bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

รักน้องต้องอ่าน! อยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงโควิด-19

calendar_month 03 เม.ย. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 6,228 / ข่าวท่องเที่ยว

a84466d9c68016c303ff33e69f850dcc9b44cf16.jpg

เมี้ยววว~ โฮ่งงงง! ช่วงที่โควิดระบาด ต้องกักตัวอยู่บ้าน ใครมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนก็คงช่วยคลายเหงาได้ไม่น้อย แต่ช่วงที่ผ่านมาก็มีข่าวการพบเชื้อไวรัสที่ก่อโรคโควิด ในเจ้าตูบจากฮ่องกง และเจ้าเหมียวจากเบลเยี่ยม แล้วอย่างนี้การที่เราคลอเคลีย เข้าใกล้เพื่อนสี่ขาของเราทุกวันจะปลอดภัยหรือเปล่า Chillpainai รวบรวมวิธีการอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงให้ปลอดภัยในช่วงการระบาดโควิด-19 มาให้แล้ว

ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ ธนาวงษ์นุเวช คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อไวรัส ก่อโรค COVID-19 จากสัตว์เลี้ยงสู่มนุษย์” แต่หากผู้ป่วยโควิด-19 มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง อาจทำให้สัตว์เลี้ยงสัมผัสปริมาณไวรัสในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ไวรัสบางส่วนอาจเล็ดลอด เข้าไปเกาะติดกับเซลล์เยื่อบุทางเดินหายใจหรือทางเดินอาหารของสัตว์เลี้ยงได้  


ข้อแนะนำการอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงในช่วงการระบาดโควิด-19

  • ควรหลีกเลี่ยงพาสัตว์เลี้ยงออกนอกบ้าน หากสัตว์เลี้ยงหลุดออกนอกบ้าน การอาบน้ำสามารถลดการปนเปื้อนตามตัวสัตว์ได้ 

  • หากท่านอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคนี้ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยง 

  • สำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสโรคควรกักไว้ในกรงที่บ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยใช้ข้อปฏิบัติเช่นเดียวกับในคนกลุ่มเสี่ยง 

  • หากสงสัยว่าสัตว์เลี้ยงสัมผัสโรคหรือมีอาการที่เข้าข่ายของโรค ให้โทรศัพท์สอบถามสัตวแพทย์ ไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงมาโรงพยาบาลสัตว์

  • หากสัตว์เลี้ยงที่สัมผัสโรคเสียชีวิต ให้แจ้งสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ในท้องที่



ช่วงนี้ หากเพื่อนๆ คนไหนยังจำเป็นต้องออกจากบ้าน หรือออกไปยังสถานที่ๆ มีคนพลุกพล่าน อาจต้องรักษาระยะห่างจากสัตว์เลี้ยงไว้ก่อน เพราะจากการสันนิฐานแล้ว สัตว์เลี้ยงมีโอกาสได้รับเชื้อโควิด-19 จากมนุษย์ ในทางกลับกันยังไม่มีรายงานว่ามนุษย์สามารถรับเชื้อจากสัตว์เลี้ยง แล้วก็ควรดูแลรักษาเรื่องความสะอาดอย่างเคร่งครัด ล้างมือก่อนและหลังให้อาหารและน้ำ หากจะเล่นกับสัตว์เลี้ยงควรล้างมือก่อนและหลังทุกครั้ง และอย่าลืมทำความสะอาดในบริเวณที่สัตว์เลี้ยงอยู่เป็นประจำด้วยนะ 


ที่มา: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


วิธีถนอมสายตา สำหรับชีวิตติดหน้าจอ: https://www.chillpainai.com/scoop/11612

สั่งอาหารเดลิเวอรียังไงให้ปลอดภัยในช่วงวิกฤตโควิด-19: https://www.chillpainai.com/scoop/11613

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close