bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

10 สิ่งห้ามพลาดถ้าอยากไปเที่ยว “ศรีลังกา”

calendar_month 11 ก.พ. 2020 / stylus Admin Chillpainai / visibility 21,202 / เที่ยวต่างประเทศ

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ‘ศรีลังกา’ เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย ผู้คนส่วนใหญ่มักจะเดินทางเพื่อไปแสวงบุญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อสิริมงคลในชีวิต แต่ผมอยากบอกว่าศรีลังกาเป็นประเทศที่ไม่ได้มีดีแค่วัดหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจกันนะครับ แต่ที่นี่ยังมีอีกหลายมุมมองมากสถานที่ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้ผมเลยจะขออาสาพาทุกคนไปสัมผัสกับศรีลังกาในมุมมองของผม ผ่าน 10 สิ่งห้ามพลาดที่อยากแนะนำทุกคน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลยครับ!ที่เที่ยวศรีลังกา



1.jpg

Galle เมืองอันทรงเสน่ห์

Galle เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศศรีลังกา ถือเป็นอีกเมืองที่มีเสน่ห์น่าค้นหา มีทั้งร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก อาคารบ้านเรือน สถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียลที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวดัทช์ ซึ่งสิ่งที่ห้ามพลาดในการมาเที่ยวเมือง Galle ก็คือ Galle Fort ป้อมปราการโบราณของเมืองมีทั้ง Galle Gighthouse และ Galle Clock Tower เป็นแลนมาร์คที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด อ่อ! ลืมบอกไปว่า Galle เป็นเมืองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก (World Heritage Site) จากยูเนสโก (UNESCO) ด้วยนะครับ ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองมรดกโลกแบบนี้ถ้าเพื่อนๆ มีแพลนจะมาเที่ยวศรีลังกาอย่าลืมมาสัมผัสเสน่ห์ของเมือง Galle กันนะครับ

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา



2.jpg

Stilt Fishing วิธีตกปลาที่แปลกตา

ต่อไปผมขอพาทุกคนเดินทางมายังเมือง Koggala ที่อยู่ไม่ไกลจากเมือง Galle เพื่อมาชมวิถีชีวิตชาวประมงศรีลังกา ซึ่งในสมัยก่อนชาวประมงศรีลังกาจะมีวิธีการตกปลาที่แปลกตาและแตกต่างจากประเทศอื่นๆ โดยช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ขึ้นและก่อนพระอาทิตย์ตกชาวประมงจะทำการปักไม้ค้ำสูงประมาณ 2 เมตรจากระดับน้ำทะเลและทรงตัวตกปลาอยู่แบบนั้นใน ซึ่งเรียกว่าการตกปลาแบบ “Stilt Fishing” ครั้งแรกที่ได้เห็นผมก็เกิดคำถามขึ้นในใจว่า “ทรงตัวอยู่ในน้ำแบบนี้ได้อย่างไร?” อันที่จริงผมก็อยากลองขึ้นไปนั่งดูอยากรู้ว่าความรู้สึกข้างบนนั้นเป็นยังไง แต่ด้วยระยะเวลาทำให้ไม่สามารถขึ้นไปได้เพราะผมมีเวลาอยู่ตรงนั้นประมาณ 20 นาทีก็ต้องมูฟออนแล้ว แต่เอาเป็นว่าถ้าใครนั่งรถผ่านเส้นทางริมทะเลจากเมือง Galle ไปเมือง Colombo ห้ามพลาดไปถ่ายภาพการตกปลาเท่ๆ แบบนี้เลยนะ

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา




3.jpg

ล่องเรือชมวาฬและโลมา ณ เมือง Mirissa

Mirissa คือเมืองที่อยู่ใต้สุดของประเทศศรีลังกา เป็นเมืองที่ผมจะพาทุกคนไปล่องเรือชมน้องวาฬและน้องโลมาครับ แต่ขอออกตัวก่อนว่าอย่าคาดหวัง! ซึ่งผมออกเดินเรือกันแต่เช้าตรู่ เราล่องเรืออยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ภาพแรกที่คิดไว้คือต้องเห็นวาฬพ่นน้ำแล้วดำน้ำลงไปเห็นหางโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำสวยๆ เห็นฝูงโลมากระโดด ใช่ครับผมเห็น! แต่ ทุกอย่างเกิดขึ้นไวและไกลมากแบบไม่ทันตั้งตัว โดยที่ผมไม่มีโอกาสเก็บภาพสวยๆ มาฝากทุกคน ซึ่งไกด์บอกว่าวาฬจะขึ้นมาหายใจเป็นวินาทีสั้นๆ ก่อนจะดำลงไปใหม่ในทุกๆ 15-20 นาที โดยในเรือจะมีเรดาร์เพื่อคอยดูจุดที่วาฬกำลังว่ายน้ำอยู่ แต่อย่างที่ผมบอกไปตอนต้นว่า “อย่าคาดหวัง” เพราะไกด์ที่เป็นคนนำเที่ยวเขาบอกกับผมว่าเสน่ห์ของการมาล่องเรือชมวาฬแบบนี้เราต้องรู้จักกับความผิดหวังบ้างเป็นเพราะมันขึ้นกับจังหวะและโอกาสอยู่ที่เราจะโชคดีมีโอกาสเห็นสิ่งสวยงามเหล่านี้ได้มากน้อยแค่ไหน จริงๆ ผมก็คิดแบบนั้นนะครับเพราะอะไรที่มันได้มาง่ายๆ เรามักจะไม่ค่อยเห็นค่าและลืมมันในที่สุด ดังนั้นทุกคนควรมาสัมผัสด้วยตัวเอง อาจจะโชคดีเห็นน้องชัดกว่าผมก็ได้ ห้ามพลาดครับ!!!

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา



4.jpg

วัดคงคาราม ความงามจากยุคเก่า

ถึงผมจะเกริ่นไปข้างต้นว่าประเทศที่ไม่ได้มีดีแค่วัด แต่มาถึงศรีลังกาทั้งที ผมเองก็ไม่พลาดที่จะแวะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ “วัดคงคาราม” วัดในนิกายสยามวงศ์ที่มีชื่อเสียงในด้าน จิตรกรรม สถาปัตยกรรม และศิลปะเป็นอย่างมาก ภายในวัดมีการผสมผสานศิลปะ 4 ประเทศด้วยกัน!! ได้แก่ ประเทศศรีลังกา อินเดีย ไทยและจีน เรียกได้ว่ามาวัดเดียวได้ชมศิลปะความงดงามทั้ง 4 แบบ คุ้มจริงๆ ครับ นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีเหลืองสด งดงามมากๆ ที่สำคัญยังมีต้นศรีมหาโพธิ์ที่เราสามารถขอพรและจับต้องได้ด้วยนะครับ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่มักจะรอรับใบโพธิ์ที่ร่วงลงมาเพื่อพกเป็นเครื่องราง แนะนำว่าห้ามพลาดเด็ดขาด!!!

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา


5.jpg

Yala Safari นั่งรถจิ๊บส่องสัตว์

ใครว่าการส่องสัตว์ป่าต้องไปแอฟริกาอย่างเดียว จะบอกว่าศรีลังกาก็ส่องสัตว์ได้!!! เพราะที่ Yala National Park Safari ตั้งอยู่เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของศรีลังกา เปิดให้เราได้นั่งรถจิ๊บส่องสัตว์ป่านานาชนิด ซึ่งควบคุมโดย Ranger คนท้องถิ่นของศรีลังกา ขอบอกเลยว่าสนุกมากๆ ผมตื่นเต้นตลอดทั้งเส้นทาง นั่งลุ้นตัวไม่ติดเบาะ เพราะตื่นเต้นหรอ? เพราะรถโยกแรง ล้อเล่นขำๆ นะครับ แต่ยอมรับว่าตื่นเต้นจริงๆ ครับ ต้องคอยลุ้นอยู่ตลอดทางว่าจะได้เจอกับสัตว์ตัวไหน ซึ่งที่นี่ถ้า Ranger เขาเจอสัตว์ที่น่าสนใจก็จะจอดรถให้เราถ่ายภาพครับ ถ้าเราไม่เห็นเขาก็จะชี้ให้เราดู แต่ถ้าเรายังมองไม่เห็นอีกเขาก็จะขอกล้องไปถ่ายให้ บอกเลยว่า Ranger  เขาใส่ใจเทคแคร์ดีมากเลยครับ แถมยังคอยบอกข้อมูลตลอดเส้นทาง ซึ่งสัตว์ไฮไลท์ของที่นี่คือ เสือดาว กวางดาว ช้าง ควายป่า จระเข้ และนกหลากหลายสายพันธุ์ครับ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ มาเที่ยวศรีลังกาต้องห้ามพลาดกิจกรรมนี้เด็ดขาด!

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา


6.jpg

Hopper อาหารเช้าที่ต้องลอง

Hopper อาหารแบบดั้งเดิมที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมน้ำกะทิลักษณะคล้ายโรตีแต่จะบางกว่าเป็นอาหารที่พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศศรีลังกา คนที่นี่มักจะนิยมกิน Hopper กับน้ำพริกรสเผ็ดเป็นอาหารเช้า ทานคู่กับชาหรือกาเฟ (แอบบอกนิดนึงทานกับชารสชาติดีมากก) แต่ก็ใช่ว่ากาแฟเขาจะไม่อร่อยนะครับโดยส่วนตัวรู้สึกว่าถูกจริตกับชาซะมากกว่า ฮ่าๆๆๆ เพราะกาแฟที่นั่นจะมีรสหวาน อ่านไม่ผิดครับกาแฟมีรสหวานแต่ก็ยังมีกลิ่นของกาแฟเต็มๆ อยู่นะครับโดยส่วนตัวแล้วผมว่าถ้าคุณมาศรีลังกาก็ไม่ควรพลาดเมนูนี้เลยนะครับ แป้งนุ่มๆ(บางที่จะกรอบ) ทานคู่กับชาหวานๆ บอกเลยว่าฟินมากๆ ครับ 

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา


7.jpg

ตุ๊กตุ๊ก เสียวสุดฉุดไม่อยู่

อีกสิ่งหนึ่งของการมาศรีลังกาแล้วต้องลองสักครั้งคือการนั่งรถตุ๊กตุ๊กครับ ถ้าคุณคิดว่าที่ไทยก็มีตุ๊กตุ๊ก อยากให้มาลองนั่งตุ๊กตุ๊ก ที่นี่ครับ ศรีลังกามีรถตุ๊กตุ๊กเยอะมากๆ คันนึงจะนั่งได้ 2-3 คนผมว่ามันเหมาะกับการเดินทางไปไหนมาไหนใกล้ๆ เลยทีเดียวเพราะว่าไวมาก!! เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้ทุกคนมาลองสัมผัสครับกับตุ๊กตุ๊กศรีลังกากันครับ

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา



8.jpg

Lakarcade แหล่งช้อปปิ้งใน Colombo

มาศรีลังกาแล้วก็อย่าลืมที่จะช้อปปิ้ของติดไม้ติดมือไปฝากพี่ป้าน้าอากันนะครับ ร้าน Lakarcade แนะนำเลยเพราะอยู่ใน Colombo เมืองหลวงของศรีลังกานี่เอง ของฝากสุดฮิตของศรีลังกาก็จะเป็น ชาซีลอน อัญมณี สินค้าหัตกรรม หน้ากากแบบต่างๆ ของศรีลังกา และเครื่องเทศมากมาย

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา



9.jpg

Chalet Restaurant

Chalet Restaurant เป็นร้านเล็กๆ อยู่ติดชายหาดระหว่างทางจากเมือง Galle ไปเมือง Colombo ที่นี่จะเป็นจุดแวะพักเล็กๆ ให้นักท่องเที่ยวหรือคนเดินทางแวะทานอาหาร เข้าห้องน้ำ ซื้อของฝาก หรือจะนั่งชิลจิบกาแฟรับลมทะเลก็ได้เลยครับ เพราะด้านหลังร้านจะติดกับชายหาดเลย เราสามารถเดินเข้าร้านลงชั้นล่างถอดรองเท้าแล้วเดินลงหาดได้เลย วิวดีมากครับ

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา


10.jpg

Train of Sri Lanka

รถไฟถือว่าเป็นอีกหนึ่งเส้นทางการเดินทางหลักของคนศรีลังกาไม่ว่าจะเข้าเมืองออกนอกเมืองก็มักจะใช้รถไฟเป็นหลัก คนศรีลังกาใช้รถไฟมากจริงๆ ครับชมได้จากภาพที่เรานำมาฝากกันเลย ฟีลจะคล้ายๆ กับประเทศอินเดียคนเยอะๆ แน่นๆ เต็มรถไฟ แต่ภาพที่ผมนำมาให้ชมจะเป็นรถไฟริมทะเลครับ เป็นบรรยากาศที่ดูคลาสสิคมากๆ ผู้คนยืนรอรถไฟด้านหลังเป็นวิวทะเลห้ามพลาดครับต้องลองมานั่งดูสักครั้ง แนะนำว่ามาชมช่วงพระอาทิตย์ตกจะสวยมากๆ ครับ

ที่เที่ยวศรีลังกา

ที่เที่ยวศรีลังกา


เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai