bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เทคนิครับมือ 5 สถานการณ์ไม่คาดฝันเมื่อออกทริป

calendar_month 21 มี.ค. 2017 / stylus Admin Chillpainai / visibility 18,253 / รีวิวที่เที่ยว


ซัมเมอร์แล้ววว…หลายคนคงกำลังเตรียมตัวออกไปเที่ยวรับหน้าร้อนกับครอบครัวและแก๊งค์เพื่อนๆ อยู่ใช่ไหมคะ ซึ่งบางคนต้องรับหน้าที่เป็นแกนหลัก วางแพลนหาข้อมูลที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก ให้กับทุกๆ คนในทริป แต่แม้จะเตรียมตัววางแผนมาดีขนาดไหน ก็อาจเกิดสถานการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้เมื่อออกทริปจริงๆ อย่างที่มีคนเคยบอกว่า “ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน” นั่นเอง ชิลไปไหนเลยรวม 5 สถานการณ์ไม่คาดฝันที่นักเดินทางมักเจอเป็นประจำเวลาออกทริป พร้อมเทคนิครับมือมาฝากเพื่อนๆ ที่กำลังจะไปเที่ยว ได้เตรียมพร้อมรับมือกันก่อนออกเดินทาง จะมีอะไรบ้าง…ไปดูกันเลยค่ะ!




Flight Cancel

หนึ่งในเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ไม่มีใครอยากเจอ คือ ถูกยกเลิกเที่ยวบินหรือการเดินทางโดยกะทันหัน ซึ่งปกติแล้วสายการบินแต่ละแห่งจะมีนโยบายแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าก่อนการยกเลิกไฟลท์ แต่อาจมีบางครั้งที่การยกเลิกนั้นไม่เข้าเงื่อนไขในการรับผิดชอบการยกเลิกไฟลท์ของสายการบิน อาจทำให้ผู้โดยสารหลายคนรู้สึกเคว้งว่าควรจะทำยังไงดี อันดับแรกควรติดต่อเจ้าหน้าที่สายการบินที่เคาน์เตอร์เพื่อเจรจาพูดคุยให้ชัดเจนก่อน หลังจากได้ข้อสรุปแล้วลองดูว่าตอนที่จองตั๋วเครื่องบินไฟลท์นั้น เราได้เลือกทำประกันการเดินทางไว้ด้วยหรือไม่ หากทำประกันการเดินทางกับสายการบินไว้แล้วเข้ากับเงื่อนไขของประกัน เราสามารถเคลมสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้ 



Resolution : หากคุณไม่ได้ซื้อประกันการเดินทางไว้ และจำเป็นต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า เช่น ต้องหาที่พักเพื่อค้างคืนระหว่างรอเที่ยวบินใหม่ สนามบินในต่างประเทศหลายแห่งจะมีเลาจน์ที่เปิดให้ผู้โดยสารที่รอต่อเครื่องเข้าไปใช้บริการได้ 24 ชั่วโมง โดยคิดอัตราค่าบริการไม่แพงมาก ภายในมีทั้งที่นั่งเล่นพักผ่อน อาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม และยังมีห้องอาบน้ำให้บริการด้วย แต่ถ้าหากต้องรอต่อเครื่องนานหลายชั่วโมง ลองดูว่าสนามบินที่คุณอยู่มีที่พักชั่วคราวในบริเวณท่าอากาศยานให้บริการหรือไม่ ซึ่งสนามบินนานาชาติบางแห่งจะมีที่พักสไตล์แคปซูลโฮเทลให้บริการ เช่น Nine hours Narita Airport โรงแรมแคปซูลในสนามบินนาริตะ ที่ประเทศญี่ปุ่น หรือห้องพักชั่วคราวอย่าง Sleep box ในสนามบินดอนเมือง เป็นต้น ทั้งสะดวกสบายและประหยัดเหมาะกับการพักช่วงสั้นๆ ระหว่างรอเดินทาง







ยางรถรั่ว

นับเป็นฝันร้ายสำหรับคนที่ชอบขับรถเที่ยวสุดๆ กับปัญหาอย่าง “ยางรถรั่ว” ที่ดั๊นนน..มาบังเอิญไปเหยียบของมีคมอย่างน็อตแหลมๆ เศษแก้วหรือตะปูเข้าอย่างจัง และถ้าเกิดแจ๊คพ็อตแบบนี้เข้า อย่าเพิ่งตกใจจนทำอะไรไม่ถูก เราไปดูเทคนิคการแก้ปัญหากันเลยค่ะ


Resolution : อันดับแรก เราควรค่อยๆ จอดรถข้างทางในบริเวณจุดที่ปลอดภัย และสำรวจดูว่าท้ายรถของเรามีอุปกรณ์อย่างเช่นแม่แรงและยางอะไหล่สำรองไว้หรือไม่ หากใครมีทักษะในการเปลี่ยนยางก็สามารถเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง โดยมีเทคนิคขั้นตอนง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด จากนั้นจึงค่อยขับไปให้ที่ร้านปะยางและเปลี่ยนยางใหม่ให้ เพราะยางอะไหล่ส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็กกว่ายางขนาดปกติ จึงไม่ควรขับรถที่ใช้ยางอะไหล่สำรองเป็นระยะทางไกล หรือหากเป็นแก๊งค์สาวๆ ขับรถไปเที่ยวกันเอง แล้วคิดว่าไม่สามารถเปลี่ยนยางได้จริงๆ แนะนำลองดูคลิปวิธีเปลี่ยนยางง่ายๆ ผู้หญิงก็ทำได้…ที่เราเอามาฝาก แล้วคุณจะเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า “เปลี่ยนยางเป็นเรื่องกล้วยๆ” ไม่จำเป็นต้องง้อช่างหรือหนุ่มๆ เลยค่ะ






อุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ

สำหรับสายลุยที่ชอบเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ ไม่ว่าจะไปเดินป่า ปีนเขา ดำน้ำ ดูปะการัง ฯลฯ หรือเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีม ผู้ที่หลงใหลในกิจกรรมกลางแจ้งและความตื่นเต้นท้าทายทั้งหลาย ย่อมต้องเคยประสบกับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง ได้บาดแผลเป็นที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆ หรือผื่นแพ้อะไรไม่รู้ระหว่างทริปกันเป็นเรื่องปกติอย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่แค่เฉพาะการเที่ยวแบบทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์ผาดโผนเท่านั้น บางครั้งแม้เป็นทริปเที่ยวถ่ายรูปชมนกชมไม้ชิลๆ ก็อาจเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ที่เราไม่คาดฝันขึ้นได้เหมือนกัน




 
Resolution: หากระหว่างทริปคุณเกิดอุบัติเหตุ เช่น หกล้มเป็นแผล หรือบังเอิญขับรถจักรยานแฉลบจนได้แผลถลอกเลือดซิบๆ หรือแพ้คันจากการสัมผัสใบไม้ ต้นไม้แปลก มาล่ะก็ อย่าเพิ่งใช้มือหรือผ้าไปปิดหรือซับเลือด เพราะอาจจะทำให้เชื้อโรคกระจายเข้าสู่บาดแผลได้ง่าย หรือทำให้อาการแย่กว่าเดิม ทางที่ดีให้หา 7-eleven ที่ใกล้ที่สุด หรือร้านขายยา ไปซื้อน้ำเกลือมาล้างแผล หรือบริเวณที่แพ้ จะทำให้อาการดีขึ้นก่อนไป รพ. ใครไม่เคยใช้น้ำเกลือ ควรทำความรู้จักไว้เลย เพราะเป็นไอเท็มที่สารพัดประโยชน์ และหาซื้อได้ง่ายแม้แต่ร้านสะดวกซื้อก็มี ยี่ห้อ Klean&Kare ฉลากเขียว ที่ราคาเบาๆ แค่หลักสิบ แถมยังใช้คุ้มมากๆ นอกจากล้างแผลแล้วยังสามารถนำไปประโยชน์อื่นๆ ต่อได้อีก ทั้งใช้แช่เย็นมาร์คหน้าเวลาผิวโดนแดดก็ได้  หรือล้างคอนแทคเลนส์เผื่อฉุกเฉินลืมน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ก็ได้อีกด้วย ฯลฯ เรียกว่าเวลาไปเที่ยวแล้วพกน้ำเกลือติดกระเป๋าแค่ขวดเดียวตอบโจทย์ครบจริงๆ ค่ะ








ทำกระเป๋าเงิน พาสปอร์ตหรือเอกสารสำคัญหาย

แน่นอนว่าเวลาไปเที่ยวแล้วคนส่วนใหญ่ต่างรู้สึกเหมือนกันว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานตื่นเต้น และมีความสุขในการได้ไปเยือนสถานที่ใหม่ๆ จนบางครั้งเราอาจเผลอ ไม่ระวังตัว หลงลืมสิ่งของมีค่าและสำคัญกันอยู่บ่อยๆ ยิ่งถ้าหากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนพลุกพล่านแล้ว อาจจะมีมิจฉาชีพปะปนเข้ามาในคราบนักท่องเที่ยวด้วย บางครั้งเผลอวางกระเป๋าไว้แป๊บเดียวก็มีมือดีมาขโมยไปซะแล้ว ถ้าหากในนั้นมีกระเป๋าสตางค์และเอกสารสำคัญอย่างพาสปอร์ตด้วย งานเข้ากันเลยค่ะทีนี้!!


Resolution : อันดับแรกเราควรต้องรีบไปแจ้งความ พร้อมอายัตบัตรต่างๆ ให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพหรือคนที่ได้บัตรของเรานำไปใช้ต่อ ยิ่งหากอยู่ต่างประเทศแล้วจะค่อนข้างยุ่งยาก เพราะต้องไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องถิ่นและติดต่อสถานทูต จะให้ดีแนะนำให้หาสมุดจดเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินที่สำคัญๆ ไว้พกติดตัว หรือจะใช้วิธีเม็มเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินไว้ในมือถือเลยยิ่งดี เช่น เบอร์สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในเมืองหรือประเทศนั้นๆ รวมทั้งเบอร์โทรศัพท์ Call center ของธนาคารผู้ให้บริการบัตรเครดิตต่างๆ ซึ่งจะมีเบอร์พิเศษที่สามารถโทรฟรีข้ามประเทศให้บริการฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง


แลกเงินไปไม่พอ หาสถานที่แลกเงินไม่ได้

เคยไหม…เวลาไปเที่ยวต่างประเทศแล้วเกิดปัญหาช้อปเพลินจนเงินสดที่แลกมาหมดเกลี้ยงกระเป๋า ครั้นจะแลกเงินไทยก็หาร้านรับแลกไม่ได้ หรือไม่ก็โดนชาร์จอัตราแลกเปลี่ยนสุดโหดจนขาดทุนย่อยยับ จะทำยังไงดี? ยังมีอีกหลายที่ในลิสต์ที่ต้องไปช้อปซะด้วย ไหนจะของฝากที่เพื่อนๆ และคนที่บ้านฝากซื้ออีกเพียบ แต่เงินสดไม่พอซะแล้ว










Resolution : สำหรับใครที่วางแพลนทริปไปเที่ยวต่างประเทศ ควรพกบัตรเครดิตเผื่อฉุกเฉินติดตัวไว้สักใบ สำหรับใช้ในกรณีที่เงินสดที่เตรียมไปไม่พอ จะให้ดีควรเลือกบัตร VISA หรือ MasterCard ที่ได้รับการยอมรับสากลในต่างประเทศ เพราะบางร้านอาจปฏิเสธรับบัตรที่ไม่ใช่บริษัทที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก นอกจากนี้ สำหรับใครที่มีบัตรเดบิตธนาคารของไทย บางบัตรสามารถกดเงินจากตู้ ATM  ใดๆ ในโลกก็ได้ที่มีเครื่องหมาย Cirrus และหากจำเป็นจริงๆ เรายังสามารถใช้บัตรเครดิตกดเงินสดฉุกเฉินจากตู้ ATM ที่มีสัญลักษณ์ Visa หรือ PLUS และ MasterCard หรือ Cirrus  ออกมาใช้จ่ายก่อนได้ โดยเงินสดที่กดจาก ATM ในต่างประเทศนั้นจะออกมาเป็นสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ เลย จึงไม่ต้องไปแลกให้วุ่นวาย แต่แนะนำให้ใช้วิธีนี้เป็นกรณีสุดท้ายเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น เพราะอัตราดอกเบี้ยการกดเงินสดจากบัตรเครดิตและค่าธรรมเนียมอัตราแลกเปลี่ยนต่างๆ นั้นค่อนข้างสูงกว่าการใช้บัตรรูดซื้อสินค้าทั่วไป ดังนั้น หากไม่จำเป็นจริงๆ อย่ากดออกมาใช้เลยดีกว่า
 
และนี่ก็เป็น 5 เทคนิครับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน สำหรับให้เพื่อนๆ ได้นำไปปรับใช้กันระหว่างออกทริป เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ไม่เครียดและกังวลจนหมดสนุก เตรียมพร้อมแล้วแพ็คกระเป๋าออกไปเที่ยวกันเลยจ้า!!


 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close