bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เปิดข้อแนะนำวิธีใช้ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ในผู้ป่วยโควิดอาการไม่รุนแรง

calendar_month 22 เม.ย. 2021 / stylus Admin Chillpainai / visibility 8,509 / ข่าวท่องเที่ยว

99afd2d6b5ded513f048086037704ebf242e2f40.jpg

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชี้สารสำคัญในฟ้าทะลายโจร กำจัดไวรัสได้ แต่ยังไม่มีข้อยืนยันว่าใช้ป้องกันโควิด-19 ได้ จึงแนะให้ใช้เฉพาะเมื่อมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ตามสรรพคุณที่ระบุในบัญชียาหลักแห่งชาติเท่านั้น


ในช่วงเดือนธันวาคม 63 ที่ผ่านมา ทางกรมได้ร่วมมือกับ  9 โรงพยาบาลของรัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกระบวนการศึกษาวิจัย โดยได้จ่ายยาฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงน้อย ร่วมกับการรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบัน จำนวน 304 คน พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 - 5 ตามลำดับ และไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง ซึ่งผลการรักษาที่ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ในการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย ที่มีอาการคล้ายไข้หวัด ให้รับประทานฟ้าทะลายโจรที่มีแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน รับประทาน 3 เวลาก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน เพื่อลดความรุนแรงและอาการแทรกซ้อนของโรค ทั้งนี้ต้องอยู่ในการกับกับดูแลของแพทย์เท่านั้น



ข้อแนะนำวิธีการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรง ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง/โรคร่วมสำคัญ

  • ให้ใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรที่มีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ 60 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร เช้า กลางวัน และเย็น (รวม 180 มิลลิกรัมต่อวัน) ติดต่อกันนาน 5 วัน

  • ข้อควรระวัง คือ ผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร และควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต

  • ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกินไป เพราะอาจมีอาการชาตามมือตามเท้า และมีปัญหากับตับ ไต ได้


หากท่านใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ฟ้าทะลายโจร สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วนฟ้าทะลายโจร โทร. 065 504 5678 หรือ ช่องทาง www.facebook.com/dtam.moph  และ Line @DTAM


ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก / https://chill.travel/3gzZyaD

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close