bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

บ้านไหนค่าไฟพุ่ง สามารถแจ้งเรื่องตรวจสอบได้ทันที !

calendar_month 20 เม.ย. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 10,764 / ข่าวท่องเที่ยว

บ้านไหนค่าไฟพุ่ง สามารถแจ้งเรื่องตรวจสอบได้ทันที !

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.63 นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ระบุว่า หากประชาชน พบว่าค่าไฟแพงขึ้นผิดปกติ สามารถแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่เพื่อให้ตรวจสอบได้ แต่ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงว่าไฟที่เกินมาเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ไฟเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าร้อน มีการเปิดแอร์มากเกินไปหรือไม่ แต่ค่าไฟคงไม่เพิ่มขึ้นมา 2-3 เท่าจากปกติ แต่หากพบว่ามีการเพิ่มขึ้นมากจนผิดปกติ อาจเกิดไฟฟ้ารั่ว ซึ่งหากเกิดความผิดปกติจากตัวมิเตอร์ไฟฟ้า หรือระบบไฟที่เกิดจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็จะทำการชดเชยส่วนนี้ให้ และยังต้องพิจารณาดูประวัติการใช้ไฟฟ้าย้อนหลังด้วย พร้อมชี้แจงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตุว่าการไฟฟ้าลักไก่ไม่ช่วยเหลือชาวบ้านว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นฝ่ายเสนอ ให้ขยายการใช้ไฟฟ้าฟรีจาก 50 หน่วย เป็น 90 หน่วย เพื่อช่วยเหลือประชาชนจริง


ด้าน นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์  ผู้ว่าการไฟห้านครหลวง ให้ความเห็นกรณีประชาชนระบุว่าค่าไฟฟ้าแพงมากกว่าปกติก ว่า  MEA จะมีการทำข้อมูลเพื่อให้เห็นประวัติย้อนหลังการใช้ไฟฟ้าตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนพฤษภาคม ว่าในแต่ละปีมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามอากาศที่ร้อนขึ้น ซึ่งความเป็นจริงไฟฟ้าในหน่วยรวมก็เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว โดยจะเร่งดำเนินการในส่วนนี้ เพื่อให้เห็นว่าการใช้ไฟฟ้าของบ้านที่อยู่อาศัยนั้นมีการเพิ่มขึ้นอย่างไรบ้าง 


อย่างไรก็ตาม หากใครสงสัยว่าค่าไฟเพิ่มขึ้นผิดปกติสามารถแจ้งการไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบในเรื่องไฟฟ้าแพง โดยสามารถยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ www.mea.or.th ซึ่งทางการไฟฟ้าจะลงไปตรวจสอบให้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ความเป็นจริงหน่วยมิเตอร์ค่าไฟก็เป็นมาตรฐานอยู่แล้วตอนที่เราจะไปเปลี่ยนให้หน่วยมันเพิ่มขึ้นคงเป็นไปได้ยาก และเรื่องดังกล่าวนี้มีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานดูแลอยู่แล้ว


ปัจจัยที่หลักที่ทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นในช่วงนี้ สอดคล้องกับฤดูกาล ตามสถิติเดือนเมษายนและพฤษภาคมของทุกปี จะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 10-15% เป็นปกติ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกี่ยวกับการปรับอุณหภูมิ จะทำงานหนักขึ้น (การเปรียบเทียบค่าไฟฟ้า ที่เพิ่มขึ้น ควรเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกัน คือ เดือนเมษายนปีที่แล้ว) รวมถึงขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านจากสถานการณ์สกัดการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้การใช้ไฟฟ้ามากขึ้นตาม เช่น จากเดิมเวลา 08:00 - 18:00 น. เราออกไปอยู่ที่ทำงาน แต่ตอนนี้ต้องอยู่บ้านใช้ไฟฟ้ามากขึ้น แอร์ก็ต้องเปิดมากขึ้น ตู้เย็นก็ต้องเปิดบ่อยขึ้น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ คอมพิวเตอร์ เครื่องฟอกอากาศ จากที่ไม่ต้องเปิดใช้ ตอนนี้ก็ต้องใช้จากที่บ้านนั่นเอง ในส่วนนี้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถดูหน่วยการใช้ไฟฟ้าได้ที่ ใบเสร็จค่าใช้ไฟฟ้า หรือผ่านแอปพลิเคชั่น MEA Smart Life เทียบกับเดือนอื่นๆ ได้ด้วยตัวเองค่ะ


สามารถคิดค่าไฟได้ที่นี่ >> คิดค่าไฟฟ้าประเภทต่างๆ

ยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ >> www.mea.or.th หรือ https://www.mea.or.th/complaint (ร้องเรียน)




ที่มา : จส.100 , bangkokbiznews 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

สธ. เผยผลวิจัย ฟ้าทะลายโจรมีผลยับยั้งโควิด-19 แนะกินทันทีที่มีไข้ : https://www.chillpainai.com/scoop/11763

ธ.ก.ส. ชวนช้อปมะม่วงสดจากไร่ พร้อมส่งฟรีถึงบ้าน : https://www.chillpainai.com/scoop/11761

เปิดขอทบทวนสิทธิ์ มาตรการเยียวยา 5,000 บาท 20 เม.ย. 63 นี้ : https://www.chillpainai.com/scoop/11758

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close