bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน เก็บครบทั้งแม่ลาน้อย ขุนยวม ปายและตัวเมือง!

calendar_month 13 พ.ย. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 49,070 / ทริปตัวอย่าง

อีกหนึ่งจังหวัดเล็กๆ ทางภาคเหนือที่เต็มไปด้วยขุนเขา โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติและความเงียบสงบ อย่างจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่รวมกันหลากหลายชาติพันธุ์ มีวัฒนธรรมมากมายให้เรียนรู้ ในครั้งนี้ชิลไปไหนจะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวจังหวัดที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองสามหมอก ที่ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ทำให้เราได้สัมผัสกับบรรยากาศอันแสนสดชื่น โดยทริปนี้เราจะเดินทางแบบเป็นรูทวงกลมตั้งแต่เชียงใหม่ แม่ลาน้อย ขุนยวม ตัวเมือง และปาย เต็มอิ่ม 4 วัน 3 คืน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปออกเดินทางไปแอ๋วแม่ฮ่องสอนพร้อมกันเลย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน


bc92a77768e0fa3848f68a0421bf0d7d964f4139.jpg

หมู่บ้านละอูบ

ทริปนี้เราเดินทางด้วยเครื่องบินไปลงที่สนามบินเชียงใหม่ จากนั้นก็นั่งรถตู้ผ่าน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ไปตามถนนเส้น 108 ผ่าน อ.แม่สะเรียง ไปยังหมู่บ้านละอูบ หมู่บ้านชุมชนชาติพันธุ์ละว้าที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ที่นี่มีสินค้าขึ้นชื่อของหมู่บ้านคือผลิตภัณฑ์จากเครื่องเงิน ภูมิปัญญาแต่ดั้งเดิมที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ มาดูคุณลุงสาธิตการเครื่องเงินที่ ‘เครื่องเงินบ้านละอูบ’ โดยจะส่งขายไปทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็น สร้อย แหวน และกำไล ใครที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์เครื่องเงินมาที่นี่ก็สามารถอุดหนุนชาวบ้านได้เลยนะคะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,หมู่บ้านละอูบ

นอกจากเครื่องเงินแล้วก็ยังมีการทอผ้าละว้าที่มีลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิมที่ทอผ้าใช้สอยกันเองในครัวเรือนและจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวด้วย รวมถึงสอนให้เด็กๆ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการตัดเย็บเสื้อผ้าขาย โดยน้องๆ นักเรียนคนไหนที่เป็นคนทำสินค้าชิ้นนั้นๆ ก็จะติดชื่อน้องไว้ที่ผลงานด้วย และจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะได้สนับสนุนงานฝีมือของเด็กๆ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,หมู่บ้านละอูบ

หมู่บ้านละอูบ

ที่ตั้ง : ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/615VhbyVFSRzNKzT8

โทรศัพท์ : 0887641488

หมู่บ้านห้วยห้อม

แล้วมาเยี่ยมชมหมู่บ้านห้วยห้อม เป็นแหล่งผลิตผ้าทอขนแกะ เป็นผ้าทอที่มีความสวยงาม เป็นการผสมผสานระหว่างขนแกะและเส้นฝ้ายที่ผ่านการย้อมสีธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน ทางเราได้มาเยี่ยมชมที่ถึง ‘ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าทอขนแกะ’ ของคุณแม่คุณมะลิวรรณ นักรบไพร ได้เล่าถึงขั้นตอนกว่าจะได้เส้นด้ายขนแกะ ซึ่งขนแกะที่ได้มาเมื่อทำความสะอาดและตากแห้งเสร็จเรียบร้อย จะนำขนแกะที่แห้งมาสางยีด้วยหวีให้เป็นขนปุยนุ่มเหมือนสำลี ต่อจากนั้นนำไปทำเป็นเส้นด้ายขนแกะ พร้อมที่จะเอาเส้นด้ายไปทอเป็นผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ และอื่นๆ ต่อไป ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายในช่วงฤดูหนาวนี้ค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,หมู่บ้านห้วยห้อม

บ้านห้วยห้อม

ที่ตั้ง : ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/PUjKDaatAhbDgPLX6

โทรศัพท์ : 0895553900

นอกจากนี้ที่หมู่บ้านห้วยห้อมยังเป็นแหล่งปลูกกาแฟอาราบิกาชั้นดี รสชาติเข้มข้น ด้วยพื้นที่ทำเลและสภาพแวดล้อมของหมู่บ้านห้วยห้อมที่เอื้อต่อการปลูกกาแฟ ทำให้ได้กาแฟอาราบิการสชาติเยี่ยม ทางเราได้มาแวะพักชิมกาแฟที่คาเฟ่และโฮมสเตย์เก๋ชื่อว่า ‘แม่ยายโฮมสเตย์’ เป็นจุดที่สามารถแวะมาจิบกาแฟร้อนๆ พร้อมวิวธรรมชาติอันแสนสงบได้ เจ้าของร้านที่เป็นกันเองแถมฝีมือการชงกาแฟก็ขั้นเทพ อยากให้ทุกคนได้มาลิ้มลอง นอกจากนี้ที่ ‘แม่ยายโฮมสเตย์’ ยังเปิดเป็นโฮมสเตย์เล็กๆ ให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติได้มาเข้าพักด้วย ขอแอบบอกว่าตอนนี้เต็มไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าแล้วล่ะค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,หมู่บ้านห้วยห้อม

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,หมู่บ้านห้วยห้อม

แม่ยายโฮมสเตย์

ที่ตั้ง : 19/1 ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/iXWJdzqMmNYXcNf3A

โทรศัพท์ : 0955726722

เฮินไต รีสอร์ท

นั่งชิลได้สักพักก็ถึงเวลาเช็คอินเข้าที่พักของเราในคืนนี้ ‘เฮินไต รีสอร์ท’ ที่พักสุดชิล ถูกรายล้อมด้วยทุ่งนาและภูเขา บรรยากาศชิลๆ มีสะพานไม้ให้เดินเล่นชมธรรมชาติแบบใกล้ชิด ที่ไม่ว่าจะพักโซนไหนก็ได้วิวทุ่งนาแน่นอน มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมาก ใครที่อยากจะพักผ่อนสายตาจากหน้าจอ ต้องมาพักที่นี่เลยให้สีเขียวของธรรมชาติได้บำบัดหัวใจสักหน่อย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,เฮินไต รีสอร์ท

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,เฮินไต รีสอร์ท

เฮินไต รีสอร์ท

ที่ตั้ง : 420 หมู่ 1 ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/jq1PkMyogqyedhaq5

ราคา : เริ่มต้น 800 - 1,800 บาท

โทรศัพท์ : 053-689-033

FB : เฮินไต รีสอร์ท



72613946b8d0610f4cc31033da154c00d54eaf5d.jpg

หมู่บ้านเมืองปอน

ในเช้าวันที่ 2 หลังจากที่รับประทานอาหารเช้าเสร็จเรียบร้อยก็เริ่มออกเดินทางกันต่อไปที่ อ.ขุนยวม มุ่งหน้าไปที่ ‘หมู่บ้านเมืองปอน’ เป็นชุมชนของชาวไทใหญ่ ที่ยังคงประเพณีและวิถีชีวิตในแบบเดิมๆ ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ไปชมการทำข้าวปุกงาขี้ม่อน ข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ โรยด้วยงาขี้ม่อน และนำมาตำนวดผสมกันให้งาเข้าเนื้อข้าวเหนียว จะกินเปล่าๆ หรือกับน้ำตาลอ้อยก็อร่อยไม่แพ้กัน เนื้อนุ่มๆ เหมือนโมจิเลย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,หมู่บ้านเมืองปอน

มาดูอีกหนึ่งภูมิปัญญาเอกลักษณ์ของชาวไทยใหญ่ที่โดดเด่นนั่นคือ ‘เสื้อผ้าชาวไทยใหญ่’ โดยคนในหมู่บ้านจะแบ่งหน้าที่กันตามความถนัด คนนึงทำการฉลุลายเสื้อ อีกคนก็จะเย็นกระดุม แบ่งหน้าที่กันไปจนได้เสื้อผ้าออกมารวมกันหนึ่งตัว ถือว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในหมู่บ้าน


เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,หมู่บ้านเมืองปอน

นอกจากนี้ยังโดดเด่นเรื่องการจักสานอีกด้วยนะ ซึ่งคุณลุงก็ได้สาธิตการ ‘สานกุ๊บไต’ หรือ หมวกจักสานในภาษาชาวไทใหญ่ ซึ่งมีประโยชน์ใช้สอย คือใช้สวมศีรษะเพื่อกันแดดหรือกันฝน มีลวดลายสวยงาม เป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเลยล่ะค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,หมู่บ้านเมืองปอน

บ้านเมืองปอน

ที่ตั้ง : ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/JbkehMiAQ5P6J1sU9

โทรศัพท์ : 0817844340

Dad’s Garden in Khunyuam

พอเที่ยงๆ ท้องก็เริ่มร้องมาฝากท้องในมื้อกลางวันที่ร้าน ‘Dad’s Garden in Khunyuam’ ร้านดังอำเภอขุนยวม บรรยากาศดีได้วิวทุ่งนากว้างๆ มีที่นั่ง 2 โซน ทั้งโซนในห้องแอร์และชานระเบียงด้านนอก ที่นี่มีบริการทั้งอาหารคาว อาหารหวาน และเครื่องดื่ม แต่ที่เด็ดสุดก็คงเป็นพิซซ่าเตาถ่าน ได้ชีสเต็มคำ เคี้ยวหนึบหนับ ทั้งได้ความหวานและเปรี้ยวนิดๆ ของซอสมะเขือเทศ พร้อมตัวแป้งกรอบนอกนุ่มใน อร่อยจนต้องขอเพิ่มอีกถาดเลย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,Dad’s Garden in Khunyuam

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,Dad’s Garden in Khunyuam

Dad’s Garden in Khunyuam

ที่ตั้ง : 426 ม.2 อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/Vjqz837o9SZoZ4v68

โทรศัพท์ : 0631479784

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันพุธ) 09:00 - 21:00 น.

อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น ขุนยวม

ก่อนจะไปชมทุ่งดอกบัวตอง ขอแวะมาศึกษาประวัติศาสตร์กันก่อนที่ ‘อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น ขุนยวม’ ซึ่งเป็นสถานที่ที่รวบรวมประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งของสงครามมหาเอเชียบูรพาที่เกิดขึ้นในแถบอำเภอขุนยวม โดยได้มีการจัดแสดงเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้ถูกทิ้งไว้เมื่อครั้งที่มีสงคราม เช่น อาวุธ ทั้งปืนสั้น ปืนยาว หีบบรรจุยุทธภัณฑ์ และลังกระสุนจำนวนมาก ใครที่สนใจเกี่ยวเรื่องราวประเพณี วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวไทใหญ่ ก็สามารถมาเยี่ยมชมกันได้ค่ะ ที่นี่ถือเป็นสถานที่ที่รวบรวมเรื่องราวระหว่างทหารญี่ปุ่นกับคนไทใหญ่ในขุนยวมได้ดีที่สุด

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น ขุนยวม

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น ขุนยวม

อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น ขุนยวม

ที่ตั้ง : ตรงข้ามวัดม่วยต่อ ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/h94LdCLHBn9RLZX47

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน 08.00 - 17.00 น. ปิดพักช่วง 12.00-13.00 น.

โทรศัพท์ : 053691466

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ

ไฮไลท์ของวันนี้ก็ไม่พลาดที่จะพามาชม ‘ทุ่งดอกบัวตอง’ ที่อำเภอขุนยวม บนยอดดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน บนพื้นที่กว้างขวางขนาด 500 ไร่ ช่วงเวลาที่เราไปก็ดอกบัวตองก็บานไปกว่า 40% แล้ว ที่นี่เรียกได้ว่าเป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ใครไปช่วงเช้าๆ อาจจะได้สัมผัสอากาศเย็นสบาย ไม่ถึง 20 องศา ถ้าโชคดีอาจจะได้ชมทะเลหมอกด้วยก็ได้นะ ดอกบัวตองบานสวยสุดๆ จนถึงแค่ช่วงกลางเดือนธันวาคม ใครที่กำลังรอคอยไปสัมผัสความสวยงามของทุ่งดอกไม้สีเหลืองที่จะบานมาปีละครั้งแบบนี้ก็เตรียมตัวได้เลย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ

ทุ่งดอกบัวตอง

ที่ตั้ง : ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/gCL11q5na1iFQ9sK9

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ

โทรศัพท์ : 053-615-987

ร้าน Posaho Cafe กาแฟเด็กน้อยทำอร่อย

ใครที่มาเที่ยวทุ่งบัวตองแล้วไม่แวะตรงนี้ถือว่าพลาดมาก เป็นร้านกาแฟน่ารักๆ ที่ซ่อนตัวอยู่บนดอยแม่อูคอ ‘ร้าน Posaho Cafe กาแฟเด็กน้อยทำอร่อย’ ตัวร้านจะอยู่เลยทุ่งบัวตองไปประมาณ 3 กิโลเมตร ร้านกาแฟโพส่าโฮ มาจากภาษาปาเกอญอ แปลว่าเด็กน้อย เนื่องจากเป็นร้านกาแฟของเด็กนักเรียนตัวน้อยๆ ของโรงเรียนบ้านหัวแม่สุริน ที่คุณครูฝึกให้นักเรียนเป็นบาริสต้าตัวน้อย ช่วยกันทำช่วยกันบริการ สามารถแวะมาให้กำลังใจเด็กน้อยของเราได้นะคะ แถมด้วยวิวทุ่งนาสีทอง บรรยากาศก็ดีสุดๆ ซึ่งจะเปิดแค่ช่วงสั้นๆ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงกลางเดือนธันวาคมของทุกปีเท่านั้นน้า

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้าน Posaho Cafe กาแฟเด็กน้อยทำอร่อย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้าน Posaho Cafe กาแฟเด็กน้อยทำอร่อย

ร้าน Posaho Cafe กาแฟเด็กดอยทำอร่อย

ที่ตั้ง : ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/DwwZMVPg9v491yaT7

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08:30 น - 16:00 น.

ร้านอาหารใบเฟิร์น

หลังจากเต็มอิ่มกับบรรยากาศของทุ่งดอกไม้ และท้องนาสีทองไปแล้ว เรามาทานมื้อเย็นกันที่ ‘ร้านใบเฟิร์น’ ร้านอาหารเหนือพื้นเมืองแสนอร่อย เมนูเด็ดที่พลาดไม่ได้มาแล้วต้องสั่ง ก็คือ แกงฮังเล หมูเปื่อยๆ น้ำก็ซึมเข้าเนื้อเข้มข้นสุด เซ็ทน้ำพริกหนุ่มที่มีเครื่องเคียงเป็นไส้อั่ว แหนม แคปหมู ไข่ต้ม และผักต้ม ส่วนตัวชอบไก่ทอดใบเตย ใบเตยหอมๆ ไก่กรอบๆ เคี้ยวเพลินดี และลาบคั่วก็เด็ดไม่แพ้กันค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้านอาหารใบเฟิร์น

ร้านใบเฟิร์น

ที่ตั้ง : ถนนขุนลุมประพาส ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/nSmV2KjW2YGdeBVj6

ราคา : เริ่มต้น 100 บาท

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 10:30 - 22:00 น.

โทรศัพท์ : 053611374

ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน

อิ่มอร่อยกับอาหารเย็นพื้นเมืองแล้วก็มาเดินย่อยกันที่ ‘ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน’ ตั้งอยู่รอบหนองน้ำหน้าวัดพระธาตุจองคำ-พระธาตุจองกลาง ที่นี่มีทั้งอาหารพื้นเมือง เสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าพันคอ เครื่องประดับ ของที่ระลึก ให้ได้เลือกซื้อเป็นของฝากกลับบ้านกัน โดยมี ชาวเขา ชาวไทใหญ่ มาตั้งร้านขาย ราคาของกินก็ไม่แพงมาก ได้นั่งกินอาหารพื้นเมือง ดูไฟที่ประดับประดา วิววัดจองกลาง วัดจองคำ ที่สะท้อนกับผืนน้ำ ชิลไปอีกแบบนะคะ นอกจากนี้ยังมาไหว้พระขอพรได้อีกด้วย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน

ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน

ที่ตั้ง : ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/3ErCFGEE7LSHKwL3A

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวันศุกร์-เสาร์ 18:00 - 22:00 น.

8c5b14ab32326d7d7374b7fceafd95cefc18c372.jpg

โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)

ในเช้าว่าที่ 3 เราตื่นกันแต่เช้าไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ ‘ปางอุ๋ง’ หรือที่มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า ‘โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)’ สถานที่สุดโรแมนติกติดอันดับต้นๆ จนได้รับขนานนามว่าเป็น ‘สวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย’ สำหรับใครที่เป็นสายตั้งแคมป์ที่นี่มีจุดให้กางเต็นท์ด้วยล่ะ ซึ่งช่วงกลางคืนจะได้นอนดูดาว ตื่นเช้ามาดูไอหมอก คงไม่มีที่ไหนจะฟินได้กว่านี้อีกแล้ว ได้บรรยากาศหนาวๆ ในป่าสนและริมอ่างเก็บน้ำ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)

นอกจากนี้ยังมีมุมถ่ายรูปสุดฮิตที่ไม่ว่าใครที่ไปจะต้องมาถ่ายรูปตรงนี้ ก็คือสะพานที่ยื่นออกไปในอ่างเก็บน้ำนั่นเองค่ะ หรือนั่งแพชมวิวและบรรยากาศโดยรอบท่ามกลางแสงแดดอบอุ่นและไอหมอกจางๆ สูดอากาศที่แสนจะสะอาด บริสุทธิ์ให้เต็มปอดจนหายเหนื่อยก็ดีเหมือนกันนะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)

โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)

ที่ตั้ง : บ้านรวมไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/ScWf7CfZv61u9Kke8

ค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

โทรศัพท์ : 0808478456 และ 0876618594

ร้านลีไวน์ หมู่บ้านรักไทย

เมื่อได้ชมบรรยากาศสดชื่นที่ปางอุ๋งแล้ว ก็ไปทานอาหารเช้ากันที่ ‘ร้านลีไวน์’ แน่นอนว่าต้องไม่พลาดสั่งเมนูซิกเนเจอร์อย่างขาหมู หมั่วโถว อาหารประจำจีนยูนนานค่ะ อีกเมนูนึง ยำใบชา ไม่สั่งมาลองถือว่าพลาดเลยแหละ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้านลีไวน์ หมู่บ้านรักไทย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้านลีไวน์ หมู่บ้านรักไทย

ที่ ‘หมู่บ้านรักไทย’ เป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,776 เมตร ทำให้พื้นที่นี้เหมาะอย่างยิ่งกับการปลูกชาพันธุ์ดี และพืชเมืองหนาว มีของฝากขึ้นชื่อก็คือ ชาเขียวอู่หลง ชาหอมหมื่นลี้ ไวน์ผลไม้ และผลไม้อบแห้ง นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่น่ารักๆ อยู่ติดกัน โลเคชั่นดีริมทะเลสาบ ได้เครื่องดื่มสักแก้วกับอากาศเย็นสบาย ในวิวทะเลสาบ ที่โอบล้อมด้วยขุนเขา ฟินสุดๆ ไปเลยล่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้านลีไวน์ หมู่บ้านรักไทย

หมู่บ้านรักไทย

ที่ตั้ง : 3 หมู่ 6 บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/MDyJpM1cnj99eJWQ6

วันเวลาเปิด-ปิดร้านอาหาร : เปิดทุกวัน 08:00 - 20:00 น.

วัดพระธาตุดอยกองมู

แล้วแวะมาสักการะพระธาตุคู่เมืองแม่ฮ่องสอนอย่าง ‘วัดพระธาตุดอยกองมู’ ตั้งตระหง่านอยู่บนดอยกองมูในอำเภอเมือง เมื่อมองลงไปด้านล่าง เราจะสามารถเห็นวิวของอำเภอเมืองได้อย่างชัดแจ๋วเต็มตาเลย คำว่ากองมูในภาษาไทใหญ่ แปลว่า พระเจดีย์ ลักษณะเป็นพระธาตุสีขาวล้วนองค์ใหญ่ ภายในประกอบด้วยพระธาตุเจดีย์ 2 องค์ โดยเจดีย์องค์ใหญ่ เป็นที่บรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระ ซึ่งนำมาจากพม่าส่วนพระธาตุองค์เล็กสร้างโดยพระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรกนั่นเองค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,วัดพระธาตุดอยกองมู

วัดพระธาตุดอยกองมู

ที่ตั้ง : ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/qv3ywJhAEsgDe5cN9

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 06:00 - 18:00 น.

ร้านกุงคุณลุง

ช่วงมื้อเที่ยงของวันที่ 3 เราขอพาไปฝากท้องกับร้านอาหาร ‘กุงคุณลุง’ เป็นร้านอาหารและพื้นที่ทางการเกษตรที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของแม่ฮ่องสอนเลยค่ะ เพราะนอกจากจะให้บริการอาหารคาวและหวานแล้ว ยังมีในส่วนของพื้นที่เพาะปลูกกระเทียม และถั่วลายเสือ พร้อมด้วยโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ถั่วลายเสือ และกระเทียม ที่เป็นของดีประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งจำหน่ายไปทั่วประเทศด้วย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้านกุงคุณลุง

อาหารของที่นี่อร่อยทุกอย่างเลยจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น ขาหมูเนื้อเปื่อยนุ่มน้ำซุปเข้มข้น ชุดเซ็ทอาหารเหนืออย่างน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง ลาบคั่ว แคปหมู ไส้อั่ว ต้มแซ่บกระดูกหมูที่ซดน้ำต้มกระดูกแล้วคล่องคอสุดๆ ตบท้ายด้วยของหวานที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้านอย่างไอศกรีมถั่วลายเสือ ทั้งหวาน ทั้งมัน ทานคู่กับถั่วลายเสือคั่วก็เข้ากันสุดๆ ถ้าไปแล้วต้องลองชิมให้ได้เลย นอกจากนี้ยังมีมุมถ่ายรูปเพียบเลยล่ะ บรรยากาศก็ร่มรื่นสุดๆ ซึ่งสงสัยกันมั้ยคะว่าชื่อร้าน ‘กุงคุณลุง’ มาจากอะไร? คำว่า ‘กุง’ ในภาษาไทใหญ่แปลว่า ‘เนิน’ ที่เป็นทางเดินขึ้นไปสู่เนินเขาด้านบน ที่เราจะได้ชมวิวแบบพาโนรามาของร้าน ‘กุงคุณลุง’ นั่นเอง

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้านกุงคุณลุง

ร้านกุงคุณลุง

ที่ตั้ง : 468 หมู่ 2 บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://g.page/GoongKhoonLoong?share

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 07:30 - 20:30 น.

โทรศัพท์ : 0646895926

วัดพระธาตุแม่เย็น

จากอำเภอเมืองก็มุ่งหน้ามาที่อำเภอปาย โดยเราก็ได้แวะสักการะพระพุทธโลอุตรมหามุนี ที่ ‘วัดพระธาตุแม่เย็น’ ซึ่งองค์พระประดิษฐานอยู่ที่ด้านบนสุด หากเดินขึ้นไปด้านบนแล้วนอกจากจะได้ไหว้องค์พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังสามารถชมวิวเมืองปายได้จากด้านบนด้วยนะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,วัดพระธาตุแม่เย็น

วัดพระธาตุแม่เย็น

ที่ตั้ง : ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/F6AcgwPba5uNdGyX6

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

ร้าน TwoHuts Pai

ก่อนจะไปเช็คอินเข้าที่พักขอแวะมานั่งชิลๆ พักกาย พักใจ กันที่ร้าน ‘TwoHuts Pai’ เป็นคาเฟ่สุดชิลที่เราสามารถมานั่งชมพระอาทิตย์ตกได้ ซึ่งตัวร้านก็มีมุมให้นั่งชมวิวหลายมุมด้วยกันทั้งชั้น 2 ของตัวร้าน หรือตรงที่เป็นกระท่อมเล็กๆ 2 หลังที่อยู่ติดกัน ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของชื่อร้านนั้นเองค่ะ จะนั่งหรือจะนอนก็ได้ตามสะดวกเลย แถมยังสามารถพาน้องหมามาได้ด้วยนะ ทางเราก็ได้สั่งโกโก้ร้อนแล้วมานั่งเอนหลังพักสายตาไปกับวิวยามเย็นสวยๆ แบบนี้ นอกจากนี้ยังมีสระว่ายน้ำด้วย ใครอยากเล่นน้ำในบรรยากาศวิวภูเขาแบบนี้จ่ายเพิ่มเพียงคนละ 50 บาทเท่านั้นค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้าน TwoHuts Pai

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้าน TwoHuts Pai

ร้าน TwoHuts Pai

ที่ตั้ง : ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/NdiTJ1ZjGMT78UEK9

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 10:00 - 21:00 น.

โทรศัพท์ : 0811699004

ร้านบ้านปาย

ในมื้อเย็นนี้เรามาฝากท้องกันที่ ‘ร้านบ้านปาย’ มีเมนูให้เลือกหลากหลาย เช่น แกงป่าไก่ ต้มยำปลาทับทิม น้ำพริกปลาร้ารสเด็ดนัวสุดๆ แต่ที่ขาดไม่ได้ก็ต้องเมนูอาหารเหนือแท้ๆ อย่าง แกงฮังเล รสชาติกลมกล่อมจัดจ้าน ตัวร้านตั้งอยู่ในถนนคนเดินปาย ทานเสร็จก็ไปเดินเล่นกันต่อได้เลย

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ร้านบ้านปาย

ร้านบ้านปาย

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 3 7 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://g.page/baanpai-restaurant?share

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 09:00 - 21:00 น.

โทรศัพท์ : 0821519142

ถนนคนเดินปาย

แล้วมาเดินย่อยกันก่อนที่ ‘ถนนคนเดินปาย’ เป็นไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนปายพลาดไม่ได้  เพราะบนถนนสายนี้มีสินค้าให้จับจ่ายซื้อหาของฝากกลับบ้านกันอย่างหลากหลาย ทั้งหมวดของกิน ของใช้ ของฝากที่ระลึก ซึ่งตอนนี้ก็ยังคึกคักมีของขายอยู่เยอะเลยค่ะ แวะมาเดินเล่นอุดหนุนของชาวบ้านกันได้น้า

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ถนนคนเดินปาย

ถนนคนเดินปาย

ที่ตั้ง : ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/53TDbCpzuvxWVF2y5

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 16:00 - 23:00 น.

ปายวิมาน

เดินย่อยเสร็จก็มาพักผ่อนกับที่พักของเราในคืนนี้ ‘ปายวิมาน’ รีสอร์ทที่มีบรรยากาศของความเป็นธรรมชาคิร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ สวนดอกไม้ แปลงผัก และอยู่ติดริมแม่น้ำปาย เน้นการตกแต่งให้เข้ากับธรรมชาติสไตล์บ้านสวนแต่ก็ยังคงมีกลิ่นอายของความเป็นล้านนาผสมผสานอยู่ ทำให้คืนนี้ของเราต้องฝันดีแน่นอน

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,ปายวิมาน

ปายวิมาน (Paivimaan)

ที่ตั้ง : 73 หมู่ 3 ถ.เทศบาล 1 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/KmW5kkxFSYTnUzrH9

ราคา : เริ่มต้น 1500 บาท

โทรศัพท์ : 053699403

63d746e5c72728b5f1ea5af7f1aba17f7c480273.jpg

จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล

เช้าวันสุดท้ายเราตื่นกันแต่เช้าเพื่อไปชมทะเลหมอกที่ ‘จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล’ เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนยังอำเภอปายต้องต้องมาเช็คอิน คำว่า ‘หยุนไหล’ ในภาษาจีนกลาง หมายถึงแหล่งที่เมฆไหลมารวมกัน ซึ่งเปรียบเสมือนคนจีนยูนานที่อพยพมาจากเมืองจีน แต่ในที่สุดก็อพยพย้ายถิ่นฐานมารวมกัน ซึ่งทำเลของจุดนี้จะสามารถมองเห็นวิวของเมืองปายได้อย่างเต็มตาเลย นอกจากนี้ยังเป็นจุดที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยและโรแมนติกที่สุดแห่งหนึ่งเลยล่ะค่ะ โดยในวันที่เราไปมีทะเลหมอกหนาไหลไปปกคลุมบ้านเรือนให้ได้เห็นกันอย่างสุดลูกหูลูกตา อากาศก็เย็นสบายสุดๆ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล

จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล

ที่ตั้ง : ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/T1nQeChRZTxfsRSV6

ค่าเข้า : คนละ 20 บาท

วัดน้ำฮู

หลังจากชมทะเลหมอกกันอย่างจุใจแล้วเราแวะมาสักการะเจ้าพ่ออุ่นเมืองที่ ‘วัดน้ำฮู’ เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองปาย ซึ่งพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทำด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปองค์นี้พระเศียรกลวงส่วนบนเปิดปิดได้ มีน้ำขังอยู่ในพระเศียรและน้ำจะไหลออกมาในลักษณะซึมออกมาตลอดเวลา โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ จึงมีผู้คนหลั่งไหลมาขอน้ำมนต์ไปสักการะอยู่บ่อยๆ นั่นเองค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,วัดน้ำฮู

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,วัดน้ำฮู

วัดน้ำฮู

ที่ตั้ง : 20 หมู่ 5 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/irKiCC8qig8uKr8b7

โทรศัพท์ : 053699758

สะพานโขกู้โส่

ก่อนจะจบทริปนี้กันไปขอพาแวะไปถ่ายรูปกับทุ่งนาสวยๆ ที่ ‘สะพานโขกู้โส่’ โขกู้โส่ ในภาษาไทใหญ่ หมายถึง สะพานบุญ ในสมัยก่อนยังไม่มีสะพานพระสงฆ์จำเป็นต้องเดินลัดเลาะคันนาเพื่อออกมาบิณฑบาตร ชาวบ้านจึงร่วมใจกันสร้างสะพานไม้ไผ่ระยะทางยาว 815 เมตรนี้ขึ้นมา วิวสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นข้าว ทุ่งนาสีเขียวขจี บรรยากาศเย็นสบายเงียบสงบ หรือจะแวะนั่งพักถ่ายรูปเล่นชิลๆ ก็ได้ แถมมีคาเฟ่เล็กๆ น่ารักๆ ด้วยค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,สะพานโขกู้โส่

เที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน,สะพานโขกู้โส่

สะพานโขกู้โส่

ที่ตั้ง : ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/zFAx5kdKvdidsLx66 

วันเวลาเปิด-ปิด : เปิดตลอดเวลา

เป็นยังไงกันบ้างคะกับทริปเที่ยวแม่ฮ่องสอนแบบรูทวงกลม เที่ยวครบมีทั้งภูเขา วิวทุ่งนา ทุ่งดอกไม้ เดินชิลในตัวเมือง พาไหว้พระขอพร และชมหมอกสวยๆ กว่าจะเดินทางจบครบทั้ง 4 วัน 3 คืนนี้เราได้ผ่านมากว่า 4,088 โค้งเลยนะคะ แต่ก็ผ่านไปไวราวกับกระพริบตา บอกเลยว่าจะทำให้หลงรักเมืองรองเล็กๆ นี้ไปอีกนานเลย

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close