bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

10 เหตุผลที่ประเทศไทยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ถึงหลักหมื่น

calendar_month 21 เม.ย. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 28,010 / ข่าวท่องเที่ยว

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด อย่างที่รู้กันว่าต่างประเทศ เช่น อเมริกา, สเปน, อิตาลี และฝรั่งเศส ที่เราคิดว่าการแพทย์ การสาธารณสุขน่าจะดีกว่า พัฒนามากกว่าบ้านเรา แต่กลับกลายเป็นว่ามียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุหลักแสน และมียอดผู้เสียชีวิตหลักหมื่น เกิดอะไรขึ้นกับประเทศเหล่านี้? แล้วทำไมประเทศไทยถึงมีเคสไม่ทะลุหลักหมื่น หลักแสน แบบต่างประเทศลองมาดูเหตุผลกัน!

ff6f08be52e06edaba99c85e033a94a9c41b3328.jpg

เวลา 3 เดือนที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า ระบบการสาธารณสุขไทยเราดีไม่แพ้ชาติใดในโลก สมกับอันดับ 1 เอเซีย ที่ 6 ของโลก ใครบ้างที่ทำงานเบื้องหลังความสำเร็จนี้


1.เรามีระบบการคัดกรองในชุมชนที่ดี อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 1.4 ล้านคน เข้าถึงชุมได้ทั่วถึง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลงพื้นที่อย่างจริงจังคัดกรองส่งเข้าระบบได้เกือบ 5,000 ราย องค์การอนามัยโลกชื่นชม

รวมถึงยังมีผลิตหน้ากากผ้า สอนให้ความรู้จริงจังในชุมชน คนในชุมชนก็คอยเป็นหูเป็นตา ระมัดระวัง รายงานผู้เกี่ยวข้อง ประชาชนมีองค์ความรู้ ป้องกันตัวเองในระดับดี


2.เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ดูแลปกครองหมู่บ้านชุมชน ผู้ว่าการราชการจังหวัด ที่มีอำนาจได้ประกาศปิดเมือง Lockdown พร้อมสนับสนุนด้านกำลังคน ตั้งด่านคัดกรองวัดไข้ เต็มที่


3.ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) เป็นกำลังสำคัญในการ สอบสวน ค้นหา ลงพื้นที่ตามเคสพิกัดจุดเสี่ยง ทั่วประเทศ ตาม timeline แต่ละเคส ไปที่ไหน? ใครเสี่ยงบ้าง?

ทีมกรมควบคุมโรค สำนักงานป้องกันและควบคุมโรค

ทีมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตั้งแลป 91 แห่งทั่วประเทศ ตรวจป้ายคอไปแล้ว 1.4 แสน ตัวอย่าง

ทีมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด




4.ทีมหน้าด่านทั้ง บก เรือ อากาศ สนามบิน คัดกรองไปแล้ว 6.5 ล้านคน ทีมคัดกรองที่สถาบันพยาบาล โรงพยาบาล ทั่วประเทศทั้งภาครัฐ เอกชน ตรวจจับเคสเข้าข่ายสอบสวนโรค 40,000 ราย พบคนไข้ยืนยัน 2700 ราย และป้ายคอเพื่อหาเชื้อไปแล้ว 1.4 แสนครั้ง ตรวจมากกว่าประเทศญี่ปุ่น ที่ระบาดระลอก 2


5.ทีมอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในโรงพยาบาลแพทย์ ทั้งที่ทำงานและเกษียณราชการแล้วเบื้องหลัง ระดมสมอง ออกแนวทางการดูแลรักษาที่ได้มาตรฐานของไทยเอง และมีการจัดการสอน อบรม พร้อมอัปเดตตลอด ไม่เคยขาด เร่งผลิตวัคซีน ผลิตยา เพียงพอถ้ามีระบาดระลอก 2


6.บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในสถาบัน โรงพยาบาล หมอแผนไทย พยาบาล เภสัช ทันตแพทย์ MT RT PT นักวิชาการสาธารณสุข และ Back Office ประชาสัมพันธ์ การเงิน แม่บ้าน รปภ. จ่ายกลาง นิติเวช โภชนาการ ห้องบัตร ฝ่ายช่าง นักสังคมสงเคราะห์ Palliative และจิตอาสา ซักซ้อมแผนทั้งบนโต๊ะ ซ้อมสถานการณ์จริง เตรียมเตียง ไอซียู ห้องแยกโรค อย่างพร้อมเพียง


7.ประชาชนที่ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามคำแนะนำ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ กินร้อน ช้อนเรา ล้างมือ สวมหน้ากาก ห่างกัน 1-2 เมตร ที่เห็นชัดต่างจากต่างประเทศคือ หน้ากากอนามัย เราใส่มากกว่าในยุโรป ตั้งแต่ระบาดแถมบางท้องที่ไม่ใส่ถือว่าผิดกฎหมาย และภาครัฐหน่วยงานอื่น เอกชน ประชาชน บริจาคสิ่งของ เงิน อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงโรงแรม ยินดีให้ใช้สถานที่เป็นที่กักกัน หรือ State Quarantine รองรับเคสคนไทยกลับจากต่างประเทศ ตัวเลขที่เตรียม 20,000 ราย ตอนนี้ใช้ไป เพียง 2,300 ราย ตรวจจับ ดักจับ คนไทยที่ติดเชื้อจาก State Quarantine ได้ 70 คน ทำให้ไม่แพร่กระจายในชุมชน


8.วัฒนธรรมเราไม่ได้กอด จูบ สัมผัสมือ เราไหว้  ไม่สัมผัสตัวกัน ทำให้ลดการแพร่กระจายเชื้อไปได้อีก


9.ภูมิอากาศประเทศไทยร้อน ไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ชอบ ต่างจากต่างประเทศอากาศหนาวเย็นกว่าไทย แต่ถ้าไทยเข้าฤดูฝน และหนาวเมื่อไหร่ โรคประจำถิ่น เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก หลอดลมอักเสบจากอาร์เอสวีในเด็ก จะมาเยือน เราจึงต้องรีบจบกับโควิด-19 อีก 1-3 เดือน ก่อนเชื้อประจำถิ่นจะกลับมา


10.การขนส่งมวลชนไทยไม่ได้ใช้รถไฟฟ้าเป็นหลักแบบต่างประเทศ ทำให้คนไม่ได้เคลื่อนย้ายมวลชน ที่เคยกังวลว่าช่วงสงกรานต์คนอาจจะเดินทางเป็นแสน ข้อมูลจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กราฟการเดินทาง เคลื่อนย้ายมวลชน ลดลงอย่างชัดเจน


เราก็ได้เดินทางผ่านโควิด-19 มาครึ่งทางแล้ว ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำ Social Distancing แบบนี้ต่อไป แล้วเราจะผ่านมันไปได้


ขอบคุณข้อมูลจากเพจ : Infectious ง่ายนิดเดียว


บทความที่เกี่ยวข้อง

ประเทศไทย... ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก!

สธ. เผยผลวิจัย ฟ้าทะลายโจรมีผลยับยั้งโควิด-19 แนะกินทันทีที่มีไข้

สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียว 942 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 6,000 ราย

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close