bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

9 วัดสวยเมืองนนท์ วันหยุดนี้ไปเที่ยวนนทบุรีกัน

calendar_month 21 เม.ย. 2020 / stylus นางสาวฮานะ ชิลไปไหน / visibility 439,073 / สถานที่ยอดนิยม

นนทบุรีจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ ที่มีที่เที่ยว ที่กินมากมาย วันนี้ชิลไปไหนจะพาไปเที่ยวไหว้พระวัดสวยในนนทบุรี ใครเป็นสายบุญ อยากหาที่เที่ยวพาพ่อแม่ไปไหว้พระทำบุญช่วงวันหยุดก็ตามไปชมรีวิวนี้กันเลย

9 วัดสวยเมืองนนท์ วันหยุดนี้ไปเที่ยวนนทบุรีกัน

Beige01.jpg

1. วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรี  

เริ่มต้นด้วยที่แรกกับวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร วัดสวยริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ฝ่ายมหานิกาย สร้างในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โดยพะองค์โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นพระมหากุศลแด่บุพกรีชน เนื่องจากพระองค์ท่านทรงมีเชื้อสายชาวนนทบุรี ทางฝ่ายพระราชมารดา สมเด็จพระศรีสุลาลัย ธิดาของเจ้าเมืองนนทบุรีศรีมหาอุทยาน ภายในมีโบสถ์สีขาวที่ผสมผสานสถาปัตยกรรมของไทยและจีนล้อมรอบด้วยระเบียงแก้ว และที่วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหารแห่งนี้ยังมีกำแพงป้อมค่ายแห่งเดียวในประเทศไทย จึงเป็นสถานที่ที่ละครจักรๆ วงศ์ๆ มักมาใช้สถานที่ถ่ายทำละครอยู่เสมอ และภายในยังเป็นที่ตั้งของพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งประดิษฐานอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหารเป็นที่ตั้งของสวนภูมิรักษ์เฉลิมพระเกียรติ สวนสาธารณะริมน้ำเจ้าพระยาและยังสามารถมองเห็นสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ได้อย่างสวยงาม

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรีวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรี

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรี

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรีวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรี

ที่ตั้ง : วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร ซอยวัดเฉลิมพระเกียรติ บางศรีเมือง อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี
การเดินทาง
รถส่วนตัว : ถ้ามาจากท่าน้ำนนท์ใช้ถนนนนทบุรี 1 จะผ่านกรมราชทัณฑ์ แล้วจะเจอสะพานยกระดับ มีป้ายเขียนไว้ว่าสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ ข้ามสะพานมาก็เตรียมชิดซ้ายเลยค่ะ แล้วเลี้ยวซ้ายตรงไฟแดง ขับตรงมาตามถนนบางศรีเมือง-วัดโบสถ์ดอนพรม แล้วก็เลี้ยวซ้ายเข้าซอยวัดเฉลิมพระเกียรติ หาไม่ยากค่ะมีป้ายบอกชื่อวัดอยู่ ในวัดมีที่จอดรถสะดวกสบาย
รถสาธารณะ : ทางสะดวกสุดแนะนำนั่งเรือข้ามฟากจากท่าน้ำนนท์มาที่ท่าบางศรีเมืองค่ะ แล้วโบกมอเตอร์ไซค์วินมาวัดจะสะดวกสุด
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/chZ9oE1CDuQAgbxXA

 

 

 

 

Beige02.jpg

2. วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรี 

จากนั้นข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามาชมความสวยงามกันต่อที่วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโทชนิดราชวรวิหาร ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนสมัยอยุธยา เพราะมีบันทึกที่ว่า ในรัชสมัยของสมเด็จพระรามาธิบดีที่หนึ่ง (อู่ทอง) ปฐมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา วัดเขมา นี้มีอยู่แล้ว เชื่อว่าพระเจ้าอู่ทองทรงบูรณะวัดนี้ขึ้นแต่ไม่ได้เป็นผู้สร้าง เดิมมีชื่อว่าวัดเข็นมา ช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในสมัยรัชกาลที่สอง สมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินี พระอัครมเหสี และเป็นพระมารดาของรัชกาลที่สี่ มีพระราชศรัทธาทรงรับไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ต่อมารัชกาลที่สี่ ได้ทรงปฏิสังขรณ์ใหม่อีกครั้งและพระราชทานสร้อยต่อท้ายชื่อ วัดว่า ภิรตาราม และทรงสร้างพระมหาเจดีย์ ศาลาการเปรียญ ปฏิสังขรณ์ซ่อมแซมเพิ่มเติมส่วนต่างๆ ภายในบริเวณวัดจนบริบูรณ์ มาถึงในสมัยรัชกาลที่ห้าได้ทรงปฏิสังขรณ์และโปรดฯ ให้รื้อพระที่นั่งมูลมณเฑียร ในพระบรมมหาราชวัง ไปสร้างโรงเรียนของวัดนี้ ภายในประดิษฐานเจดีย์สีขาวสูง 30 เมตร ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระประธาน ศิลปะสมัยอยุธยาอัญเชิญมาจากพระราชวังจันทร์เกษม และยังมีพระที่นั่งมูลมณเฑียรซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ภายในโรงเรียนกลาโหมอุทิศให้ได้ไปเยี่ยมชมอีกด้วย

วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรีวัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรีวัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรีวัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรีวัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร - วัดสวยนนทบุรี

ที่ตั้ง : วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร ซอยพิบูลสงคราม3 ถนนพิมบูลสงครา ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี
การเดินทาง
รถส่วนตัว : จากท่าน้ำนนท์ใช้ถนนพิบูลสงครามมุ่งหน้าไปยังสะพานพระราม 7 ค่ะ วัดเขมาฯ จะอยู่เลยทางขึ้นสะพานพระราม 5 มานิดนึง วัดจะอยู่ตรงทางโค้งเลยค่ะ โดยจะต้องไปยูเทิร์นแล้วค่อยเลี้ยวซ้ายเข้าวัดในวัดมีที่จอดรถสะดวกสบาย
รถสาธารณะ : มีรถเมล์มากมายที่ผ่านวัดเขมาค่ะ อาทิ 203, 32, 114,505,64,65 รถเมล์ที่เข้าท่าน้ำนนท์ส่วนมากจะผ่านวัดเขมาค่ะ
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/zTQooQPsp56ScXm26

 

 

 

 

 



Beige03.jpg

3. วัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2)  - วัดสวยนนทบุรี

จากนั้นเราจะพาไปชมสถาปัตยกรรมจีนในจังหวัดนนทบุรีกันค่ะ กับ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกหรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ภายในวัดตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์จีน ทำให้เหมือนเราหลุดมาในประเทศจีนเลยล่ะค่ะ ซึ่งที่นี่เดิมเคยเป็นโรงเจขนาดเล็กซึ่งเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านบางบัวทองมาช้านาน ต่อมาคณะสงฆ์จีนนิกายรังสรรค์ได้มาพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นวัดมหายาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวโรกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2539 แต่ละมุมของที่นี่บอกเลยว่าประณีตมากๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแกะสลักมังกรบริเวณบันไดทางขึ้นที่วิจิตรบรรจง แสดงให้เห็นศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้าของคนไทยเชื้อสายจีน

วัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) - วัดสวยนนทบุรีวัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) - วัดสวยนนทบุรีวัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) - วัดสวยนนทบุรีวัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) - วัดสวยนนทบุรี

ที่ตั้ง : วัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) หมุ่ 4 ถนนเทศบาล 9 ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง นนทบุรี
การเดินทาง
รถส่วนตัว : ใช้ถนนรัตนาธิเบศร์มุ่งตรงมายังทางตลาดบางบัวทอง เลี้ยวขวาตรงแยกบางพลู วิ่งตรงมาตามถนนบางบัวทอง-ไทรน้อย เลี้ยวซ้ายเข้าซอยถนนเทศบาล 9 ก็จะเจอวัดบรมราชากาญจนาภิเษกหรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2 อยู่ทางซ้ายมือค่ะ ในวัดมีที่จอดรถสะดวกสบาย
รถสาธารณะ : นั่งรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงไปลงสถานีแยกบางพลูทางออกออก 1 แล้วเดินย้อนไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ เลี้ยวซ้ายตรงไฟแดงรถรถเมล์ที่เข้าตลาดบางบัวทองค่ะ จะผ่านตรงซอยถนนเทศบาล 9 แล้วเดินต่อเข้าไปนิดนึง
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/YzerKvK1M2bvAQwe7

Beige04.jpg

4. วัดชลอ  - วัดสวยนนทบุรี

อีกหนึ่งวัดที่สวยและโดดเด่นในจังหวัดนนทบุรี กับวัดชลอที่มีอุโบสถเป็นเรือสุพรรณหงส์สวยงามตระการตามากๆ ค่ะ ในส่วนประวัติที่มาของวัดนั้นว่ากันว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย ราวปี พ.ศ 2275 ในรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ส่วนคำว่าชลอนั้นมีที่มาจาก ในสมัยก่อนคลองบางกรวยและคลองบางกอกน้อยมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงมีการเขียนป้ายว่า ช้ารอ ต่อมาเพี้ยนเป็นคำว่าชลอค่ะ ภายในมีโบราณสถานเก่าแก่คืออุโบสถ ลักษณะเป็นอาคารทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 9.15 เมตร ยาว 19.70 เมตร ฐานอุโบสถแอ่นโค้งเหมือนท้องเรือสำเภา ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นพระประธาน โดยรอบอุโบสถมีฐานเสมาอยู่ทั้ง 8 ทิศ มีเจดีย์รายอยู่ด้านหน้าอุโบสถจำนวน 2 องค์ ลักษณะเป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง

วัดชลอ - วัดสวยนนทบุรีวัดชลอ - วัดสวยนนทบุรีวัดชลอ - วัดสวยนนทบุรีวัดชลอ - วัดสวยนนทบุรีวัดชลอ - วัดสวยนนทบุรีวัดชลอ - วัดสวยนนทบุรี

ที่ตั้ง : วัดชลอ หมู่ที่ 3 ถนน บางกรวย - ไทรน้อย ตำบล วัดชลอ อำเภอบางกรวย นนทบุรี
การเดินทาง
รถส่วนตัว : ใช้ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก แล้วลงตรงทางลงถนนสิริธร แล้วขึ้นสะพานยูเทิร์น เพื่อไปเข้าซอยถนนเทอดพระเกียรติวิ่งตรงไปก็จะเจอวัดชลออยู่ตรงทางซ้ายมือ ในวัดมีที่จอดรถสะดวกสบาย
รถสาธารณะ : มีรถสองแถวแดงสาย 1416 จากจรัญสนิทวงศ์ ผ่านตั้งฮั่วเส็ง วงเวียนบางกรวย มายังวัดชลอ
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/ZBNywHHqZPjx1iQR7

 

Beige05.jpg

5. วัดสังฆทาน  - วัดสวยนนทบุรี

มาสัมผัสบรรยากาศสุขสงบที่วัดสังฆทานวัดสายปฏิบัติที่เต็มไปด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่นของต้นไม้มากมาย โดยวัดนี้เดิมเป็นวัดร้างตั้งอยู่กลางสวนผลไม้ค่ะ มีเพียงพระพุทธรูปปั้นโบรราณหลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางมารวิชัยนั่งขัดสมาธิศิลปะแบบอู่ทองและศาลาไม้เก่าแก่ ทว่าชาวบ้านละแวกนี้ยังคงมาสักการะหลวงพ่อโตกันอยู่เสมอจงได้มีการนิมนต์พระสงฆ์จากละแวกใกล้เคียงมาเพื่อถวายสังฆทานเป็นประจำ จึงเป็นที่มาของวัดสังฆทาน ต่อมาได้มีการบูรณะวัดสังฆทานขึ้นโดยการรื้อศาลาไม้และสร้างอุโบสถแก้ว หรือโบสถ์แก้ว มีลัษณะเป็นแปดเหลี่ยมทำด้วยกระจกทั้งหมดครอบหลวงพ่อโตเอาไว้ ภายในยังมีกระจกสีที่ทำเป็นเรื่องราวพุทะประวัติและมีการประดิษฐานอัฐิธาตุของพระเกจิอาจารย์ดังๆ มากมาย นอกจากนี้ภายในวัดยังมีศาลาไม้สักขนาดใหญ่ออกแบบได้อย่างวิจิตรงดงามซึ่งเป็นที่เก็บสรีระของหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ อดีตเจ้าอาวาสของวัดสังฆทาน พร้อมกันนั้นยังมีกุฏิที่แปลกกว่าที่อื่นด้วยการทำเป็นรูปเรืออยู่ในคลองอีกด้วย

วัดสังฆทาน - วัดสวยนนทบุรีวัดสังฆทาน - วัดสวยนนทบุรีวัดสังฆทาน - วัดสวยนนทบุรีวัดสังฆทาน - วัดสวยนนทบุรีวัดสังฆทาน - วัดสวยนนทบุรี

ที่ตั้ง : วัดสังฆทาน ซอยบางศรีเมือง 1 ตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี
การเดินทาง
รถส่วนตัว : วัดอยู่แถวสะพานพระราม 5 ค่ะ จากฝั่งท่าน้ำนนท์ขับข้ามสะพานพระราม 5 มาก็เตรียมชิดซ้ายลงสะพานปุ๊บก็เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบางไผ่ ขับตรงเข้ามาเจอสามแยกเลี้ยวขวามาทางซอยบางไผ่ 17 ขับตรงมาอีกนิดก็จะเจอวัดสังฆทานแล้วค่ะ
รถสาธารณะ : มีรถสองแถวตรงเมเจอร์นนท์มายังวัดสังฆทาน หรืออีกวิธีหนึ่งนั่งเรือด่วนลงท่าวัดเขียนค่ะแล้วนั่งรถมอเตอร์ไซค์วินต่อมายังวัดไม่ไกลมาก
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/agMbbppzMKURFkLV8

Beige06.jpg

6. วัดชมภูเวก  - วัดสวยนนทบุรี

มาต่อกันด้วยอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ในย่านสนามบินน้ำ นนทบุรีค่ะ กับวัดชมภูเวก ซึ่งสร้างขึ้นโดยชาวมอญในสมัยสมเด็ขพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ.2225-2300) ซึ่งทำเลที่ตั้งของวัดชมภูเวกนั้นตั้งอยู่บนเนินสูงที่มีความสงบ จึงเรียกว่าชมภูวิเวก ต่อมาคำว่าวิหายไป จึงเรียกกันว่าวัดชมภูเวก ภายในวัดมีศาสนสถานที่สำคัญนั่นก็คือ พระมุเตา หรือพระเจดีย์ที่สร้างโดยชาวมอญที่อพยพมาจากเมืองมอญ ซึ่งสถาปัตยกรรมเป็นแบบมอญสร้างเพื่อบรรจุพระบรมเกศาธาตุ และมีอุโบสถหลังเก่า ที่ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยฝีมือสกุลช่างนนทบุรี สมัยอยุธยาตอนกลาง  โดยเฉพาะภาพ แม่พระธรณีบีบมวยผม ที่ว่ากันว่างามที่สุดในโลก ซึ่งเราได้เข้าไปชมแล้วค่ะมีความอ่อนช้อยและสวยงามจับใจมากๆ 

วัดชมภูเวก - วัดสวยนนทบุรีวัดชมภูเวก - วัดสวยนนทบุรีวัดชมภูเวก - วัดสวยนนทบุรีวัดชมภูเวก - วัดสวยนนทบุรีวัดชมภูเวก - วัดสวยนนทบุรี

ที่ตั้ง : วัดชมภูเวก ซอยวัดชมภูเวก 3 ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
การเดินทาง
รถส่วนตัว : ขับมุ่งหน้าไปยังสนามบินน้ำถ้ามาจากทางสะพานพระนั่งเกล้าจะผ่านกระทรวงพาณิชย์ก่อน และเลี้ยวโค้งผ่านตลาดจิตเทวัญก็เตรียมเลีเยวซ้ายเข้าซอยนนทบุรี 33 ขับตรงมาเกือบสุดซอยจะเจอวัดชมภูเวกค่ะ สามารถมาทางถนนติวานนท์หรือใช้เส้นเลี่ยงเมืองนนทบุรีมาวัดก็ได้เช่นเดียวกัน ในวัดมีที่จอดรถสะดวกสบาย
รถสาธารณะ : จากท่าน้ำนนท์มีรถสองแถวเล็กสีฟ้ายี่ห้อมาสด้า (คนนนท์จะเรียกว่ารถมาสด้า) วิ่งมาถึงวัดชมภูเวก
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/Sb6JxoDncARswXoC6

 

 

Beige07.jpg

7. วัดเพลง  - วัดสวยนนทบุรี

มาถึงวัดนี้ก็ประหลาดใจกับภาพตรงหน้า เพราะโบสถ์ทั้งหลังเป็นสีชมพูหมดเลยค่ะ เป็นภาพแปลกตาที่เราไม่เคยเห็นที่วัดไหนมาก่อน กับโบสถ์ของวัดเพลง จังหวัดนนทบุรี วึ่งเดิมทีวัดนี้เป็นวัดร้างที่สร้างขึ้นในใสมัยกรุงศรีอยุธยาถูกทิ้งร้างมาประมาณ 200 กว่าปี ต่อมาหลวงพ่อศรีนวลได้เดินธุดงค์มาจาก จ.เชียง ใหม่ เมื่อปี 2529 เมื่อได้พบจึงได้ปักหลักพักค้างมาตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นมา ก่อนที่จะบูรณะซ่อมแซมและสร้างอุโบสถขึ้นใหม่ พอหลังจากที่หลวงพ่อศรีนวลท่านมรณภาพวัดนี้ก็ได้ถุกปล่อยทิ้งไว้ จนกระทั่งเมื่อกลางปี 2553 “พระธรรมกิตติมุนี” เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี และเจ้าอาวาสวัดเฉลิมพระเกียรติ ได้แต่งตั้งให้ “พระครูสังฆรักษ์ประสิทธิ์ สิทธิโก หรือ พระอาจารย์ประสิทธิ์” มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเพลง ส่วนที่มาของการทาโบสถ์ทั้งหลังเป็นสีชมพูนั้น เป็นวัดที่มีความสำคัญเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเลยได้มีการทาสีพระอุโบสถเป็นสีชมพู ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์ นี่จึงเป็นที่มาของวัดเพลง โบสถ์สีชมพูที่โดดเด่นในจังหวัดนนทบุรี

วัดเพลง - วัดสวยนนทบุรีวัดเพลง - วัดสวยนนทบุรีวัดเพลง - วัดสวยนนทบุรีวัดเพลง - วัดสวยนนทบุรีวัดเพลง - วัดสวยนนทบุรีวัดเพลง - วัดสวยนนทบุรี

ที่ตั้ง : วัดเพลง ตำบลไทรม้า อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
การเดินทาง
รถส่วนตัว : ใช้ถนนรัตนาธิเบศร์ขับข้ามสะพานพระนั่งเกล้าเก่า (ฝั่งไปบางใหญ่) ลงสะพานปุ๊บชิดซ้ายยูเทิร์นทันที แล้วเลี้ยวขวาเข้ามาในซอยบ้านไทรม้า ขับตรงมาเรื่อยๆ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยไทรม้าซอย 11 หรือถ้ามาจากฝั่งบางใหญ่ก็ใช้ถนนรัตนาธิเบศร์ จนถึงแยกท่าอิฐเลี้ยวขวาตรงไฟแดง ขับเข้ามาในซอยบ้านไทรม้า ซอยเข้าวัดจะอยู่ทางขวามือ
รถสาธารณะ : นั่งรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงลงสถานีไทรม้า แล้วออกทางหมู่บ้านซื่อตรงแถวนั้นจะมีวินมอเตอร์ไซค์นั่งมาที่วัดเพลงได้ หรือนั่งรถเมล์สาย 134,18 มาลงตรงแยกท่าอิฐค่ะ แล้วโบกพี่วินตรงทางเข้าซอยบ้านไทรม้ามายังวัดได้เช่นเดียวกัน
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/kxF2d4rdhVLUkxdAA

Beige08.jpg

8. วัดปรมัยยิกาวาส  - วัดสวยนนทบุรี

ใครมาเกาะเกร็ดก็ต้องสะดุดตากับเจดีย์เอียงที่ตั้งอยู่ตรงบริเวณปลายแหลมของเกาะ เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของเกาะเกร็ดนั่นก็คือพระเจดีย์มุเตา วัดปรมัยยิกาวาส ซึ่งวัดปรมัยยิกาวาสนั้นเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นราวสมัยพระเจ้าท้ายสระของกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายเป็นวัดร้างจนชาวมอญที่อพยพมาอยู่ที่เกาะเกร็ดในสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่เจดีย์วัดปรมัยฯ เอียงนั้นเดิมเป็นเจดีย์ที่สร้างตั้งตรงแต่เพราะน้ำเซาะตลิ่งพังทำให้เจดีย์ทรุดตัวและเอียงลง เลยกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ใครมาเกาะเกร็ดก็ต้องจำได้ ทางกรมศิลปากรจึงได้มีการซ่อมแซมพระเจดีย์แต่ยังคงสภาพเอียงเอาไว้ นอกจากเจดีย์เอียงแล้วภายในวัดยังมีศาสนสถาน ศาสนวัตถุที่สำคัญมากมายเลยล่ะค่ะ ทั้งพระอุโบสถที่ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประยุกต์ บานประตูหน้าต่างประดับ ลายปูนปั้นเขียนด้วยสี หลังพระอุโบสถมีเจดีย์ทรงมอญขนาดใหญ่ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่เจดีย์นี้ เมื่อปี พ.ศ. 2427 มีพระวิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่เป็นที่สามในอำเภอปากเกร็ด และมีพระนนทมุนินท์ พระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรี ปางขัดสมาธิที่ว่ากันว่าผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีที่เพิ่งได้รับตำแหน่งใหม่จะต้องมาจัดพิธีสกการะพระพุทธรูปประจำจังหวัดองค์นี้ด้วย

วัดปรมัยยิกาวาส - วัดสวยนนทบุรีวัดปรมัยยิกาวาส - วัดสวยนนทบุรีวัดปรมัยยิกาวาส - วัดสวยนนทบุรีวัดปรมัยยิกาวาส - วัดสวยนนทบุรี

ที่ตั้ง : วัดปรมัยยิกาวาส  ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี
การเดินทาง
รถส่วนตัว : ขับรถไปยังตลาดปากเกร็ดตั้ง GPS ไว้ที่วัดสนามเหนือค่ะ โดยเราต้องนำรถไปจอดไว้ที่วัดสนามเหนือแล้วนั่งเรือข้ามฟากมายังเกาะเกร็ดโดยเรือจะจอดที่ท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาสเลย
รถสาธารณะ : มีรถเมล์มากมายที่ผ่านตรงท่าน้ำปากเกร็ดค่ะ อาทิ สาย 103,104,505,32,466,356,506,52 ลงตรงซอยเข้าวัดสนามเหนือ ปากซอยจะมีโลตัสเอ็กซ์เพรสตั้งอยู่ค่ะ แล้วนั่งวินมอเตอร์ไซค์ รถสามล้อถีบเข้ามาวัดสนามเหนือ หรือจะเดินมาเรื่อยๆ ก็ได้ค่ะไม่ไกลมาก อีกวิธีหนึ่งคือนั่งเรือมาลงท่าน้ำปากเกร็ดจากนั้นก็โบกพี่วินมาที่วัดสนามเหนือ
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/vBkDNda1kPn4Dox36

Beige09.jpg

9. วัดบางจาก  - วัดสวยนนทบุรี

ปิดท้ายด้วยวัดบางจาก ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของเกาะเกร็ดค่ะ เวลามาเกาะเกร็ดทีไรก็จะพบกับพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีเหลืองทองปางมารวิชัย ตั้งโดดเด่นอยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งวัดบางจากนั้นก็เป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่ของจังหวัดนนทบุรี สร้างขึ้นในปีพ.ศ.2365 ซึ่งบริเวณฐานของพระพุทธรูปนั้นเราสามารถเดินลอดเข้าไปใต้ฐานได้ค่ะ ภยในประดิษฐานพระพุทธรูปมากมาย จะมี 3 ประตูคือประตูทางเข้า 2 ประตูคือประตูมังกร กับประตูเสือ ที่จะแยกหญิงชาย และประตูทางออก นอกจากนั้นภายในวัดยังมีประติมากรรมที่เกี่ยวกับพุทศาสนาให้ชมมากมาย 

วัดบางจาก - วัดสวยนนทบุรีวัดบางจาก - วัดสวยนนทบุรีวัดบางจาก - วัดสวยนนทบุรีวัดบางจาก - วัดสวยนนทบุรี

ที่ตั้ง : วัดบางจาก ตำบลคลองพระอุดม อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี
การเดินทาง
รถส่วนตัว : จากปากเกร็ดขับข้ามสะพานพระราม 4 ลงสะพานปุ๊บก็ชิดขวาเตรียมยูเทิร์นใต้สะพานข้ามคลอง แล้วขับมายูเทิร์นใต้สะพานพระราม 4 อีกรอบเพื่อเข้าซอยไปยังวัดบางจาก ซอยจะค่อนข้างเล็กและแคบนะคะ แต่ในวัดที่จอดรถกว้างขวาง ส่วนใครที่มาทางราชพฤกษ์ก็ขับมายูเทิร์นใต้สะพานพระราม 4 เพื่อเข้ามายังวัดค่ะ 
รถสาธารณะ : ที่สะดวกสุดแนะนำว่าข้ามมาจากทางเกาะเกร็ดจะมีท่าเรือข้ามฟากให้บริการตรงท่าเรือวัดเสาธงทองบนเกาะเกร็ดค่ะ
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/Q1YkjXsy9z6cXpYA7

 

ชมสกู๊ปที่น่าสนใจที่นี่

-20 จุดเช็คอินที่กิน ที่เที่ยวนนทบุรี หาวันฟรีไปเช็คอินกัน!

 https://www.chillpainai.com/scoop/11378


 

- One Day Trip นนทบุรี - นครปฐม ขับรถตะลุยเที่ยว กิน ฟินทั้งครอบครัว

https://www.chillpainai.com/scoop/11352


 

- 10 คาเฟ่นนทบุรี นั่งชิลได้ยาวๆ ไม่มีเบื่อ
 https://www.chillpainai.com/scoop/10939

 

 

เขียนโดย
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
close