bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

มาดู 7 เหตุผลว่าทำไมใครบางคนถึง 'กลัวการมีความรัก'

calendar_month 20 ก.ย. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 54,142 / เกร็ดท่องเที่ยว

บางครั้งมันก็ยากเสียเหลือเกินที่จะตกลงปลงใจว่าเขาหรือเธอคือคนที่ใช่จริงๆ ความรู้สึกกลัวที่จะรักใครสักคนเป็นเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้คนเราห่างไกลจากความรักและความสุขในชีวิต และนี่คือ 7 เหตุผลว่าทำไมคนส่วนใหญ่จึงกลัวการมีความรัก ลองอ่านดูว่าสาเหตุของคุณคือหนึ่งในนี้หรือเปล่า
06


1. คาดหวังถึงสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

ปัจจุบัน คนเราได้พบเจอเหตุการณ์หรือเรื่องราวต่างๆมากมายเกี่ยวกับความรัก ไม่ว่าจะจากเรื่องเล่า บทความที่อ่าน หรือภาพยนตร์ที่ดู ซึ่งสื่อเหล่านี้ได้ตีกรอบคำนิยามของ 'คนรัก' ที่สมบูรณ์แบบขึ้นมา จากนั้นก็นำไปสู่การเปรียบเทียบว่าคู่รักของคุณนั้นเป็นเหมือนในอุดมคติหรือเปล่า และเมื่อพบว่าคนรักไม่ได้เป็นแบบที่คุณคาดหวังไว้หรือขาดคุณสมบัติอะไรบางอย่างก็จะทำให้คุณรู้สึกแย่กับเขา แต่ความรักนั้นแท้จริงแล้วคือการที่พบใครสักคนที่เข้ากันได้ดี แต่เมื่อมีอคติขึ้นมาในใจจากสิ่งที่สังคมสร้างขึ้น คุณกลับต้องการให้คนรักของคุณเป็นเหมือนกับที่สังคมพากันตีกรอบขึ้นมาหรือคือคนรักในอุดมคติที่ใครๆต้องการ


2. กลัวที่จะสูญเสียตัวตนให้กับคนที่รัก

เมื่อคนเราเจอใครสักคนที่เรารัก เราก็มักจะยอมรับเอาความคิด ความชอบ-ไม่ชอบ และปัญหาต่างๆของเขามาเป็นของตัวเองด้วย โดยไม่เอาความรู้สึกนึกคิดของตนเองเข้าไปขัดแย้งเลย การที่คู่รักเป็นอย่างนี้จะทำให้ตัวตนที่แท้จริงของแต่ละคนค่อยๆจางหายไป ดังนั้นจึงรู้สึกกลัวว่าต้องเลือกระหว่างตัวตนที่แท้จริงของตัวเองกับคนที่คนรักอยากให้เป็น


3. กลัวการถูกปฏิเสธ

'Kakorrhaphiophobia หรือโรคกลัวความพ่ายแพ้' นั่นหมายถึงกลัวการถูกปฏิเสธด้วย เมื่อความรักไหลแทรกไปทั่วร่างกาย ทำให้เกิดอารมณ์ที่มีบทบาทสำคัญ คือเป็นดั่งลาวาที่สามารถสร้างพื้นที่ให้ตัวเองอยู่ก็ได้หรือจะทำลายตัวเองก็ได้ ดังนั้นจึงเกิดความรู้สึกกลัวที่จะถูกปฏิเสธนี้ในทุกๆความสัมพันธ์ที่ต้องเผชิญ


4. เคยเจอประสบการณ์ความรักแย่ๆในอดีต

อดีตได้ทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้(ทั้งลักษณะนิสัยและพฤติกรรม) เมื่อไรก็ตามที่มีเหตุการณ์ที่ต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง คนส่วนมากมักจะเลือกสิ่งที่คุ้นเคยมากกว่า เพราะสมองจะสร้างภาพในจินตนาการขึ้นมาถึงเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งทำให้ยากขึ้นในการตัดสินใจในอนาคตเพราะว่าภาพที่สร้างขึ้นมานั้นไม่สามารถนำมาใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่นี้ได้


5. คุณกลัวว่ารักครั้งนี้จะไม่เวิร์ค

เหมือนกับคำพูดที่ว่า "ความรักก็เหมือนกับเวทมนตร์ที่เป็นดั่งภาพลวงตา" มนตร์จะแพร่กระจายทันทีที่คุณพร้อมจะมีความรักอีกครั้ง แต่ถ้ามนตร์แห่งความรักเปรียบเสมือนดอกกุหลาบ กุหลาบทุกดอกย่อมมีหนามแหลมคม ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าชีวิตรักของคุณจะไม่สมหวังเช่นเดียวกับการโยนเหรียญที่จะออกหัวหรือก้อยก็ได้ การกลัวความล้มเหลวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งมันจะเป็นตัวต่อต้านทุกความสัมพันธ์ที่เข้ามา


6. ความสัมพันธ์ครั้งใหม่ส่งผลต่อรักครั้งเก่า

ความสัมพันธ์ในครอบครัวของคุณอาจถึงขั้นแตกร้าวจนกลายเป็นรักครั้งเก่าเลยก็ได้เมื่อคุณเริ่มคบกับแฟนหรือคนรักของคุณ เมื่อเวลาผ่านไปลำดับความสำคัญก็เปลี่ยนแปลงตาม และสุดท้ายก็มาถึงจุดที่การโกหกคนที่คุณรักไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอีกต่อไป กลุ่มเพื่อนสนิทที่เคยมาเป็นอันดับแรก ปัจจุบันกลับรองลงไปเป็นอันดับสอง เพราะแน่นอนอยู่แล้วว่าอันดับหนึ่งต้องเป็นคนรักของคุณ     


7. มักจะมีสิ่งอื่นๆตามมาพร้อมกับความรักเสมอ

    

เมื่อความรักเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคุณ โปรดจำไว้ว่ามันจะไม่ได้มาเฉพาะความรักอย่างเดียว ยังมีสิ่งอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อย่างการให้เวลาและควาใส่ใจให้กับคนรักของคุณ ความรักอาจกลายเป็นอุปสรรคได้สำหรับใครบางคนที่กำลังมุ่งไปยังเป้าหมายในชีวิต เนื่องจากความรักและเวลาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกความสัมพันธ์ ดังนั้นจึงควรเผื่อเวลาไว้มากๆให้แก่คนที่คุณรัก แม้ว่าจะต้องเจียดเวลาอันมีค่าจากการไล่ตามความฝันของคุณด้วยก็ตาม แต่นี่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับทุกคู่ เพราะบางคู่รักก็รู้จักจัดการกับเวลาได้ดี
 


เรื่องจาก Lifehack
ภาพจาก Pinterest
เรียบเรียงโดย ชิไปไหน

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close