bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ขนส่งเอาจริง! เจอรถดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายสามารถแจ้งจับได้เลย คนแจ้งได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50%

calendar_month 18 ม.ค. 2021 / stylus Admin Chillpainai / visibility 8,671 / ข่าวท่องเที่ยว


ขนส่งเอาจริง! เจอรถดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายสามารถแจ้งจับได้เลย คนแจ้งได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50%

หลายๆ คนอาจจะเห็นข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องรับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% หากแจ้งเบาะแสรถดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายผิดกฎหมาย ซึ่งทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-Fake News Center Thailand) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเช็คกับทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง  ซึ่งการดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายรถให้เป็นแสงสีฟ้าหรือสีอื่น หรือทำให้มีความสว่างจ้ามากเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน สะท้อนเข้ากระจกมองข้างและกระจกมองหลังของผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้า หรือส่องเข้าตาผู้ขับขี่ที่ขับสวนทางมาทำให้สายตาพร่ามัว รบกวนสายตาของผู้ขับขี่รถที่ขับตามหลัง ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อการบาดเจ็บที่รุนแรงและเสียชีวิตได้ 


หากใครพบเห็นหรือเจอ สามารถแจ้งจับได้ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ผู้แจ้งส่งหลักฐาน พฤติการณ์การกระทำความผิดที่ผู้แจ้งต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์ครบถ้วน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอ ต้องบันทึกการกระทำความผิดที่ชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ และอื่นๆ ให้มากที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ผู้แจ้งต้องระบุชื่อและนามสกุลของผู้แจ้ง ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ ช่องทางการติดต่อ และในกรณีผู้แจ้งประสงค์จะขอรับเงินส่วนแบ่งค่าปรับ ให้ระบุหมายเลขบัญชีธนาคารของผู้แจ้งด้วย โดยข้อมูลของผู้แจ้งจะถูกปกปิดเป็นความลับ

2. ช่องทางในการติดต่อ เมื่อรวบรวมหลักฐานครบถ้วนแล้ว สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1584, Line@ : @1584DLT, Facebook: 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ, เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ หรือ https://www.dlt.go.th/, E-mail: dlt_1584complain@hotmail.com, เดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง

3. ผู้แจ้งจะได้รับข้อความ SMS ยืนยันการรับแจ้งเรื่องร้องเรียน

4. กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการตามกระบวนสืบข้อเท็จจริง โดยเรียกตัวผู้ถูกร้องเรียนมารายงานตัวและสอบสวนจนได้ข้อยุติ โดยจะมีการแจ้งความคืบหน้าให้ผู้แจ้งทราบทาง SMS เป็นระยะจนกว่าจะได้ข้อยุติ

5. การรับเงินส่วนแบ่งจะได้รับภายหลังจากที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระค่าปรับตามข้อหาความผิดแล้ว จะมีข้อความ SMS ส่งให้ผู้แจ้งทราบผลการดำเนินการและจะดำเนินการโอนเงินส่วนแบ่งค่าปรับตามบัญชีธนาคารที่ให้ข้อมูลไว้


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม



ขอบคุณข้อมูลจาก :  Anti-Fake News Center Thailand

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close