bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เตือน! ระวังการใช้ยาลดไข้ ในช่วงไข้เลือดออกระบาด

calendar_month 25 พ.ค. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 4,443 / ข่าวท่องเที่ยว

ในช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่ไข้เลือดออกเริ่มระบาด ซึ่งทางเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ก็ได้ออกมาเตือนเรื่องของการใช้ยาลดไข้ หากมีไข้ยาลดไข้ที่ควรกินคือ พาราเซตามอล เท่านั้น! ส่วนยาลดไข้สูง ยากลุ่ม NSAIDs ควรหลีกเลี่ยงหากสงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก เพราะทำให้เลือดออกได้

a56890fce9f432edf1255371e9621a869b1fbd52.jpg

พ่อแม่ผู้ปกครองบางท่านเข้าใจผิด เวลามีไข้จะเลือกใช้ยาลดไข้สูงเป็นตัวแรก ยากลุ่ม NSAIDs เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน ทั้งชนิดน้ำในเด็ก ชนิดเม็ดในผู้ใหญ่ ควรหลีกเลี่ยงห้ามกิน เพราะจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร มีผลข้างเคียงได้ ปวดท้อง เลือดออกในทางเดินอาหาร ไตวายได้


เวลามีไข้สำคัญสุดคือ การเช็ดตัวระบายความร้อนด้วยผ้าอย่างน้อย 3-4 ผืน เช็ดผิวหนังเข้าหาหัวใจ อย่างน้อย 10-20 นาที ใช้อาบน้ำอุ่น น้ำอุณหภูมิปกติ หรืออาบน้ำก็ได้ ไข้จะลงและต้องกินยาพาราเซตามอลร่วมด้วย และวางผ้าไว้ตามซอกคอ ซอกรักแร้ ซอกขาหนีบ บริเวณที่มีเส้นเลือดขนาดใหญ่ จะได้ระบายความร้อนได้ดี ไข้เลือดออกไม่ถูกกับยาลดไข้สูงไข้อย่างเดียว และไข้สูงเกิน 2 วันไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์



อาการที่สงสัยไข้เลือดออกคือ ไข้, ไม่ไอไม่มีน้ำมูก, ปวด 4 ที่ ศีรษะ กระบอกตา กล้ามเนื้อ กระดูก, อาจมีอาเจียน, กินอาการไม่ได้, เบื่อ, คลื่นไส้, อาจมีจุดเลือดออก และผื่นแดง สรุปแล้วมีไข้ อาบน้ำ เช็ดตัว กินพาราเซตามอล ก็เพียงพอแล้ว


ขอบคุณข้อมูลจากเพจ : Infectious ง่ายนิดเดียว


บทความที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัย! กลโกงพัสดุ ไม่ได้สั่งมาได้ไง?

เตือน! ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัยวิ่ง ปอดและหัวใจเสี่ยงทำงานหนัก

แพทย์คอหูจมูก เตือน! สูญเสียการได้กลิ่น เสี่ยงเป็นโควิด-19

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai