bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

12 เรื่องต้องรู้ ก่อนไปเที่ยว 'ทุ่งหญ้าสะวันนา-ดอยแม่โถ 360 องศา' อ.ฮอด จ.เชียงใหม่

calendar_month 19 ส.ค. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 83,964 / สถานที่ยอดนิยม

ดอยแม่โถ...นั้นโก้จริงๆ 

ทุ่งหญ้าสะวันนาและดอยแม่โถ 360 องศา คือสถานที่เช็คอินแห่งใหม่ ของอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ บอกเลยว่าโดนใจวัยรุ่นมั้กๆ ด้วยพื้นที่กว้างๆ ทุ่งหญ้าเตียนเชียวๆ แบบนี้ จะถ่ายรูปท่าไหนยังไงก็สวย เหมือนภูเขาทั้งลูกเป็นของเรายังไงยังงั้น 


และด้วยความที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ทำให้ข้อมูลหลายๆ อย่างอาจยังไม่แน่นอน ใครที่วางแผนจะไปเที่ยวที่นี่ ก่อนออกเดินทางมีอะไรบ้างที่ต้องรู้ ตามสกู๊ปนี้มาเลย~

12 เรื่องต้องรู้ไว้ก่อนไป 'ทุ่งหญ้าสะวันนา-ดอยแม่โถ 360 องศา'


ก่อนอื่นขออธิบายสักนิด ว่า ที่ๆ เราจะไปเที่ยวกัน เรียกรวมๆ ว่า ‘ดอยแม่โถ’ 

ซึ่งจะประกอบไปด้วย 2 จุดท่องเที่ยว คือ ทุ่งหญ้าสะวันนา และ จุดชมวิวดอยแม่โถ 360 องศา

01.jpg

ปัก GPS ที่ ‘จุดบริการรถขนส่งนักท่องเที่ยวทุ่งหญ้าสะวันนาและดอย 360 แม่โถ’ดอยแม่โถ

ฉันต้องพิมพ์คำว่าอะไรใน Google Map ถึงจะหาดอยแม่โถเจอ?? คำตอบคือ 'จุดบริการรถขนส่งนักท่องเที่ยวทุ่งหญ้าสะวันนาและดอย 360 แม่โถ' อย่าเผลอไปพิมพ์คำว่าดอยแม่โถเฉยๆ นะ เพราะพิกัดนั้นคือดอยแห่งหนึ่งที่อำเภอดอยสะเก็ต ซึ่งเป็นเขารอยต่อระหว่างเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ถ้าขับรถไปตามหมุดนั้นจะไม่ๆด้เจอดอยแม่โถที่เราอยากไปเที่ยวกันแน่นอน 

02.jpg เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ดอยแม่โถ

จุดหมายของเราอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 3 ชั่วโมง ไกลไม่ใช่เล่นเลยแหละ ได้นั่งรถกันจนเวียนหัวแน่นอน ใครที่ไม่อยากขับรถเหนื่อยจนเกินไป แนะนำให้ไปพักแถวๆ สวนป่าดอยบ่อหลวงก่อนสัก 1 คืน แล้ววันรุ่งขึ้นค่อยขับรถต่อไปดอยแม่โถ ซึ่งจะอยู่ห่างออกไปอีกแค่ 30 นาทีเท่านั้น ขับรถสบายๆ แปปเดียวก็ถึงแล้ว

 

03.jpg

เคล็ดลับการเดินทางจากกรุงเทพฯ : ไม่ต้องเข้าเมืองเชียงใหม่ดอยแม่โถ

สำหรับนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ ที่ต้องการมุ่งตรงไปยังดอยแม่โถเลย ไม่ได้อยากแวะเที่ยวในตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ไม่จำเป็นต้องขับรถเข้าเมืองให้รถติด แนะนำให้ใช้เส้นทาง อ.เถิน (ลำปาง) อ.ลี้ (ลำพูน) อ.ฮอด (เชียงใหม่) ซึ่งจะเร็วกว่าเส้นทางเข้าเมืองเชียงใหม่ประมาณ 1.5 ชั่วโมง ล่นระยะทางไปได้เยอะเหมือนกันนะเนี่ย

 

04.jpg

ขับรถขึ้นดอยไม่ได้แล้ว ต้องใช้บริการรถนำเที่ยวชาวบ้านเท่านั้นดอยแม่โถดอยแม่โถ

เมื่อเดินทางมาถึงจุดที่เราปักหมุดไว้ จะเจอกับทางเข้าหมู่บ้านแม่โถ เป็นเต้นท์จัดคิวรถแบบในภาพนี้เลย ซึ่งเราจะต้องเอารถของเราจอดไว้ แล้วใช้บริการรถรับ-ส่งของชาวบ้านเท่านั้น (ควรโทรจองล่วงหน้า) 

จริงๆ แล้วเมื่อก่อน เรายังสามารถขับรถส่วนตัวขึ้นไปได้ (รถ 4WD, มอเตอร์ไซด์) แต่หลังๆ มาเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพราะเส้นทางบนดอยเป็นดินเหนียว ทำให้บังคับทิศทางรถได้ยาก แถมถนนบางช่วงยังเป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านต้องมาช่วยกันเข็นรถ ยกรถกันแทบทุกวัน บวกกับนักท่องเที่ยวไม่ค่อยชำนาญเส้นทาง ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้

ล่าสุดทางกลุ่มท่องเที่ยวดอยแม่โถ จึงไม่อนุญาตไม่ขับรถขึ้นไปทุกชนิด และการใช้บริการรถรับส่งของชาวบ้านแทน ก็ถือเป็นการกระจายรายได้ให้ขาวบ้านบนดอยแม่โถอีกด้วย

ดอยแม่โถ

05.jpgจองรถได้ที่เบอร์กลางเท่านั้น เพื่อความง่ายต่อการจัดลำดับคิว


อีกหนึ่งความสับสนคือ เมื่อกดค้นหาเพจดอยแม่โถในเฟสบุ๊คแล้ว จะเห็นว่ามีเพจที่เกี่ยวข้องกับดอยแม่โถเยอะแยะเต็มไปหมดเลย จากการสอบถามคนในพื้นที่ ให้ข้อมูลกับเราว่า เพจ ‘ทุ่งสะวันนา ดอย 360 องศา แม่โถ’ คือเพจทางการของกลุ่มท่องเที่ยว ซึ่งในเพจนี้จะมีเบอร์โทรสำหรับจองคิวรถรับ-ส่ง คือเบอร์ 0613126106 และเบอร์ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร 0836426292 แนะนำให้โทรจองที่สองเบอร์นี้เท่านั้น เพราะถ้าจองไปยังคนขับรถโดยตรง อาจจะเกิดปัญหาในการจัดคิวได้

 

06.jpgค่าใช้จ่าย รถรับ-ส่งขึ้นทุ่งสะวันนา-ดอยแม่โถ 360

ค่าใช้จ่ายรถรับ-ส่งจะเป็นแบบเหมา ราคาต่างกันไปตามระยะทาง เพราะจุดท่องเที่ยวด้านบน จะมีสองจุดด้วยกัน คือทุ่งหญ้าสะวันนา และดอยแม่โถ 360 


ทุ่งหญ้าสะวันนา

ไป - กลับ ทุ่งหญ้าสะวันนา เที่ยวละ 500 บาท (ไม่เกิน 10 ท่าน)

ค้างคืนเก็บเพิ่ม 600 บาท รวม 1,100 บาท


ดอย 360 องศา

ไป - กลับ ดอย 360 องศา เที่ยวละ 1,000 บาท (ไม่เกิน 10 ท่าน)

ค้างคืนเก็บเพิ่ม 500 บาท รวม 1,500 บาท



07.jpgนอนค้างคืนได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ดอยแม่โถ

บรรยากาศบนนั้นมันดีอะเนอะ อยู่วันเดียวอาจจะไม่เต็มอิ่ม อยากจะขอนอนค้างสักคืนสองคืนก็ทำได้ ตอนเช้าๆ จะได้ตื่นมาดูทะเลหมอกฟินๆ จะนำเต้นท์ไปเอง หรือไปเช่าเต้นท์พร้อมเครื่องนอนบนนู้นก็ได้ แต่แนะนำว่าให้เตรียมอุปกรณ์เอาตัวรอดไปให้พร้อม ช่วงนี้ฝนตก อาจจะไฟดับ ลมแรง แต่ยังไงก็มีชาวบ้านคอยดูแลเราอยู่ เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรขึ้นมา

08.jpg

ที่ๆ วัยรุ่นชอบไปถ่ายรูปกันคือทุ่งหญ้าสะวันนาทุ่งหญ้าสะวันนา ดอยแม่โถทุ่งหญ้าสะวันนา ดอยแม่โถทุ่งหญ้าสะวันนา ดอยแม่โถ

เส้นทางการมาเที่ยวบนนี้มีจุดท่องเที่ยวสองจุด จุดแรกจะเป็นจุดยอดฮิต ‘ทุ่งหญ้าสะวันนา’ ที่เราได้เห็นตามโซเชียลนี่แหละ ทุ่งหญ้าเขียวๆ ล้อมรอบ เห็นวิวภูเขาสลับซับซ้อนอยู่เบื้องหลัง ไล่สีกันสวยแปลกตา มีน้องวัวยืนเล็มหญ้าอย่างเพลิดเพลิน ยอมรับเลย ว่าถ่ายออกมาแล้วสวยจริงๆ ได้ฟีลยุโรปหน่อยๆ ที่สำคัญจะถ่ายมุมไหนก็ไม่ติดนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เพราะมีพื้นที่กว้างๆ ให้เราได้จับจองกันแบบอันลิมิเต็ด

09.jpg ขึ้นดอยแม่โถต้องนั่งรถต่อ+เดือนเท้าอีก 1 ชั่วโมงดอยแม่โถ

ส่วนใครที่ชอบเดินป่าเดินเขา ไปต่อที่ดอยแม่โถรับรองว่าถูกใจ โดยเราจะต้องนั่งรถต่อไปอีก 30 นาที และเดินเท้าต่ออีก 1 ชั่วโมงเต็ม ถึงจะได้เห็นวิวบนยอดดอยแม่โถ 360 องศา จุดนี้ขึ้นมาแล้วคุ้ม คิดว่าถ้าหน้าหนาวเมื่อไหร่น่าจะสวยกว่านี้ เพราะจะได้เห็นหมอกรายล้อมรอบเราไว้ แค่จินตนาการก็ฟินแล้ว

10.jpg

เจอน้องวัวแน่ แต่ต้องตามหาพิกัดน้องให้เจอทุ่งหญ้าสะวันนา ดอยแม่โถทุ่งหญ้าสะวันนา ดอยแม่โถ

ถ้าอยากถ่ายรูปโดยมีน้องวัวกำลังเล็มหญ้าเป็น background จะต้องไปช่วงเช้าประมาณ 07.00 น. ถึงเย็นๆ ประมาณ 18.00 น. หลังจากนั้นคนเลี้ยงก็จะต้อนวัวกลับคอก ลองเผื่อๆ เวลากันหน่อยนะ ช้าเร็วก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและคนเลี้ยงด้วย ส่วนทุ่งหญ้าสะวันนาจะเปิดตั้งแต่ 05.00 - 22.00 น.

11.jpgข้อควรระวัง

63d4f62b558b203d0065b5449d36e4b77080f912.jpg

1e79fa101b15f4a6dcbfeebe74ec38a86b8357ba.jpg

ใครที่ไปแล้วเจอฝน ต้องทำใจนิดนึงว่าจะขึ้นไปได้แค่ทุ่งหญ้าสะวันนา ส่วนดอยแม่โถต้องพักไว้ก่อน เพราะทางที่จะขับรถขึ้นไปค่อนข้างลำบาก แถมการเดินป่าจะยากขึ้นอีกด้วย ถ้าฝนตกหนักอาจจะมีไฟดับๆ ติดๆ บ้าง ส่วนเรื่องสัญญาณโทรศัพท์ นักท่องเที่ยวพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า AIS ชัดเจนที่สุด ใครใช้สัญญาณอื่นๆ ลองไปพิสูจน์ให้หน่อยสิ ว่าพอจะใช้งานได้บ้างหรือเปล่า? 

12.jpg

ทุ่งหญ้าสะวันนาเปิดให้เที่ยวตลอดปีหรือเปล่า?

43057e69e54076eb45e2265c97684cad1544defa.jpg

ข้อสุดท้าย เล่าให้ฟังก่อนดีกว่าว่า...เดิมทีทุ่งหญ้าสะวันนาตรงนี้เป็นภูเขาหัวโล้น และเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านทำการเกษตรมานานแล้ว ในช่วงที่ไม่ได้ทำไร่ ก็จะกลายเป็นทุ่งหญ้าเตียนๆ แบบนี้ และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตขึ้นมา ถ้าถามว่าช่วงอื่นๆ จะยังคงไปเที่ยวได้ไหม? ก็คงต้องรอดูอนาคตต่อไปว่า ชาวไร่ในพื้นที่จะยังกลับมาทำการเกษตรเหมือนเดิมไหม หรือจะทำให้ทุ่งหญ้าสะวันนา กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวถาวร

 

ส่วนจุดชมดอยแม่โถ 360 คิดว่ายิ่งหนาวก็ยิ่งสวย…

 

หวังว่า รู้ไว้ก่อนไปดอยแม่โถ ทั้ง 12 ข้อนี้จะทำให้เพื่อนๆ เดินทางไปเที่ยวดอยแม่โถ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขมากขึ้น การเดินทางไปใกล้ชิดธรรมชาติแบบนี้ บางครั้งก็ต้องแลกมากับการเดินทางที่เหน็ดเหนื่อย แต่เมื่อไปถึงจุดนั้นแล้ว ความสวยงามตรงหน้าจะปลอบประโลมและเติมพลังให้กลับมาเต็มเปี่ยมอีกครั้ง ความรู้สึกแบบนี้ ถ้าไม่ได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง อาจไม่มีทางเข้าใจ


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : ทุ่งสะวันนา ดอย 360 องศา แม่โถ และ ช่างชอบเที่ยว 

20 โรงแรมเชียงใหม่ เข้าร่วม ' เราเที่ยวด้วยกัน ' ตามไปจองได้เลย :https://www.chillpainai.com/scoop/12109

10 รถตู้เที่ยวเชียงใหม่ให้เช่าพร้อมคนขับ นั่งรถสบายๆ ไปเที่ยวกัน : https://www.chillpainai.com/scoop/12110

10 ที่พักเชียงใหม่ ดีไซน์เก๋ ถ่ายรูปมุมไหนก็ปัง อัพเดทใหม่ 2020 : https://www.chillpainai.com/scoop/11992

มัดรวม 15 ที่พักแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเที่ยวฤดูไหนก็ชิล : https://www.chillpainai.com/scoop/11978

10 โฮมสเตย์เชียงใหม่ นอนชมวิวนาขั้นบันไดสุดฟินช่วงกรีนซีซั่น :https://www.chillpainai.com/scoop/11918

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close