bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

Discover ' Sri Lanka ' ปลายทางใหม่ ที่ทำให้หัวใจเต้นแรงกว่าที่เคย

calendar_month 13 ธ.ค. 2018 / stylus Admin Chillpainai / visibility 10,293 / รีวิวที่เที่ยว


เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย

ว่ากันว่าโลกนี้เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ และเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่ออกเดินทางก็คงไม่มีวันค้นพบ อย่างที่ Freya Stark เคยกล่าวไว้ว่า "การตื่นขึ้นมาอย่างโดดเดี่ยวในต่างถิ่น เป็นความตื่นเต้นที่สนุกที่สุดในโลก" เพราะในวินาทีนั้นเราไม่มีทางรู้เลยว่า นับตั้งแต่ก้าวแรกที่ตัดสินใจละทิ้งเซฟโซนใบเดิม เพื่อเปิดประตูออกไปเผชิญโลกกว้างใบใหม่จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และถ้าใครอยากสัมผัสประสบการณ์แบบ unexpected ในประเทศที่ยังเรียกได้ว่า undiscovered แล้วล่ะก็ เราไม่ลังเลเลยค่ะที่จะเอ่ยปากชวนทุกคนมาค้นพบความต่างของธรรมชาติ ที่ทำให้หัวใจเต้นแรงด้วยกันที่นี่...

ศรีลังกา ประเทศเล็กๆ บริเวณมหาสมุทรอินเดีย แต่กลับยิ่งใหญ่เต็มเปี่ยมไปด้วยสถาปัตยกรรม และอารยธรรมอันล้ำค่า ทั้งยังเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของพุทธศาสนา โดยเฉพาะพระธาตุเขี้ยวแก้ว 


ที่ประดิษฐานพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลังกา ที่ชาวพุทธทุกคนควรหาโอกาสมาสักการะสักครั้งในชีวิต ศรีลังกาจึงเป็นประเทศที่เหมาะสำหรับนักเดินทางทั้งหลาย ไม่ว่าจะสายท่องเที่ยว สายธรรมชาติ หรือสายบุญ 


ที่สำคัญคือเที่ยวได้ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะเราสามารถทำการขอวีซ่าออนไลน์ ผ่านเว็ปไซต์  http://www.eta.gov.lk/slvisa/ แบบรู้ผลเร็วที่สุดภายในเวลาแค่ 3 ชั่วโมง ! ไปจนถึงการเช่ารถเที่ยวพร้อมคนขับ และค่าครองชีพระดับสบายกระเป๋าให้คุณช็อป ชิม ชิลได้อย่างเพลิดเพลิน แถมชาวศรีลังกายังใจดี๊ใจดีมีความยิ้มแย้มเป็นมิตร เฟรนด์ลี่ไม่ต่างจากคนไทยให้เราเที่ยวสบายใจแบบหมดกังวล ซึ่งงานนี้สายการบิน Air Asia มาพร้อมเส้นทางใหม่บินตรงจากกรุงเทพสู่เมืองโคลัมโบ 4 ไฟลท์ต่อสัปดาห์ ตั้งแต่วันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ ให้การเดินทางไปทุกที่เป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคย เริ่มกันด้วยเมืองยอดฮิต ไฮไลท์ของการมาเที่ยวศรีลังกาอย่าง...


เมืองสิกิริยา (Sigiriya) 


เมืองป้อมปราการโบราณอายุนับพันปี ในสมัยพระเจ้ากัสสะปะที่ 1 ราวศตวรรษที่ 17-18 ทางตอนกลางของประเทศศรีลังกา ที่มาพร้อมพระราชวังเก่าแก่ รายล้อมด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ดูยิ่งใหญ่ น่าค้นหา จนได้รับการขนานนามให้เป็นพระราชวังลอยฟ้า ถึงขนาดได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก (World Heritage) มาแล้ว


Lion Rock at Sigiriya

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


เหนือความสูงเทียบเท่าท้องฟ้าแต่กลับซ่อนเร้นกายลึกลับใจกลางป่า คือ ที่ตั้งของพระราชวังลอยฟ้าสิกิริยา (Sigiriya) หรือ หุบเขาแห่งราชสีห์ รูปสลักหินแกรนิตยักษ์สูงขนาด 370 เมตรที่อวดโฉมตระหง่าน ท้าแดดท้าฝนเหนือบันไดกว่า 2,200 ขั้น ซึ่งจะพาเรามุ่งหน้าสู่ยอดเขาชมทัศนียภาพและทิวทัศน์อันสวยงามของเมืองได้อย่างชัดเจนเต็มตา ที่แม้ปัจจุบันรูปสลักหินจะหลงเหลือร่องรอยไว้เพียงแค่อุ้งเท้าหน้า แต่ก็เป็นหลักฐานที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในอดีตนั้นเคยยิ่งใหญ่อลังการเพียงใด 


กิจกรรมห้ามพลาด : ขึ้นบันไดวนเยี่ยมชมซากของพระราชวังที่ยังหลงเหลือ รวมถึงไฮไลท์สำคัญอย่าง ภาพเขียนเฟรสโก ภาพเขียนสีบนปูนเปียกรูปนางอัปสรสวรรค์ อายุกว่า 1,500 ปีอันเลื่องลือ


เมืองนูวารา เอลิยา (Nuwara Eliya)


นูวารา เอลิยา มีความหมายอันแสนไพเราะว่า “เมืองแห่งแสงไฟ” ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงเหนือที่ความสูงเหนือระดับน้ำ 1,868 เมตร ท่ามกลางอากาศเย็นสบายตลอดปี จนได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่หนาวเย็นที่สุดของประเทศศรีลังกา ทั้งยังเป็นแหล่งปลูกชาซีลอนชั้นดี ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปไกลทั่วโลก


Cylon Tea Garden

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


ขึ้นชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งชา” นูวารา อิลิยา จึงมาพร้อมไร่ชาขนาดใหญ่สวยงามกว้างไกลสุดสายตา ลดหลั่นไล่ระดับกันลงไปเป็นขั้นบันไดปกคลุมไปทั่วทั้งหุบเขา นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตชาจำนวนมาก รวมถึงสถานที่ต่างๆ ที่สร้างโดยชาวอังกฤษในศตวรรษที่ 18 ซึ่งบรรยากาศของเมืองนั้นเคล้าไปด้วยกลิ่นไอของสถาปัตยกรรมตะวันตก แบบวิคตอเรียนทั้งจากตึกรามบ้านช่อง และสวนดอกไม้สไตล์อังกฤษนานาชนิด  สมกับเป็นเมืองโรแมนติกที่สุดในศรีลังกา


กิจกรรมห้ามพลาด : จิบชาชมไร่ที่ไร่ชาเปโดร (Pedro Tea Estate) บริเวณ Lover’s Leap แหล่งผลิตชาดำคุณภาพสูงที่สุดชนิดหนึ่งของโลก และแวะเซลฟี่กันต่อที่สวนดอกไม้เมืองหนาวหน้า Victoria Park สวนสาธารณะสไตล์อังกฤษใจกลางเมือง 


เมืองกอลล์ (Galle)


กอลล์ คือ หนึ่งในเมืองอันแสนมีเสน่ห์ที่ทั้งสวย โดดเด่น และมีเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ปลายแหลมสุดติดกับมหาสมุทรอินเดียในประเทศศรีลังกา เมืองชายทะเลที่เต็มไปด้วยความหลากหลายไปด้วยประวัติศาสตร์ เรื่องราว และวัฒนธรรม โดยเฉพาะกลิ่นไอของยุคอาณานิคมในอดีต ที่เคยถูกปกครองโดยชาติตะวันตกมายาวนานกว่า 100 ปี จนหลงเหลือเป็นมรดกมากมายให้เยี่ยมชมในปัจจุบัน


อาทิ โบสถ์ Dutch Reformed Church 

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


หนึ่งในโบสถ์นิกายโปรเตสแตนด์ที่เก่าแก่ที่สุดในศรีลังกา พื้นของโบสถ์ถูกปูด้วยแผ่นหินที่ใช้บอกชื่อของผู้วายชนม์จากสุสานชาวดัตช์ ด้านในตกแต่งอย่างปราณีต งดงาม มีไฮไลท์อยู่ตรงพลับพลาเทศนาทำจากไม้ Calamander ไม้หายากของประเทศศรีลังกา , ป้อมปราการเมืองกอลล์ 


เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


ป้อมปราการริมทะเลที่สร้างจากกำแพงหินแกรนิต ครอบคลุมความยาวไปตามแนวมหาสมุทรรอบเมือง ป้อมปราการขนาดใหญ่ยักษ์แห่งสุดท้ายที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในเอเชีย หนึ่งในมรดกโลกขององค์การ  Unesco และจุดชมวิวประภาคารกอลล์ 


เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


ประภาคารสีขาวอายุกว่า 168 ปีที่ตั้งเด่นเป็นสง่าตัดกับท้องฟ้า หันหน้าออกสู่ท้องทะเลสีเขียวมรกต รับประกันเลยว่าหากใครได้มาตรงจุดนี้ ต้องได้ภาพสวยๆ ไว้อัพลงโซเชียลให้เพื่อนอิจฉาตาร้อนกันเป็นแถบๆ แทบทุกคน ถึงขนาดมีคำกล่าวไว้ว่า… ถ้าไม่มาที่นี่ ก็เท่ากับว่าคุณยังมาไม่ถึงกอลล์


Stilt Fishing at Galle

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


เห็นแล้วแทบจะไม่อยากเชื่อสายตา เพราะมันเป็นการตกปลาที่อาจจะเรียกได้ว่าแปลกที่สุดในโลก ! แต่รู้หรือไม่ ว่ามันคือวิถีชีวิตชาวศรีลังกาแบบดั้งเดิม ที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นและสามารถพบเห็นได้จากที่นี่ชายทะเลเมืองกอลล์ ในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และยามเย็นช่วงก่อนพระอาทิตย์ตกเท่านั้น โดยมีวิธีการก็คือ ชาวบ้านจะนั่งทรงตัวอยู่บนไม้ค้ำสูงประมาณ 2 เมตร ซึ่งมีแท่งไม้ติดเอาไว้ตามแนวขวางเพื่อให้สามารถนั่งหรือยืนทรงตัวได้ในขณะตกปลานั่นเอง 


กิจกรรมห้ามพลาด : เดินเล่นลัดเลาะเรื่อยเปื่อยในตัวเมือง ชื่นชมอาคารบ้านเรือนเก่าแก่สไตล์โคโลเนียลสุดคลาสสิก นอกจากนี้รอบๆ เมืองยังมีโบสถ์ พิพิธภัณฑ์ คาเฟ่ และแกลอรี่ที่ถ่ายรูปออกมามุมไหนก็สวยและมีสไตล์ ให้ได้ซึมซัสบรรยากาศความเป็นยุโรปในเอเชียกันอีกด้วย แน่นอนว่าต้องอย่าลืมหาโอกาสไปทดสอบฝีมือกับกิจกรรมท้าทายความสามารถอย่างการตกปลาบนไม้ค้ำอย่างเด็ดขาด 


เมืองพินนาวาลา (Pinnawala)


พินนาวาลา ตั้งอยู่ห่างจากเมืองหลวงอย่างนครโคลัมโบประมาณ 90 กิโลเมตร อุดมสมบูรณ์อย่างมากในเรื่องของธรรมชาติ และเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางสำหรับนักท่องเที่ยวในเรื่องของศูนย์ดูแล อนุบาลช้างที่มีจำนวนฝูงช้างมากที่สุดในโลก


Pinnawala Elephant Orphange 

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


ช้างๆๆ น้องเคยเห็นช้างรึเปล่า ? “แคมป์ช้างพินนาวาลา” เป็นทั้งสถานที่รับเลี้ยง ดูแล และเพาะพันธุ์ช้างป่าเอเชียซึ่งเคยมีจำนวนมากกว่า 10,000 เชือก ! ณ ที่แห่งนี้ทุกคนจะได้สนุกไปกับกิจกรรมอันหลากหลายอย่าง การป้อนอาหาร เรียนรู้วิธีดูแลลูกช้างที่ถูกแม่ทอดทิ้ง รวมถึงช้างที่บาดเจ็บหรือพิการ ตลอดจนเพลิดเพลินไปกับการอาบน้ำช้างใกล้ชิด ใครอยากสัมผัสประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟแบบนี้ มาที่แคมป์ช้างพินนาวาลาไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน


Safari Tour at Yana National Park

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


ไปต่อกันที่กิจกรรมผจญภัยอันน่าตื่นเต้นอย่างซาฟารีทัวร์ ณ อุทยานแห่งชาติยาลา (Yala National Park) ชมความสวยงามน่าทึ่งของอุทยานสัตว์ป่า ที่ยิ่งใหญ่จนเปรียบได้กับสวรรค์ของบรรดาสัตว์ป่ามากมายหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ เสือดาวเอเชียที่มีจำนวนเยอะที่สุดในโลก กวางดาว ช้าง หมูป่า ควายป่า และนกกว่า 130 สายพันธุ์ บนพื้นที่อาณาบริเวณกว้างขวางกว่า 1,268 ตารางกิโลเมตรท่ามกลางผืนป่า ทุ่งหญ้า และทะเลสาบน้ำกร่อย ซึ่งอุดมสมบูรณ์ติดอันดับต้นๆ ของโลก โดยฤดูกาลท่องเที่ยวที่เหมาะสมที่สุดนั้นอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน - เดือนกันยายนของทุกปี


กิจกรรมห้ามพลาด : นั่งรถจี๊ปซาฟารี ชมวิถีชีวิตสัตว์ป่าตามธรรมชาติอย่างใกล้ชิดเอ็กซ์คลูซีฟ แบบที่การันตีเลยว่าหาไม่ได้จากการเดินเที่ยวในสวนสัตว์ !


เมืองแคนดี้ (Kandy)


แคนดี้ ชื่อเมืองที่มีความหมายน่ารักๆ ว่าลูกกวาดแห่งนี้ ในอดีตเคยเป็นถึงเมืองหลวงเก่าของประเทศศรีลังกา ทั้งยังมีพื้นที่อาณาเขตใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากนครโคลัมโบ บรรยากาศรอบตัวเมืองแคนดี้ล้วนรายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ท่ามกลางอาคารบ้านเรือนที่อยู่รวมกันได้อย่างกลมกลืน ทั้งยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้เลือกเที่ยวได้อีกมากมาย


Sri Dalada Maligawa

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


หากคุณเป็นชาวพุทธ รวมถึงนักเดินทางแสวงบุญ แน่นอนว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก “วัดพระเขี้ยวแก้ว” โบราณสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองศรีลังกา ใจกลางอ้อมกอดของธรรมชาติที่รายล้อมไปด้วยเทือกเขาสูง ด้วยรูปทรงอาคารแปดเหลี่ยม ซึ่งด้านในตัวสถาปัตยกรรมและภาพจิตรกรรมทั้งหลายนั้นล้วนตกแต่งอย่างปราณีตบรรจง เหลืองอร่ามด้วยสีเหลืองทอง โดยมีห้องโถงชั้นในสุดที่เก็บรักษาพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้า สมบัติทางศาสนาอันล้ำค่าของพุทธศาสนิกชนชาวศรีลังกาเอาไว้เป็นอย่างดี 


กิจกรรมห้ามพลาด : ชาวพุทธทั้งหลายควรหาโอกาสมาสักการะขอพรกับวัดพระเขี้ยวแก้วสักครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อความเป็นสิริมงคล


นครโคลัมโบ (Colombo)


เดินทางมาถึงเมืองสุดท้ายสำหรับ “นครโคลัมโบ” เมืองหลวงทางการค้า และเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศศรีลังกา มีอาณาเขตติดชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ดัดแปลงมาจากชื่อในภาษาสิงหลเดิมว่า โคลาอัมบาโทตา แปลว่า ท่าเรือที่มีต้นมะม่วง เพื่อเป็นเกียรติแก่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ในอดีตนครโคลัมโบเคยเป็นเมืองติดต่อการค้าจากต่างประเทศมากมาย ทำให้มีการจัดวางผังเมืองที่สวยงามคล้ายกับกรุงลอนดอนในประเทศอังกฤษ กลายเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ผสมผสานกันระหว่างตะวันตกและตะวันออกได้อย่างลงตัว


Gangaramaya Temple

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


ใครรู้ตัวว่าเป็น #สายบุญ ต้องไม่พลาด “วัดคงคาราม”ที่ตั้งของโรงเรียนพระพุทธศานาแห่งแรกของศรีลังกา สร้างขึ้นตามหลักของนิกายสยามวงศ์ ตัวสถาปัตยกรรมมีโดดเด่นงดงามจากการผสมผสานความเชื่อทางพุทธศาสนาจากหลายประเทศรวมกัน อาทิ ศรีลังกา ไทย อินเดีย และจีน แต่นอกจากจะเป็นวัด แล้วด้านในยังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์และแหล่งเก็บโบราณวัตถุทางพระพุทธศาสนา ตลอดจนเป็นที่รวบรวมสิ่งของล้ำค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วโลกนำมาถวายให้ชมเป็นจำนวนมาก โดยวัดเปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6.00-23.00 น. ส่วนพิพิธภัณฑ์เข้าชมได้ถึง 18.00 น. ราคาค่าเข้าชมอยู่ที่ 300 รูปี หรือประมาณ 75 บาท 


Red Masjis

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย


ไม่บอกไม่รู้ว่าที่นี่คือมัสยิด ! “มัสยิดแดงจามิอุลอัลฟาร์” อีกหนึ่งมัสยิดในเขตเมืองเก่า Pettha ที่มีความสวยงาม สะดุดตามาแต่ไกลด้วยลวดลายและสีสันขาวสลับแดง มองเผินๆ ดูน่ารักคล้ายลูกกวาด แต่กลับโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสมัยใหม่แบบไฮบริด ที่หยิบเอาองค์ประกอบจากสถาปัตยกรรมอินโด อิสลาม อินเดีย และโกธิคมาผสมผสานเข้าด้วยกัน ภายในตกแต่งเรียบง่ายตามหลักศาสนาอิสลามแบบทั่วไป ตัวอาคารสูง 6 ชั้น โดยด้านบนสุดนั้นเป็นที่ตั้งของหอนาฬิกา


Enjoy Sea Food

เที่ยวศรีลังกากับแอร์เอเชีย

(https://www.facebook.com/MINISTRYOFCRAB/)


ปิดท้ายด้วยเรื่องห้ามพลาดสำหรับคนมาศรีลังกา อย่างการ “กินปู” โดยเฉพาะกับร้าน Ministry Of Crab ร้านอาหารสุดโด่งดังที่ตัวร้านรีโนเวท ดัดแปลงมาจากโรงพยาบาลเก่า  พร้อมอัพเกรดความน่านั่งให้มากขึ้นด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ แบบเปิดโล่ง แต่ใช่ว่าใครมาถึงที่แล้วจะได้ลิ้มลองรสชาติกันง่ายๆ  เพราะดีกรีความฮอตนั้นช่างร้อนแรงจนคนแน่นสุดๆ ถึงขนาดมีเงื่อนไขว่าต้องทำการจองล่วงหน้าเท่านั้น ! ซึ่งทางร้านก็จะมีปูสดๆ ให้เลือกหลายขนาดด้วยกัน สามารถเลือกสั่งได้ตามใจชอบเลยจ้าว่าต้องการให้เชฟนำไปครีเอทเป็นเมนูอะไร


เป็นยังไงกันบ้างคะ ? สำหรับที่เที่ยวประเทศศรีลังกาที่เราคัดมาฝากในวันนี้ เห็นแล้วบอกเลยว่าแต่ละที่นี่มีเสน่ห์ไม่แพ้อีกหลายๆ เมืองในโลกนี้แน่นอนค่ะ และสำหรับใครที่อยากมาร่วมเปิดประตูสู่ Destination ใหม่อย่างศรีลังกาไปด้วยกันกับเรา ในตอนนี้สายการบิน Air Asia เค้ามีเปิดเส้นทางใหม่บินตรงจากกรุงเทพ (ดอนเมือง) ไปยังนครโคลัมโบ ประเทศศรีลังกาได้ง่ายๆ แค่คลิ๊กเดียวแล้วนะ ! มีโอกาสบุ้คตั๋วเที่ยวคราวหน้าเมื่อไหร่ ต้องอย่าลืมหยิบทริปศรีลังกาใส่กระเป๋าติดไว้บ้างแล้ว..



 


เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close