bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

วิธีละลายอาหารแช่แข็งให้คงรสชาติ สารอาหารอยู่ครบ

calendar_month 01 เม.ย. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 37,579 / ข่าวท่องเที่ยว

9d0bcd52b810b6baf4e87c776d7fac7408db272e.jpg

ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ทุกคนต้องกักตัวอยู่ในบ้านเพื่อเลี่ยงการกระจายของเชื้อไวรัส แน่นอนว่าหลายๆ บ้านคงตุนอาหารรวมถึงของสดกันไว้จำนวนมากเพราะไม่อยากออกไปข้างนอกบ่อย ซึ่งของสดจำพวกเนื้อ หมู ไก่ อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าวิธีถนอมอาหารให้เก็บของสดได้นานขึ้นคือการแช่ช่องฟรีซ เวลาจะประกอบอาหารก็ต้องนำออกมาละลายความเย็น ซึ่งใช้ระยะเวลานานในการละลายแต่ละครั้ง วันนี้ชิลไปไหนจึงมีวิธีละลายอาหารแช่แข็งให้คงรสชาติและสารอาหารอยู่ครบมาฝากกัน


01.jpg

ละลายในน้ำเย็น

สำหรับวิธีละลายอาหารแช่แข็งโดยการละลายในน้ำเย็นนั้นจะเหมาะกับอาหารทะเลสดแช่แข็งเช่น กุ้ง ปลาหมึก เนื้อปู หรือปลา ส่วนวิธีทำก็ไม่ยากเลยค่ะ แค่นำเนื้อสัตว์แช่แข็งใส่ในถุงพลาสติกที่ปิดสนิทไปแช่ในน้ำเย็นให้จมลงไปทั้งชิ้น ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ระหว่างนั้นก็คอยมาจับดูว่านิ่มหรือยัง ที่แนะนำวิธีนี้เพราะน้ำเย็นจะช่วยถ่ายเทความร้อนจากอากาศด้านนอกและรักษาอุณหภูมิของผิวหน้าอาหารไม่ให้สูงเกินไป จึงสามารถรักษารสชาติ และเนื้อสัมผัสของอาหารทะเลไว้ได้ดี แต่ทั้งนี้ก็ควรเปลี่ยนน้ำทุกๆ ครึ่งชั่วโมงนะคะ ของสดจะได้ละลายเร็วขึ้น ที่สำคัญไม่ควรแช่ในน้ำอุ่นเพราะจะทำให้อาหารละลายเร็วเกินไปและอาจทำให้เสียรสชาติได้


02.jpg

ละลายในตู้เย็น

วิธีนี้จะเหมาะกับอาหารทะเลแช่แข็ง โดยวิธีทำก็ง่ายๆ เพียงนำอาหารแช่แข็งจากช่องฟรีซมาแช่ไว้ในช่องธรรมดา หรือตู้เย็นช่องปกติประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส ประมาณ 1 วัน เพื่อให้เนื้อสัตว์เเช่เเข็งค่อยๆ ละลาย สลายเกล็ดน้ำแข็งที่เกาะตัวอยู่ตามเส้นใยของเนื้ออย่างช้าๆ วิธีการนี้อาจทำให้ค่อนข้างเสียเวลามากสักหน่อย แต่ก็ทำให้เนื้อสัตว์ไม่เสียรสชาติและรสสัมผัสที่ดีไป


03.jpg

ละลายในไมโครเวฟ

การละลายอาหารแช่แข็งในไมโคเวฟนั้นจะเหมาะกับเนื้อสัตว์แช่แข็งพร้อมปรุง เพียงนำเนื้อสัตว์ออกจากถุงไปใส่ในไมโครเวฟ ตั้งปุ่ม Defrost ละลายน้ำแข็ง หรือกำลังไฟต่ำปานกลางประมาณ 160 – 200 วัตต์ แล้วคอยเปิดเช็กบ่อยๆ ทุกประมาณ 45 วินาที จนครบ 4 นาที หรือจนกว่าเนื้อสัตว์จะเริ่มคืนตัว จากนั้นก็นำไปปรุงอาหารทันที เเต่บอกไว้ก่อนว่าการทำลายวิธีนี้จะทำให้เนื้อสัตว์ได้รับความร้อนเป็นจุดๆ ไม่สม่ำเสมอเท่ากัน  ทั้งยังเสียความชุ่มชื้นและอาจเสียรสชาติได้เล็กน้อยนะ


04.jpg

ละลายด้วยก้นหม้อสเตนเลส หรือหม้อทองเหลือง

การละลายอาหารแช่แข็งในก้นหม้อสเตนเลส หรือหม้อทองเหลืองจะเหมาะกับเนื้อสัตว์แช่แข็งพร้อมปรุง ซึ่งวิธีทำก็ไม่ยากเย็นอะไรเพียงนำเนื้อแช่แข็งมาห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหาร จากนั้นก็นำไปวางไว้ระหว่างก้นหม้อสองใบ แล้วจึงทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที สังเกตว่าหม้อสเตนเลสหรือหม้อทองเหลืองจะค่อยๆ ดูดความเย็น ทำให้เนื้อสัตว์ละลายและนิ่มลง หรือใครจะนำหม้อไปอังไฟให้พออุ่นๆ ก็ได้นะ จะช่วยให้เนื้อสัตว์ละลายได้ง่ายขึ้นนั่นเอง


05.jpg

ละลายด้วยการห่อแผ่นฟอยล์ 

ปิดท้ายการละลายอาหารแช่แข็งโดยการใช้แผ่นฟอยล์ห่อเนื้อสัตว์แช่แข็งทั้งชิ้นให้มิด ทิ้งไว้ 10-15 นาที เนื้อก็จะละลายพร้อมให้นำไปปรุงอาหารต่อได้เลย ซึ่งการละลายเนื้อสัตว์แช่แข็งอาจจะทำให้เนื้อสัตว์สูญเสียรสชาติไปบ้าง แต่ก็ถือว่าช่วยลดเวลาไปได้เยอะอีกทั้งสะดวกมากขึ้นด้วย 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

แชร์วิธีเปิดแอร์ไม่ให้ค่าไฟพุ่ง! ในช่วงกักตัวอยู่บ้าน : https://www.chillpainai.com/scoop/11547

10 น้ำสมุนไพรดีต่อสุขภาพ หาดื่มง่าย ทำเองก็ได้ง่ายสุดๆ : https://www.chillpainai.com/scoop/11542

5 แอปพลิเคชันสร้างรายได้ในช่วงปิดเมือง อยู่บ้านก็มีเงินเข้า : https://www.chillpainai.com/scoop/1153

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close