bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ครม.ไฟเขียว ลูกจ้างโรงแรม รัฐชดเชยว่างงานทุกกรณี

calendar_month 09 เม.ย. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 25,429 / ข่าวท่องเที่ยว

รมต.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการให้ลูกจ้างในสถานประกอบการโรงแรม ที่พัก ซึ่งอยู่ในระบบประกันสังคม ได้รับการเยียวยาชดเชยจากประกันสังคมตามเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดทุกกรณี ทั้งกรณีการถูกสั่งปิดโดยรัฐ และผู้ประกอบธุรกิจปิดกิจการชั่วคราวด้วยตัวเองเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

fcd71aec5fd1ea044f1216d1100cdf75c06b9595.jpg

ได้มีความเห็นตรงกันว่าเป็นเหตุอันสุดวิสัย สามารถเข้าเกณฑ์การได้รับการชดเชยได้ และจากนี้ทางกระทรวงแรงงานจะรับไปดำเนินการในขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


แนวทางการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานตามร่างกฎกระทรวงการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย แยกเป็น 2 กรณี


กรณีแรกกำหนดให้ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานตามมาตรา 79/1 มีสิทธิได้รับเงินทดแทนในกรณีว่างงานในอัตรา 62% ของค่าจ้างรายวัน โดยให้ได้รับตลอดระยะเวลาที่ผู้ประกันตนไม่ได้ทำงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัยที่นายจ้างรับรอง หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้ไม่เกิน 90 วัน



อีกกรณีคือหน่วยงานภาครัฐมีคำสั่งให้นายจ้างหยุดประกอบกิจการ เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ให้ลูกจ้าง ซึ่งเป็นผู้ประกันตนที่ไม่ได้รับค่าจ้างมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานตามมาตรา 79/1 ในอัตรา 62% ของค่าจ้างรายวัน โดยให้ได้รับตลอดระยะเวลาที่นายจ้างหยุดประกอบกิจการตามคำสั่งแต่ ทั้งนี้ไม่เกิน 90 วัน เช่นกัน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ประกันสังคมแต่ละมาตราต่างกันอย่างไร? ได้รับการเยียวยาอะไรบ้างในช่วงโควิด-19

กทม.จับมือกับเพจหมอแล็บแพนด้า ตรวจโควิด-19 ถึงบ้าน

ครม.อนุมัติเพิ่มเงินเยียวยา 5000 บาทจาก 3 เดือนเป็น 6 เดือน

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close