bar_chart
0
favorite
0
shopping_cart
0
ยังไม่มีสินค้าในตะกร้า.

ขับรถทางไกล แก้เมื่อยได้ ง่ายนิดเดียว

calendar_month 22 มิ.ย. 2016 / stylus Admin Chillpainai / visibility 44,250 / รีวิวที่เที่ยว

มีเวลาวันหยุดเสาร์อาทิตย์หลายคนคงกางแผนที่ แพลนทริปเดินทางท่องเที่ยว ยิ่งถ้าเป็นช่วงวันหยุดยาวนานๆ ติดกันหลายวันด้วยแล้ว บางคนก็ยิ่งวางแผนเดินทางไกลๆ อย่างเพื่อนสาวของเราเธอเพิ่งออกรถใหม่ กำลังเห่อเลยค่ะ…มีวันหยุดเป็นไม่ได้ ต้องตะลอนขับรถเที่ยวตลอด ตอนไปเที่ยวก็สนุกดีอยู่หรอก แต่พอต้องขับรถกลับมาทำงานวันจันทร์ คราวนี้เริ่มไม่สนุกแล้วล่ะค่ะ ต้องใช้คำว่า “เพลียร่าง” กันเลยทีเดียว แถมยังบ่นปวดหลังทั้งวันจนแทบไม่เป็นอันทำงาน 



วันนี้ชิลไปไหนเลยนำเกร็ดน่ารู้เวลาเดินทางมาฝาก สำหรับใครที่ขับรถไปเที่ยวนานๆ แล้วมีอาการปวดเมื่อย โดยเฉพาะบริเวณหลัง กับทิปส์ “ขับรถทางไกล แก้เมื่อยได้ ง่ายนิดเดียว” ไปดูกันเลยค่ะ
 
ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า จริงๆ แล้วอาการปวดหลังเมื่อต้องขับรถนานๆ มีหลายสาเหตุ บางคนอาจไม่รู้ว่าเรื่องเล็กๆ อย่างท่านั่งเวลาขับ หรือการปรับตำแหน่งเบาะรถ ก็ส่งผลต่อร่างกายและทำให้เกิดความเมื่อยล้าได้เช่นกัน


บางคนเวลาขับรถชอบปรับเบาะเอนแล้วพิงไปทั้งตัวแบบนี้ อาจดูชิลและสบายเวลาขับก็จริง แต่เมื่อขับไปนานๆ ติดกันหลายชั่วโมง ความปวดเมื่อยมาเยือนแน่นอนค่ะ เพราะตำแหน่งเบาะที่ปรับให้เอนมากเกินไป ทำให้ต้องเหยียดแขนจับพวงมาลัย แถมยังต้องก้มคอเพื่อให้มองเห็นถนนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น


หรือบางคนก็ติดนิสัยชอบนั่งเกร็ง งอหลังเวลาขับรถ อาจจะเพราะกังวล กลัวมองเห็นเส้นทางไม่ถนัด ยิ่งเวลาไปเที่ยวในที่ๆ เราไม่คุ้นทาง งานเกร็งก็มาสิคะทีนี้…รู้ตัวอีกทีก็เมื่อยเกร็งไปทั้งตัวแล้ว หรือบางทีไม่ได้ตั้งใจนั่งงอตัว แต่เพราะปรับเบาะสูงและนั่งชิดพวงมาลัยเกินไป ทำให้ต้องงอตัวและข้อศอกมากกว่าปกติ 


การปรับตำแหน่งเบาะถูกต้อง จะต้องปรับพนักพิงให้เอียงไปทางด้านหลังประมาณ 30 องศาจากแนวดิ่ง และปรับพนักพิงให้พิงได้จนถึงระดับไหล่ มีช่องว่างระหว่างพวงมาลัยให้วางขาได้ถนัดพอดี เท่านี้ก็ช่วยไม่ให้เมื่อยเวลาขับรถทางไกลนานๆ ได้แล้วค่ะ


อีกอย่างที่ต้องคำนึงถึงเวลาขับรถทางไกล คือการปรับพวงมาลัยรถให้ได้ระดับที่พอดี โดยการปรับพวงมาลัยนั้นจะต้องไม่สูงเกินไปจนทำให้เมื่อยขณะขับรถและไม่ควรต่ำจนติดหน้าขา ตอนนี้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ หลายรุ่นก็มีระบบการปรับพวงมาลัยให้เข้ากับสรีระคนขับได้ด้วย ลองปรับตำแหน่งให้พอดีเข้ากับส่วนสูงและรูปร่างของคุณได้เลยค่ะ ที่สำคัญ ขณะขับรถควรจับพวงมาลัยให้ถูกวิธีกันด้วยนะคะ เพื่อป้องกันหากเกิดอุบัติเหตุจะได้บังคับพวงมาลัยได้ถนัด
 

พอขับรถทางไกลนานๆ กันมาทั้งวัน อีกวิธีง่ายๆ ในการแก้ปวดบริเวณหลัง หากโรงแรมที่คุณพักมีอ่างอาบน้ำ ลองเปิดน้ำอุ่นลงอ่างแล้วลงไปนอนแช่สักพัก เพราะน้ำอุ่นจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี และบรรเทาความเมื่อยล้าไปได้บางส่วนค่ะ


แต่ถ้าหากลองทำตามวิธีที่ว่ามาแล้วยังเอาไม่อยู่ล่ะก็…ลองดู “ตัวช่วย” ที่ช่วยแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการต้องนั่งขับรถนานๆ อย่างพวกยาคลายกล้ามเนื้อต่างๆ ที่ได้ผลดีทีเดียวค่ะ อย่างที่เราแนะนำให้เพื่อนสาวลองใช้ คือ แผ่นปิดพลาสเตอร์บรรเทาปวด ที่ใช้งานสะดวก พกง่าย พกติดใส่กระเป๋าไปเวลาไปเที่ยวระหว่างทริปก็ได้ ไม่กินเนื้อที่ในกระเป๋าด้วยค่ะ



ตัวนี้คุณเพื่อนลองใช้แล้วปลื้มมากๆ ช่วยบรรเทาอาการปวดบริเวณหลังได้ ยิ่งทริปเดินทางขับรถไกลๆ พกไปแล้วได้ใช้งานตั้งแต่คืนแรกเลยทีเดียว วิธีการใช้ก็ง่ายมากๆ แค่ฉีกซองแล้วลอกตัวแผ่นปิดออกจากฟิล์มใส แปะลงไปบริเวณที่ปวด 
 

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่คนชอบขับรถเที่ยวควรมีไว้ติดกระเป๋า เหมาะสำหรับแก้เมื่อยได้เป็นอย่างดี ใครแพลนขับรถเที่ยวไกลๆ วันหยุดนี้ ลองปรับทิปส์เหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ จะได้เที่ยวสนุก ไม่ต้องสะดุดเพราะอาการปวดหลังกันอีกต่อไป








เขียนโดย
Admin Chillpainai
Admin Chillpainai