bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เปิด 3 ขั้นตอน ชำระภาษีรถล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ได้ สะดวกสุดๆ

calendar_month 29 พ.ย. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 17,467 / ข่าวท่องเที่ยว

กรมการขนส่งทางบก แนะนำ 3 ขั้นตอนวางแผนชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้า และใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ สะดวกสบาย รอรับเครื่องหมายการเสียภาษีที่บ้าน หมดปัญหาติดวันหยุดยาวต่อภาษีไม่ทัน


ขั้นตอนชำระภาษีรถล่วงหน้ามีดังนี้

1.ตรวจสอบวันครบอายุภาษีรถประจำปี ซึ่งจะตรงกับวันที่และเดือนในการจดทะเบียนรถครั้งแรก โดยตรวจสอบได้จากคู่มือรถ หรือเครื่องหมายการเสียภาษี หรือเข้าเว็บไซต์ชำระภาษีรถออนไลน์ของกรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th/ เลือกเมนู สอบถามข้อมูลค่าภาษีรถประจำปี

926b650c2fd262a3e2b7870a4478b53a32d7121f.jpg

สามารถตรวจสอบได้ทั้งวันครบอายุภาษีรถ อัตราค่าภาษีที่ต้องชำระ และหากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องนำไปตรวจสภาพรถก่อนจะปรากฏข้อมูลแจ้งให้เจ้าของทราบด้วย

5f64f248221a2865d15daf4ce4c3395c29a3c7e9.jpg

2.เตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย

  • คู่มือรถฉบับจริงหรือสำเนา

  • จัดทำประกันภัยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

  • หากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพให้นำเข้าตรวจกับสถานตรวจสภาพรถเอกชนให้เรียบร้อยก่อน เช่น รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 7 ปีขึ้นไป รถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 5 ปีขึ้นไป หรือรถที่ติดตั้งแก๊สต้องมีหนังสือรับรองการตรวจสอบและทดสอบตามระยะเวลาที่กำหนด




3.ชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้าได้ 90 วันก่อนครบอายุภาษี โดยมีช่องทางให้เลือกใช้บริการหลายช่องทาง สำหรับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ไม่มีภาษีค้างชำระหรือค้างชำระไม่เกิน 1 ปี แนะนำให้ชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์

ส่วนรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพก่อนชำระภาษี แนะนำบริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) ชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ, บริการช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax) รับชำระภาษีที่ห้างสรรพสินค้าในวันเสาร์-อาทิตย์, ที่ทำการไปรษณีย์, ธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมโครงการกับกรมการขนส่งทางบก หรือที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ


การชำระภาษีรถประจำปีล่าช้าจะมีค่าปรับร้อยละหนึ่งต่อเดือน และหากไม่ดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีติดต่อกันเกิน 3 ปี จะส่งผลให้ทะเบียนรถถูกระงับทำให้ไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนรถได้ ทั้งการโอนเปลี่ยนชื่อ แจ้งเปลี่ยนสี แก้ไขรายการคู่มือรถ เป็นต้น ทำให้เกิดปัญหาและความยุ่งยากในภายหลัง  จึงขอให้เจ้าของรถดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีให้เรียบร้อยเป็นปัจจุบัน ส่วนเจ้าของรถที่หยุดใช้รถ เลิกใช้รถ หรือรถชำรุดสูญหาย เป็นเหตุให้รถใช้งานไม่ได้ทุกกรณี ให้แจ้งการไม่ใช้รถ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ เพื่อไม่ให้มีภาระต้องชำระภาษีประจำปี

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close