bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ที่เที่ยวอุดรธานี : 10 สิ่งที่ต้องทำเมื่อไปเที่ยวอุดรธานี แล้วคุณจะรู้ว่าอุดรธานีนั้นมีดีกว่าที่คิด

calendar_month 21 ม.ค. 2019 / stylus นางสาวฮานะ ชิลไปไหน / visibility 311,440 / สถานที่ยอดนิยม

เที่ยวเมืองหลักมากันเยอะแล้ว วันนี้ชิลไปไหนจะพาเดินทางไปเที่ยวเมืองรอง อย่างอุดรธานีกันค่ะ ซึ่งถึงแม้ว่าจะขึ้นชื่อเป็นเมืองรอง แต่อุดรธานีนั้นเป็นเมืองที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยวสูงมาก เพราะที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยสุดอันซีนมากมาย และเป็นเมืองที่มีความเจริญแต่ยังคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตของชาวอุดรฯ วิถีชีวิตที่ผสมสานความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งไทยอีสาน จีน และญวน ผ่านอาหารการกิน ความเชื่อ และความศรัทธา วันนี้ชิลไปไหนจึงขอพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักอุดรธานี กับ 10 สิ่งที่ต้องทำเมื่อไปอุดรธานี เพื่อตอบคำถามที่หลายคนถามว่าไปอุดรธานีไปทำอะไร? มาออกเดินทางไปหาคำตอบกับเราได้เลยค่ะ

ที่เที่ยวอุดรธานี


Navy01.jpg

ไปชมทะเลบัวแดง 

ที่หนองหาน กุมภวาปี อุดรธานี

เมื่อพูดถึงอุดรธานี สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงคือทุ่งทะเลบัวแดงอมชมพูระเรื่อ ที่บานไปทั่วบึงน้ำขนาดใหญ่ ที่นี่คือทะเลบัวแดง หนองหาน กุมภวาปี ที่เที่ยวที่ขึ้นชื่อในจังหวัดอุดรธานี และเป็นหนึ่งในที่เที่ยวสุดอันซีนของประเทศไทย บึงหนองหานนั้น เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่สองหมื่นกว่าไร่ ครอบคลุมพื้นที่ในอำเภอหนองหานไปจนถึงส่วนหนึ่งในอำเภอประจักษ์ศิลปาคม และอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี มีความหลากหลายทางชีวภาพ อุดมไปด้วยพืชน้ำ พันธุ์นก และสัตว์น้ำจืดหลากหลายชนิด ซึ่งแน่นอนว่าพันธุ์พืชที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่คือบัวแดง ซึ่งจะบานให้ชมตั้งแต่เดือนมกราคมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี แต่เดือนที่บัวแดงบานสวยที่สุดคือในเดือนมกราคม

ทะเลบัวแดง ที่เที่ยวอุดรธานี

ช่วงเวลาที่สวยที่สุดในการชมดอกบัวแดงคือตั้งแต่ 6 โมงเช้า ไปจนถึง 11 โมงเช้าค่ะ โดยจะมีเรือให้บริการตั้งแต่ 6 โมงเช้า นักท่องเที่ยวสามารถมาซื้อตั๋วที่ท่าเรือได้เลย เรือที่ให้บริการมี 2 แบบ คือเรือลำใหญ่นั่งได้ 6 คน ใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณชั่วโมงครึ่ง อีกแบบหนึ่งจะเป็นเรือหางยาวนั่งได้ 2 คน ใช้เวลาเดินทางไป-กลับ ประมาณ 1 ชั่วโมง

ทะเลบัวแดง ที่เที่ยวอุดรธานีทะเลบัวแดง ที่เที่ยวอุดรธานี

และที่นี่ยังมีวัดดอนหลวงซึ่งตั้งอยู่เกาะกลางน้ำ โดยเราสามารถขึ้นไปสักการะพระพุทธรูปด้านบนก่อนนั่งเรือกลับฝั่งได้ ใครที่มาเที่ยวอุดรธานีช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ก็อย่าลืมแวะมาชมความสวยงามของทะเลบัวแดงกันนะคะ

ทะเลบัวแดง ที่เที่ยวอุดรธานี

ที่ตั้ง : หนองหาน ตำบลเชียงแหว อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
ค่าเรือ : สำหรับเรือเล็ก คนละ 150 คนนั่งได้ 2 คน
สำหรับเรือใหญ่ เหมาลำ 500 บาทนั่งได้ 6 คน
โทรศัพท์ 089-395-0871 และ 081-964-5420

GPS : https://goo.gl/maps/G5WmuHj3Zcz

แผนที่การเดินทางไปยังทะเลบัวแดง ที่เที่ยวอุดรธานี


Navy02.jpg

สักการะวัดสวยท่ามกลางขุนเขา

ที่วัดป่าภูก้อน อุดรธานี

อีกหนึ่งสิ่งที่ห้ามพลาดเมื่อไปอุดรธานีคือการเดินทางไปวัดป่าภูก้อน วัดสวยท่ามกลางขุนเขา ตั้งอยู่ในอำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ห่างจากตัวเมืองอุดรธานีไปประมาณ 120 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งไฮไลท์ของที่นี่คือพระวิหารพระพุทธไสยาสน์ พระวิหารหลังคาสีฟ้าที่ตั้งอยู่บนเขา

วัดป่าภูก้อน อุดรธานี

แม้จะตั้งอยู่บนเขาก็ไม่ต้องกังวลว่าเดินทางลำบากค่ะ เพราะรถยนต์สามารถขึ้นได้เลย แต่ต้องเป็นรถยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์สูงพอที่จะขับขึ้นเขาได้ โดยไม่ติดขัด ไม่แนะนำให้ใช้รถบัสขับขึ้นไป ซึ่งถ้าใครที่มาเป็นคณะทัวร์นั่งรถบัสมา ทางวัดจะมีบริการ รถสองแถวรับ-ส่ง โดยคิดค่ารถ-น้ำมัน คนละ 20 บาท (รวมขึ้น+ลง)

วัดป่าภูก้อน อุดรธานี

ภายในพระวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระนอนที่ทำจากหินอ่อนสีขาวยาว 20 เมตร ออกแบบและแกะสลักองค์พระพุทธไสยาสน์โดยอาจารย์นริศ รัตนวิมล  ในส่วนฐานพระพุทธรูปซึ่งเป็นภาพปั้นนูนต่ำหล่อทองแดงเรื่องราวของพระมหาปรินิพพานสูตร ออกแบบโดยอาจารย์สมยศ คำแสง ทำให้ที่นี่นอกจากจะเป็นศาสนสถานสำหรับปฏิบัติวิปัสนาของพระภิกษุสงฆ์แล้ว ยังเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยพุทธศิลป์ที่สวยงามและทรงคุณค่าเหมาะกับการมาเยี่ยมชมให้ได้สักครั้ง

วัดป่าภูก้อน อุดรธานี

ffd714f0cc195b9af5765c7486a9f57fac13a316.jpg

ที่ตั้ง : วัดป่าภูก้อน บ้านนาคำใหญ่ ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี

พระวิหารเปิดเวลา 08.00-17.00 น.
GPS : 
https://goo.gl/maps/tQ52czpswNw

แผนที่การเดินทางไปยังวัดป่าภูก้อน ที่เที่ยวอุดรธานี


Navy03.jpg

เรียนรู้แหล่งอารยธรรมโบราณ 

ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง อุดรธานี

ใครจะคิดว่าในดินแดนอีสานบ้านเราจะเป็นสถานที่ที่ค้นพบแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ย้อนไปได้ถึง 5000 กว่าปี ซึ่งสถานที่แห่งนี้อยู่ในอุดรธานี นั่นก็คือบ้านเชียง แหล่งก่อเกิดอารยธรรมบ้านเชียงที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและวัฒนธรรมที่น่าสนใจ โดยเฉพาะศิลปะการทำข้าวของเครื่องใช้ การทำเครื่องประดับ และการฝังศพ สิ่งเหล่านี้เราสามารถเรียนรู้ได้เมื่อคุณก้าวเข้ามาในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง อุดรธานี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง ถือกำเนิดขึ้นภายหลังจากการเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมชมการขุดค้นทางโบราณคดีที่บ้านเชียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2516 กรมศิลปากรจึงได้จัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง นี้ขึ้นมาและเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่ พ.ศ.2524

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง อุดรธานี

ภายในแบ่งเป็นอาคารต่างๆ ได้แก่ อาคารสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นส่วนบริการจำหน่ายบัตร หนังสือ และของที่ระลึกต่างๆ แต่ช่วงที่เราไปอาคารหลังนี้ซ่อมอยู่เลยไม่ได้เข้าไปชมด้านใน, อาคารกัลยานิวัฒนา ซึ่งเป็นส่วนจัดแสดงนิทรรศการถาวร และอาคารนิทรรศการไทพวน จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมา วิถีชีวิต เอกลักษณ์ และภูมิปัญญา ของชาวไทยพวนที่มาตั้งถิ่นฐานที่บ้านเชียงราว 200 ปี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง อุดรธานี

ซึ่งส่วนจัดแสดงหลักๆ จะอยู่บริเวณอาคารกัลยานิวัฒนาค่ะ โดยจะจัดเป็นส่วนให้เราได้เรียนรู้ ตั้งแต่วิธีการขุดค้นพบ การปฏิบัติงานทางโบราณคดี การจำลองวิถีชีวิตของมนุษย์ในวัฒนธรรมบ้านเชียงและการจัดแสดงโบราณวัตถุจากการขุดค้นทางโบราณคดีที่วัดโพธิ์ศรีใน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่เราได้เข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ทำให้เรารับรู้ถึงความสำคัญในเรื่องการศึกษาทางโบราณคดีเพิ่มขึ้นมากมายเลยล่ะค่ะ และความรู้เหล่านี้จะทำให้เราได้รู้ที่มาที่ไปของอารยธรรมมนุษย์ในอดีตที่เชื่อมโยงมาถึงปัจจุบันและการพัฒนาต่อไปในอนาคต ใครที่มาอุดรธานีเราขอแนะนำให้คุณมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียงกันให้ได้นะคะ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง อุดรธานี

ที่ตั้ง : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง หมู่ที่ 33 ถนนสุทธิพงษ์ ตำบลบ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
ค่าเข้า : ชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 150 บาท
ยกเว้นนักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบ ผู้สูงอายุ (ชาวไทย) ภิกษุและนักบวชในศาสนาต่างๆ
เวลาทำการ : วันพุธ - วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ไม่ตรงกับวันจันทร์และวันอังคาร เวลา 09.00-16.00 น. (ปิดวันจันทร์และวันอังคาร)

โทรศัพท์ : 0-4223-5040
GPS : https://goo.gl/maps/DFoLV1BHJ5t

แผนที่การเดินทางไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง ที่เที่ยวอุดรธานี


Navy04.jpg

ทำความรู้จักเมืองอุดรธานี 

ผ่านพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี

ถ้าคุณอยากรู้จักอุดรธานีแบบลงลึก เราขอแนะนำว่าให้ลองมาเดินชมพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี เพราะที่นี่จะเล่าให้คุณฟังตั้งแต่ยุคการก่อเกิดดินแดนแห่งนี้ ชาติพันธุ์ วิถีชีวิตชาวอุดรฯ อย่างละเอียดและที่สำคัญเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เดินเพลินได้ทั้งวันไม่มีเบื่อเลยล่ะค่ะ

พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี

พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานีเปิดให้บริการครั้งแรกในวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2547 ซึ่งแต่เดิมที่นี่คือโรงเรียนราชินูทิศ เป็นโรงเรียนสตรีประจำมณฑลอุดร ที่สร้างขึ้นในรัชสมัยของสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในรัชกาลที่ 6 ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมโคโรเนียล 2 ชั้น ก่อด้วยอิฐฉาบปูน จั่วด้านหน้าอาคารประดับปูนปั้นพระนามาภิไทยย่อ "ส.ฝ." ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ และมีข้อความว่า "อาคารราชินูทิศ พ.ศ. 2468"

ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนอาคารราชินูทิศเป็นโบราณสถานและมีการบูรณะพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานีให้สวยงามเพื่อให้ความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเมืองอุดรธานีซึ่งผสมสานเทคโนโลยีอินเตอร์แอคทีฟที่ทันสมัยน่ามาเดินเที่ยวมากๆ

พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี

ซึ่งภายในโซนจัดแสดงต่างๆ จะเริ่มให้เรารู้จักอุดรธานีตั้งแต่การก่อเกิดดินแดนนี้ สภาพทางธรณีวิทยา ห้องที่เราประทับใจที่สุดคือห้องนี้ค่ะที่พอกดปุ่มปุ๊บจะมีไดโนเสาร์พร้อมเสียงประกอบที่สมจริงมากๆ ให้ความรู้เรื่องธรณีวิทยาได้อย่างเข้าใจง่าย

พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี

จากห้องธรณีวิทยา พิพิธภัณฑ์จะค่อยๆ เล่าเรื่องราวของอุดรธานีผ่านห้องต่างๆ ทั้งเรื่องชาติพันธุ์ การตั้งเมือง และวิถีชีวิตชาวอุดรธานีตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ที่นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังสามารถถ่ายรูปเก๋ๆ กลับไปได้อีกด้วย

พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี

พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี คือที่เที่ยวที่เราชอบอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานีและรับรู้ว่าคนอุดรธานีนั้นตั้งใจ สร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เพื่อให้เราได้รู้จักอุดรธานีอย่างดียิ่งขึ้น ลองมาเดินชมกันนะคะ

ที่ตั้ง : พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี ถ.โพศรี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
เปิดบริการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 08.30 - 16.30 น. (หยุดทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
เข้าชมฟรี
โทรศัพท์ : 0-4224-5976

GPS : https://goo.gl/maps/BBqMfFmusKB2

แผนที่การเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี ที่เที่ยวอุดรธานี


Navy05.jpg

นั่งอีแต๊กลุยน้ำ ทานข้าวในป่า ที่คีรีวงกต 

หมู่บ้านท่ามกลางขุนเขาของอุดรธานี

ภาพรถอีแต๊กที่กำลังแล่นไปในน้ำท่ามกลางป่าเขา เป็นภาพที่ทำให้เราต้องรีบเข้าไปกดเสิร์ชหาข้อมูลว่าที่นี่ที่ไหน อากู๋กูเกิลบอกพิกัดให้มาว่าที่นี่คือคีรีวงกต หมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางขุนเขาในอุดรธานี พอมีโอกาสไปเที่ยวอุดรธานีปุ๊บ เราก็ไม่รอช้ารีบขับรถไปเที่ยวที่นี่ทันที

คีรีวงกต อุดรธานี

หมู่บ้านคีรีวงกต ตั้งอยู่ในอำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งตั้งอยู่ด้านเหนือสุดแบบอีกอึดใจเดียวก็ถึงจังหวัดหนองคายแล้วล่ะค่ะ จากตัวเมืองอุดรธานีขับรถมาที่นี่ระยะทางประมาณ 140 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง แนะนำว่าควรปักหมุด GPS ไว้ว่า "กลุ่มท่องเที่ยวคีรีวงกต กลุ่ม 1 ผู้ใหญ่นรินทร์" ซึ่งเป็นจุดบริการการท่องเที่ยวในหมู่บ้านคีรีวงกต โดยผู้ใหญ่นรินทร์ ตอนแรกที่เราไปไม่ได้ปักหมุดอันนี้ไว้ เลยขับรถหาทางไปจุดบริการนักท่องเที่ยวกันวุ่นวาย

กิจกรรมการท่องเที่ยวของที่นี่มีให้เลือกทั้งแบบวันเดย์ทริป และแบบ 2 วัน 1 คืน โดยวันเดย์ทริปจะเริ่มตั้งแต่ 10 โมงเช้า นักท่องเที่ยวจะต้องมาติดต่อที่กลุ่มท่องเที่ยวคีรีวงกต เพื่อเตรียมขึ้นรถอีแต๊ก แล้วรถจะพาแล่นไปตามถนน เข้าสู่เรือกสวน ไร่นา ข้ามลำธาร แล้วไปจบที่น้ำตกห้วยช้างพรายเพื่อทานอาหารกลางป่า โดยใช้เวลาไป-กลับประมาณ 4-5 ชั่วโมง โดยคิดค่าใช้จ่ายเป็นแบบเหมา 1-4 คนราคา 1,500 บาท,  5 คนขึ้นไปแต่ไม่เกิน 6 คน คิดราคา 1,800 บาท ส่วนคนที่ 7 ขึ้นไปจะคิดคนละ 300 บาท ถ้าแบบ 2 วัน 1 คืน จะมีบริการห้องพัก 1 คืน พร้อมอาหาร 3 มื้อ ราคาคนละ 900 บาท

ส่วนเราเลือกแบบวันเดย์ทริปค่ะ โทรจองทริปกับผู้ใหญ่นรินทร์เอาไว้ มาถึงที่คีรีวงกตก่อนสิบโมง ผู้ใหญ่นรินทร์ก็พาไปนั่งรถอีแต๊ก โดยคันที่เรานั่งได้คุณตาสุดเฟี้ยวเป็นคนขับรถให้ ซึ่งช่วงที่ตื่นเต้นที่สุดคือช่วงที่ต้องขับข้ามลำธารเพราะน้ำมิดล้อรถอีแต๊กไปครึ่งล้อ สามารถนั่งเอาขาจุ่มน้ำไปด้วยได้เลยล่ะค่ะ

คีรีวงกต อุดรธานี

และไฮไลท์ของทริปนี้คือกินข้าวกลางป่า โดยพ่อครัวจะเป็นใครไม่ได้ก็คือคุณตา คุณลุง คุณพี่คนขับรถ ที่พอจอดปั๊บก็ไปสวมวิญญาณเชฟบ้านทุ่งเผาข้าวหลาม ปิ้งไก่ ตำส้มตำ เผาปลา แล้วเสิร์ฟมาให้เราทานจากกระบอกไม้ไผ่ ปูใบตอง และกินกลางป่ากันเลยล่ะค่ะ ไม่รู้ว่าด้วยบรรยากาศหรือรสชาติอาหารที่ทำให้เรารู้สึกว่ามื้อนี้อร่อยเป็นพิเศษเลย

คีรีวงกต อุดรธานี

บริเวณจุดกินข้าว จะอยู่ตรงน้ำตกห้วยช้างพราย ไปถ่ายรูปสวยๆ ได้ แต่ไม่แนะนำให้ลงเล่นนะคะ เพราะมีป้ายเตือนว่าน้ำลึกมากๆ

คีรีวงกต อุดรธานี

ที่ตั้ง : หมู่บ้านคีรีวงกต ตำบลนาแค อำเภอนายูง อุดรธานี
ค่าใช้จ่าย : วันเดย์ทริป  1-4 คนราคา 1,500 บาท,  5 คนขึ้นไปแต่ไม่เกิน 6 คน คิดราคา 1,800 บาท ส่วนคนที่ 7 ขึ้นไปจะคิดคนละ 300 บาท / ทริป 2 วัน 1 คืน ที่พัก พร้อมอาหารเช้า และทัวร์รถอีแต๊ก ราคาคนละ 900 บาท
โทรศัพท์ : 083-1479004

GPS : https://goo.gl/maps/zh29ofeoydF2

แผนที่การเดินทางไปยังหมู่บ้านคีรีวงกต ที่เที่ยวอุดรธานี


Navy06.jpg

ตามรอยตำนานพญานาคที่คำชะโนด วังนาคินทร์ 

ที่เที่ยวที่มาพร้อมความศรัทธา ของชาวอุดรธานี

ในช่วงที่ละครนาคีดัง ที่เที่ยวอย่างคำชะโนด วังนาคินทร์ อุดรธานี ได้กลายเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมมากเช่นเดียวกัน  ด้วยตำนานของสถานที่แห่งนี้ที่ผูกพันกับความเชื่อในเรื่องพญานาค และเรื่องราวเกี่ยวกับความลึกลับต่างๆ ทำให้เราอยากเดินทางไปคำชะโนดกันสักครั้ง

คำชะโนด วังนาคินทร์ อุดรธานี

คำชะโนด วังนาคินทร์ ตั้งอยู่ในอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี จากตัวเมืองอุดรธานีขับรถไปประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง รวมระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร โดยถ้าอยากรู้ว่าใกล้ถึงคำชะโนดแล้วหรือยังให้สังเกตข้างทาง ถ้าเจอร้านบายศรีเรียงราย มีคนขายมายืนโบกมืออ่อนช้อยอยู่ริมถนนก็เป็นสัญญาณว่าเราใกล้ถึงคำชะโนดแล้วล่ะค่ะ

บริเวณคำชะโนดนั้นจะคราคร่ำไปด้วยผู้คนมากมาย มีทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่ลูกเด็กเล็กแดง ไปจนถึงคุณตา คุณยายถือไม่เท้ามาที่นี่ ซึ่งสิ่งที่ทุกคนปฏิบัติเหมือนกันคือการถอดรองเท้าเพื่อเดินเท้าเปล่าไปยังคำชะโนด โดยมีสะพานทางเดินพญานาคที่นำเราไปยังเกาะกลางน้ำ บรรยากาศสองข้างทางนั้นเต็มไปด้วยต้นชะโนดที่สูงชะลูดแทงเสียดไปบนท้องฟ้า อากาศข้างนอกที่เคยร้อน พอเดินเข้ามาในนี้กลับเย็นขึ้นทันใดเลยล่ะค่ะ

คำชะโนด วังนาคินทร์ อุดรธานี

มีตำนานพื้นบ้านที่เล่าว่าเป็นที่นี่เป็นที่สิงสถิตของพญานาค ปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีประทุมมา ผู้คนที่มาจึงมาด้วยศรัทธาเพื่อขอให้ปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีประทุมมา ดลบันดาลประทานโชค ลาภ และความสำเร็จแก่พวกเขา

คำชะโนด วังนาคินทร์ อุดรธานี

การเดินทางมาที่นี่ทำให้เรานึกถึงคำพูดตอนหนึ่งจากหนังเรื่อง 15 ค่ำเดือน 11 ที่ว่า "เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เพราะความเชื่อของคนเมื่อไม่ได้ไปทำร้ายใคร สำหรับเราไม่ใช่สิ่งที่ผิด และความเชื่อนี้เองก็อาจเป็นกุศโลบายให้เรายังคงรักษาป่าคำชะโนดเอาไว้โดยไม่มีใครกล้าไปรุกรานได้จนถึงทุกวันนี้

คำชะโนด วังนาคินทร์ อุดรธานี

ที่ตั้ง : คำชะโนด วังนาคินทร์ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
GPS : 
https://goo.gl/maps/wytorYDcJUS2

แผนที่การเดินทางไปยังคำชะโนด วังนาคินทร์ ที่เที่ยวอุดรธานี



Navy07.jpg

ถ่ายรูปกับเป็ดเหลือง

ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ เมืองอุดรธานี

ไปเที่ยวเมืองอุดรธานี ไม่ว่าคุณจะไปพักในที่พัก หรือนั่งชิลในร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ เราสังเกตได้ว่าจะเจอเจ้าเป็ดเหลืองอยู่เกือบทุกที่ ไม่มาเป็นตัวใหญ่ ก็มาเป็นตัวเล็ก ตั้งเป็นของประดับตกแต่ง หรือของฝาก บางทีก็ติดอยู่บนฝาผนังของที่พัก จนเราอดใจไม่ได้ขอไปแชะภาพกับเจ้าเป็ดเหลืองที่ตอนนี้กลายเป็นแม็กเน็ตแห่งใหม่ของเมืองอุดรธานีไปแล้ว

เป็ดเหลืองสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม  ที่เที่ยวอุดรธานี

เจ้าเป็ดเหลืองยักษ์นี้มาโผล่ที่อุดรธานีประมาณปี พ.ศ.2556 โดยเริ่มจากตัวเดียวมาลอยให้คนถ่ายรูปกันที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ เวลาผ่านไปประมาณ 6 ปี เจ้าเป็ดเหลืองไม่ได้อยู่ตัวเดียว กลับมีพลพรรค พ่อ แม่ ลูกเป็ดมาเป็นคอลเล็กชั่นครอบครัวให้เราได้ถ่ายรูปน่ารัก ไม่เพียงเท่านั้นยังมีบริการเรือปั่นเป็ดให้บริการ โดยคิดค่าบริการชั่วโมงละ 60 บาท เปิดให้บริการทุกวันเวลา 9.00-18.00 น.

เป็ดเหลืองสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม  ที่เที่ยวอุดรธานี

เป็ดเหลืองสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม  ที่เที่ยวอุดรธานี

ใครที่อยากมาชมความน่ารักของเจ้าเป็ดเหลืองก็มากันได้เลยค่ะที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ ลองมาปั่นเรือเป็ดชมวิวในยามเย็นของอุดรธานีรับรองว่าชิลไม่น้อยเลยล่ะค่ะ

เป็ดเหลืองสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม  ที่เที่ยวอุดรธานี

ที่ตั้ง : สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
เรือปั่นเป็ด : ค่าบริการชั่วโมงละ 60 บาท เปิดให้บริการทุกวันเวลา 09.00-18.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/WSddGkN72U92

แผนที่การเดินทางไปยังเป็ดเหลืองสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม  ที่เที่ยวอุดรธานี


Navy08.jpg

ทานเค้กสุดอร่อยที่ร้านบ้านนาคาเฟ่ อุดรธานี

เขาบอกว่าถ้าไปเที่ยวที่ไหนแล้วอยากรู้ว่าที่นั่นมีร้านอะไรอร่อยให้ลองถามจากคนในพื้นที่ ดังนั้นพอเรามาอุดรธานีปุ๊บก็เลยไปถามคนอุดรฯ ว่าที่นี่คาเฟ่ร้านไหนเค้กอร่อย บรรยากาศดีบ้าง 95% ของคนที่เราถามต่างตอบว่าไปร้านบ้านนาคาเฟ่สิ ร้านนี้เค้กอร่อยมากกกกก ก็เมื่อคน 95% ตอบเป็นเสียงเดียวกันแบบนั้น เราก็ไม่ปล่อยผ่าน รีบปักหมุด GPS แล้วเดินทางไปยังร้านบ้านนาคาเฟ่ทันที

บ้านนาคาเฟ่ อุดรธานี

ตัวร้านร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ แบ่งเป็น 2 โซน คือโซนคาเฟ่ดีไซน์เป็นกลาสเฮาส์สีขาวริมน้ำ และโซนร้านอาหารที่ดีไซน์เป็นโรงนาแบบโอเพ่นแอร์ จะเลือกนั่งชิลทานเค้กที่โซนคาเฟ่ก็ได้ หรือจะมานั่งทานอาหารอร่อยที่อาคารโรงนา แล้วสั่งขนมจากคาเฟ่มาทานก็ได้ แต่โซนคาเฟ่จะไม่มีเสิร์ฟเมนูอาหารนะคะ

บ้านนาคาเฟ่ อุดรธานี

เมนูแนะนำเค้กมะพร้าวที่ถือว่าเป็นเมนูขายดีของร้าน เนื้อเค้กนุ่มละมุน หวานน้อย ตัวมะพร้าวทางร้านเลือกมะพร้าวอ่อน หอม อร่อย ฟินมากๆ , ทาร์ตเบอร์รี่ ตัวแป้งทาร์ตจะเป็นแบบบาง และกรุบๆ รองด้วยครีมอัลมอนด์ ซอสสตรอว์เบอร์รี ครีมชีสที่ทางร้านทำเอง ท็อปด้วยผลไม้ตระกูเบอร์รี่ทั้งสตรอว์เบอร์รี และบลูเบอร์รี่ที่เครื่องแน่น ใส่ให้แบบไม่หวงเครื่อง, ทาร์ตลิ้นจี่กุหลาบ ตัวเลเยอร์จะเหมือนกับทาร์ตเบอร์รี่ แต่แตกต่างตรงที่ครีมชีสนั้นมีส่วนผสมของน้ำมันดอกกุหลาบจากประเทศฝรั่งเศส ทำให้มีกลิ่นกุหลาบหอมอ่อนๆ ท็อปด้านบนด้วยชิ้นลิ้นจี่ เปรี้ยว อมหวาน และตกแต่งด้วยดอกกุหลาบที่ทางร้านปลูกเอง, ทาร์ตส้มยูซุ ตัวส้มยูซุนำเข้าจากประเทศเกาหลี ท็อปด้านบนด้วยเมอแรง ส้มยูซุ และบลูเบอร์รี่ เมนูนี้เปรี้ยวอมหวานอร่อยมากๆ ส่วนเครื่องดื่มแนะนำ มะกรูดอัญชันมะนาวโซดา และคาปูชิโน่เย็นที่ใส่น้ำมันดอกกุหลาบ โรยกลีบกุหลาบด้านบน หอม อร่อยมากๆ

บ้านนาคาเฟ่ อุดรธานี

บ้านนาคาเฟ่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เราอยากกลับไปอุดรธานีอีกครั้ง ใครอยากทานเค้กอร่อยๆ ในบรรยากาศสุดชิลแนะนำร้านนี้เลยค่ะ

บ้านนาคาเฟ่ อุดรธานี

ที่ตั้ง :  บ้านนาคาเฟ่ หมู่ที่ 1 ตำบลหมูหม่น อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

เปิดบริการ : ทุกวัน เวลา 09.00-18.30 น. (หยุดวันพุธแรกและวันพุธที่สามของเดือน)

ราคา : 55-195 บาท

โทร : 095-426-4624

GPS : https://goo.gl/maps/s7Mm7zNV72L2

แผนที่การเดินทางไปยังร้านบ้านนาคาเฟ่ที่กินอุดรธานี


Navy09.jpg

จิบกาแฟสุดอร่อยที่ร้าน DOSE FACTORY อุดรธานี

อุดรธานี เมืองที่เต็มไปด้วยร้านกาแฟฮิปๆ มากมาย แต่ถ้าให้เลือกที่หนึ่งในดวงใจเราขอยกให้ร้าน Dose Factory ร้านคาเฟ่ที่ตกแต่งสไตล์โรงงานแบบอินดัสเตรียลลอฟต์ โดดเด่นด้วยกาแฟที่หอมอร่อย ไม่เพียงเท่านั้นเมนูอาหารของร้านนี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะมันอร่อยเป็นพิเศษ

DOSE FACTORY อุดรธานี

ตัวร้านทำจากโกดังเก่าที่นำมารีโนเวทใหม่ให้กลายเป็นร้านกาแฟอารมณ์แบบโรงงาน ด้านหน้าร้านมีเครื่องคั่วกาแฟขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ซึ่งเราสามารถไปชมวิธีการคั่วบดกาแฟของที่นี่ได้ด้วยค่ะ แต่จะไม่ได้มีให้ชมตลอดเวลานะคะ ใครอยากมาชมแนะนำมาตอนเช้าๆ จะเห็นเจ้าของร้านเปิดเครื่องคั่วเอง โดยเมล็ดกาแฟที่ใช้ทางร้านเลือกใช้เมล็ดกาแฟไทย และเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศ อาทิ เอธิโอเปีย บราซิล โคลัมเบีย และนำมาเบลนด์เป็นสูตรของทางร้าน 2 สูตรคือ โดสเฮาส์เบลนด์ และ กาเบรียลเบลนด์

DOSE FACTORY อุดรธานี

ส่วนเมนูเครื่องดื่มที่แนะนำ คือ Dose Delight กาแฟดริปผสมเลม่อน ตัวกาแฟรสละมุน ไม่ขมมาก เมื่อผสมกับเลม่อน และน้ำมะนาว จะได้ความเปรี้ยว หวานแบบลงตัว ไม่มีรสไหนที่โดดออกมา ทานแล้วสดชื่นสุดๆ

DOSE FACTORY อุดรธานี

นอกจากเครื่องดื่มที่โดดเด่นแล้วทางร้านยังมีเมนูอาหารให้เลือกทานมากมาย ทั้ง สปาเก็ตตี้ สเต๊ก สลัด เหมาะกับการมาจิบกาแฟเบาๆ หรือจะนั่งทานมื้อหนักเลยก็ได้ ถ้ามาอุดรธานีอย่าลืมแวะมาเช็คอินร้านนี้กันนะคะ 

DOSE FACTORY อุดรธานี

ที่ตั้ง :  Dose Factory เลขที่ 112/1 ถนนนเรศวร ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

เปิดบริการ : วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 10.00-22.00 น., วันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 09.00 - 22.00 น.

ราคา :  65 - 685 บาท

โทร : 0986614642

GPS : https://goo.gl/maps/RQeTHqTr4yK2

แผนที่การเดินทางไปยังร้าน Dose Factory ที่กินอุดรธานี


Navy10.jpg

ทานอาหารพื้นเมืองสไตล์คนอุดรธานี

ถ้าไม่ได้มาทานอาหารพื้นเมืองแบบคนอุดรฯ เดี๋ยวเขาหาว่ามาไม่ถึงอุดรธานีกันนะคะ แล้วคนอุดรฯ เขากินอะไรตามไปชมกันค่ะ

ร้านอาหารอุดรธานี

ด้วยความที่อุดรธานีนั้นความหลากหลายทางวัฒนธรรมทั้งอีสาน จีน ญวน อาหารการกินของที่นี่จึงมีความหลากหลายมากๆ อาทิ ข้าวเปียกของขึ้นชื่อเมืองอุดรฯ ซึ่งเป็นเมนูที่ได้รับอิทธิพลมาจากเวียดนามซึ่งข้าวเปียกหรือคนที่ภาคกลางเรียกก๋วยจั๊บญวน ที่อุดรฯ เส้นจะหนากว่า เครื่องเยอะทั้งหมูยอ กระดูกหมู ทานเป็นมื้อเช้าอร่อยมากๆ นอกจากนี้ยังมีไข่กระทะ ขนมปังปาเต แหนมเนือง ซึ่งเมนูเหล่านี้เข้ามาในอุดรธานีผ่านคนเวียดนามที่อพยพมายังอุดรธานีสมัยสงครามเวียดนาม

ร้านอาหารอุดรธานี

ร้านอาหารอุดรธานี

มาอีสานก็ต้องมากินอาหารอีสาน ไม่ว่าจะเป็นส้มตำปลาร้า หมกปลา แกงผักหวานไข่มดแดง จกข้าวเหนียวสักกระติบกินคู่กันมันช่างแซ่บหลายเด้อ

ร้านอาหารอุดรธานี

อ่านมาถึงตรงนี้คงจะตอบคำถามที่ถามไว้ตอนต้นได้แล้วนะคะว่ามาอุดรธานีทำอะไร? แต่ถ้าให้แนะนำอย่ามัวแต่หาคำตอบจากการอ่านอย่างเดียว ลองไปหาคำตอบจากการเดินทางไปสัมผัสอุดรธานีด้วยตัวคุณเองกันดีกว่า ไม่แน่...คุณอาจจะเจอคำตอบที่เจ๋งมากกว่าเราก็ได้



เขียนโดย
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน