bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

10 จุดเช็คอินเมือง ' น่าน ' ไงจะที่ไหนล่ะ...ไปเที่ยวทั้งที พลาดไปหนึ่ง ก็เหมือนมาไม่ถึงน่าน

calendar_month 12 พ.ย. 2019 / stylus Admin Chillpainai / visibility 14,551 / สถานที่ยอดนิยม


น่าน จังหวัดเล็กๆที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและผู้คนสุดน่ารัก เสมือนเมืองเก่าที่ยังมีชีวิต
 ไปทีไรก็เหมือนได้ย้อนวันวานกลับไปวันเวลาสมัยก่อนทุกที เพราะที่จังหวัดน่าน
 ยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรม และวิถีชาวบ้านไว้ได้ดีแบบไม่มีตกหล่น แน่นอนว่าถ้าไปเที่ยวน่านต้องไม่พลาด
10 จุดเช็คอินเมือง ' น่าน ' ไงจะที่ไหนล่ะ...เหล่านี้ด้วยนะจ๊ะ เพราะไหนๆก็ได้ไปเที่ยวทั้งที 
 ถ้าพลาดไปหนึ่ง ก็เหมือนมาไม่ถึงน่านนะขอบอกกกก ใครรู้ตัวว่าพลาดต้องกลับไปซ้ำด่วนๆ !!


huhuhu
 

วัดภูมินทร์

       วัดภูมินทร์ วัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องของภาพจิตรกรรมฝาผนังสีฝุ่น เล่าเรื่องชาดก ตำนานพื้นบ้าน และความเป็นอยู่ของชาวน่านในอดีต เสมือนเป็นการบันทึกเรื่องราวและตำนานของจังหวัดน่าน มีภาพดังที่เรารู้จักดีอย่างภาพ ปูย่าม่านกระซิบรักกัน และถนนคนเดินเมืองน่านยังอยู่แถวบริเวณวัดภูมินทร์ มีของกิน ของฝาก ให้เลือกช๊อปมากมาย ถนนคนเดินน่านจะมีในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวัดหยุดยาวใครที่พักในตัวเมืองน่านลองแวะมาเดินเที่ยวกันดู
 

 

วัดพระธาตุเขาน้อย

       แลนมาร์คสำคัญของจังหวัดน่าน ปูชนียสถานเก่าแก่ที่ตั้งอยู่บนดอยเขาน้อย มีขั้นบันไดนาค 303 ขั้นให้เดินขึ้นไป หากใครไม่อยากเดินขึ้นก็สามารถขับรถขึ้นถึงตัววัดได้เช่นกัน เมื่อมาถึงควรไปนมัสการพระพุทธมหาอุตมมงคลนันทบุรีศรีเมืองน่าน พระพุทธรูปปางลีลาองค์ใหญ่ ที่นี่ถือเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเพราะเห็นเมืองน่านจากมุมสูงได้กว้างถึง 180 องศา ใครที่ชอบถ่ายภาพนั้นห้ามพลาดเด็ดขาด


 



ดอยเสมอดาว

       สถานที่ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำน่านที่ทอดยาวในหุบเขาได้แบบรอบทิศทาง ดูแล้วเป็นภาพที่สวยงามจับใจอย่างบอกไม่ถูก ในตอนดึกคุณยังสามารถสัมผัสอากาศที่แสนจะเย็นสบาย และนอนดูดวงดาวทอแสงเปล่งประกายสว่างไสวเต็มผืนฟ้าได้อย่างชัดเจน อย่างน้อยต้องมีครั้งหนึ่งที่ควรจะลองมาเห็นกลุ่มดาวเหล่านี้ด้วยตาตัวเองสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่าฉายา ดาวเสมอดอยที่ดอยเสมอดาว ไม่ใช่คำพูดเกินจริงเลยสักนิด
 

 

ร้านกาแฟไทลื้อ

        ร้านกาแฟไทลื้อ ตั้งอยู่ที่อำเภอปัว อำเภอเล็กๆแต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ จุดเด่นของที่นี่คือ เป็นร้านกาแฟสไตล์กระท่อมตั้งอยู่กลางทุ่งนาเขียวขจี แวดล้อมไปด้วยบรรดารวงข้าวสีเขียวนับหมื่นที่ทยอยชูช่อรอวันเก็บเกี่ยวให้คุณได้นั่งจิบกาแฟ รับลม ชมวิวเพลินๆ แต่นอกจากกาแฟหอมๆแล้ว ที่ร้านกาแฟไทลื้อยังมีของฝากให้คุณได้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย



อุโมงค์ต้นลีลาวดี

       หนึ่งในไฮไลท์ของจังหวัดน่านยังมีอุโมงค์ลีลาวดี หรือ จำปาลาว ที่ถนนผากองตรงข้ามกับวัดพระธาตุช้างค้ำใกล้กับวัดภูมินทร์อุโมงค์ต้นไม้ที่กลายเป็นจุดถ่ายรูปสุดโรแมนติกและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองน่าน โค้งต้อนรับเป็นซุ้มหน้าอยู่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติขึ้นปกคลุมทางเดินสองข้างทาง ทำให้บรรยากาศสงบร่มเย็น เหมาะแก่การพักผ่อน นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่น ถ่ายรูป และปั่นจักรยานลอดซุ้มโค้งของต้นลีลาวดีได้
 

 

เสาดินนาน้อย

       เสาดินนาน้อย อุทยานแห่งชาติศรีน่าน สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปแบบชิคๆ เพราะเป็นเหมือนแกรนแคนยอนเมืองน่าน คล้ายกับ "แพะเมืองผี" จังหวัดแพร่ ที่เกิดจากดินที่ตกตะกอนทับถมกันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ในตำนานนั้นชาวบ้านเล่าว่าที่นี่มีความลี้ลับมากมาย ที่ถือเป็นสถานที่ศึกษาทางธรณีวิทยาที่สำคัญ จึงต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติของจังหวัดน่านต่อไป
 

 

วัดพระธาตุแช่แห้ง

        พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โดยตามความเชื่อเรื่องการไหว้พระธาตุพระจำปีเกิดของชาวล้านนา เชื่อว่าคนเกิดปีเถาะหรือปีกระต่ายมีพระธาตุประจำปีเกิดคือพระธาตุแช่แห้ง จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่จะไปกราบนมัสการพระธาตุแช่แห้งสักครั้งในชีวิต เพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต และวัดพระธาตุแช่แห้งถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่านอีกด้วย
 

 

บ่อเกลือ  

        บ่อเกลือ อำเภอเล็กๆ กลางหุบเขาจึงทำให้อากาศนั้นหนาวเย็น สามารถดูวิวทิวทัศน์รอบๆ หมู่บ้านและเดินชมวิถีชีวิตชาวบ้านบ่อเกลือสินเธาว์ จากคำบอกกล่าวเป็นบ่อเกลือบนภูเขาแห่งเดียวในโลก!! ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของเมืองไทยเลยทีเดียว ภายในหมู่บ้านยังมีที่พักหลายที่ให้เลือกนอน เหมาะกับคู่รักหรือคนที่อยากมาใช้ชีวิตแบบช้าๆ เป็นอย่างมาก

 


ขอบคุณภาพสวยๆ จาก Facebook Boklua View บ่อเกลือ วิว
 

วัดมิ่งเมือง

       วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานของศาลหลักเมืองที่ชาวน่านให้ความเคารพบูชา วิหารเป็นปูนปั้น สีขาวงาช้าง ภายในวิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยสดงดงามไม่แพ้วัดไหนๆ ยังคงมีโบราณสถานและโบราณวัตถุปรากฏอยู่หลายอย่าง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นศิลปะผสมระหว่างพม่าและล้านนา และมีปูชนียวัตถุสำคัญคือ พระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ พระเจดีย์โบราณ

 

 

ดอยภูคา 

       อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ดอยที่เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย แม่น้ำน่าน ลำน้ำปัว ลำน้ำว้า สายน้ำที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวจังหวัดน่าน ในช่วงหน้าหนาวอากาศนั้นจะหนาวสุดๆ มีจุดชมวิวทะเลหมอกสวยงามและต้นชมพูภูคาที่ออกดอกสวยงามแค่ปีละรอบ ถือเป็นพรรณไม้หายากชนิดเดียวในโลกที่พบได้แค่ที่ดอยภูคาแห่งนี้ที่เดียว



 

เรียบเรียงโดยชิลไปไหน

 
เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close