bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เตือน! ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัยวิ่ง ปอดและหัวใจเสี่ยงทำงานหนัก

calendar_month 05 พ.ค. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 8,058 / ข่าวท่องเที่ยว

เฟซบุ๊คแฟนเพจ 1412 Cardiology เป็นเพจที่คอยให้ความรู้เกี่ยวกับการแพทย์ ซึ่งก็ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับการวิ่งออกกำลังกายวิถีใหม่ (New Normal Running)  ว่าไม่ควรใส่หน้ากากอนามัยขณะออกกำลังกายหรือวิ่ง เพราะปอดและหัวใจเสี่ยงทำงานหนัก อาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย

aced7e2726a6885a9824f05d6cf412661c66895a.jpg


การสวมหน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้า จะเพิ่มแรงต้านการหายใจ ทำให้หายใจได้ลำบากขึ้น ลมหายใจออกจะถูกกักอยู่ในหน้ากากนานขึ้น เพิ่มปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่หายใจกลับเข้าไปแม้จะมีลิ้นหายใจออกบนหน้ากากก็ตาม


ยิ่งหายใจเร็วขึ้นเหนื่อยมากขึ้นก็จะแย่ลง นอกจากปอด, หัวใจ และหลอดเลือด จะต้องทำงานหนักมากขึ้น HR (Heart Rate) จะเข้าโซนเร็วกว่าปกติ ใน Well-Trained Athletes (ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำหรือได้รับการฝึกมาอย่างดี) จะทนทานได้ในระดับหนึ่ง แต่นักวิ่งหน้าใหม่ กลุ่มผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยเป็นอันตรายได้ ความร้อนที่เกิดขึ้นในหน้ากากสูงทำให้เกิดเหงื่อ หน้ากากจะเปียกได้ง่ายจากด้านใน การป้องกันอาจจะไม่ดีเท่าในขณะที่หน้ากากแห้ง และหน้ากากN95 จะยิ่งเพิ่มปัจจัยดังกล่าวข้างต้น หน้ากากเหล่านี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อออกกำลังกาย



ในส่วนของ Elevation Training Mask ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และที่แย่กว่านั้น เพิ่มแรงต้านการหายใจ รวมถึงสัดส่วนของ Oxygen ที่ต่ำกว่าหน้ากากอนามัย ใช้สำหรับการฝึกซ้อมของนักกีฬาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอดและหลอดเลือด แต่อย่างไรก็ตามดีกว่าในแง่ของการหายใจและการระบายลมหายใจออก (CO2) ทางด้านล่างที่เปิดช่องได้มากกว่าหน้ากากอนามัย แต่ข้อเสียก็คือการป้องกันการแพร่เชื้อทำได้ไม่ดีเท่าหน้ากากอนามัย


ขอบคุณข้อมูลจาก : 1412 Cardiology


บทความที่เกี่ยวข้อง

เช็คให้ชัวร์ก่อนบิน จังหวัดไหนต้องใช้เอกสารอะไร - ต้องกักตัวไหม?

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดคอร์เรียนออนไลน์ ฟรี 30 หลักสูตร เพื่อเพิ่มทักษะอาชีพ

วิธีหยุดวิกฤติ ไม่ให้เกิด ‘โควิด-19’ รอบ 2

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close