bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ทริป 2 วัน 1 คืน สามร้อยยอด ออกเดินทางค้นหาความสวยงามที่ซ่อนอยู่

calendar_month 25 มี.ค. 2019 / stylus นางสาวฮานะ ชิลไปไหน / visibility 234,894 / ทริปตัวอย่าง

 

ถ้านึกถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เราอาจจะนึกถึงเมืองชายทะเลสุดฮอตอย่างหัวหิน แต่หัวหินสำหรับเราเป็นเหมือนเพื่อนสนิทที่ไปบ่อยจนรู้จักทุกซอกทุกมุม เราอยากลองไปทำความรู้จักเมืองอื่นของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กันดูบ้าง เพื่อนสาวจึงออกไอเดียปิ๊งว่า "ไปสามร้อยยอดมะ..." เมืองบรรยากาศสุดสงบ แตกต่างจากหัวหินโดยสิ้นเชิง มีที่เที่ยวสวยงามมากมาย และการที่เราเดินทางไปเมืองที่ไม่รู้จักแบบนี้ก็เป็นเรื่องสนุกที่เราจะจินตนาการการเดินทางครั้งนี้ได้อย่างเต็มที่ 


17f4b034d894407e7d22daea7a9c094f19c957f4.jpg

ทริป 2 วัน 1 คืน สามร้อยยอด ประจวบคีรีขันธ์


DAY1

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

จินตนาการแรกคือการขับรถเที่ยวสุดสนุกกับเพื่อนสาวสองคน อยากแวะที่ไหนก็ได้ตามใจต้องการ จินตนาการที่สองคือต้องเป็นทริปที่สะดวกสบาย เพราะเราต่างเป็นผู้หญิงพร็อพเยอะไปเที่ยวทะเลทั้งที ต้องขนเสื้อผ้า บิกินี่ เครื่องสำอางไปให้เยอะที่สุด รวมทั้งทริปนี้เราจินตนาการถึงปาร์ตี้บาร์บีคิวริมทะเล ก่อนออกเดินทางเราจึงแวะซื้ออาหารสดสำหรับทำบาร์บีคิวติดกระเป๋าไปมากมาย

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

โชคดีที่เพื่อนสาวใช้ "ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่"เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC i-VTEC รุ่น 5 ที่นั่ง เครื่องแรง คันใหญ่ สะดวกสบาย ของจะเยอะแค่ไหนก็ไม่หวั่น ทริปนี้สตาร์ทการเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่เช้ามืด ปักหมุดมุ่งหน้าสู่สถานที่ท่องเที่ยวที่แรกนั่นก็คือบึงบัวสามร้อยยอด ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้ถนนพระราม 2 เข้าสู่ถนนเพชรเกษม ประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่งเราก็เดินทางสู่อำเภอสามร้อยยอดกันแล้วล่ะค่ะ เบื้องหน้าของเราเป็นภูเขาหินปูนที่มียอดเขาน้อยใหญ่สลับกันมากมายสมชื่อสามร้อยยอดจริงๆ

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว (บึงบัวสามร้อยยอด)

ประมาณ 9 โมงเช้าก็มาถึงศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว หรือบึงบัวสามร้อยยอด แนะนำว่าควรมาที่นี่ไม่เกิน 10 โมงเช้า เพราะเป็นช่วงที่อากาศกำลังดีไม่ร้อนมาก และช่วงนี้เป็นช่วงที่บัวกำลังบานเลยล่ะค่ะ (โดยจะบานในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนเมษายน)

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว(บึงบัวสามร้อยยอด)

บึงบัวสามร้อยยอดแห่งนี้เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ภายในบึงบัวประกอบไปด้วยสัตว์และพืชนานาชนิด มีสะพานไม้ทอดยาวไปในบึงน้ำ โดยสองข้างทางของทางเดินจะเต็มไปด้วยต้นธูปฤๅษีสีเขียวสลับเหลืองกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา เหมือนกำลังเดินอยู่บนทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ พร้อมกันนั้นยังมีบัวเผื่อนกำลังออกดอกสีชมพูระเรื่อรับกับแสงพระอาทิตย์ยามเช้า อ๊ะไม่ต้องกลัวว่าจะร้อนนะคะ เพราะจะมีจุดพักเป็นศาลาหลังเล็กให้เราได้นั่งพักรับลมเย็นๆ ตลอดทาง

ในขณะที่เดินเราก็จะได้ยินเสียงนกร้องอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับการปรากฏตัวของนกสีสันสวยงามต่างๆ ที่จะออกมาชะแว้บให้เราได้เห็น แต่น้องก็ขี้อายกันมากๆ เพราะพอเราเดินเข้าไปใกล้ๆ น้องก็รีบเดินเข้าดงธูปฤๅษีหายตัวแว้บไปแล้ว แต่อย่าเดินเพลินจนไม่มองทางกันนะคะ เนื่องจากสะพานที่นี่ค่อนข้างเก่าจึงมีจุดที่ชำรุดไปบ้าง ดังนั้นควรใช้ความระมัดระวังกันด้วย เราเดินมาประมาณครึ่งทางก็เจอป้ายคุณไม่ได้ไปต่อ T_T เพราะสะพานชำรุดจึงเดินต่อไปไม่ได้แล้วล่ะค่ะ

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว(บึงบัวสามร้อยยอด)

เดินไม่สุดทางก็อย่าเพิ่งเสียใจไป มาลองใช้บริการคุณลุงคุณป้าชาวบ้านแถวนี้ ที่นำเรือมาจอดรอพานักท่องเที่ยวชมบึงบัว ราคาค่าเรือ 500 บาท/ลำ สามารถนั่งได้ประมาณ 4 คน ใช้เวลาเดินทางไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง คุณลุงจะพาเราล่องไปในบึงบัว อยากแวะถ่ายรูปเซลฟี่ตรงไหนก็ได้ เราเลยบอกคุณลุงให้พาไปจุดที่สวยที่สุด คุณลุงเลยพามาตรงบริเวณที่เต็มไปด้วยบัวเผื่อนกำลังชูช่อออกดอกสวยงามมากๆ เบื้องหน้าของเราคือแนวภูเขาหินปูนสลับซับซ้อนที่ยิ่งใหญ่เป็นภาพที่สวยงามและประทับใจ ไม่เคยคิดเลยว่าเราจะได้พบมุมมองแบบนี้ในเมืองชายทะเลแห่งนี้ด้วย

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว(บึงบัวสามร้อยยอด)

คุณลุงเล่าว่าอาชีพหลักๆ ของคุณลุง คือการทำประมงหาปลา โดยหลังจากมาเป็นไกด์พาเราเที่ยวแล้วก็จะกลับไปสวมวิญญาณชาวประมงต่อ ซึ่งในบึงบัวแห่งนี้เราจะเห็นภาพพี่ๆ ลุงๆ ยืนทรงตัวถ่อเรือหาปลาแบบขั้นเทพทำให้เรือล่องเร็วฉิวโดยไม่คว่ำเลยล่ะค่ะ

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว(บึงบัวสามร้อยยอด)

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

โทรศัพท์ : 032-821568
ที่ทำการอุทยานฯ เปิดประมาณ 8.00-16.00 น.
GPS : https://goo.gl/maps/SQ498HQgnrF2


Chicken and Bee :  good food & organic farm 

เที่ยวบึงบัวกันจนเหนื่อยท้องก็เริ่มร้อง เลยเดินทางไปทานอาหารกลางวันที่ร้าน Chicken and Bee :  good food & organic farm ร้านนี้เป็นร้านอาหารแนวออร์แกนิคฟาร์มที่มีคนแนะนำว่าอาหารอร่อยมากๆ เราเลยรีบปักหมุดเอาไว้ แล้วขับรถมุ่งหน้ามาที่ร้าน ซึ่งถ้าขับมาจากบึงบัวใช้เวลาประมาณ 40 นาที ร้านจะอยู่เลยอบต.สามร้อยยอดมานิดนึงค่ะ ตั้งอยู่ทางซ้ายมือ สังเกตให้ดีนะคะเพราะป้ายร้านค่อนข้างเล็กอาจจะขับเลยร้านก็ได้

Chicken and Bee :  good food & organic farm

บรรยากาศของร้านล้อมรอบไปด้วยสวนผักผลไม้ออร์แกนิคที่พี่บี๋ นัทธมน ธัญวงษ์และพี่เจี๊ยบ สุดรัก โกมลหิรัณย์ สองสาวเพื่อนรักอดีตมนุษย์เงินเดือนจากเมืองหลวง ตัดสินใจเดินออกจากคอมฟอร์ตโซนมาเปิดร้านอาหารเล็กๆ พร้อมทำฟาร์มออร์แกนิคอยู่ที่สามร้อยยอดแห่งนี้ ซึ่งคำว่า Chicken and Bee มาจากชื่อพี่เจี๊ยบและพี่บี๋ ส่วนตัวร้านจะเป็นแบบเปิดโล่ง พี่บี๋เล่าด้วยความอารมณ์ดีว่าได้ไอเดียจากเพิงหมาแหงน ซึ่งหัวใจสำคัญคือการออกแบบให้อิงแอบกับธรรมชาติ โดยไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่เชื่อไหมคะว่าอากาศไม่ร้อนเลย มีลมพัดเย็นตลอดเวลา ยิ่งในช่วงยามเย็นบรรยากาศดีมากๆ จะเห็นพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าตรงฟาร์มผักด้านหลังร้านพอดีเลยล่ะค่ะ

Chicken and Bee :  good food & organic farm

ความน่ารักของร้านนี้คือการที่เห็นเจ้าของร้านอย่างพี่บี๋ เดินเข้าสวนไปเก็บพืชผักสวนครัวจากต้นมาปรุงอาหารเอง พี่บี๋บอกเราว่าบางส่วนจะปลูกเอง บางส่วนจะรับซื้อจากเกษตรกร หรือฟาร์มที่มั่นใจว่าไม่มีสารเคมี

Chicken and Bee :  good food & organic farm

ตอนแรกเราคิดว่าร้านออร์แกนิคฟาร์มแบบนี้เมนูอาหารจะสุขภาพจ๋าหรือเปล่า แต่พอเปิดเมนูมาก็พบว่ามีทั้งอาหารสุขภาพและอาหารทั่วไปที่คนอยากทานเบค่อน อยากทานชีส หรืออยากทานน้ำอัดลมก็มีให้ทาน พี่บี๋กับพี่เจี๊ยบเล่าให้เราฟังว่าเมนูอาหารเหล่านี้เกิดจากไลฟ์สไตล์ของทั้งคู่ที่บางครั้งก็อยากทานอาหารสุขภาพสลับกับอาหารแบบแฟตบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวัตถุดิบต่างๆ ทุกเมนูมีการเลือกสรรมาเป็นอย่างดี

Chicken and Bee :  good food & organic farm

เมนูที่เราสั่งมาทานในวันนี้ประกอบไปด้วย อาหารไทยอย่าง แกงรัญจวนหมู อาหารชาววังในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งดั้งเดิมจะใช้เนื้อ แต่ทางร้านเลือกใช้เป็นหมูนำไปตุ๋นจนเปื่อยได้ที่แล้วนำมาแกงพร้อมกับใส่น้ำพริกกะปิ กลิ่นหอมรัญจวนชวนน้ำลายไหล ตัวน้ำแกงจะมีรสชาติเหมือนต้มยำแต่มีความหอมกะปิ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากๆ ต่อด้วยน้ำพริกนางลอยที่ใช้น้ำพริกกะปิถ้วยเดียวกับแกงรัญจวนนำไปผัดกับหมูสับ สับปะรด มะเขือเทศ พร้อมกับใส่ไข่แดงเค็มปั้นเป็นลูกกลมเล็กๆ ตกแต่งด้านบน รสชาติของเมนูนี้ให้ 10 ผ่านกันไปเลย เพราะทางร้านเลือกใช้กะปิกลิ่นหอมและไม่เค็มจนเกินไป ใช้ความเปรี้ยวของสับปะรด และมะเขือเทศตัดกับกะปิทำให้น้ำพริกถ้วยนี้รสชาติครบรสมากๆ ยิ่งทานกับผักแนม ทั้ง กระเจี๊ยบ มะเขือ แตงกวา ดอกอัญชัน และผักพื้นบ้านอย่างยอดสะเดามาเล ผักโขมบ้าน โอ๊ยยย ฟินสุดๆ พร้อมกันนั้นยังเสิร์ฟมาคู่กับมะเขือยาวชุบไข่ทอด ยกนิ้วให้เลยอร่อยเด็ดจริงๆ ค่ะ

ไม่ใช่เพียงอาหารไทยที่เด็ด สลัด พาสต้าร้านนี้ก็ไม่น้อยหน้า เราสั่งปราณ รีเฟร็ชเมนท์ สลัดผลไม้สดทั้งส้ม กีวี แอปเปิ้ล องุ่น แก้วมังกร เม็ดมะม่วงหิมพานต์และน้ำสลัดสูตรของทางร้าน ทานแล้วช่วยรีเฟรชร่างกายในวันที่อากาศร้อนได้อย่างดีเลยล่ะค่ะ ต่อด้วยกรีกสลัด ที่ใช้ผักสลัด มะเขือเทศ มะกอกดำ แตงกวา หอมแดง เฟต้าชีส และน้ำสลัดสูตรของทางร้าน รสกลมกล่อมอร่อยมากๆ ปิดท้ายด้วยสปาเก็ตตี้เบคอน พริกแห้ง กระเทียม ตัวเบค่อนกรอบหอมอร่อยรสจัดจ้านโดนใจ ส่วนข้าวที่ร้านจะมีให้เลือก 3 แบบ คือข้าวหอมมะลิจากอำนาจเจริญ ข้าวสีนิล และข้าวเวสสันตะระซึ่งเป็นการนำพันธุ์ข้าวเหนียวมาผสมกับพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ได้ข้าวหอมนุ่มหนึบ ยิ่งทานกับอาหารไทยของร้านบอกเลยว่าจานเดียวไม่เคยพอ ต้องขอเบิ้ลเพิ่มกันเลย

Chicken and Bee :  good food & organic farm

แนวคิดการพึ่งพิงธรรมชาติไม่ได้อยู่เพียงในเมนูอาหารและการตกแต่ง แต่ยังอยู่ในการเลือกใช้ภาชนะของทางร้านโดยทางร้านเลือกใช้แก้วที่ย่อยสลายได้ ใช้หลอดกระดาษ และใครที่นำแก้วมาเองยังลดค่าเครื่องดื่มอีก 10 บาทด้วยนะ ก่อนจะขับรถต่อ เราจึงสั่งเมนูเครื่องดื่มเย็นๆ ไปทานระหว่างขับรถกันด้วยค่ะ

Chicken and Bee :  good food & organic farm

ถือแก้วขึ้นรถมาก็สามารถนำมาวางตรงช่องเก็บของบริเวณคอนโซลกลางที่กว้างขวางและเรียบหรูตกแต่งเส้นสายด้วยลายไม้ และวัสดุสี Piano Black สามารถวางแก้วน้ำสองใบคู่กันได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมช่องใส่ของที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลายรูปแบบ

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

ที่ตั้ง : ร้าน Chicken and Bee ตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เปิดบริการ : ทุกวันเวลา 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันพุธ)
โทรศัพท์ : 092-054-5645
GPS : https://goo.gl/maps/P4hbY5e1unk


จากร้าน Chicken and Bee ใช้ถนนหมายเลข 4020 มุ่งสู่หาดสามร้อยยอด โดยจุดมุ่งหมายครั้งนี้ของเราคือที่พักสุดไพรเวท หรรษา ปราณบุรี (Hansar Pranburi)

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

ซึ่งถนนในสามร้อยยอดที่เราใช้เดินทางสู่ที่พักนั้นจะเป็นโครงข่ายถนนเลียบชายฝั่งทะเล มีเลนจักรยาน และมีป้ายบอกตลอดทางว่า เลี้ยวซ้ายระวังจักรยาน ซึ่งสำหรับคนที่ขับรถจะเป็นกังวลเรื่องมุมอับ กังวลเวลาจะเลี้ยวซ้ายหรือเปลี่ยนเลน แต่สำหรับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่คันนี้ ตอบโจทย์คนขับรถอย่างเรามากๆ ค่ะ เพราะมี Honda LaneWatch ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลนที่ช่วยลดจุดบอดในการมองเห็นของกระจกมองข้างด้านซ้าย

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

โดยใช้กล้องจับภาพและแสดงผลผ่านหน้าจอขนาด 7 นิ้ว เพื่อการมองเห็นที่ไร้มุมอับ ให้ความปลอดภัยในทุกการขับขี่

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

ประมาณ 20 นาทีก็ถึงที่พักแล้วค่ะ ที่พักแบบส่วนตัวเหมาะสำหรับการมาพักเป็นครอบครัว โดยคุณสามารถเหมายกหลัง จะยกแก๊งค์ ยกเพื่อน ยกออฟฟิศมาพักก็ยังไหว ส่วนเราแม้จะมา 2 คนแต่ของก็เยอะเหมือนมาเป็นครอบครัว ไม่ว่าจะเสื้อผ้า บิกินี่ที่เตรียมมาเกือบทุกสี เครื่องสำอางชุดใหญ่ และพลาดไม่ได้กับวัตถุดิบอาหาร ซีฟู้ด ที่นำมาทำปาร์ตี้บาร์บีคิวในคืนนี้ ของเยอะขนาดนี้ถ้าไม่ได้ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่คันนี้คงจะขนมาไม่หมดแน่ๆ ด้วยที่วางของด้านท้ายรถที่กว้างขวางมีพื้นที่ให้ขนของสบายเลยล่ะค่ะ

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

เวลาขนของเยอะๆ เราไม่อยากวางของเพื่อปิดฝากระโปรงท้าย แต่รถคันนี้สะดวกเพราะมี Hands-free Power Tailgate ฝากระโปรงท้ายเปิด-ปิดอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมระบบแฮนด์ฟรีALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

ห้องพักคืนนี้ของเรามองเห็นทะเลด้วยค่ะ อากาศร้อนๆ แบบนี้ขอไปเปลี่ยนชุดบิกินี่ที่เตรียมมาไปเล่นน้ำกันดีกว่า

หรรษา ปราณบุรี

ที่พักบรรยากาศส่วนตัวตั้งอยู่สุดหาดสามร้อยยอด ยิ่งในช่วงยามเย็นแบบนี้เป็นช่วงเวลาที่สวยงามมากๆ

หรรษา ปราณบุรี

หรรษา ปราณบุรี

เมื่อเล่นน้ำกันตัวเปื่อยก็ถึงเวลาแห่งมื้อดินเนอร์สุดพิเศษ คืนนี้เรานำของสด ซีฟู้ด และผักต่างๆ ที่ขนมาจากท้ายรถ มาทำเป็นบาร์บีคิวริมทะเล ท่ามกลางบรรยากาศสุดโรแมนติก แหม อยากกดปุ่มเปลี่ยนเพื่อนสาวตรงหน้าเป็นชายหนุ่มหล่อจังเลยค่ะ 555

หรรษา ปราณบุรี

หรรษา ปราณบุรี

ที่ตั้ง : หรรษา ปราณบุรี ตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โทรศัพท์ : 02-209-1234
GPS : 
https://goo.gl/maps/UCeQ26owTc12


Day 2 


ถ้ำพระยานคร

เช้านี้เราเช็คเอาท์ออกจากที่พักตั้งแต่เช้าเพื่อเดินทางไปยังถ้ำพระยานคร ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด โดยปักหมุด GPS ไว้ที่วัดบางปู แล้วจะมีให้เลือกสองวิธีคือเดินข้ามเขาประมาณ 500 เมตรไปยังหาดแหลมศาลา หรือจะเลือกนั่งเรือหางยาวอ้อมเขาใช้เวลาเพียง 10 นาทีราคา 400 บาท/ลำ นั่งได้ประมาณ 6 คน ไปยังหาดแหลมศาลา จากนั้นจะมีทางเดินไปยังถ้ำพระยานคร โดยเป็นทางขึ้นเขาค่อนข้างชันไปอีก 430 เมตร

เดาไม่ยากว่าสองสาวขยั๊น ขยันเดินอย่างเราจะเลือกอะไร ก็ต้องเลือกนั่งเรือสิคะ ตอนแรกว่าจะลองเดินข้ามเขากันนั่นแหละค่ะ แต่พอเห็นทางขึ้น ขาก็เริ่มสั่น เลยบอกนางเพื่อนว่าเรามาใช้เงินแก้ปัญหานั่งเรือสวยๆ กันดีกว่า ค่าเรือไป-กลับ 400 บาท และเสียค่าเข้าอุทยานฯ อีกคนละ 40 บาท

เรือหางยาววิ่งมาประมาณ 10 นาทีก็ถึงหาดแหลมศาลา ซึ่งเป็นหาดที่ทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใสน่าเล่นสุดๆ แต่จุดมุ่งหมายของเราครั้งนี้ไม่ใช่น้ำทะเลใสๆ แต่เป็นสิ่งที่อยู่ด้านหลังทะเล นั่นก็คือทางเดินสู่ถ้ำพระยานคร

ถ้ำพระยานคร

ป้ายเขียนบอกไว้ว่า 430 เมตร ถ้าเป็นทางราบไม่หวั่น แต่พอเป็นทางชันทำไมขาสั่นขึ้นมาก็ไม่รู้

ถ้ำพระยานคร

ทางเดินเป็นทางที่ค่อนข้างดี เดินง่ายค่ะ แต่เป็นทางขึ้นอย่างเดียวเลย เดินไปก็หอบแฮกๆ ไป และนั่งพักไป ระหว่างนั้นก็จะมีผู้พิชิตที่มาก่อนเรากำลังเดินสวนเรากลับมา พร้อมกับคำพูดที่ให้กำลังใจว่าใกล้ถึงแล้ว ได้ฟังดังนั้นลูกฮึบมันก็ขึ้นมาและพาสองขาให้ก้าวไปข้างหน้าต่อ จนมาเจอป้ายถ้ำพระยานครพร้อมทางลง ใจก็เริ่มชื้นแล้วค่ะ

พอเดินลงมาไม่นานเราก็ต้องตกตะลึงกับความสวยงามตรงหน้า ซึ่งเป็นเหมือนห้องโถงขนาดใหญ่มีลำแสงสาดส่องเข้ามาในช่องตรงกลางของถ้ำ ที่เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวขึ้นปกคลุมปากปล่องถ้ำ ราวกับที่นี่เป็นดินแดนแห่งสรวงสวรรค์ ตรงกลางที่ตั้งอยู่โดดเด่นนั้นคือศาลาทรงไทยนามว่า "พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์"  สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในคราวที่พระองค์เสด็จประพาสแหลมมลายู เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2433 ซึ่งพระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระยาชลยุทธโยธินเป็นนายช่างสร้างพลับพลาแบบจตุรมุขขนาดย่อมตั้งไว้บนเนินดินกลางถ้ำ และพระราชทานนามว่า "พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์"

ถ้ำพระยานคร

ด้านขวาของพระที่นั่งมีลายพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และ รัชกาลที่ 7 ปรากฏอยู่ และถ้ำแห่งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเคยเสด็จประพาสถึงสองครั้ง

ถ้ำพระยานคร

ภายในยังมีความสวยงามของหินงอกหินย้อยมากมายให้เราได้ชม เป็นความเหนื่อยที่คุ้มค่ากับการได้มาชมสักครั้งในชีวิต ซึ่งถ้าใครอยากมาชมในช่วงเวลาที่แสงพระอาทิตย์สาดส่องลงมาที่ตัวพระที่นั่งฯ พอดี จะต้องมาในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม เวลาประมาณ 10 โมงเช้า จะได้ภาพที่สวยงามราวกับภาพวาดเลยล่ะค่ะ

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : 032-821568
GPS : 
https://goo.gl/maps/LDnkaNKqvd72


หาดสามพระยา

จุดหมายต่อไปของเราคือหาดสามพระยา ซึ่งถนนทางไปหาดสามพระยามีโค้งหักศอก แต่ปลอดภัยเพราะฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่คันนี้มี Vehicle Stability Assist (VSA) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง เพิ่มการยึดเกาะถนน มั่นใจทุกการขับเคลื่อน

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาทีเราก็ถึงหาดสามพระยาแล้วค่ะ ซึ่งหาดสามพระยานั้นตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เรามีบัตรอุทยานฯ จากถ้ำพระยานครแล้วก็สามารถเข้าที่นี่ได้เลยไม่ต้องซื้อเพิ่ม

หาดสามพระยา

หาดสามพระยานั้นเป็นหาดที่สวยงามบรรยากาศสงบ ทรายขาวนุ่มเท้า และยังมีทิวสนขึ้นปกคุมรอบๆ หาด เหมาะกับการมานอนเอนกายชมทะเล ใครที่อยากมากางเต็นท์เขาก็มีบริการลานกางเต็นท์ด้วยนะคะ ถ้านำเต็นท์มาเสียค่าบริการเพียง 30 บาท/คน/คืน ส่วนใครที่ไม่ได้นำเต็นท์มาสามารถมาเช่าที่นี่ได้ราคา 150 บาท/หลังมีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ พร้อมร้านขายอาหารให้บริการ

หาดสามพระยา

อัตราค่าบริการเข้าชมหาดสามพระยา
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : 032-821568
GPS : 
https://goo.gl/maps/3n9AyC9p45v


ทั้งขึ้นเขา เข้าถ้ำ เล่นน้ำกันจนเหนื่อย แถมยังต้องขับรถเที่ยวแบบนี้อาจจะทำให้เกิดการเหนื่อยล้าแต่สำหรับ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่คันนี้ ทำให้เรามั่นใจด้วยระบบ Driver Attention Monitor ซึ่งเป็นระบบที่ตรวจจับความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ผ่านการควบคุมพวงมาลัย เมื่อพบว่าประสิทธิภาพในการควบคุมรถของเราลดน้อยลง ระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอ TFT

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

และเมื่อตรวจพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากความเหนื่อยล้า ระบบจะทำการสั่นเตือนที่พวงมาลัย เป็นสัญญาณบอกกับเราว่าควรหาคาเฟ่น่ารักนั่งพักทานกาแฟกันสักแก้ว ซึ่งร้านคาเฟ่ที่เราเลือกพักในครั้งนี้ก็คือร้าน Above Sea Level Cafe


Above Sea Level Cafe

Above Sea Level Cafe คาเฟ่เปิดใหม่ตั้งอยู่ริมถนนเลียบทะเลปราณบุรี โดยตัวร้านจะยกพื้นสูงจากระดับน้ำทะเล ทำให้สามารถชมวิวทะเลสวยๆ ได้อย่างเต็มตาจึงเป็นที่มาของชื่อร้าน Above Sea Level Cafe

Above Sea Level Cafe

บรรยากาศภายในร้านตกแต่งได้น่ารักมากๆ โดยใช้โทนสีฟ้าของท้องทะเลมาเพนท์ลายผนังให้เป็นเกลียวคลื่น เช่นเดียวกันกับเคาน์เตอร์บาร์ไม้ที่เพ้นท์สีฟ้าน้ำทะเลเหมือนเกลียวคลื่นกำลังไหลผ่านไปทั่วร้าน ตัดด้วยสีขาวของตาข่ายบนเพดานให้ความรู้สึกเหมือนเรือประมง พร้อมกับของประดับตกแต่งกระจุกกระจิกภายในร้าน เช่น เรือใบลำเล็ก โคมไฟรูปสมอ ก็ทำให้เรารู้สึกถึงท้องทะเลสีคราม พร้อมกับลมทะเลที่พัดกลิ่นอายทะเลเข้ามา ความเหนื่อยล้าเมื่อครู่จากการเดินทางก็เริ่มเบาบางลง

Above Sea Level Cafe

เราสั่ง Cocopresso ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน เมนูกาแฟสุดเข้มข้นที่ใช้เอสเพรสโซ่ช็อต จากเมล็ดกาแฟอาราบิก้า 100% ของภาคเหนือ และใช้น้ำมะพร้าวแทนน้ำเปล่า ซึ่งความนุ่มนวล หอม หวานของน้ำมะพร้าว ทำให้กาแฟที่หอม เข้ม ละมุนลง มีกลิ่นหอมจางๆ ของมะพร้าว เสิร์ฟมาพร้อมเนื้อมะพร้าวด้านบน เป็นเมนูที่ช่วยเรียกความสดชื่นให้กับร่างกายได้อย่างดีทีเดียวค่ะ

Above Sea Level Cafe

นอกจากเมนูกาแฟแล้วทางร้านยังมีเมนู Non Coffee ให้เลือกอีกมากมายทั้งเมนูอิตาเลียนโซดา เมนูช็อกโกแลตเย็นผสมมะพร้าวซึ่งเป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ที่น่ามาลองมากๆ วันนี้เราก็ได้สั่งมาลองกันด้วยค่ะ ใครชอบช็อกโกแลตรับรองว่าฟิน ส่วนเมนูขนมของร้านมีทั้งเค้กโฮมเมด และเมนูวาฟเฟิล แนะนำเมนูนี้เลย วาฟเฟิลสตรอว์เบอร์รีเฟรชครีม+ไอศกรีม ตัววาฟเฟิล อบร้อนด้านนอกกรอบด้านในนุ่ม ทานกับไอศกรีม สตรอว์เบอร์รีสด วิปครีม และไซรัป อร่อยฟินมากๆ เรื่องของหวานต้องยกให้สองเรา ให้กินจนตัวแตกก็ยังไหว

Above Sea Level Cafe

ทานขนมและจิบกาแฟกันแล้วท้องก็เริ่มอยากทานอาหารหนักๆ  ซึ่งร้าน Above Sea Level Cafe นั้นตั้งอยู่ภายในร้านอุดมโภชนา ร้านอาหารชื่อดังของปราณบุรี เราเลยขอฝากท้องไว้ที่ร้านนี้ จัดหนักจัดเต็มทั้งกับเมนูเด็ดหมึกแดดเดียวสูตรต้นตำรับ ไม่เหนียว รสกลมกล่อมไม่ต้องจิ้มอะไรก็อร่อย ต่อด้วยน้ำพริกไข่ปู น้ำพริกรสจัดจ้านพร้อมกับไข่ปูม้าอัดแน่นมาเยอะมาก ทานกับผักสดจิ้มกันจนเพลินเลยค่ะ เผ็ดร้อนกันต่อกับเมนูหอยเชลล์ผัดฉ่า ใช้หอยเชลล์สดๆ ไปผัดกับเครื่อง รสชาติกลมกล่อม เสิร์ฟมากันต่อกับเมนูกุ้งอบเกลือ เลือกใช้กุ้งทะเลตัวโตมาอบเกลือแล้วจิ้มด้วยน้ำจิ้มสุดแซ่บ มีกุ้งแล้วก็ต้องสั่งปู เราเลยสั่งปูนิ่มทอดกระเทียม วิธีทำคือการนำปูนิ่มคลุกกับแป้งข้าวโพดและกระเทียม แล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ทำให้กลิ่นหอมของกระเทียมเข้าถึงเนื้อปู มาฟินกันต่อกับปลากะพงสามรสสูตรเด็ดของร้าน คือการนำมะเขือเทศมาหั่นแล้วเคี่ยวกับน้ำตาลทราย กระเทียม ใส่พริกแดง ความเปรี้ยวของมะเขือเทศช่วยชูรสให้ปลากระพงสามรสจานนี้มีความอร่อย รสชาติไม่เหมือนใคร

Above Sea Level Cafe

ที่ตั้ง : ร้าน Above Sea Level Cafe ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เปิดบริการ : วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 9.00 - 19.00 น., วันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 9.00 - 20.00 น.
โทรศัพท์ : 081-458-3444
GPS : 
https://goo.gl/maps/rDkFBtEvqj52


วนอุทยานปราณบุรี

ปิดท้ายทริปนี้กับวนอุทยานปราณบุรีซึ่งเส้นทางจากร้าน Above Sea Level Cafe ไปยังวนอุทยานปราณบุรีนั้นเป็นทางขึ้นเขาค่อนข้างชัน แต่ไม่ต้องกังวล เพราะมี Hill Start Assist ช่วยให้การขับขี่บนเขาง่ายขึ้น ชันแค่ไหนก็ไปไหว

ALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

เดินทางมาถึงวนอุทยานปราณบุรีแล้วล่ะค่ะ ไปทิ้งท้ายทริปนี้ด้วยการถ่ายรูปสวยๆ ด้านในกันเลยดีกว่า โดยภายในวนอุทยานปราณบุรีนั้นประกอบไปด้วยป่าชายเลน ป่าเบญจพรรณ และป่าชายหาด มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติเป็นทางเดินไม้ที่ลัดเลาะไปในป่าชายเลนระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เราได้เดินชมป่าชายเลน ซึ่งพอเดินเข้าไปข้างในเหมือนหลุดเข้าไปในอีกโลกหนึ่งเลยค่ะ บรรยากาศร่มครึ้มไปด้วยป่าโกงกางอายุร้อยปี ที่มีรากขนาดใหญ่โผล่มาจากพื้นดินเลน เหมือนเรากำลังเดินเข้าสู่ป่าดึกดำบรรพ์ พร้อมกับมีเหล่าบรรดาปู ปลา และสัตว์ต่างๆ ที่ต่างพึ่งพิงป่าแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัย

วนอุทยานปราณบุรี

เดินมาจนจะสุดทาง เราจะได้พบกับทุ่งโปรงทอง ซึ่งเต็มไปด้วยต้นโปรงที่ขึ้นอยู่มากมาย มีหอชมวิวให้สามารถชมวิวสวยๆ ด้านบน ยิ่งในช่วงยามเย็นแบบนี้แสงของพระอาทิตย์จะอาบไล้เหล่าบรรดาต้นโปรงให้กลายเป็นสีเหลืองทองสวยงามมากๆ ค่ะ นี่จึงเป็นที่มาของทุ่งโปรงทอง ณ วนอุทยานปราณบุรี

วนอุทยานปราณบุรี

ที่ตั้ง : วนอุทยานปราณบุรี หมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี
เปิดบริการ : ทุกวันเวลา 8.00-18.00 น.
โทรศัพท์ : 061-464-4951
https://goo.gl/maps/qKSLQ46Psiz


ระยะเวลา 2 วัน 1 คืนในสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เราได้พบว่าที่นี่มีสถานที่สวยงามมากมายที่ซ่อนตัวอยู่ และทุกสถานที่ที่เราไปนั้น ล้วนเป็นสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคย ความสนุกของทริปนี้จึงเกิดจากการดีไซน์และจินตนาการทริปในแบบของเรา ไม่ต้องมีคู่มือไกด์บุ๊คอะไรให้วุ่นวาย มีเพียงเพื่อนร่วมทางคู่ใจและฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่คันนี้ที่จะนำเราไปสู่ทุกพื้นที่ที่เราจินตนาการALL NEW HONDA CRV ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่




 

เขียนโดย
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
close