เพียงร้านจะสวยเท่ เก๋ กาแฟร้านนี้ยังดีงามมากๆ ค่ะ วันนี้เราเลยสั่งเมนูแนะนำของร้าน อาทิ MARS(120 บาท) ซึ่งเป็น Dirty Coffee รสนุ่มละมุนด้วยนมสดด้านบน แยกเลเยอร์กับตัวกาแฟรสกลมกล่อมด้านล่าง โดยตัวกาแฟเราสามารถเลือกเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศได้ด้วย ส่วนใครไม่ทานกาแฟแนะนำเมนู Nebula (120 บาท) เมนูอัญชัน มะนาว โซดารสชาติเปรี้ยวซ่าพร้อมมีกลิตเตอร์วิบวับให้ถ่ายรูปสวยๆนอกจากนี้ยังมีเมนูครัวซ็องให้เลือกสั่งมาทานกับเครื่องดื่มกันอีกด้วย

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ถ.อารักษ์ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด : 08.30-18.00 (เปิดทุกวัน)

เบอร์ติดต่อ : 064-223-5098 
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/fhfKePCr8DauJR5X9


อำเภอแม่ริม 

Navy08.jpg

I Love Flower Farm

ที่เที่ยวเชียงใหม่

จากตัวเมืองเชียงใหม่เราขอพาเพื่อนๆ เดินทางมายังอำเภอสุดฮอตในเชียงใหม่ นั่นก็คืออำเภอแม่ริม อำเภอที่มีที่เที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสวนดอกไม้ น้ำตก ภูเขา และร้านคาเฟ่สุดเก๋ให้เลือกนั่ง เริ่มต้นที่แรกเราจะพาไปเช็คอินถ่ายรูปที่สวนดอกไม้สุดฮิต I Love Flower Farm ซึ่งขับรถจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น และที่สำคัญที่นี่ยังได้รับสัญลักษณ์ SHA (Amazing Thailand Safety and Health Administration) หรือ มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งก่อนจะเข้าสวนเราก็ต้องตรวจวัดอุณหภูมิ สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไทยชนะ

จากนั้นก็นั่งรถพ่วงข้างของชาวบ้านเพื่อนำไปยังสวน ซึ่งไอเดียนี้เราชอบมากๆ ค่ะ เพราะทางสวนจัดที่จอดรถไว้ด้านนอก เพื่อลดการจราจรที่อาจจะติดขัดและยังสร้างงานให้ชาวบ้านแถวนี้ได้มีอาชีพขับรถรับส่งนักท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ 

สำหรับปีนี้ทาง I Love Flower Farm มาในธีมสวนสไตล์อังกฤษ สวนดอกเดซี่ และดอกแกลลาเดีย ที่กำลังเบ่งบานเต็มทุ่ง พร้อมมีมุมเก๋ๆ ที่ทางสวนจัดไว้ให้ถ่ายรูปมากมาย ไม่เพียงเท่านั้นเรายังสามารถเช่าพร็อพไม่ว่าจะเป็น หมวก ตะกร้า รวมไปถึงชุดสวยๆ มาใส่ถ่ายรูปกลางสวนได้ค่ะ หรือใครไม่มีช่างภาพมาด้วย ทางสวนยังมีบริการถ่ายรูปพร้อมมุมโดรนจากช่างภาพมืออาชีพ โดยจะคิดราคาเป็นรายชั่วโมง ชั่วโมงละ 2,000 บาท ครึ่งชั่วโมง 1,000 บาท ไม่จำกัดจำนวนคน ใครมาเป็นกรุ๊ปเพื่อนแล้วอยากได้ภาพสวยๆ ก็สามารถใช้บริการได้เลยค่ะ 

และหางบัตรผ่านประตูยังสามารถนำมาแลกเป็นเครื่องดื่มและขนมได้ด้วยค่ะ ซึ่งวันที่เราไปทางสวนมีบริการน้ำกระเจี๊ยบเสิร์ฟมาในขันสไตล์ไทย พร้อมหลอดจากธรรมชาติ และขนมต้มสีพาสเทลสุดอร่อย นอกจากนี้ทางสวนยังมีโซนคาเฟ่ให้บริการเครื่องดื่ม ครั้งนี้เราเลยใช้แก้วส่วนตัวที่พกมาใส่เครื่องดื่มเย็นๆ ที่สั่งจากร้านเรียกว่าช่วยลดการใช้พลาสติกได้อีกด้วย

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ตำบลเหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ค่าเข้า : 90 บาท
เวลาเปิด : 08.00-18.00 น.

เบอร์ติดต่อ : 0882667885 , 0828972679
พิกัด GPS : https://g.page/i-love-flower-farm?share


Navy09.jpg

Sixflowers Garden

ที่เที่ยวเชียงใหม่

ใครยังติดใจกับความสวยงามของสวนดอกไม้เราจะขอพาไปถ่ายรูปกันต่อที่ Sixflowers Garden สวนดอกไม้ที่กำลังมาแรงในอำเภอแม่ริม ซึ่งก่อนเข้าชมสวนทางสวนก็มีมาตรการที่เคร่งครัดด้วยการวัดอุณหภูมิและสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไทยชนะก่อนที่จะไปชมด้านใน

พอเข้ามาด้านในก็ตื่นตะลึงไปกับความงดงามของเหล่าดอกซีโลเซีย หรือดอกสร้อยไก่ญี่ปุ่นที่กำลังเบ่งบานเต็มท้องทุ่ง บนพื้นที่ของสวน 8 ไร่กว่าๆ ที่แน่นไปด้วย ดอกซีโลเซีย สีแดง สีชมพู สีเหลือง สีส้ม สีบานเย็น สีชมพูพาสเทล สีคัสตาร์ด และสีส้มจี๊ด พร้อมกันนั้นยังมีทุ่งดอกคอสมอสสีพาสเทล สุดน่ารักให้ได้ไปทักทายกันอีกด้วยค่ะ ด้านในสวนยังจัดมุมถ่ายรูปให้สายเซลฟี่ได้มาครีเอทท่าสวยๆ ถ่ายรูปกันมากมาย

ส่วนใครที่เดินถ่ายรูปเหนื่อยๆ ก็สามารถแวะพักที่คาเฟ่ของสวนที่มีบริการเครื่องดื่ม กาแฟ ชา อิตาเลียนโซดา น้ำผลไม้ เบเกอรี่ และอาหารทานเล่น ทั้ง นักเก็ต ไก่ทอด ที่รสชาติก็อร่อยมากๆ โดยเฉพาะชีสเค้กหน้าไหม้ และบลูเบอร์รี่ทาร์ตที่รสชาติละมุนลิ้นฟินลืมกันเลยทีเดียว 

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ค่าเข้า : 60 บาท
เวลาเปิด : 8.00 - 20.00 น.

เบอร์ติดต่อ : 09-9139-7444
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/UWC4ZGsTHLkqRK7j9


Navy10.jpg

สวนของฉัน My Garden

ที่เที่ยวเชียงใหม่

พาขับรถผ่านภูเขาสูงชันมาสัมผัสความน่ารักของไร่ส้มกันค่ะที่ สวนของฉัน My Garden อยู่ที่บ้านแม่ขิ หมู่บ้านในอ้อมกอดของขุนเขา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังม่อนแจ่ม ลองมารับบทเป็นสาวชาวไร่ พกตะกร้าแล้วออกไปเก็บส้มกันค่ะ

เวลาที่ดีที่สุดในการเที่ยวชมสวนส้มคือช่วงเช้าค่ะ เรามาถึงตอนที่สวนเปิดพอดี ทำให้อากาศเย็นสบายไม่ร้อน มีแสงแดดอ่อนๆ ที่ตกกระทบผลส้มให้ดูสดชื่นรับยามเช้า ซึ่งส้มของที่นี่จะเป็นส้มสายน้ำผึ้งค่ะ ทางสวนจะแบ่งโซนให้เราได้ถ่ายรูปและเก็บส้ม ใครอยากมาเก็บส้มกลับบ้านเขาก็คิดค่าบริการ 80 บาท/1 กิโลกรัม ส่วนใครไม่อยากเก็บเองอยากซื้อกลับ ก็สามารถไปซื้อได้เลยบริเวณหน้าสวนค่ะ เริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 35 บาทเท่านั้น พร้อมกันนั้นยังมีบริการส่งถึงบ้านอีกด้วย

มาสวนของฉัน My Garden ก็ห้ามพลาดมาทานไอศกรีมส้มทำสดๆ จากสวน รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ หอมกลิ่นส้ม รสนุ่มละมุนมากๆ ค่ะ นอกจากนี้ยังมีน้ำส้มคั้นสด กาแฟส้ม และเมนูกาแฟ My cof กาแฟน้ำส้มสูตรพิเศษ ที่มีเรื่องราวน่ารักมากจากที่เจ้าของสวนตั้งใจทำให้แฟนตัวเองเป็นพิเศษ เพราะเธอนั้นไม่ดื่มกาแฟแต่สูตรนี้เธอสามารถดื่มได้ เพราะทำจากกาแฟคั่วกลาง น้ำผึ้ง และน้ำส้มสดของทางสวน เรียกได้ว่าเป็นสวนส้มที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของความรัก เหมาะกับการจูงมือคนรักมาเดินเที่ยวมากๆ ค่ะ

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : บ้านแม่ขิ ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ค่าเข้า : 50 บาท , ค่าเก็บส้มในสวน 80 บาท /กิโลกรัม
เวลาเปิด : ทุกวัน 7.30 น ถึง 18.00 น

เบอร์ติดต่อ : 083-232-2883
พิกัด GPS : https://maps.app.goo.gl/j2GzZKDMsMZFvReC9

Navy11.jpg

โป่งแยงจังเกิ้ล โคสเตอร์และซิปไลน์ (Pongyang Jungle Coaster & Zipline) 

ที่เที่ยวเชียงใหม่

จากนั้นไปปลดปล่อยความมันส์และกรี๊ดกันให้สุดเสียงกับธีมสวนสนุกที่ล้อมรอบด้วยขุนเขา โป่งแยงจังเกิ้ล โคสเตอร์และซิปไลน์ (Pongyang Jungle Coaster & Zipline) ซึ่งที่นี่เป็น จังเกิ้ลโคสเตอร์แห่งแรกในเมืองไทย มีเครื่องเล่นสุดสนุกให้ได้ไปท้าทายหัวใจถึง 7 กิจกรรม ได้แก่ Jungle Coaster รถรางไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศไทย, Zipline 36 สถานี , Jungle Bike จักรยานบนสลิง, Quick Jump , Slider, Easy Jumper และ Giant Swing ชิงช้ายักษ์ 

ที่สำคัญที่นี่ยังเป็นสถานที่เที่ยวที่ได้รับสัญลักษณ์ SHA PLUS ที่แสดงว่าผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA และพนักงานในสถานประกอบการนั้นๆ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมากกว่าร้อยละ 70 โดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิและลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไทยชนะก่อนเข้า

ซึ่งหลังจากตรวจวัดอุณหภูมิเรียบร้อยแล้วเราก็ไปซื้อ Token เพื่อนำไปเล่นเครื่องเล่นต่างๆ ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 150 บาท/คน/รอบ  หรือสามารถซื้อเป็นบัตรรวมเครื่องเล่นทั้งหมดได้ในราคา 2,750 บาท

ครั้งนี้เราเลือกเล่น Jungle Coaster ได้อารมณ์เหมือนรถไฟเหาะ โดยเราสามารถควบคุมความเร็วให้ไปช้า หรือไปเร็วได้ ความเร็วสูงสุดคือ 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง บอกเลยว่าตอนแรกแอบกลัวแต่พอได้เล่นครั้งแรกเท่านั้น ต้องรีบไปซื้อ Token เพิ่มเลยค่ะ เพราะมันสนุก แถมยังได้ชมวิวสวยๆ ท่ามกลางขุนเขาอีกด้วย รอบเดียวบอกเลยไม่เคยพอเลยจริงๆ จากนั้นเราก็ไปปั่นจักรยานบนสลิงซึ่งแม้จะไม่เร็วเท่า Jungle Coaster แต่บอกเลยว่าความเสียวไม่แพ้กัน ใครอยากมาท้าทายขนาดหัวใจไปกับเครื่องเล่นสุดสนุกท่ามกลางขุนเขาในอำเภอแม่ริม เชียงใหม่ก็ปักหมุดที่นี่เอาไว้ได้เลย

25a3f2276f7da7535378cec538bf202179be1642.jpg24832680c2b3189df8a2c4c98c98d7f5a76712f0.jpgf5b43cbfd25c124f03808ccf0ae737dc3f8f6459.jpg

ที่ตั้ง : ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ราคา : เริ่มต้น 150 บาท/คน/รอบ
เวลาเปิด : จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00 - 17.00 น., เสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.30-17.30 น

เบอร์ติดต่อ :  053-106-327
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/m1J4ZuUihRrStjvA7


Navy12.jpg

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์

ที่เที่ยวเชียงใหม่

จากนั้นจะพามาเที่ยวถ่ายรูปพร้อมกับรับความรู้เรื่องพฤกษศาสตร์ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ ที่เที่ยวสุดฮิตในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่กว้างขวางถึง 6500ไร่ อีกทั้งยังเป็นที่เที่ยวที่ได้รับสัญลักษณ์ SHA PLUS ที่แสดงว่าผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA และพนักงานในสถานประกอบการนั้นๆ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมากกว่าร้อยละ 70 ที่นี่จึงเป็นสถานที่เที่ยวที่เหมาะกับยุคนิวนอร์มอล ด้วยพื้นที่กว้างขวางทำให้เที่ยวอย่างมั่นใจไม่ต้องกลัวแออัด

ก่อนเข้าชมเราก็ต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิพร้อมกับลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไทยชนะก่อนจะไปสัมผัสความสวยงามภายในกันค่ะ ซึ่งที่นี่มีจุดเที่ยวชมมากมาย แบ่งได้ประมาณ 10 จุดได้แก่ Canopy Walks เส้นทางศึกษาธรรมชาติเหนือเรือนยอดไม้, กลุ่มอาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติ (Glasshouse Complex), พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ (Natural Science Museum),ศูนย์เกษตรอินทรีย์ (Organic Learning Center), เส้นทางวัลยชาติ, อุทยานขิง-ข่า, เส้นทางสวนรุกขชาติ (Arboretum Trail), เส้นทางกระสุนพระอินทร์-พระราม (Pill Millipede Trail),เส้นทาง Banana Avenue และน้ำตกแม่สาน้อย (Mae Sa Noi Waterfall) 

ส่วนไฮไลท์ที่ห้ามพลาดก็คือ Canopy Walks เส้นทางศึกษาธรรมชาติเหนือเรือนยอดไม้ ที่ยาวที่สุดในเมืองไทยโดยมีระยะทาง 500 เมตร และสูง 20 เมตร เหนือพื้นดิน ส่วนใครที่ชอบแคคตัสอยากได้ภาพเก๋ๆ ต้องห้ามพลาดกับกลุ่มอาคารเรือนกระจกที่มีแคคตัสสายพันธุ์ต่างๆ รวมถึงพืชสายพันธุ์อื่นๆให้เราได้ไปชม ใครที่ชอบต้นไม้บอกเลยว่าสามารถเพลิดเพลินกับที่นี่ได้ทั้งวันกันเลยค่ะ 

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ค่าเข้า : คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท / เด็กมัธยม 20 บาท / เด็กต่ำกว่า 12 ปี, ผู้สูงอายุเกิน 60 ปี, พระภิกษุ, สามเณรและคนพิการ ฟรี
ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 100 บาท  / เด็กมัธยม 50 บาท / เด็กต่ำกว่า 12 ปี, ผู้สูงอายุเกิน 60 ปี, และคนพิการ ฟรี
รถจักรยานยนต์ 30 บาท / รถยนต์ 4 ล้อ(พร้อมคนขับ) 100 บาท / รถบรรทุก 6 ล้อ(พร้อมคนขับ) 200 บาท 
ค่าบริการรถราง : ผู้ใหญ่, เด็กมัธยม, ผู้สูงอายุ คนละ 30 บาท / เด็กต่ำกว่า 12 ปี คนละ10 บาท
เวลาเปิด : ทุกวัน 8.30 - 17.00 น.

เบอร์ติดต่อ : 053-841234 และ 053-841009
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/RmHnQqTs4sGChNeq7


Navy13.jpg

สวนทูนอิน (Tune In garden)

ร้านอร่อยเชียงใหม่

สวนทูนอิน(Tune In garden) รังนอนสุดท้ายของพญาอินทรีแห่งวงการวรรณกรรม รงค์ วงษ์สวรรค์ นักเขียนนามอุโฆษ แม้วันนี้พญาอินทรีได้โบยบินออกไปแล้ว แต่ที่นี่ยังคงมีจิตวิญญาณและลมหายใจของคุณรงค์ วงษ์สวรรค์ผ่านเมนูอาหารที่สรรค์สร้างโดยป้าติ๋ม-สุมาลี วงษ์สวรรค์หรือมาดามวารินชำราบตัวจริงและเป็นคู่ชีวิตของคุณรงค์ วงษ์สวรรค์ มาถ่ายทอดเมนูสุดอร่อยซึ่งล้วนแต่เป็นเมนูที่คุณรงค์ชอบและเป็นเมนูที่ป้าติ๋มทำให้กับครอบครัวทานให้เราได้ลิ้มลอง

ป้าติ๋มเล่าให้เราฟังว่าเมนูอาหารต่างๆ นั้นเป็นเมนูบ้านท้ายวังตำรับคุณแม่คุณรงค์ที่ได้ถ่ายทอดให้ป้าติ๋ม โดยเป็นเมนูอาหารไทยภาคกลางซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมนูที่คุณรงค์เคยเขียนในหนังสือว่าเป็นอาหารที่คุณแม่หรือคุณยายเคยทำให้ทาน 

และด้วยความอร่อยในรสมือป้าติ๋มทำให้สวนทูนอิน(Tune In garden) ได้รับสัญลักษณ์‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ร้านแนะนำของมิชลิน ไกด์ประจำปี 2565 เป็นปีแรก โดยการจะมาทานที่ร้านแนะนำว่าให้สำรองโต๊ะก่อนมาค่ะ ทางร้านจะรับจองตั้งแต่ 2 ท่านขึ้นไป โดยคิดราคาค่าอาหารคนละ 500 บาทโดยทางร้านจะเตรียมเมนูอาหารหลัก 4 เมนู ซึ่งสำหรับคนที่มาครั้งแรก ทางร้านจะเตรียมเมนูสำหรับการเริ่มต้นทำความรู้จักกันก่อน ซึ่งจะเป็นเมนูหน้าปลาแห้งแตงโมและแกงส้มเปลือกแตงโม, ปลาทอด(ปลาช่อน/ปลาตะเพียน)เสิร์ฟมาพร้อมน้ำปลายำ, ซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลี และยำผักกูดหรือหลนแหนม รวม Welcome drink,ของว่างและของหวานให้ด้วย

สำหรับเราเป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาที่นี่ป้าติ๋มเลยเริ่มต้นให้เราทำความรู้จักที่นี่ด้วยการเสิร์ฟน้ำเสาวรสเย็นชื่นใจกับม้าห้อ อาหารว่างฉบับไทยโบราณ ที่ใช้ส้มเขียวหวานเอาเม็ดออกหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ วางด้านบนด้วยตัวเครื่องที่ใช้หมูบดผสมกุ้งแห้งผัดกับผักชี กระเทียมพริกไทยที่โขลกเอาไว้ ปรุงรสด้วย เกลือ น้ำตาลปี๊บ แบะแซเพิ่มความเหนียว และใส่ถั่วลิสงคั่ว เป็นเมนูอาหารว่างที่ทานแล้วสดชื่นยิ่งในช่วงอากาศร้อนๆ การเริ่มต้นด้วยน้ำเสาวรสและม้าห้อก็ช่วยเรียกน้ำย่อยให้เราได้อย่างดีเลยค่ะ

จากนั้นอาหารจานหลักก็ทยอยเสิร์ฟมาไม่ว่าจะเป็นหน้าปลาแห้ง-แตงโม ซึ่งเมนูนี้ทำให้นึกถึงคุณตาที่ชอบทานผลไม้กับข้าว ตัวปลาแห้งกับแตงโมสองอย่างที่เราไม่คิดว่าจะเข้ากันแต่พอลองทานแล้วติดใจจนวางช้อนไม่ลง ต่อด้วยเมนูแกงส้มเปลือกแตงโม ซึ่งปกติเคยแต่กินแกงส้มมะละกอ หรือหัวไชเท้า เราไม่เคยคิดเลยว่าเปลือกแตงโมที่เราเคยทานแต่เนื้อแล้วโยนเปลือกทิ้งจะนำมาทำเป็นแกงส้มได้อร่อยมากๆ เนื้อแตงโมจะมีความนุ่มกว่ามะละกอที่เราเคยทานค่ะ และมีความชุ่มฉ่ำของน้ำแกงที่ซึมเข้าไปในเนื้อแตงโมทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากๆ 

ต่อด้วยเมนูปลาทอดที่ครั้งนี้ทางร้านจัดเป็นเมนูปลาช่อนทอดด้านนอกเหลืองกรอบทานกับน้ำปลายำที่ทำจากน้ำมะขามเปียกเคี่ยวกับน้ำตาลปี๊ป น้ำปลา พร้อมกับใส่ตะไคร้ ต้นหอม ผักชี หัวหอม ใบมะกรูด พริกขี้หนู น้ำมะกรูด รสชาติกลมกล่อมทานกับปลาทอดเข้ากันมากๆ ค่ะ

มาถึงเมนูที่เราชอบมากที่สุดๆ (จริงๆ ก็ปลื้มทุกเมนูแต่ขอยกให้เมนูนี้เป็นที่หนึ่งในใจค่ะ) กับเมนูหลนแหนม เมนูที่ได้รับการแนะนำในมิชลิน ไกด์ แหนมรสเปรี้ยวที่นำไปยีเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาหลน ความมัน ความหอมของกะทิและเครื่องปรุงต่างๆ ทำให้หลนถ้วยนี้รสกลมกล่อมละมุนลิ้นทานกับข้าวสวยร้อนๆและผักสดที่นำมาแนมเพียงเท่านี้ก็ทำให้มีความสุขแล้วล่ะค่ะ

และซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลี ที่ตัวซี่โครงหมูนำไปเคี่ยวจนเนื้อนุ่มเปื่อยใส่กะหล่ำปลีเคี่ยวต่อจนกะหล่ำปลีสุกนุ่ม น้ำขลุกขลิกเล็กน้อยอร่อยจนวางช้อนไม่ลงกันเลยทีเดียว

ปิดท้ายด้วยของหวานข้าวเหนียวเปียกข้าวโพด รสหวาน หอมมันด้วยหัวกะทิเป็นเมนูปิดท้าย ซึ่งทุกเมนูล้วนทำให้เราได้รู้สึกถึงความรักและความใส่ใจของป้าติ๋มที่ถ่ายทอดให้เราผ่านเมนูอาหารตรงหน้า

แม้คุณจะไม่ได้เป็นแฟนหนังสือของคุณรงค์ วงษ์สวรรค์ แต่ถ้าได้มาที่นี่รับรองว่าคุณจะหลงรักที่นี่หลงรักป้าติ๋ม ผู้หญิงผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของคุณรงค์ เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความเมตตาที่ให้กับทุกคน การเดินทางมาที่นี่สร้างแรงบันดาลใจให้เราอยากกลับไปหาอ่านผลงานของพญาอินทรีแห่งสวนอักษรนี้อีกครั้ง หรือถ้าคุณเป็นแฟนงานเขียนของคุณรงค์ที่นี่เป็นสถานที่ที่คุณจะต้องเดินทางมาเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต 


20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ราคา : คนละ 500 บาท
เวลาเปิด : 11.30 - 17.00 น.

เบอร์ติดต่อ : 053-879-251 หรือ 087-185-2951 (กรุณาสำรองที่นั่งล่วงหน้า) 
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/vgJVJ6kH63YJxEjz7


Navy14.jpg

ครัวหลองข้าว

ร้านอร่อยเชียงใหม่

ใครอยากหาร้านอาหารเหนืออร่อยๆ ในแม่ริมเราขอแนะนำร้านนี้เลยค่ะ ครัวหลองข้าวร้านอาหารเหนือสุดอร่อยการันตีด้วยสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ร้านแนะนำของมิชลิน ไกด์ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นปีแรกที่ครัวหลองข้าวได้รับสัญลักษณ์นี้

ครัวหลองข้าว ร้านอาหารเหนือเล็กๆ ของคุณอีฟ - อุบลวรรณ ชัยชมภู หญิงสาวผู้ที่รักในอาหารเหนือ ซึมซับการทำอาหารและสูตรอาหารต่างๆ มาจากคุณพ่อ คุณปู่ และคุณยาย โดยคุณอีฟเล่าว่าตอนเด็กๆ เคยทานมาอย่างไร ก็ถ่ายทอดรสชาติแบบนั้นให้กับลูกค้าที่มาทาน โดยจุดเด่นของร้านนี้จะเป็นอาหารเหนือแบบโฮมคุกกิ้งที่รสชาติที่ไม่จัดจ้านจนเกินไป กำลังพอดี แต่จัดเต็มวัตถุดิบแบบเต็มที่ จึงออกมาเป็นอาหารเหนือที่รสชาติกลมกล่อม ไม่ว่าจะเป็นคนนอกพื้นที่หรือคนในพื้นที่ก็ทานได้ 

โดยอาหารแต่ละเมนูนั้นคุณอีฟเป็นคนปรุงเอง และปรุงสดใหม่ทุกจาน ตัวร้านจึงมีที่นั่งไม่เยอะ เพื่อที่จะได้รองรับลูกค้าได้อย่างเต็มที่ จึงรับรองได้ว่าเมนูทุกเมนูที่เสิร์ฟมาถึงเรานั้นผ่านความรัก ความใส่ใจของคุณอีฟในทุกจาน

เมนูที่วันนี้เราได้สั่งมาทาน ประกอบไปด้วย แกงฮังเล(100 บาท) ซิกเนเจอร์ของร้านที่ใช้สันคอหมูสามชั้นเท่านั้น เนื้อนุ่มแทบละลายในปาก รสชาติกลมกล่อมมากๆ ต่อด้วยลาบหมูคั่ว( 90 บาท) เมนูนี้คุณอีฟทำน้ำพริกลาบเองเป็นสูตรเฉพาะของร้านที่หอมเครื่องเทศอย่างมะแขว่นแต่กลิ่นและรสชาติกลมกล่อมกำลังดีและที่สำคัญไม่เผ็ดมากด้วยค่ะ มาทานกันต่อกับยำเชียงดากรอบ(90 บาท) ซึ่งเป็นเมนูที่คุณอีฟคิดขึ้นเอง เนื่องจากผักเชียงดาเป็นผักพื้นบ้านของภาคเหนือจะมีรสขมนิดๆ ปกติจะนำมาผัดกับไข่หรือมาแกงใส่ไข่มดแดง แต่ครั้งนี้คุณอีฟนำไปทอดกรอบทำให้กลบรสชาติขมของเชียงดาทานง่ายขึ้น ทานกับน้ำยำที่ใส่หมูสับ กุ้งสับ หอมแดง ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ มะนาว และน้ำปลา เป็นเมนูที่ทานเล่นก็ได้อร่อยเพลินมากๆ ค่ะ ต่อด้วยกระบองทอด(50 บาท)เป็นเมนูทานเล่นของภาคเหนือที่จะใช้ฟักทอง น้ำเต้ามาหั่นเป็นชิ้นยาวๆ คล้ายๆ เฟรนช์ฟรายส์แล้วนำไปทอดทานคู่กับน้ำจิ้มมะขามที่ใส่ถั่วลิสงเข้ากันมากๆค่ะ ปิดท้ายกับ แกงผักบุ้ง(90 บาท) ซึ่งเป็นเมนูที่ทำทานกันในบ้านของคนเหนือส่วนมากไม่ได้ทำมาขาย ครั้งนี้คุณอีฟเลยนำเมนูจากในครัวของคนเหนือมาให้คนทั่วไปได้ชิม โดยใช้ปลาช่อนสดมาแกงกับผักบุ้ง เครื่องแกงใส่ทั้งพริกชี้ฟ้าเขียว หอมแดง กะปิที่ทำให้เครื่องแกงข้น กลิ่นหอม รสกลมกล่อม ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ อร่อยสุดๆ 

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : หลังตลาดแม่ริม ดวงดีซอย 1 ตำบลริมใต้ อำเภแแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด : 11.00 - 20.00 น.

เบอร์ติดต่อ : 083-476-3421 , 081-884-9200 
พิกัด GPS :  https://goo.gl/maps/BVW9CoPA4eAHN7c46

Navy15.jpg

ไอนาราคาเฟ่ (ai nara cafe)

คาเฟ่เชียงใหม่

ไปนั่งจิบกาแฟหอมๆ พร้อมชมวิวภูเขากันค่ะที่ ไอนาราคาเฟ่ (ai nara cafe) คาเฟ่เปิดใหม่ล่าสุดในตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยตัวร้านได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมืองนารา ด้านหน้าร้านจะเป็นนาข้าวพร้อมกับมีสะพานไม้ที่ทอดคดเคี้ยวไปยังตัวร้านซึ่งสร้างเป็นศาลาไม้ไผ่แบบเปิดโล่งกลางทุ่งนา ให้นั่งชิลชมวิวขุนเขาและหมู่บ้านโป่งแยง พร้อมกับนั่งฟังเสียงลำน้ำแม่สาที่ไหลเอื่อยอยู่เบื้องล่าง

นอกจากวิวจะดีแล้ว เครื่องดื่มและขนมของร้านนี้ก็ดีงามไม่แพ้วิวกันเลยค่ะ ซึ่งเครื่องดื่มมีให้เลือกทั้งเมนูกาแฟปลูกโดยชาวบ้านแถวนี้นำมาคั่วแบบเข้ม ส่วนใครไม่ทานกาแฟก็ยังมีเมนูชาเขียว โกโก้ นม อิตาเลียนโซดา วันนี้เราสั่ง ai nara coffee(60 บาท) กาแฟคั่วเข้มรสหวาน มัน อร่อย ส่วนใครชอบโกโก้แนะนำเมนูโกโก้มิ้นท์(70 บาท) ตัวโกโก้เข้มข้น หอมมินท์อ่อนๆรสชาติเย็นอร่อยมากๆ อีกเมนูเอาใจคนรักชาเขียวกับมัทฉะกรีนที(70 บาท)สั่งมาทานคู่กับเบเกอรี่ที่ทำสดใหม่ของร้าน อาทิบลูเบอร์รี่นมสด (80 บาท) และโดนัทครีมนมฮอกไกโด(80 บาท) ตัวโดนัทเนื้อนุ่มทาด้วยครีมนมฮอกไกโดรสละมุนลิ้นจนต้องขอซื้อกลับไปทานต่อที่โรงแรมกันเลยค่ะ

ส่วนใครอยากมากางเต็นท์ที่นี่เขาก็มีบริการลานกางเต็นท์โดยจะต้องนำเต็นท์มาเองเสียค่ากางเพียงคนละ 200 บาทพร้อมมีห้องอาบน้ำและห้องสุขาสะอาดแยกชายหญิงให้สายกางเต็นท์ได้ใช้บริการอีกด้วย

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด : ทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.

เบอร์ติดต่อ : 063 639 2551
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/DQbKjRjvJTBuKCZZ6


อำเภอแม่แตง

Navy16.jpg

วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน (วัดบ้านเด่น)

ที่เที่ยวเชียงใหม่

จากอำเภอแม่ริมเราขอพาเพื่อนๆ เดินทางไปยังอำเภอแม่แตงกันค่ะ เราจะพาไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พร้อมชมความงดงามของพุทธศิลป์ที่วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน หรือวัดบ้านเด่น ซึ่งที่นี่แต่เดิมเป็นเพียงวัดเล็กๆ แต่พอครูบาเจ้าเทือง พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองล้านนาได้มาจำพรรษา ด้วยพลังศรัทธาในพระพุทธศาสนาของท่านและเหล่าญาติโยมผู้เลื่อมใสก็ได้มีการพัฒนาให้ที่นี่เป็นวัดที่เต็มไปด้วยพุทธศิลป์ที่งดงาม

ภายในวัดมีวิหารศิลปะล้านนาให้เราได้ไปสักการะมากมาย อาทิ วิหารพระเจ้าทันใจ วิหารไม้สักขนาดใหญ่ภายในประดิษฐานพระเจ้าทันใจให้เล่าพุทธศาสนิกชนได้มากราบไหว้ขอพร ,วิหารพระเจ้าปันต๋น หรือพระเจ้าพันตนในภาษากลางซึ่งภายในประดิษฐานพระเจ้าเงินทันใจ, พระวิหารมาต๋าม ที่ภายในประดิษฐานพระแก้วเกล้าเจ้าบุญเรือง พร้อมกันนั้นยังมีรูปหล่อพระครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล และกู่อัฐิของครูบาเจ้าเทืองที่ท่านได้ทำเตรียมไว้เพื่อเก็บอัฐิของตัวเองเมื่อท่านมรณภาพเอาไว้ด้วย

บริเวณด้านหลังวัดประดิษฐาน 12 พระธาตุประจำปีเกิดที่จำลองมาจากองค์พระธาตุทั่วประเทศโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนาเน้นใช้สีขาวและสีกรมเข้มตัดด้วยสีทอง ออกมาเป็นศาสนสถานที่เต็มไปด้วยความงดงามล้อมรอบด้วยแนวทิวเขา ใครที่เดินทางมาอำเภอแม่แตงห้ามพลาดมาที่นี่เด็ดขาด

d05f47bccc32b2983158ba50ebd38493136c97fa.jpg

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง :  ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด : 8.00 - 18.00 น.
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/tE9mNretA4Q6wVpn6

Navy17.jpg


แอลลี่ คาเฟ่ แม่ปิง บิสโทร (Elely Cafe' Mae Ping Bistro) 

คาเฟ่เชียงใหม่

จากนั้นเราจะพาไปให้อาหารน้องช้างและเล่นกับน้องหมาที่แอลลี่ คาเฟ่ แม่ปิง บิสโทร (Elely Cafe' Mae Ping Bistro) คาเฟ่ช้างริมแม่น้ำปิงในอำเภอแม่แตง โดยที่นี่มีจุดเริ่มต้นจากเจ้าของร้านคุณเจและคุณกิ่งที่ในอดีตคุณกิ่งเคยทำปางช้างธุรกิจครอบครัว ซึ่งปางช้างที่ทำนั้นเป็นปางช้างสำหรับช้างอายุเยอะที่ปลดระวางมีทั้งหมด11เชือก ที่ให้ช้างได้ใช้ชีวิตอิสระ และให้นักท่องเที่ยวได้มาใช้ชีวิตอยู่กับช้างแต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ปางช้างได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทางเจ้าของร้านเลยคิดหาแนวทางในการช่วยช้างโดยเริ่มจากการทำโครงการฉันช่วยช้างซึ่งจะจำหน่ายเสื้อยืด ถุงผ้าสกรีนลายน่ารัก แล้วนำรายได้มาช่วยน้องช้างในปาง 

ต่อมาจึงได้มีไอเดียทำร้านคาเฟ่ช้างขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้มาซื้ออาหารเลี้ยงน้องช้าง โดยปัจจุบันมีช้างที่อาศัยอยู่ที่นี่ 2 เชือกค่ะ คือแม่ทองมา และแม่สอน ที่ตัวอ้วนกลมใจดีมากๆ ค่ะ โดยน้องช้างจะออกมาปรากฏตัวให้เราได้ถ่ายรูปและให้อาหารตั้งแต่เวลา 11.00 - 17.00 น. 

ไม่เพียงแค่น้องช้างไฮไลท์ของที่นี่คือเหล่าน้องหมาแสนซน 11ตัว ซึ่งส่วนมากจะเป็นพันธุ์ดัชชุน น้องหมาขาสั้นตัวยาวเหมือนไส้กรอกวิ่งกันดุ๊กดิ๊กไปมาเต็มร้านเลยล่ะค่ะ ซึ่งขอบอกก่อนว่าที่นี่ไม่ใช่คาเฟ่น้องหมานะคะ น้องหมาที่นี่แต่ละตัวเลยมีความอิสระ ตอนเข้ามาน้องเขาจะเห่ากันเยอะหน่อยเพราะที่นี่คือบ้านของเขาแต่เห่าแป๊บเดียวค่ะ น้องๆใจดีไม่กัด ถ้ามีขนมปุ๊บ น้องจะมารุมล้อมเหมือนมาขอลายเซ็นเรา และทางร้านไม่อนุญาตให้อุ้มน้องเพราะด้วยสรีระของเขาอาจจะทำให้น้องบาดเจ็บได้ค่ะ ทางร้านบอกว่าถ้าอยากอุ้มสามารถอุ้มน้องช้างได่เลยค่ะ 555

เล่นกับน้องๆ กันไปแล้วก็ถึงเวลาสั่งอาหารอร่อยมาทานกันค่ะ ขอบอกเลยว่ากาแฟของที่นี่ดีมากๆ โดยจะมีให้เลือกแบบคั่วเข้ม Washed Process ที่ใช้เมล็ดกาแฟของลาวและเวียดนามและแบบคั่วกลาง Natural Process ที่ใช้เมล็ดกาแฟของบราซิล เอธิโอเปีย และแม่สะเรียงมาเบลนด์อย่างกลมกล่อม เมนูที่เราสั่งมาวันนี้มีมากมายเลยค่ะ เริ่มที่เครื่องดื่มกันก่อนกับ Americano Peach(85 บาท) กาแฟคั่วอ่อนที่ผสมผสานความหอมหวานของพีชพร้อมเนื้อพีช ต่อด้วย Americano Lime(85 บาท) อเมริกาโน่มะนาวรสเปรี้ยวนิดๆ สดชื่นมากๆ ค่ะ นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มสำหรับคนไม่ทานกาแฟอย่างชาลิ้นจี่(65 บาท) หวาน หอม อร่อยมากๆ 

ส่วนเบเกอรี่เราสั่งเค้กมะพร้าว, Red Velvet, พายแอ๊ปเปิ้ล และสตรอว์เบอร์รีชีสเค้ก ทุกชิ้นราคา 95 บาท หวานน้อยอร่อยมากๆ 

อาหารจานเดียวและอาหารทานเล่นก็มีนะคะ อาทิ เห็ดเข็มทองทอดกรอบ(69 บาท), สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศ(109 บาท)และหมึกคลุกทอด(99 บาท) ใครอยากหาร้านบรรยากาศน่ารักมีทั้งน้องช้างและน้องหมาแถมเครื่องดื่มและอาหารยังอร่อยด้วยก็มาร้านนี้กันเลย

158450b343143b62ed4f889aa7378242109b6c6c.jpg

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : หมู่บ้านหนองโค้ง ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
เวลาเปิด : ทุกวัน เวลา 9.00-17.00 น.

เบอร์ติดต่อ : 084 608 4612
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/VMPKcyY6dEssbprh6


Navy18.jpg


สวนผลิตเมล็ดพันธุ์ไม้สนสองใบ (สวนสนแม่แตง)

ที่เที่ยวเชียงใหม่

สวนผลิตเมล็ดพันธุ์ไม้สนสองใบ (สวนสนแม่แตง) อีกหนึ่งที่เทียวชื่อดังในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ตั้งอยู่บนถนนหมายเลข 107 พอเข้ามาเราจะได้พบกับสวนสนคาริเบียสูงชะลูดเสียดแทงไปบนท้องฟ้า ส่วนพื้นดินปกคลุมไปด้วยสนามหญ้าสีเขียว อากาศภายในสวนเย็นสบายไม่ร้อนเลยค่ะ ยิ่งถ้ามาช่วงหน้าหนาวบรรยากาศจะดีมากๆ เป็นสถานที่เหมาะกับการมาถ่ายรูปเก๋ๆ ฮิปๆ เป็นที่สุด

8b4fa1fe0f99d8523eed063dc9b955dacd7ebf19.jpga7a7e511dd17cd1d4929c030c2a302eedbc9343b.jpg

ที่ตั้ง : ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/V7VNPt9MtA2GLNtm8



อำเภอดอยเต่า

Navy19.jpg

วัดพระพุทธบาทตะเมาะ

ที่เที่ยวเชียงใหม่

ถ้าคุณมาเยือนอำเภอดอยเต่าเราอยากขอแนะนำให้ลองมาสักการะวัดพระพุทธบาทตะเมาะเพราะที่นี่เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยพุทธศิลป์ อีกทั้งยังมีความสงบควรค่าแก่มาเยือนสักครั้ง ซึ่งที่นี่เป็นวัดเก่าแก่และมีตำนานที่เชื่อกันว่าเคยมีฤาษี 2 องค์มาบวชเป็นพระภิกษุและปฏิบัติธรรมจนเป็นพระอรหันต์หลังจากที่ท่านนิพพานแล้ว  พระอินทร์ได้อัญเชิญสรีระของท่านไปไว้ที่ยอดเขาตะเมาะ และอีกองค์ไปไว้ที่ยอดเขาดอยเกิ้ง เพื่อจะรอพระศรีอริยะเมตไตยมาประชุมเพลิงในอนาคต

ภายในวัดมีศาสนสถานที่สวยงามและเป็นสถาปัตยกรรมหนึ่งเดียวในเชียงใหม่ที่หาได้ในวัดนี้ อาทิ พระเจดีย์หิน 3 ครูบา สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ ครูบาศรีวิชัย ครูบาอภิชัยขาวปี และครูบาชัยยะวงศาพัฒนา  ซึ่งก่อสร้างด้วยหินศาลาแลง เป็นศิลปะแบบล้านนาประยุกต์ ประดับตกแต่งด้วยภาพปูนปั้นวิจิตรงดงาม รอบๆ เจดีย์มีรูปปั้น 12 นักษัตร ส่วนภายในประดิษฐานรูปหล่อครูบาทั้ง 3 ท่าน

อีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่สวยงามและทรงคุณค่ากับมณฑป 84 ยอด  ครอบรอยพระพุทธบาทที่เกิดจากศรัทธาของญาติโยมที่มาช่วยสร้างกันไว้ มณฑปสีขาวล้วนตัดด้วยสีทองของยอดฉัตร 84 ยอด เป็นมณฑปที่สวยงามอลังการมากๆ นอกจากนี้ยังมีมณฑป 9 ยอดครอบรอยพระพุทธบาท ซึ่งครูบาศรีวิชัยเป็นผู้มาพบรอยพระพุทธบาท และสร้างมณฑปไม้ครอบไว้ ภายหลังครูบาอภิชัยขาวปี สร้างมณฑป 9 ยอดครอบไว้

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง :  ตำบลโป่งทุ่ง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/fFpPTgXQh4Py26bc8


Navy20.jpg

ทะเลสาบดอยเต่า

ที่เที่ยวเชียงใหม่

ปิดท้ายการท่องเที่ยวครั้งนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมความสวยงามของทะเลสาบดอยเต่า ทะเลสาบอันเวิ้งว้างกว้างใหญ่เหนือเขื่อนภูมิพลเป็นต้นน้ำของเขื่อนภูมิพลและลำน้ำปิง ตั้งอยู่ในอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่  

สำหรับการท่องเที่ยวในทะเลสาบดอยเต่าเพื่อนๆ สามารถเช่าเรือหรือแพล่องชมธรรมชาติโดยคิดราคาล่องเรือ 500 บาท นั่งได้ 4 คน ใช้เวลาไป-กลับประมาณครึ่งชั่วโมง โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการล่องเรือประมาณ 5 โมงเย็น แดดไม่ร้อน อากาศกำลังดี เรือหางยาวลำน้อยจะพาเราสู่ทะเลสาบดอยเต่าที่กว้างใหญ่ พร้อมกับภาพวิถีชีวิตชาวบ้านที่อาศัยทะเลสาบแห่งนี้ทำประมง และเหล่าบรรดานกมากมายที่อาศัยทะเลสาบแห่งนี้เป็นที่อาศัยหาอาหาร

โดยเรือจะพาเราแล่นไปถึงพระธาตุจอมสวรรค์ ซึ่งเรายังสามารถมองเห็นยอดเขาด้านบนซึ่งเป็นที่ประดิษฐานวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้งที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาอีกด้วย 

นั่งเรือเสร็จแล้วเพื่อนๆ ก็สามารถมานั่งทานอาหารอร่อยที่ร้านอาหารแพริมน้ำที่มีให้บริการบริเวณริมทะเลสายดอยเต่าค่ะ มีเมนูปลาแม่น้ำให้เลือกทานมากมาย อาทิ เมนูต้มยำปลาคัง ลาบปลา ฉู่ฉี่ปลาคังที่อร่อยมากๆ พร้อมกับชมวิวทะเลสาบดอยเต่ายามเย็นที่สวยงามประทับใจ 

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด20 จุดเช็คอินเชียงใหม่ รวมที่เที่ยว ที่กินเชียงใหม่ แอ่วเชียงใหม่ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ขน้าด

ที่ตั้ง : ตำบลบ้านแอ่น อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/W7BGKEYQbmbubxw16


เชียงใหม่ไปทีไรก็ประทับใจเสมอ ใครที่คิดถึงเชียงใหม่ลองมาจดลิสตต์สถานที่เหล่านี้ไว้ แล้วไปหาให้หายคิดถึงกันค่ะ 

เขียนโดย
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน