bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ล่องเรือ กินปู ดูทะเลแหวก ที่ป้าช่วยโฮมสเตย์ โฮมสเตย์กลางทะเล ณ หมู่บ้านไร้แผ่นดิน

calendar_month 22 ก.ย. 2017 / stylus Admin Chillpainai / visibility 67,708 / รีวิวที่พัก

เอาใจคนที่ชอบกินปูและวิถีสโลว์ไลฟ์ ชิลไปไหนจะพาไปพักผ่อนแบบอันซีน ณ หมู่บ้านไร้แผ่นดิน หมู่บ้านชาวประมงเก่าแก่ที่ตั้งอยู่กลางทะเล ในตำบลบางชัน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ในที่พักโฮมสเตย์เปิดใหม่อย่าง “ป้าช่วยโฮมสเตย์”

 

เราไปจอดรถที่ท่าเรือขลุง ซึ่งมีบริการที่จอดรถสะดวกสบาย จากนั้นเรือของทางที่พักก็มารับพวกเรา เพื่อนั่งเรือต่อไปยังโฮมสเตย์ที่ตั้งอยู่บนหมู่บ้านไร้แผ่นดินอีกทีค่ะ ระหว่างทางเราจะได้ชมวิวป่าโกงกางที่ยังคงธรรมชาติสมบูรณ์ และยังเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านสองฟากฝั่งแม่น้ำ ที่ยังคงใช้เรือหาปลาและสัญจรไปมาอย่างเรียบง่าย

 

ใช้เวลานั่งเรือประมาณแค่ 15 นาที เราก็มาถึงบ้านป้าช่วยโฮมสเตย์กันแล้วค่ะ มองเห็นแนวรั้วและกระถางต้นไม้สีสันสดใสเป็นจุดสังเกตชัดเจน

 

พอขึ้นเรือปุ๊บ ทางป้าช่วยและพี่ๆ ทุกคนก็ออกมาต้อนรับ และให้เรานั่งพักเหนื่อย ดื่มน้ำเย็นๆ ระหว่างที่ทยอยนำอาหารที่ปรุงใหม่ๆ ร้อนๆ ออกมาขึ้นโต๊ะ ซึ่งมื้อเที่ยงป้าช่วยเตรียมอาหารไว้รอต้อนรับมื้อใหญ่ ทั้งน้ำพริกไข่ปู แกงเขียวหวานปลา ห่อหมกปลาอินทรี ผัดผักรวมมิตรกุ้งสด และเมนูขึ้นชื่อของเมืองจันท์อย่างเส้นจันท์ผัดกุ้ง น่ากินทุกเมนูเลยค่ะ ถ้าไม่อิ่มก็สามารถขอเติมได้เรื่อยๆ พร้อมยังมีน้ำแข็ง น้ำเปล่า น้ำอัดลมให้บริการฟรี นี่แค่มื้อแรกป้าช่วยก็จัดเต็มขนาดนี้ ได้ใจไปเลยเต็มๆ

 

ตบท้ายด้วยของหวานอย่างขนมถ้วยโบราณหอมมันกะทิเข้มข้น รสชาติเหมือนที่เราเคยกินตอนไปเที่ยวบ้านคุณยายที่ต่างจังหวัดตอนเด็กๆ เลยค่ะ

 

อิ่มแล้วเราก็เอาสัมภาระไปเก็บแล้วสำรวจห้องพักกัน เริ่มต้นด้วยห้องพักขนาดใหญ่ ที่สามารถพักได้ยกแก๊งค์เป็นหมู่คณะสูงสุดถึง 20 คนเลยทีเดียว

 

ภายในห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบครัน ทั้งแอร์ พัดลม ทีวี พร้อมยังมี Free Wi-Fi ให้ใช้อัพรูปใน IG โพสต์ Facebook เล่นเน็ตได้สะดวกสบายเต็มที่

 

 

สำหรับใครที่มาเที่ยวกันกลุ่มไม่ใหญ่มาก ก็มีห้องพักสำหรับพักได้ 4 คน อีก 3 ห้องไว้ให้บริการ ห้องนี้มีที่นอนยกสูงจากพื้นจึงเหมาะกับผู้สูงอายุที่อาจจะลุกนั่งลำบาก

 

 

ห้องพักสำหรับ 4 คน มีห้องน้ำในตัวทุกห้อง แต่ละห้องจะตกแต่งภายในทาสีผนังแตกต่างกันออกไป อย่างห้องนี้เป็นสีเขียวอ่อน ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และผ้าห่ม แม้กระทั่งพื้นกระเบื้องภายในห้องน้ำก็คุมโทนใช้สีแบบเดียวกัน

 

 

ห้องสีฟ้า พักได้ 4 คน มีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งแอร์ พัดลม และทีวีเหมือนกันกับห้องพักแบบอื่นๆ

 

โซนด้านหลังของโฮมสเตย์ ยังมีห้องพักอีก 2 ห้อง ห้องสีส้มอยู่ติดริมคลอง พักได้ 5-6 คน มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งแอร์ พัดลม ทีวี แต่ห้องนี้จะไม่มีห้องน้ำในตัว

 

ห้องเล็กด้านหลัง พักได้ 3 คน แม้ว่าห้องจะเล็ก แต่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้งแอร์ พัดลม ทีวี เหมือนห้องอื่นๆ

 

สำหรับห้องน้ำส่วนกลางมีหลายห้อง ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เพียงพอกับจำนวนแขกที่มาพัก มีทั้งอ่างล้างหน้า ฝักบัว พร้อมสุขภัณฑ์ทันสมัยสะอาดสะอ้าน ที่สำคัญ มีเครื่องใช้ภายในห้องน้ำอย่างพวกสบู่ แชมพูและครีมนวดผมให้พร้อมเลยค่ะ

 

พอตอน 15.30 น. ก็ได้เวลาที่ทางโฮมสเตย์จะพาแขกทุกคนออกไปทำกิจกรรมกัน นั่นก็คือ การล่องแพเปียกนั่นเอง ทุกคนสวมเสื้อชูชีพแล้วทยอยมาลงแพที่หน้าโฮมสเตย์กันอย่างคึกคัก แม้ฝนจะเริ่มโปรยปรายลงมาก็ไม่หวั่น เตรียมตัวลุยฝนออกไปเที่ยวพร้อมทำกิจกรรมมันส์ๆ กัน

 

แพของป้าช่วยโฮมสเตย์เป็นแพใหญ่แข็งแรง รองรับน้ำหนักได้หลายสิบคน ซึ่งพอฝ่าฝนออกไปจนถึงบริเวณทะเลแหวก อากาศก็เป็นใจ ฝนหยุดตกพอดี แต่ละคนเตรียมหุบร่ม กระโดดน้ำเล่นกันอย่างสนุกสนาน

 

ระหว่างนั้น เรายังสามารถให้อาหารเหยี่ยวแดงฝูงใหญ่ ที่บินออกมาต้อนรับทักทาย ก่อนจะโฉบเหยื่อบนผิวน้ำโชว์นักท่องเที่ยวให้ถ่ายรูปกันกระจาย

 

ใครอยากดูใกล้ๆ ก็สามารถพายเรือคายัคไปทักทายเหยี่ยวแดงได้แบบนี้

 

ส่วนใครยังติดใจอยากสัมผัสบรรยากาศหมู่บ้านไร้แผ่นดิน ก็สามารถกลับมาพายเรือคายัคเล่นที่ริมคลองหน้าที่พักได้อีกรอบ มีเสื้อชูชีพให้สวมเพื่อความปลอดภัย สนุกได้ทั้งเด็กๆ และผู้ใหญ่ สร้างรอยยิ้มได้ทั้งครอบครัวเลยค่ะ

 

หลังจากพายเรือ เล่นน้ำกันจนหมดแรง เราก็อาบน้ำ แล้วเตรียมทานมื้อเย็นกันที่โฮมสเตย์ ซึ่งมื้อเย็นนี้ป้าช่วยจัดเต็มซีฟู้ดไม่อั้นไว้รอต้อนรับด้วยเมนูละลานตาเต็มโต๊ะเลยค่ะ
 

 

ประเดิมด้วยเมนูแรก กับ “ต้มส้มปลากระบอก” อาหารพื้นบ้านที่หาทานได้ยาก ทางโฮมสเตย์นำปลากระบอกสดๆ ที่ชาวประมงในพื้นที่จับได้มาปรุงขึ้นโต๊ะ เสิร์ฟในหม้อไฟร้อนๆ ซดคล่องคอ ไปต่อจานที่สองกับเมนูหอยนางรมสดๆ เสิร์ฟมาพร้อมน้ำแข็งเย็นเจี๊ยบ มีเครื่องเคียงเป็นน้ำพริกเผา กระเทียมเจียว ทานคู่กับยอดกระถินและน้ำจิ้มซีฟู้ด จานนี้เด็ดสุดๆ ไปเลยค่ะ ส่วนคอกับแกล้มต้องโดนกับเมนูกุ้งแช่น้ำปลา ราดด้วยน้ำยำรสจัดจ้าน หรือจะทานทอดมันปลาอินทรี เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มหวานโรยหน้าด้วยแตงกวาและผักชี จานนี้ทานได้ทั้งเป็นกับแกล้มและกับข้าวเลยค่ะ

 

ส่วนสายปู สายปลา รับรองว่าฟินกับเมนูปลากะพงทอดน้ำปลา ที่เสิร์ฟพร้อมน้ำยำรสเด็ด จะกินเป็นกับข้าวก็ได้ หรือกินเป็นกับแกล้มก็อร่อย และปูนึ่งตัวใหญ่ เนื้อแน่น กล้ามโตๆ น้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บ เนื้อปูที่นี่หวานหอม เพราะเป็นปูตามธรรมชาติ รสชาติจึงแตกต่างจากปูเลี้ยงทั่วไป ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่อิ่ม เพราะหมดแล้วสามารถขอเติมได้เรื่อยๆ ทุกจานเลยค่ะ

 

ส่วนใครชอบทานหมึก ทานกุ้ง ทางป้าช่วยโฮมสเตย์ก็จะมีเมนูสลับหมุนเวียนมาให้ได้ทานกันเรื่อยๆ ตามฤดูกาล อาทิ หมึกย่างตัวใหญ่เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด กุ้งชุบแป้งทอด กุ้งเผาหรือกุ้งขาวลวกให้ได้อิ่มอร่อยกันจนพุงกางเลยค่ะ

 

อิ่มแล้วหากใครอยากร้องคาราโอเกะ ทางป้าช่วยโฮมสเตย์ก็มีให้บริการ พร้อมเครื่องเสียงที่ทันสมัย หรืออยากนั่งเล่นพักผ่อนชิลๆ รออาหารย่อยก็จัดไปตามอัธยาศัย บรรยากาศสบายๆ อบอุ่นเหมือนมาพักบ้านญาติที่ต่างจังหวัดเลยค่ะ

 

ตอนเช้า เราตื่นขึ้นมาทานมื้อเช้าอร่อยๆ ที่ทางป้าช่วยทำไว้ให้แขกที่มาพัก กับเมนูข้าวต้มทะเลที่จัดเต็มทั้งกุ้ง หอย ปลาและปลาหมึกตัวใหญ่ๆ มาเต็มชาม หากไม่อิ่มก็ขอเติมได้เรื่อยๆ นอกจากนี้ ยังมีขนมปังปิ้ง กาแฟและโอวัลติน ให้เลือกอิ่มอร่อยกันด้วยค่ะ

 

หลังจากเติมพลังมื้อเช้าแล้ว เราติดต่อให้ทางที่พักพานั่งเรือออกไปชมทะเลแหวกตอนเช้าอีกรอบ เพราะเมื่อวานนี้ตอนออกไปล่องแพเปียกเป็นช่วงน้ำขึ้นพอดี เราจึงเปลี่ยนแผนออกไปชมทะเลแหวกตอนเช้ากันแทน

 

ใช้เวลานั่งเรือจากโฮมสเตย์มาประมาณแค่ 10 นาที เราก็มาถึงทะเลแหวกบางชัน หนึ่งในที่เที่ยวอันซีนของจันทบุรี จุดเด่นของที่นี่คือทรายจะเป็นสีดำ ซึ่งเกิดจากการทับถมของเปลือกหอยจนกลายเป็นหาดทรายกลางทะเล โดยจะปรากฏให้เห็นเฉพาะช่วงเวลาที่น้ำลงเท่านั้น ซึ่งในช่วงที่น้ำลงแบบนี้เราสามารถมาเดินเล่นได้ชิลๆ ชาวบ้านที่นี่ยังเชื่อว่าสามารถนำทรายสีดำไปใช้พอกตัวได้ นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำถ่ายรูปบริเวณนี้ โดยทะเลแหวกบางชันจะสามารถมาเที่ยวได้เกือบตลอดทั้งปี ยกเว้นช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมที่จะปิดเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม โดยจะเปิดอีกทีเดือนกุมภาพันธ์ในปีถัดไป

 

หลังจากถ่ายรูป เดินชมทะเลแหวกกันจนเต็มอิ่ม เราก็กลับมาที่โฮมสเตย์อีกครั้ง เพื่อเตรียมตัวอาบน้ำ เก็บของ เตรียมเช็คเอาท์ พี่ๆ ทางโฮมสเตย์ทุกคนก็มาช่วยดูแลส่งขึ้นเรือเป็นอย่างดี รวมทั้งป้าช่วยที่ออกมาโบกมือลาส่งทุกคนที่ท่าน้ำ ประทับใจเหมือนได้มาเที่ยวพักผ่อนที่บ้านญาติจริงๆ เลยค่ะ

 

ใครอยากมากินปู ดูทะเลแหวก และพักผ่อนในบรรยากาศอบอุ่นสโลว์ไลฟ์แบบนี้ ลองหาโอกาสมาพักที่ “ป้าช่วยโฮมสเตย์” ที่หมู่บ้านไร้แผ่นดิน จันทบุรี รับรองว่าจะต้องประทับใจทริปนี้ไปอีกนานแน่นอนค่ะ

 

 

ป้าช่วยโฮมสเตย์
 ราคา ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป ท่านละ 1,700 บาท รวมอาหาร 3 มื้อ พร้อมกิจกรรม
 เด็กอายุ 5-10 ปี ครึ่งราคา
 อายุ 1-4 ขวบฟรี
 พิกัด หมู่บ้านไร้แผ่นดิน ต.บางชัน อ.ขลุง จ.จันทบุรี
 โทร. 081-7827075, 092-8198195
https://www.facebook.com/boonchuy52/

 

 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai