bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

เที่ยวตามรอยพ่อ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก จ.เชียงใหม่

calendar_month 21 ต.ค. 2016 / stylus นางสาวฮานะ ชิลไปไหน / visibility 46,486 / รีวิวที่เที่ยว


ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก เริ่มดำเนินการเมื่อปี พ.ศ. 2524 โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อก่อสร้างที่ทำการศูนย์ ให้เป็นแหล่งสาธิตและส่งเสริมการเพราะเห็ดหอม และปลูกกาแฟอาราบิก้าแก่ราษฎรในพื้นที่

โดยในศูนย์ฯ มีมุมนั่งเล่นพักผ่อนริมธาร สามารถเข้าไปเยี่ยมชมสวนกาแฟที่ร่มรื่นใต้ร่มเงาต้นไม้ โดยในเดือนธันวาคม จะเห็นเมล็ดกาแฟสุกสีแดงสด พร้อมเก็บเกี่ยวส่งไปยังโรงงานแปรรูปในศูนย์ผ่านขั้นตอนกะเทาะเปลือก ตากแห้ง และคั่ว ให้เป็นเมล็ดกาแฟคุณภาพ เยี่ยมชมโรงเรือนกล้วยไม้ฟาแลนด์นอบซีส ที่มีกล้วยไม้ฟาแลนด์หลากสีให้ชม ช่วงเดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ 



และใกล้กับศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านกำปอง หมู่บ้านเล็ๆ ในอ้อมกอดของขุนเขา โดยภายในหมู่บ้านมีโอมสเตย์ที่ให้บริการนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสชีวิตชาวพื้นเมือง และที่เที่ยวภายในหมู่บ้าน อาทิ น้ำตกแม่กำปอง โบสถ์กลางน้ำ ที่วัดแม่กำปอง (วัดคันธาพฤกษา)  นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางไปยังจุดชมวิวดอยม่อนล้านชมธรรมชาติป่าไม้ ต้นกฤษณา กล้วยไม้ป่า และจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งบานและทะเลหมอก ช่วงฤดูหนาว และเส้นทางนี้ยังเชื่อมไปถึงอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ.ลำปาง


 
ที่พัก :  บ้านธารริน 14 ห้อง บ้านริมธาร 2 หลัง บ้านธารใส 1 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้ 35-40 คน ห้องประชุมขนาด 50 คน ไม่มีสถานที่กางเต็นท์   
 
ร้านอาหาร : มีร้านอาหารบริการตั้งแต่ 07.30 - 21.00 น. อาหารจากผลผลิตโครงการหลวงและผลผลิตในพื้นถิ่น เช่น ยำใบเมี่ยง ผัดผักกูด ปลาเทร้าต์ทอดกระเทียม ต้มจืดมะระหวาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีมุมกาแฟโครงการหลวงมีทั้งเมนูร้อนและเย็นเลือก  และมีมุมร้านค้าของที่ระลึกด้านหน้าทางเข้ามีผลิตภัณฑ์โครงการหลวงและของชุมชนจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 8 บ้านธารทอง (ป๊อกปางผึ้ง)  ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่
การเดินทาง    
เส้นทางที่1 (ทางคดเคี้ยว) จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 118 ผ่าน อำเภอดอยสะเก็ด กม.ที่27  เลี้ยวขวาผ่านบ้านโป่งกุ่ม แม่ตาดิน ถึงแยกห้วยแก้วเลี้ยวขวาไปจนถึงที่ทำการศูนย์ ระยะทาง 43 กิโลเมตร  
เส้นทางที่ 2 จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทาง สายดอนจั่น-อำเภอแม่ออน ผ่านน้ำพุร้อนสันกำแพงไป 
ถึงแยกห้วยแก้วเลี้ยวขวาไปจนถึงที่ทำการศูนย์ ระยะทาง 55 กิโลเมตร   
โทร : 
093 146 7726

 



 
 

เขียนโดย
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน
นางสาวฮานะ ชิลไปไหน