bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ให้ทำตามนี้!

calendar_month 19 ม.ค. 2021 / stylus Admin Chillpainai / visibility 13,351 / ข่าวท่องเที่ยว

d6d63d09d0bb99b82851ac8ae3aab11d4a90d296.jpg

การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางการซื้อสินค้าที่สะดวกสบายในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19 แบบนี้ ทำให้หลายๆ คนสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น รวมถึงมิจฉาชีพด้วยเช่นกัน ที่มักจะหาช่องโอกาสมากระทำความผิดเพื่อหลอกเอาเงินจากลูกค้า 


เมื่อลูกค้าถูกหลอกแล้วจะตกเป็น ‘ผู้เสียหาย’ สามารถเข้าแจ้งความเอาผิดกับมิจฉาชีพได้ตามกฎหมาย แต่ต้องแจ้งความภายใน 3 เดือนนับแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด โดยไปแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่ที่มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น เช่น สถานที่โอนเงิน ถ้าโอนเงินออนไลน์ที่บ้าน ก็แจ้งได้ที่สถานีตำรวจที่บ้านท่านตั้งอยู่ ทางกองปราบปรามได้แนะนำการเตรียมเอกสาร เพื่อประกอบการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ


เอกสารที่ต้องเตรียม

1.ภาพ โปรไฟล์ของพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ขายสินค้า

2.โพสต์  ที่ประกาศขายสินค้า

3.แชท  ข้อความการพูดคุยระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย

4.บัญชี ธนาคารที่โอนเงินไป

5.สลิป การโอนเงินชำระค่าสินค้า

หมายเหตุ เอกสารตามข้อ 1 และ 2 ควรปรากฏ ที่อยู่ หรือ URL ของพ่อค้า-แม่ค้า โดยทำการถ่ายภาพ หรือแคปเจอร์ผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์



หลังจากที่เตรียมเอกสารประกอบการแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ให้เข้าพบพนักงานสอบสวนแจ้งความประสงค์ขอ ‘แจ้งความดำเนินคดี’ กับมิจฉาชีพที่หลอกขายสินค้า โดยทางเจ้าหน้าที่จะลงบันทึกประจำวัน และออกหนังสือตรวจสอบรายการเดินบัญชี (สเตทเม้น) ไปยังธนาคาร มาประกอบสำนวนการสอบสวน


หลังจากถูกโกงควรแจ้งความตอนไหน?

- ควรแจ้งความให้เร็วที่สุด เพื่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ธนาคาร จะได้ช่วยติดตามเอาทรัพย์คืน และเอาผิดกับมิจฉาชีพเหล่านี้ ไม่ให้ลอยนวลต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก : กองปราบปราม

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close