bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

9 สิ่งที่ต้องทำเมื่อไปอ่างขาง ไปแล้วสนุก ไม่อ้างว้าง เพราะอ่างขางมีอะไรให้ทำเพียบ !

calendar_month 19 มิ.ย. 2017 / stylus Admin Chillpainai / visibility 71,430 / สถานที่ยอดนิยม


อ่ า ง ข า ง หนึ่งในดอยน่ารักของอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
 ที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวยงามของพรรณไม้เมืองหนาวอย่างที่เราหลายคนเคยเข้าใจ
 แต่บนความจริงแล้วบนดอยอ่างขางนั้น ยังมีอะไรรอให้เราได้ออกไปค้นหาความหมาย
 ความสำคัญ รวมถึงความสนุกอีกมากมายแบบสกู๊ปนี้เลยจ้า


" 9 สิ่งที่ต้องทำเมื่อไปอ่างขาง ไปแล้วสนุก ไม่อ้างว้าง เพราะอ่างขางมีอะไรให้ทำเพียบ ! "
hum
 

ไปชมดอกไม้เมืองหนาวที่สถานีเกษตรหลวงฯ

       ฝ่าฟันอุปสรรคและโค้งมาถึงดอยอ่างขางทั้งที ไม่มาที่นี่ก็คงเหมือนมาไม่ถึง "สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง" โครงการหลวงแห่งแรกของในหลวงรัชกาลที่ 9 จากทั้งหมด 39 โครงการ จัดตั้งขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานีวิจัยและปลูกพืชเมืองหนาวนานาชนิดแทนการปลูกฝิ่นของชาวเขาเผ่าต่างๆ กระทั่งถูกพัฒนามาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทุกช่วงฤดูหนาวของทุกปี ด้วยความสวยงามของการจัดสวนดอกไม้เมืองหนาว แปลงพืชผักผลไม้ต่างๆ และจุดชมวิวที่งดงาม ชวนให้นักท่องเที่ยวได้หยิบกล้องมาถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกตามมุมต่างๆภายในสถานีกันอย่างมากมาย




 



ขี่ล่อสำรวจรอบสถานีฯ

       อีกหนึ่งกิจกรรมที่คนมาเที่ยวสถานีเกษตรหลวงอ่างขางไม่ควรพลาดคือ "การขี่ล่อชมธรรมชาติ" สำรวจเส้นทางโดยรอบ ซึ่งน้องล่อจะเดินวนรอบสถานีฯเป็นวงกลม ผ่านตั้งแต่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ แปลงสวนบ๊วย สวนกุหลาบอังกฤษ สวนบอนไซ ถึงแม้จะไม่เคยขี่ม้าหรือล่อมาก่อนก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะตลอดทางที่เดินจะมีพี่ชาวเขาเจ้าของน้องล่อคอยเดินจูงและสอนให้เราบังคับตลอดทาง ที่สำคัญคือราคาประหยัดแค่รอบละ 20 บาทเท่านั้นเอง ไม่ได้แพงอย่างที่หลายคนเข้าใจ ถ้าใครอยากสัมผัสการเที่ยวชมสถานีเกษตรหลวงฯให้ได้ประสบการณ์ใหม่ แนะนำให้ลองมาขี่ล่อดูสักครั้งสิจ๊ะ รับรองว่าสนุกแน่นอน




 

กางเต็นท์ชมทะเลหมอกที่จุดชมวิวม่อนสน

        จุดชมวิวม่อนสน หนึ่งในลานกางเต็นท์ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวประจำทุกฤดูหนาว เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้ฐานปฎิบัติการดอยอ่างขางและมีห้องน้ำไว้ให้บริการ จึงครบครันเหมาะแก่การพักค้างคืนสำหรับใครที่อยากสัมผัสความหนาวและวิวสวยๆแบบถึงใจ ไฮไลท์ของม่อนสนคือการที่นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นเช้ามาชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่สวยงามเหมือนฝันจากหน้าเต็นท์แบบไม่ต้องไปไหนไกล แถมยังได้ฟินไปกับบรรยากาศพาโนราม่าอันกว้างขวางสุดลูกหูลูกตาของอำเภอฝางที่ถูกโอบล้อมไปด้วยเทือกเขาน้อยใหญ่ทางเบื้องหน้าอีกด้วย





 

ยืนสูดอากาศสดชื่นที่ไร่ชา 2000

      ไร่ชา 2000 ไร่ชาที่ซ่อนตัวอยู่ภายในความงดงามอันยากจะลืมเลือนในรูปแบบขั้นบันไดสวยงาม  ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อแปลงไร่ชา 2000 ก็เพราะเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.2000 นั่นเอง ไร่ชา 2000 ถือเป็นไร่ชาขนาดใหญ่และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งบนดอยอ่างขาง ในยามเช้าหากหมอกไม่หนาจัดเกินไป เราจะเห็นแสงอาทิตย์อ่อนๆทอดผ่านลงมาบนต้นชาน้อย-ใหญ่ท่ามกลางภูเขาลูกแล้วลูกเล่าดูงดงามชวนให้อบอุ่นใจ ท่ามกลางอากาศอันแสนสดชื่นบริสุทธิ์ นอกจากนี้ด้านบนแปลงไร่ชายังมีมุมให้ถ่ายรูป และจุดนั่งพักชมวิวมุมสูงแบบชิลๆ พร้อมร้านค้าไว้บริการด้วยนะจ๊ะ
 

 

 

ชมวิวรอยต่อประเทศเพื่อนบ้านแถบชายแดนไทย-พม่า

       ไปเช็คอินกันที่สุดเขตชายแดนประเทศไทย-พม่าไว้เป็นที่ระลึกกับจุดชมวิวสวยๆ ชวนให้ขึ้นไปถ่ายรูป สำรวจความเป็นไปบริเวณแถบชายแดนประเทศเพื่อนบ้านด้วยกันดีกว่า ไม่เพียงแต่จะเป็นจุดชมวิวสวยๆเท่านั้น ที่นี่ยังเป็นหมู่บ้านของชาวเขาเชื้อสายปะหล่องกลุ่มใหญ่ที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากประเทศพม่าด้วยล่ะ หากลองทอดสายตามองออกไปฝั่งตรงข้าม ก็จะเห็นเมืองแถบชายแดนของประเทศพม่า รวมถึงในเช้าบางวันยังเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามอีกด้วย
 



 

ทักทายชาวเขาที่หมู่บ้านนอแล

        ณ ด้านบนของหมู่บ้านนอแลสุดขอบสันเขา คือที่ตั้งของชาวเขาเชื้อสายปะหล่องนอแลที่อพยพมาจากทางประเทศพม่า  ซึ่งรอคอยทักทายนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนด้วยความเป็นมิตร หากมาในยามเช้าจะร่วมทำบุญกับพระสงฆ์ที่ออกมาบิณฑบาตยามเช้าเพื่อความเป็นสิริมงคลก็ไม่เลวนัก ไหนจะเด็กๆที่น่ารัก และร้านขายของแฮนด์เมดมากมายที่รอต้อนรับคุณอยู่อีกเพียบ 





 

เดินเล่นรอบเขาที่แปลงสตอเบอร์รี่บ้านขอบด้ง

       นอกจากบ้านนอแลแล้ว ใครเป็นคนรักสตอเบอร์รี่ต้องไม่พลาดที่นี่เช่นกันสำหรับ "ขอบด้ง" หมู่บ้านที่ขึ้นชื่ออย่างมากในเรื่องของการปลูกสตอเบอร์รี่ เจ้าผลไม้สีแดงลูกโตชื่อดัง รสชาติหวานอย่างพันธุ์ 80 ด้วยลักษณะแปลงวงกลมสวยงามไล่ระดับขั้นบันได สามารถเดินลัดเลาะลงไปได้จนสุดทางจนถึงด้านบนสุดของแปลงที่จะมองเห็นหมู่บ้านนอแล รวมถึงฝั่งพม่าได้โดยรอบ นอกจากนี้ยังมีทางเดินลัดเลาะชมวิว รับลมเย็นเพลินๆตามไหล่เขา ผ่านแปลงสตรอเบอร์รี่ไปจนถึงหมู่บ้านขอบด้งอีกต่อหนึ่งเลยก็ยังได้



 

 

ไปกินขาหมูหมั่นโถวในตำนาน

       อาหารจานเด็ดที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนดอยอ่างขาง แนะนำว่าต้องลองไปโดน "ขาหมูหมั่นโถว" ตามแบบฉบับของชาวจีนยูนานแท้ๆแต่ดั้งเดิมให้ได้สักครั้ง และร้านเด็ดเจ้าดังเป็นตำนานที่หลายคนคุ้นเคยกันดีคงหนีไม่พ้นร้านดอกเหมย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางเข้าสถานีเกษตรหลวงฯนี่เอง ที่มาพร้อมเมนูให้เลือกอร่อยกันอย่างหลากหลาย อร่อย แถมราคายังเป็นมิตรต่อกระเป๋าเงิน แต่นอกจากขาหมูหมั่นโถวแล้วก็ยังมี ข้าวต้มเห็ดหอม ผัดยอดฟักแม้ว ทานคู่กับชาร้อนกลิ่นหอมกรุ่น เป็นมื้อเช้าที่เข้ากับบรรยากาศสบายๆของอ่างขางได้ดีสุดๆ
 

แวะเยี่ยมโรงเรียนชาวเขาที่ในหลวงร.9เคยเสด็จ

       ดอยอ่างขางเป็นสถานที่ผูกพันอย่างมากกับในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเรามาอย่างยาวนาน หนึ่งในนั้นคือการเสด็จเยือนโรงเรียนห่างไกลสุดเขตชายแดนอย่างโรงเรียนบ้านขอบด้ง เพื่อทอดพระเนตรความเป็นอยู่และระบบการศึกษาของเด็กๆชาวเขาจนเป็นที่ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของชาวบ้านถึงขนาดทำแผ่นป้ายไม้เขียนจารึกพระราชดำรัสของพระองค์มาประดับไว้เป็นเครื่องระลึกถึง นอกจากนี้ภายในหมู่บ้านยังมีกำไลสานจากชาวบ้าน และเด็กๆจำหน่ายเป็นของฝากเล็กๆน้อยๆสำหรับซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย
 




 





 

เรียบเรียงโดยชิลไปไหน

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close