bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

5 เคล็ดลับ Work From Home ยังไง ? ไม่ให้หุ่นพัง

calendar_month 13 เม.ย. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 5,421 / ข่าวท่องเที่ยว

เป็นกันมั้ย ? นั่งทำงาน Work From Home ที่บ้านแล้วโหยหาของกินอร่อยๆ ทั้งวัน จนทำให้เราต้องสั่งเดลิเวอรี่มาส่งแล้วนั่งกินสลับกับการทำงานอยู่ตลอด...พอรู้ตัวอีกทีผ่านไป 3 วัน น้ำหนักก็ขึ้นแล้วจ้า วันนี้ชิลไปไหนเลยมี 5 เคล็ดลับ Work From Home ยังไง ไม่ให้หุ่นพัง มาฝากกันจ้า มาทำตามไปพร้อมกับเรากัน ! 

5 เคล็ดลับ Work From Home ยังไง ? ไม่ให้หุ่นพัง

01.jpg

จัดตารางชีวิตให้ชัดเจน 

เมื่อมีการ Work From Home ที่บ้านหรือที่ห้อง สิ่งแรกที่ควรทำเลยคือ จัดตารางเวลาของเราให้ชัดเจน เช่น เริ่มทำงาน 10 โมง - 6 โมงเย็น ในระยะเวลาของการทำงาน เราต้องมีพักเที่ยง เดินยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำบ้าง ไม่ใช่นั่งทำงานจนลืมเวลา เพราะการนั่งทำงานนานๆ อาจส่งผลร้ายต่อร่างกายได้ทั้งโรคออฟฟิศซินโดรม ไขมันสะสม โรคลำไส้ โรคท้องผูก เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องหมั่นลุกขึ้นเดิน ขยับยืดเส้นยืดสาย เพื่อให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า หากใครที่กลัวว่าตัวเองจะนั่งทำงานเพลิน อาจจะตั้งนาฬิกาไว้เตือนก็ได้ค่ะ 

5 เคล็ดลับ Work From Home ยังไง ? ไม่ให้หุ่นพัง



02.jpg

เลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

เลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ครบทั้ง 5 หมู่ หรือทำอาหารกินเอง เพื่อให้ร่างกายพร้อมทำงานและหุ่นไม่พัง น้ำหนักไม่ขึ้นในช่วง Work From Home เช่น 

  • คาร์โบไฮเดรต เลือกรับประทาน ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ที่ให้พลังงานสูง ลดอาการหิวระหว่างวันได้ 

  • โปรตีน เลือกรับประทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และปรุงสุกด้วยการย่าง ต้ม ผัด หลีกเลี่ยงเมนูทอดเพื่อลดการสะสมของคอเลสเตอรอลหรือไขมัน 

  • ไขมัน จาก ปลา ซึ่งเป็นแหล่งสะสมชองไขมันดี อย่างโอเมก้า 3 ที่ช่วยพัฒนาสมอง ป้องกันโรคความจำเสื่อม นอกจากนี้ไขมันดียังพบในน้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลืองอีกด้วย 

  • วิตามินจากผักผลไม้ ลองเลือกผักหรือผลไม้ มาจัดทานคู่กับน้ำสลัด เป็นอาหารว่างระหว่างวัน ก็ช่วยควบคุมน้ำหนักคุณไม่ให้พุ่งขึ้นสูง รักษาหุ่นให้ดูดี

และสำหรับใครที่ชอบทานไก่ทอด พิซซ่า เค้ก หรืออาหารที่มีไขมันสูง ก็แนะนำว่าใน 1 อาทิตย์ ควรมีวันชีทเดย์ 1 วัน ที่สามารถทานอาหารพวกนี้ได้ เพื่อให้เราหายอยาก และไม่โหยจนเกินไปค่ะ ส่วนน้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยวไม่ควรกินมากจนเกินไป เพราะจะทำให้น้ำหนักขึ้นโดยไม่รู้ตัว 

5 เคล็ดลับ Work From Home ยังไง ? ไม่ให้หุ่นพัง


03.jpg

รับประทานอาหารให้ตรงเวลา

ยิ่งเราทำงานอยู่ที่บ้าน แน่นอนเลยว่าเราจะทานอาหารตอนไหนก็ได้ กินกี่มื้อต่อวันก็ได้ ยิ่งมีแอปพลิเคชันสั่งอาหารเดลิเวอรี่ที่มีร้านอาหารอร่อยๆ ให้เราสั่งยิ่งกินเยอะ เพราะจะอยากกินนู่นกินนี่อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราควรวางแผนว่ามื้อเช้า-มื้อเที่ยง-มื้อเย็น จะทานตอนกี่โมง แต่ถ้ายิ่งทานให้ตรงเวลา ไม่กินจุกจิก ก็จะทำให้ร่างกายเรามีการเผาผลาญที่ดี และไม่เป็นโรคกระเพาะอีกด้วย ส่วนอาหารเดลิเวอรี่สามารถสั่งมาทานได้ แต่ทานให้ตรงเวลาและไม่ควรกินเกิน 4 มื้อนะคะ

5 เคล็ดลับ Work From Home ยังไง ? ไม่ให้หุ่นพัง


04.jpg

ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ 

นั่งทำงานมาทั้งวันแล้ว พอทำงานเสร็จก็อยากนอน อยากรีแล็กซ์ร่างกาย ไม่ว่าจะดูทีวี ดูยูทูป ฟังเพลง หรือเล่นเกมส์ จนไม่ได้มีเวลาออกกำลังกายหรือยืดเส้นยืดสาย พอมีพฤติกรรมแบบนี้นานๆ ไป ก็อาจจะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนเดิม ฉะนั้นหลังทำงานเสร็จลองแบ่งเวลาให้กับการออกกำลังกายง่ายๆ ในบ้าน สัก 1 ชั่วโมง ด้วยท่าออกกำลังกายง่ายๆ หรือจะเปิดยูทูปแล้วออกกำลังกายก็ได้ เพื่อให้ร่างกายได้เผาพลาญไขมัน และเสริมความแข็งแรง สร้างภูมิต้านทานให้กับโรคค่ะ

5 เคล็ดลับ Work From Home ยังไง ? ไม่ให้หุ่นพัง


05.jpg

พักผ่อนให้เพียงพอ 

การเข้านอนไม่เป็นเวลา หรือการนอนดึกตื่นสายนั้น จะส่งผลโดยตรงต่อนาฬิกาชีวภาพและการเผาผลาญไขมันในร่างกาย เพราะการนอนน้อยจะทำให้เรากินมากขึ้น เพื่อให้มีแรงทำงานและทำกิจกรรมต่าง ๆ และยังทำให้เกิดการต้านทานต่ออินซูลิน การเผาผลาญกลูโคสลดลง จึงเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน และโรคอื่น ๆ ที่จะตามมาในอนาคต 

5 เคล็ดลับ Work From Home ยังไง ? ไม่ให้หุ่นพัง



(ที่มา : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล)


บทความอื่นที่น่าสนใจ 

อยู่บ้านยังไงไม่เครียด! 10 วิธีดูแลใจในช่วงภัยโควิด : https://www.chillpainai.com/scoop/11596

10 วิธีทำงานที่บ้านให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด : https://www.chillpainai.com/scoop/11545


เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close