bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

คำพูด 4 คำที่จะทำลายความสัมพันธ์ของคุณ

calendar_month 15 ก.ค. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 259,531 / เกร็ดท่องเที่ยว

แม้ว่าคู่รักที่ประสบความสำเร็จก็อาจจะผิดพลาดได้ในเรื่องการสื่อสาร เมื่อคนสองคนกำลังโกรธหรือทะเลาะกัน ยิ่งทะเลาะกันรุนแรงเท่าไร ก็อาจจะเผลอพูดโดยไม่ทันคิดออกมา ดังนั้นความเจ็บปวด ความไม่พอใจ หรือความโกรธสามารถทำให้ความสัมพันธ์ของคู่รักที่ดีพังสลายลงได้

เช่นเดียวกับคำพูดที่ว่า "สติมา ปัญญาเกิด"
เมื่อคนรักของคุณพูดอะไรบางอย่างที่ทำให้คุณรู้สึกว่าไม่แฟร์และไม่มีเหตุผล มันง่ายมากที่จะทำตัวหรือพูดอะไรแย่ๆออกไปโดยที่คุณไม่ได้ตั้งใจ เพราะฉะนั้นมาทำความเข้าใจกับผลที่ตามมาจากคำพูดเหล่านั้นกันดีกว่า ซึ่งน่าจะทำให้คุณหยุดพูดโดยไม่ทันคิด และเรียนรู้ที่จะรับมือกับเรื่องนั้นๆได้ดีขึ้น

คำพูดของคนนั้นมีพลังมากกว่าที่คุณคิด คำพูดสามารถบ่งบอกตัวตนของเราได้(รวมถึงคนอื่นๆรอบตัวเราด้วย) ดังนั้นการเลือกใช้คำพูดอย่างระมัดระวังจะเป็นการดีที่สุด เมื่อใครบางคนหลุดโพล่งพูดอะไรที่ไม่ทันคิด คนที่รับสารอาจจะรู้สึกว่าโดนวิจารณ์หรือเข้าใจผิดได้ เขาจะรู้สึกว่าโดนคนพูดตัดสินโดยที่ไม่ได้มีการไต่สวนหาความจริงก่อนแต่อย่างใด เขาจึงมีปฏิกิริยาตอบสนองว่าเขาต้องการอธิบายหรือแย้งปัญหาที่เห็นไม่ตรงกัน ซึ่งเขารู้สึกเหมือนว่าเขาได้รับคำขู่ที่ร้ายแรงและอาจไปสู่กะทะเลาะเบาะแว้งกันได้เลย

การหลีกเลี่ยงหรือสับเปลี่ยนคำพูดบางส่วนนั้นสามารถเลี่ยงไม่ให้การสนทนานั้นชะงักและเกิดการตอบสนองด้านลบได้ ลองสังเกตดูว่าคุณได้ยินคำเหล่านี้จากการโต้เถียงกันของคุณกับคนรักในครั้งหน้าหรือเปล่า แล้วคุณจะตกใจว่าคุณและเขาพูดคำเหล่านี้บ่อยแค่ไหน

1. “ควรจะ”

เมื่อคุณพูดว่า "คุณควรจะ" หรือ "คุณไม่ควรจะ" เมื่อคนอื่นๆได้ยินจะคิดว่าคนพูดนั้นอยู่เหนือกว่า มีอำนาจมากกว่า และรู้ดีกว่าคนฟัง มันสามารถเปลี่ยนแปลงสถานะของคนสองคนที่ตอนแรกพูดคุยกันอย่างเท่าเทียม กลับกลายเป็นความสัมพันธ์แบบคนหนึ่งเหนือกว่า อีกคนหนึ่งต่ำกว่า

ลองพูดคำนี้แทน: "มันคงจะดีมากเลยนะถ้าคุณจะ..."

2. “คุณ”

เมื่อพูดถึงความรู้สึกที่มีต่อประโยคที่มีคำว่า "คุณ" คุณรู้สึกเหมือนว่าคุณอาจจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า คุณอาจจะเคยพูดว่า "คุณไม่เคยฟังที่ฉันพูดเลย!" เพียงแค่ต้องการแสดงออกว่าเขาไม่ได้ฟังหรือสนใจคุณ แต่สิ่งที่คนฟังได้ยินกลับกลายเป็น "นี่เป็นความผิดของคุณ ที่คุณไม่ฟังฉัน!"

"คุณ" ที่มาพร้อมกับมือที่ชี้มาตรงหน้า มันเป็นการกล่าวหา และถ้าคนฟังยิ่งรู้สึกอ่อนไหวหรือต่อต้าน  หลังจากนั้นไม่ว่าคุณจะพูดอะไรที่มีคำว้า "คุณ" จะกลายเป็นคำสั่งและคำกล่าวหาไปทั้งหมด

ลองพูดคำนี้แทน: "ฉันรู้สึกว่า..." หรือ "เมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้น ฉันรู้สึกว่า..."

3. “ต้อง”

คล้ายกับคำว่า "ควร" นั่นแหละ โดยคำว่า "ต้อง" นี้จะทำให้ผู้พูดกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือคนที่รู้มากกว่า ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่า ถ้าคุณรู้ดีกว่า ทำไมคุณไม่ทำแบบที่พูดเองเสียเลยล่ะ หรือบางครั้งผู้ฟังอาจถึงขั้นรู้สึกเหมือนว่าผู้พูดไม่เคารพความคิดเห็นหรือความสามารถที่ผู้ฟังก็คิดเองได้

ลองพูดคำนี้แทน: "จะช่วยฉันได้มากเลย ถ้าคุณ..." หรือ "ฉันจะดีใจมากถ้าคุณ..."

4. “คาดหวัง”

ใครบางคนเคยบอกว่า "ความสงบสุขจะเกิดขึ้น เมื่อความคาดหวังหมดไป" ทุกๆคนต่างก็มีรูปแบบต่างๆอยู่ในหัว ไม่ว่าจะเป็นความคิดหรือแผนการที่ร่างไว้ว่าสิ่งต่างๆควรจะเป็นอย่างไร รวมถึงคนอื่นๆรอบข้างควรกระทำตัวอย่างไร
 จึงเข้าเรื่องที่ว่าจริงๆแล้วคนอื่นไม่จำเป็นต้องทำตามกฎเกณฑ์หรือรูปแบบที่เราคิดและพวกเขาเหล่านั้นก็ไม่จำเป็นต้องมีความคิดเห็นเหมือนคุณ

เมื่อคุณพูดประโยคเช่น "ฉันคาดว่าคุณน่าจะ..." นั่นเป็นการกล่าวหา ทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าทำอะไรผิดพลาด เขาจะรู้สึกเหมือนโดนตัดสินและถูกปฏิเสธ จากนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะตอบกลับไปในทางลบ

 

ดังนั้น เลือกใช้คำพูดของคุณให้ดีแล้วอย่าทำให้คนรักของคุณรู้สึกไม่สบายใจ ลองคิดกลับกันว่าถ้าเป็นคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไร

ถ้าเป็นไปได้ ให้ใจเย็นก่อนที่จะเริ่มพูดอะไร พอเมื่อคุณรู้สึกสงบขึ้นแล้ว คุณก็จะรับฟังมากขึ้น และค่อยๆตอบ และแน่นอนว่าคิดก่อนพูดนะ!
 

 


เรื่องจาก Lifehack
 เรียงเรียงโดย Chillpainai
 ภาพจาก Pinterest

 



 

เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai
close