bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

12 วัดสวยเชียงใหม่ที่สายบุญต้องห้ามพลาด!

calendar_month 12 ก.พ. 2021 / stylus Admin Chillpainai / visibility 49,831 / สถานที่ยอดนิยม

12 วัดสวยเชียงใหม่ที่สายบุญต้องห้ามพลาด!

วันนี้ชิลไปไหนจะมาขึ้นเหนือมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่กันเจ้า แต่วันนี้เราไม่ได้จะพามาเที่ยวคาเฟ่ หรือสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แต่เราจะพามาตะเวนไหว้พระและชมความงามของวัดสวยในเชียงใหม่กันค่ะ เพราะเชียงใหม่เป็นหนึ่งจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่ามีวัดเยอะไม่แพ้ที่อื่นเลย ไม่ว่าจะเป็นวัดในตัวเมืองหรือนอกตัวเมือง รวมถึงแต่ละวัดก็ยังมีความสวยงดงามแตกต่างกันออกไปด้วยล่ะค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาชมความสวยของวัดเชียงใหม่ที่เรารวมมาให้กันในวันนี้กันเลย 

12 วัดสวยเชียงใหม่ที่สายบุญต้องห้ามพลาด!

01.jpg

วัดพระธาตุดอยสุเทพ

12 วัดสวยเชียงใหม่

เริ่มต้นพาไปอิ่มบุญกันที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดเก่าแก่ที่เป็นสัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ โดยเจดีย์ของวัดเป็นรูปทรงเชียงแสน ก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนาโบราณ ก่อนจะปิดด้วยทองคำจนเหลืองอร่ามไปทั้งองค์ นอกจากนี้บริเวณรอบองค์พระธาตุยังเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่มุมกว้างอันสวยงามด้วยค่ะ  ถ้าหากใครมาเชียงใหม่ก็อย่าลืมมาสักการะกันสักครั้งนะคะ 

วัดพระธาตุดอยสุเทพ 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยสุเทพ 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยสุเทพ 12 วัดสวยเชียงใหม่

ที่ตั้ง : 9 หมู่ที่ 9 อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : ตั้งแต่ 06.00-18.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/TJ39ugh5tiFTFC6v9 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 วัดวิวสวยชมหมอก ฟินคูณสองทั้งหมอกและเขา

10 ที่พักใกล้วัดเจดีย์(ไอ้ไข่) นครศรีธรรมราช

เที่ยวเชียงใหม่ 3 วัน 2 คืน บินหรู นอนสบาย กินอิ่ม ฟินกับธรรมชาติ



02.jpg

วัดอุโมงค์

12 วัดสวยเชียงใหม่

อีกหนึ่งวัดเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่ วัดอุโมงค์ วัดที่มีเอกลักษณ์คืออุโมงค์กลางป่าอันร่มรื่น มีลักษณะเป็นกำแพงภายในเป็นทางเดินหลายช่องทะลุกันได้ เดิมทีเป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ เชื่อมต่อกันขึ้นไปถึงเจดีย์สวยงามที่ยอดเนินบนวัด รวมถึงบริเวณของวัดยังเป็นสวนพุทธธรรมที่สงบร่มรื่นเหมาะแก่การมานั่งสมาธิวิปัสสัมนา สำหรับใครที่ผ่านมาเที่ยววัดร่ำเปิงหรือย่านนิมมานเหมินทร์ก็อย่าลืมแวะมาเที่ยวกันนะคะ เพราะเดินทางมาง่าย อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แถมบริเวณวัดยังมีคาเฟ่และร้านอาหารให้แวะอีกด้วย วัดอุโมงค์ 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดอุโมงค์ 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดอุโมงค์ 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : 135 หมู่ที่ 10 อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 05.00-20.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/6ByzzTraeZ6nKyyV9 

03.jpg

วัดพระสิงห์วรวิหาร

12 วัดสวยเชียงใหม่

ถัดมาวัดพระสิงห์วรวิหาร วัดสำคัญวัดหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ที่เมื่อมาเชียงใหม่แล้วต้องมาชมความงามกันสักหน่อย...ภายในมีพระสิงห์หรือพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปโบราณศิลปะเชียงแสนโบราณ ปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.700 และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “เชียงแสนสิงห์หนึ่ง” รวมถึงยังมีวิหารลายคำซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ และมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องสุพรรณหงส์และสังข์ทองซึ่งพบเพียงที่นี่เพียงแห่งเดียวอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีศิลปกรรมอื่นๆ ที่น่าชม ได้แก่ พระอุโบสถที่ตกแต่งแบบศิลปะล้านนา หอไตรประดับด้วยรูปปูนปั้นเทวดา และเจดีย์ทรงกลมแบบล้านนา และที่สำคัญตามความเชื่อพระธาตุเจดีย์วัดพระสิงห์ถือเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีมะโรง (งูใหญ่) หากผู้ที่เกิดปีมะโรงได้มานมัสการ จะเป็นมงคลสูงสุดทำให้อายุมั่นขวัญยืนและมีความเจริญรุ่งเรือง

วัดพระสิงห์วรวิหาร 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดพระสิงห์วรวิหาร 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดพระสิงห์วรวิหาร 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : 2 ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 09.00-18.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/7y3cS5W64iCc9Wn37 

04.jpg

วัดเจดีย์หลวง

12 วัดสวยเชียงใหม่

จากวัดพระสิงห์วรวิหารมาต่อกันที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร วัดที่เป็นพระอารามหลวงที่เก่าแก่ของเชียงใหม่ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองตรงถนนพระปกเกล้า เมื่อเข้ามาภายในเราก็จะเจอกับพระวิหารหลวงทรงล้านนาที่ตั้งอยู่ตรงกลาง ภายในประดิษฐานพระประธานพระอัฎฐารส (ปางประธานอภัย) รวมถึงตรงประตูทางเข้ายังงดงามด้วยบันไดนาคเลื้อยที่ใช้หางเกี่ยวกระหวัดขึ้นไปเป็นซุ้มประตูวิหาร เรียกได้ว่าเป็นนาคคู่ที่สวยที่สุด สามารถเข้าไปชมความงานและสักการะกันได้ อีกหนึ่งจุดไฮไลท์ของวัดนี้คือเป็นที่ตั้งของเสาอินทขิล หรือศาลหลักเมือง และยังมีองค์เจดีย์ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหารหลวง ที่มีรูปปั้นช้างรายล้อมทั้งหมด 28 เชือก ที่ไม่ว่าจะมาชมกี่ครั้งก็ยังสวยงามเหมือนเดิม

วัดเจดีย์หลวง 12 วัดสวยเชียงใหม่วัดเจดีย์หลวง 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : 103 ถนนพระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 08.00-17.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/JUzUTh276Br3QtZS7 

05.jpg

วัดเชียงมั่น

12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดเชียงมั่น วัดที่เก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่ ภายในมีพระวิหาร 2 วิหาร คือ พระวิหารใหญ่ ที่สร้างขึ้นใหม่ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเขียนสีทองบนพื้นแดง บอกเล่าเรื่องราวการสร้างเมืองและวัดของพญามังราย ส่วนพระวิหารเล็กเป็นวิหารเดิมของวัด ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญของเชียงใหม่และในโถงหน้าของพระอุโบสถก็มีศิลาจารึกวัดเชียงมั่น นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ช้างล้อม ซึ่งเป็นเจดีย์ประธาน สร้างตามแบบศิลปะล้านนาให้ได้ชมความงามด้วยค่ะ 

วัดเชียงมั่น 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : 171 ถนนราชภาคินัย ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 05.00-21.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/1K5UowqnXgirh43F7 

06.jpg

วัดปันเสา

12 วัดสวยเชียงใหม่

พามาต่อกันที่วัดปันเสา วัดริมคูเมืองเชียงใหม่ที่สวยตั้งแต่ซุ้มประตูทางเข้า ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูป “พระเจ้าแสงคำเมือง”ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9ทรงหายจากพระอาการประชวร ชาวบ้านจึงมีความเชื่อว่าหากมีโอกาสได้มากราบไหว้พระเจ้าแสงคำเมืองก็จะมีสุขภาพแข็งแรงและบรรเทาอาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ได้นอกจากนี้วัดยังมีเจดีย์โบราณที่สวยงามอยู่ด้านหลัง และใกล้ๆ ก็มักจะมีช่างทำเครื่องเงินมาโชว์ฝีมือให้เห็นกันสดๆ อีกด้วย

วัดปันเสา 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดปันเสา 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดปันเสา 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : ถนนบุญเรืองฤทธิ์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : -

GPS : https://goo.gl/maps/TfRMgqBeNEK75Pxa6 

07.jpg

วัดสวนดอก

12 วัดสวยเชียงใหม่

อีกหนึ่งวัดที่สวยไม่แพ้วัดอื่น วัดสวนดอกหรือวัดบุปผาราม วัดที่ยังมีปูชนียสถานและปูชนียวัตถุที่เก่าแก่และสวยงามมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพระเจดีย์ใหญ่ทรงลังกาซึ่งเป็นพระเจดีย์ใหญ่ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระเจ้าเก้าตื้อ เป็นพระพุทธรูปหล่อองค์ใหญ่ สร้างด้วยโลหะหนัก 9 โกฏิตำลึง หรือประมาณ 9 พันชั่ง พระพุทธปฏิมาค่าคิงเป็นพระประธานในพระวิหารหลวง และธรรมาสน์เทศนาแบบล้านนา นอกจากนี้ที่ วัดสวนดอก ยังมีกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ สถานที่บรรจุอัฐิตั้งแต่ปฐมกษัตริย์ถึงพระองค์สุดท้าย พระประยูรญาติ ในตระกูล ณ เชียงใหม่ที่สวยงามอีกด้วย รวมถึงมีประเพณีประจำปีที่จัดขึ้นทุกปี ได้แก่ ประเพณีทำบุญสลากภัต ตรงกับวันขึ้น 8 ค่ำ เดือนเกี๋ยงเหนือเดือน 11 ประเพณีตั้งธรรมหลวง หรือฟังเทศน์มหาชาติ หลังออกพรรษาแล้วทุกปีและประเพณีทำบุญสรงน้ำพระบรมธาตุ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี

วัดสวนดอก 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดสวนดอก 12 วัดสวยเชียงใหม่วัดสวนดอก 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : 139 ถนนสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 06.00-21.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/9cEYvqTegFVBt2Ka6 

08.jpg

วัดโลกโมฬี

12 วัดสวยเชียงใหม่

ถัดมาเราจะพาไปวัดโลกโมฬี วัดที่มีความงดงามประณีตไม่แพ้วัดอื่น...เมื่อเข้ามาด้านในก็จะเจอกับวิหารหลวง ที่เป็นวิหารไม้สักศิลปะแบบล้านนา ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ นามว่า “พระพุทธสันติจิรบรมโลกนาถ”  ที่ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้บนพระเมาลีไว้ภายใน นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ทรงปราสาทและหอมณฑปพระนางเจ้าจิรประภามหาเทวี ที่ภายในประดิษฐานรูปหล่อพระนางจิรประภามหาเทวี และกุฏิสงฆ์และกุฏิสมเด็จ ที่สร้างด้วยประติมากรรมแบบล้านนาผสมให้เราได้ชื่นชมความสวยงามอีกด้วยล่ะค่ะ 

วัดโลกโมฬี 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดโลกโมฬี 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดโลกโมฬี 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : 298/1 ถนนมณีนพรัตน์ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 06.00-18.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/WKeRfT6uAzQFddjK8 

09.jpg

วัดต้นเกว๋น

12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดต้นเกว๋นนี้ตั้งอยู่ใน อ.หางดง ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 11 กิโลเมตร เป็นวัดที่ถูกสร้างสมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เป็นเจ้าหลวงปกครองนครเชียงใหม่ ซึ่งในสมัยก่อน เป็นสถานที่พักกระบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุจากวัดพระธาตุจอมทอง เข้ามายังเมืองเชียงใหม่ ภายในมีวิหารและศาลาจัตุรมุข ซึ่งพบเพียงหลังเดียวในภาคเหนือ เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบทางศิลปกรรมล้านนาที่งดงามและสมบูรณ์ที่สุด รวมถึงได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นของสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์เมื่อปี 2532 อีกด้วยค่ะ 

วัดต้นเกว๋น 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดต้นเกว๋น 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดต้นเกว๋น 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : บ้านต้นเกว๋น ซอย 3 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 06.00-17.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/sPHEFWkXARUJZEa47 

10.jpg

วัดพระธาตุดอยคำ

12 วัดสวยเชียงใหม่

สำหรับวัดถัดมาวัดพระธาตุดอยคำ วัดเก่าแก่กว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บริเวณดอยคำ เป็นวัดที่ประกอบด้วยเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ศาลาการเปรียญกุฏิสงฆ์ และพระพุทธรูปปูนปั้นที่ตั้งโดดเด่นเหลืองอร่ามตัดกับท้องฟ้า นอกจากจะมาชมความงามแล้ว ที่นี่ยังมีชื่อเสียงเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าทันใจ ที่ทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวนิยมมาขอพร ขอเลขเด็ดกันค่ะ โดยของที่ไหว้ถายจะเป็นพวงดอกมะลิ ทำให้เมื่อเข้าไปตรงพื้นที่ของโซนขอพร เราก็จะเห็นดอกมะลิเรียงรายส่งกลิ่นหอมทั่วเลยล่ะค่ะ ใครอยากมาขอพรก็ปักหมุด GPS มากันได้เลย 

วัดพระธาตุดอยคำ 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยคำ 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยคำ 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 06.00-18.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/VtGZCBC5YAofG8im8 


11.jpg

วัดบ้านเด่น

12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดบ้านเด่น หรือวัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน วัดเก่าแก่ในอำเภอแม่แตง ที่ตั้งอยู่บนเนินเขามีถ้ำศักสิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความนับถือ  เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความวิจิตรงดงามตระการตาด้วยศิลปะไทยล้านนา โดยภายในวัดประกอบไปด้วย อุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร สถูปเจดีย์ และศาลาที่ประดิษฐานพระสำคัญๆ ของไทย แถมยังโดดเด่นด้วยพระวิหารที่มีลักษณะเป็นอาคารไม้ขนาดใหญ่ ตรงซุ้มบันไดเป็นรูปนกหัสดีลิงค์ สวยและแตกต่างจากซุ้มบันไดทั่วไปรวมถึงยังมีมณฑปพระเศรษฐีนวโกฏิที่ด้านหลังเป็นพระมหาเจดีย์นักษัตร 12 ราศี ให้คนทุกราศีสามารถมากราบไหว้บูชาเพื่อเสริมสิริมงคลได้ค่า

วัดบ้านเด่น 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 07.00-18.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/chRFFZ3mMQCXaaNd8 


12.jpg

วัดศรีสุพรรณ

12 วัดสวยเชียงใหม่

ปิดท้ายวัดสวยเชียงใหม่กันที่ วัดศรีสุพรรณ ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนวัวลาย เป็นวัดที่มีอุโบสถเงินที่สวยงดงามแห่งแรกของโลก เหตุที่สร้างอุโบสถเป็นอุโบสถเงินก็เพราะว่าบริเวณรอบๆ ตัววัดเป็นชุมชนทำหัตถกรรมเครื่องเงินที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านในระแวกนั้นจึงร่วมกันสืบสานมรดกงานศิลป์ให้ยั่งยืน โดยพระอุโบสถเงินหลังนี้จะเป็นทรงล้านนา สร้างด้วยโลหะเงินและดีบุกที่ภายในประดิษฐานองค์พระประธาน (พระเจ้าเจ็ดตื้อ) พระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อทองสัมฤทธิ์ ซึ่งพระอุโบสถเงินนี้ผู้หญิงห้ามเข้านะคะ เพราะว่าใต้ฐานอุโบสถฝังสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของมีค่า คาถาอาคมและเครื่องรางของขลังเอาไว้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมแก่สถานที่ นอกจากอุโบสถเงินแล้ว ภายในยังมีพระวิหารทรงล้านนา และพระบรมธาตุวัดศรีสุพรรณ เจดีย์ก่ออิฐถือปูนแบบล้านนาให้เราได้ชมความงามอีกด้วยค่ะ 

วัดศรีสุพรรณ 12 วัดสวยเชียงใหม่

วัดศรีสุพรรณ 12 วัดสวยเชียงใหม่


ที่ตั้ง : ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

วันเวลาเปิด-ปิด : 06.00-18.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/EfTU2Skh7Ye4iUcP8 


สำหรับใครที่มาเที่ยวเชียงใหม่ก็อย่าลืมปักหมุดมาไหว้พระ สักการะ และชมความงามของ 12 วัดสวยในเชียงใหม่ที่เรารวมมาให้กันในวันนี้กันนะคะ 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai