bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

Don’t do that! การให้คำแนะนำแบบไหนที่ควรเลี่ยง

calendar_month 21 เม.ย. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 4,809 / ข่าวท่องเที่ยว

01e21f40df4245f5824e24045479c3fa6664e49d.jpg

ในสถานการณ์วิกฤติแบบนี้ เพื่อนๆ หลายคนอาจจะได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนๆ ญาติ ครอบครัว หรือคนรอบข้างที่โทรมาเพื่อขอคำปรึกษาปัญหาต่างๆ หากเราต้องรับบทเป็นที่ปรึกษาจำเป็นขึ้นมา คำพูดแบบหรือคำแนะนำแบบไหนกันล่ะที่เราควรเลี่ยง? เพราะหากพูดไปแล้วอาจทำให้คู่สนทนาไม่สบายใจหรือเครียดหนักกว่าเดิมก็ได้!

ข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งแคนาดา ระบุว่าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 อาจทำให้คนเกิดสภาวะความเครียด อาจต้องการที่ปรึกษาที่สามารถให้คำแนะนำ และสนับสนุนการตัดสินใจต่างๆ ถ้อยคำในการให้คำปรึกษาก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จะเป็นเรื่องดีมากๆ เลย ถ้าเรารู้ว่าการให้คำปรึกษาแบบไหนบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง


1. อย่าให้คำแนะนำหรือพยายามหาทางแก้ปัญหาแบบเร่งด่วนให้เพื่อน

การรีบหาทางแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่งอย่างรวดเร็ว อาจจะไม่ได้ผ่านการคิดไตรตรองอย่างดีเสียก่อน และอาจจะเป็นการแก้ปัญหาจากมุมมองของเรา โดยไม่ได้นำปัจจัยต่างๆ ในมุมมองของเขามาประกอบ อาจทำให้แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ทางที่ดีควรรับฟังอย่างมีสติ ไม่รีบตัดสินอะไรเร็วเกินไปนัก


2. อย่าทำเหมือนรู้ทุกอย่าง หรือเข้าใจทุกอย่างที่เกิดขึ้น หากไม่ได้เข้าใจจริงๆ

หากเอาแต่พูดว่า "ฉันเข้าใจนะ" "ฉันรู้ว่าเธอรู้สึกอย่างไร" แต่ความจริงเราอาจไม่ได้รับรู้ปัญหาทุกอย่างอย่างแท้จริงเลยก็ได้  หรืออาจรู้เพียงบางส่วนเท่านั้น ทำให้เข้าใจผิดกันไปเปล่าๆ อีกหน้าที่ที่ดีของที่ปรึกษาก็คือการรับฟังอย่างตั้งใจ ถ้าเราเอาแต่บอกว่าเข้าใจไปเสียหมด อาจจะทำให่คู่สนทนาอึดอัดใจ และคิดว่าไม่จำเป็นต้องอธิบายอะไรอีกแล้ว...


3. อย่าเอาเรื่องของตัวเอง หรือประสบการณ์ของตัวเองมาเชื่อมโยงมากนัก

 การยกเรื่องของตัวเอง หรือประสบการณ์ที่เคยเจอจริงๆ มาเล่าหรือให้คำปรึกษาก็คงไม่แปลก แต่จะแปลกตรงที่เอาแต่พูดเรื่องของตัวเองไม่หยุด คนที่โทรมาขอคำปรึกษาอาจมีเรื่องอยากพูดในใจอีกเป็นร้อย และเขาคือตัวละครหลักของเรื่องนี้ อีกอย่างการแก้ปัญหาของแต่ละคน นำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้เสียทั้งหมด เพราะปัจจัยต่างๆ ที่ต่างกัน ทำให้แต่ละคนต้องมีวิธีแก้ปัญหาของตัวเองที่แตกต่างกันไปด้วย







4. อย่าถามคำถามนำ หรือถามว่า “ทำไม” ซ้ำๆ เพราะเหมือนเป็นการจับผิดและสืบสวน

การให้คำปรึกษาด้วยการถามคำถามมักเป็นวิธีการให้คำปรึกษาของจิตแพทย์ แต่แน่นอนว่าไม่ควรจะเป็นคำถามนำ เช่น "แบบนี้เธอก็ต้องตกงานหรอ?" "เธอจะต้องว่างงานหรอเนี่ย?" คำถามนำพวกนี้จะทำให้คู่สนทนาเป็นทุกข์มากกว่าเดิม เพราะพวกเขารู้คำตอบดีอยู่แล้ว รวมถึงการถามว่า "ทำไม" ซ้ำๆ อาจทำให้เขารู้สึกเหมือนถูกจับผิดและถูกสอบสวน  

5. อย่าบอกข้อมูลที่ไม่มั่นใจ หรือ Fake News เพราะอาจทำให้สับสนมากกว่าเดิม

หากอยากช่วยกันแก้ปัญหาจริง ข้อมูลต่างๆ ที่ส่งต่อถึงกันก็ควรเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ มีที่มาที่ได้ เพราะการให้คำปรึกษาโดยการให้ข้อมูลที่ไม่มั่นใจ อาจทำให้เขาสับสนวุ่นวายใจมากกว่าเดิม และอาจตัดสินใจแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยข้อมูลที่ผิดพลาดอีกด้วย


สิ่งที่ดีที่สุดในช่วงเวลานี้  อาจจะเป็นการรับฟัง...และทำให้เขาเข้าใจว่ายังมีเราอยู่เสมอ หากพบว่าคู่สนทนามีภาวะเครียดที่รุนแรง ควรแจ้งคนรอบข้างของเขาเอาไว้ หรือหมั่นโทรเช็คบ่อยๆ ว่า สถานการณ์เป็นยังไงบ้าง? ดีขึ้นบ้างไหม? ดูแลตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมดูแลคนรอบข้างด้วยนะ :) 


อ่านสกู๊ปเพิ่มเติม

10 เหตุผลที่ประเทศไทยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ถึงหลักหมื่น : https://www.chillpainai.com/scoop/11776

10 ช่องยูทูปเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ฟรี! ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้ : https://www.chillpainai.com/scoop/11774

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai