bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

10 สถานที่น่าเที่ยว น่าสนใจ 'มรดกโลก' แห่งใหม่ที่ขึ้นทะเบียนโดยยูเนสโก้ ประจำปี 2016

calendar_month 28 พ.ย. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 30,260 / เที่ยวต่างประเทศ

องค์การ การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้สรรหาสถานที่มหัศจรรย์ที่สุดในโลก โดยหลายประเทศก็ได้มีการรณรงค์เพื่อรักษาสถานที่ที่มีความสำคัญเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นซากโบราณสถานและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ต่างๆ หลังจากที่ได้ไต่ตรองอย่างดีแล้ว องค์กรเห็นว่าทุกๆ ปีควรมีการขึ้นทะเบียนสถานที่สำคัญเหล่านั้นให้เป็น 'มรดกโลก' เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของมนุษยชาติที่มีความโดดเด่น
ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก ครั้งที่ 40 ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทั้งหมด 21 แห่ง ประกอบด้วยมรดกโลกทางวัฒนธรรม 12 แห่ง มรดกโลกทางธรรมชาติ 6 แห่ง และมรดกโลกผสม 3 แห่ง

แต่เราเลือกมา 10 แห่งที่รับรองว่าต้องที่ชื่นชอบของนักเดินทางแบบเราๆแน่นอน!

 


 

โบราณสถานในเมือง Philippi ประเทศกรีซ


PHOTOGRAPH BY MACDUFF EVERTON, NATIONAL GEOGRAPHIC CREATIVE

ที่ไหน: ทางตอนเหนือของประเทศกรีซ

แม้ที่นี่จะดูเหมือนกรุงโรมไซส์มินิ แต่ที่นี่คือ Philippi โบราณสถานที่ค้นพบเมื่อ 400 ปีก่อนคริสตกาล เป็นทั้งโรงละคร ศาสนสถาน และสถานที่ประชุมของเมืองในแคว้นอีสต์มาซิโดเนียและเทรซ กำแพงเมืองของที่นี่ตั้งอยู่ในเส้นทางเมืองโบราณที่เชื่อมระหว่างเอเชียกับยุโรป ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นจุดศูนย์กลางของศาสนาคริสต์ สังเกตได้จากโบสถ์หลายแห่งที่ยังคงอยู่จนปัจจุบัน

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: นั่งแท็กซี่(ประมาณ 20 นาที) หรือรถบัส(30 นาที) จากเมือง Kavala เมืองท่าที่เป็นประตูสู่โบราณสถานแห่งนี้
 


 

งานสถาปัตยกรรมของเลอ คอร์บูซิแอร์ (LE CORBUSIER)

ที่ไหน: อาร์เจนตินา เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส อินเดีย ญี่ปุ่น และสวิตเซอร์แลนด์

สถาปนิกอัจริยะชื่อดังชาวฝรั่งเศส-สวิตเซอร์แลนด์ได้สร้างสถาปัตยกรรมชั้นปรมาจารย์ที่ถูกเสนอชื่อเป็นมรดกโลกถึง 17 แห่ง โดยงานของเลอร์ บูซิเยนั้นมีความโมเดิร์น รูปแบบมีเอกลักษณ์ชัดเจนและตัวสิ่งก่อนสร้างมีการผสมผสานของเหล็ก คอนกรีต และกระจก ซื้อมองๆดูแล้วสถาปัตยกรรมรูปแบบนี้ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบสำหรับทุกคน แต่ถึงกระนั้นงานดีไซน์นี้ก็ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบและแนวทางเดิมๆของวงการสถาปัตยกรรมในยุดนั้นไปอย่างสิ้นเชิง

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: เดินทางไปยังฝรั่งเศส แล้วคุณจะพบ 10 สิ่งปลูกสร้างเด่นๆ ไม่ว่าจะเป็น La Villa Savoye ในหมู่บ้าน Poissy La Chapelle Notre Dame du Haut ที่หมู่บ้าน Ronchamp และ La Cité Radieuse ในเมืองท่าอย่าง Marseille
 


หน้าผาริมทะเล MISTAKEN POINT


PHOTOGRAPH BY JIANG YONG

ที่ไหน: เกาะนิวฟันด์แลนด์ ทางตะวันออกของประเทศแคนาดา

ตั้งชื่อตามสถานที่ตั้งที่อยู่บนเส้นทางการเดินเรือที่อันตรายมาก เนื่องจากมักมีหมอกลงหนาจัดที่แหลมด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ Mistaken Point เป็นจุดที่พบซากฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยพบมา ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงมุ่งมั่นมาที่นี่เพื่อมาดูฟอสซิลอายุกว่า 565 ล้านปี โดยถูกค้นพบใต้ทะเลที่ล้อมรอบด้วยหินผาและคลื่นลมแรงของมหาสมุทรแอตแลนติก

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: นักท่องเที่ยวต้องเดินทางไปพร้อมกับไกด์นำเที่ยว สามารถติดต่อได้ที่ Edge of Avalon Interpretive Centre ในเมือง Portugal Cove South
 

 

เขตป่าไม้สินหนงเจี้ย(SHENNONGJIA) ในมณฑลหูเป่ย

 

ที่ไหน: ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลหูเป่ย ประเทศจีน

เขตป่าไม้สินหนงเจี้ยของมณฑล(Hubei Shennongjia) ระบบนิเวศแบบป่าเขตร้อนแห่งเดียวในโลกที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก มีพืชพันธุ์มากมายกว่า 5,000 ชนิด รวมถึงสัตว์ป่าหายาก อย่างเช่น ซาลาแมนเดอร์จีน ลิงจมูกเชิด เสือลายเมฆ และหมีดำเอเชีย

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: มีสนามบิน Shennongjia Hongping ที่เพิ่งเปิดไปเมื่อปี 2014 ได้เชื่อมต่อเส้นทางการบินจากอู่ฮั่น ฉงชิ่ง และเซี่ยงไฮ้มายังสินหนงเจี้ย

 

อู่ทหารเรือแอนติกา (ANTIGUA NAVAL DOCKYARD)


PHOTOGRAPH BY JAVIER PAREZ GONZALEZ

ที่ไหน: เขตพื้นที่ประวัติศาสตร์แอนติกา ตั้งอยู่ทางใต้สุดของเกาะแอนติกาและบาร์บูดา 

สิ่งก่อสร้างสไตล์จอร์เจี้ยนตั้งอยู่หน้าอ่าวที่ลึกและแคบของแอนติกาแห่งนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 เพื่อเป็นสถานที่หลบจากลมมรสุมและซ่อมเรือที่ได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังเคยเป็ยอู่เรือของทหารเรือหลวงของอังกฤษ ก่อนจะถูกทิ้งร้างในปี ค.ศ.1889 เนื่องด้วยปัญหาภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจ

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: อย่าลืมแวะไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ Dockyard Museum ที่จะทำให้คุณได้รู้เรื่องราวและความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของอู่เรืออันงดงามแห่งนี้
 


 

สุสานหิน ANTEQUERA

ที่ไหน: เมืองมาลากา(Málaga province) ที่อยู่ทางตอนใต้ของ Andalusia แคว้นอิสระของประเทศสเปน

ย้อนกลับไปเมื่อสามพันปีก่อนคริสตกาล นี่คือสถานที่เก็บศพที่ซ่อนอยู่ในภูเขา Andalusian เป็นสถานที่ที่ยูเนสโก้ให้คำนิยามว่า "หนึ่งในงานสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นที่สุดของยุคก่อนประวัติศาสตร์และเป็นตัวอย่างสำคัญของอนุสาวรีย์หินในยุโรป" สถานที่เก็บศพแห่งนี้ตั้งอยู่กลางระหว่างแอตแลนติกและเมดิเตอร์เรเนียน และตั้งอยู่บนผืนแผ่นดินสองทวีป คือแอฟริกาและยุโรป จึงเป็นสถาปัตยกรรมที่มีความผสมผสานและไม่เหมือนใคร

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: ต้อนรับคุณด้วยเต้นรำแบบฟลาเมงโกจากคนท้องถิ่นแท้ๆ และไม่ลืมแวะไปพิพิธภัณฑ์ Museo Picasso Málaga ที่เดิมที่เป็นพระราชวังเก่าในสมัยศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นบ้านเกิดและสถานที่รวบรวมผลงานของศิลปินเอกอย่าง Pablo Picasso ถึง 300 ชิ้น

 

หมู่เกาะเรบียาคีเคโด (REVILLAGIGEDO ARCHIPELAGO)


PHOTOGRAPH BY RAJNEESH RAJ

ที่ไหน: 300 ไมล์จากชายฝั่ง Baja California ประเทศเม็กซิโก
สถานที่แห่งนี้เป็นที่ที่ภูเขาไฟ 4 ลูกจมลงใต้ทะเลเมื่อ 3.5 ล้านปีก่อน ซึ่งเกิดจากการขยายตัวของพื้นมหาสมุทร เหตุการณ์ดังกล่าวได้ทำให้พื้นที่นี้เป็นแหล่งศึกษาสำคัญทางธรณีวิทยา อีกทั้งยังมีความหลากหลายทางชีวภาพมาก จนเกาะแห่งนี้มีชื่อเรียกเป็นภาษาเม็กซิโกว่า 'ลิตเติ้ลกาลาปากอส' เหมาะแก่การมาแวะส่องนกทะเลและดูสัตว์น้ำอย่างปลากระเบนแมนตา วาฬ โลมา และฉลามหลายสายพันธุ์

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: การเดินทางจากแหลม Baja มาถึงหมู่เกาะเรบียาคีเคโดใช้เวลากว่า 24 ชั่วโมง แต่สำหรับใครที่ชอบดำน้ำหรือส่องสัตว์ รับรองว่าคุ้มค่าและไม่ผิดหวังแน่นอน
 

 

แหล่งโบราณคดีนาลันทามหาวิหาร (NALANDA MAHAVIHARA)

ที่ไหน: รัฐพิหาร (Bihar) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

นาลันทามหาวิหาร(Nalanda Mahavihara) มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในอนุทวีปอินเดีย โดยภายในโบราณสถานแห่งนี้มีสถูป แท่นบูชา และวิหาร(เป็นทั้งที่อาศัยและแหล่งศึกษา) อีกทั้งที่แห่งนี้ยังมีความสำคัญทางด้านศิลปะโบราณ สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่สำหรับสอนศาสนามายาวนานกว่า 800 ปี ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 5 อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรือง

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: รัฐบาลของอินเดียทำงานอย่างหนักเพื่อให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาสำคัญๆ โดยคุณสามารถเดินทางมายังนาลันทามหาวิหารโดยรถไฟ รถยนต์ หรือเครื่องบิน เพื่อเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวทางศาสนาและวัฒนธรรม โดยคุณสามารถพักอาศัยอยู่ที่ Rajgir ที่ห่างไปเพียง 10 ไมล์
 

 

กลุ่มถ้ำ GORHAM'S CAVE COMPLEX

 

ที่ไหน: ช่องแคบยิบรอลตาร์ ดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษ ที่อยู่ชายฝั่งทางใต้ของสเปน

กลุ่มถ้ำเหล่านี้เรียงรายอยู่ที่หน้าผาด้านตะวันออกของยิบรอลตาร์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ดึกดำบรรพ์นีแอนเดอทัล(Neanderthal) โดยนักโบราณคดีได้ค้นพบหลักฐาน อย่างเช่น เครื่องใช้ที่ทำจากหินและรูปแกะสลักหินแนวแอ็บสแตรก ใน 4 ถ้ำ Gorham ที่จะทำให้เราได้เข้าใจวิวัฒนาการของมนุษย์และการดำรงชีพของนีแอนเดอทัลในช่วงมากกว่า 125,000 ปีที่ผ่านมา

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: นักท่องเที่ยวหลายคนมักจะเพียงล่องเรือผ่านช่องแคบแห่งนี้ แต่ความน่าสนใจกลับอยู่ที่สถาปัตยกรรมแบบปัลลาดีโอ(Palladian architecture) ลิงแสมสายพันธุ์ Barbary และอื่นๆที่ทำให้ยิบรอลตาร์เป็นจุดหมายปลายท่องที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว

 

 

ภูมิทัศน์วัฒนธรรมของศิลปะบนผาหินจั่วเจียงหัวซาน (ZUOJIANG HUASHAN ROCK ART CULTURAL LANDSCAPE)


PHOTOGRAPH BY ZHU QIUPING

ที่ไหน: ริมแม่น้ำจั่วเจียง(Zuojiang) ทางตอนใต้ของเขตปกครองตนเองกวางสี(Guangxi) ประเทศจีน ใกล้กับพรมแดนเวียดนาม

ภาพวาดบนหน้าผาภูเขาหินปูนเป็นวิวทิวทัศน์อันงดงามที่มีอายุยาวนานกว่า 200 ล้านปีมาแล้ว ตัวอย่างศิลปะบนหินผา 38 ชิ้นนี้เป็นหลักฐานเพียงชิ้นเดียวที่เหลืออยู่ที่แสดงถึงการมีชีวิตอยู่ของชาวลั่วเยว่(Luoyue) นักวิชาการบางท่านเชื่อว่าภาพวาดนี้เป็นภาพพิธีเฉลิมฉลองของกลองมโหระทึก ที่พบแพร่หลายในภาคใต้ของประเทศจีน

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ: แม้ภาพวาดหินนี้จะอยู่ห่างไกล แต่เมืองที่ใกล้ที่สุดอย่างฉงจั่ว(Chongzuo) นั้นอยู่ห่างไปประมาณ 1 ชั่วโมง เหมาะเป็นที่พักและเป็นจุดเริ่มต้นการท่องเที่ยวที่ดี




 

เรื่องจาก National Geographic
เรียบเรียงโดย ชิไปไหน


เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close